VC-Thiền quán

Chủ đề vô ngã sôi nổi quá. Em xin trình bày phần hiều và “sao chép từ kinh sách” của em như thế này:

Vô ngã là không ta. Nhưng không phải là không còn ta nữa, không còn chi nữa, mà hiểu như vậy là máy móc và chưa hoàn toàn đúng.

Vì hiểu như thế thì mình sẽ luận giải như thế nào với lời của Đức Thích ca Mâu ni phật, khi ngài nói “Trên dưới đều chưa trọn Ngã. Chỉ có ta mới có trùm khắp Chân Ngã thôi”.
Trong “Đại tạng kinh Như lai” có nói “ Bản ngã nguồn phát sinh Hữu ngã, còn vô ngã lìa Hữu ngã hành thâm Bát nhã trong bá thiên vạn vạn Ngã để tỏ biết tỉ mỉ nơi thọ chấp sở trụ của các hàng tu chứng nhị thừa cùng Bồ tát đến trọn giác Chân ngã”…

Thế nên hiểu vô ngã là đừng trụ trong cái ngã nào để củng cố nung đúc nó thành cái bản ngã của riêng mình. Chính lìa cái ngã mà mình điếp tục “thâm nhập” và trải nghiệm với 1 cái ngã mới, rồi khi đã tỏ rõ, hiểu rõ, “điều hành được nó” lại lìa bỏ để tiếp nhận (tiếp nhận với ý nghĩa biết nó , tỏ rõ nó và điều phục được nó) cái mới (hành thâm trong Bát nhã) và tỏ rõ vạn vạn pháp.

Như khi mình trụ trong cái ngã giả tưởng, mình là giỏi, mình không “thấy và tiếp nhận” được cái hay cái giỏi của người đồng sự, đồng nghiệp của mình. Nếu trụ và chấp trong một ngã thì không thể nào thâm nhập vào ngàn vạn pháp giới mà tỏ rõ , tận thấu các pháp giới để sở hữu trí bát nhã mà chỉ trụ trong thiểu trí.

Thế nên kinh có câu : “Y kinh diễn nghĩa Tam thế Phật oan, Ly kinh nhất tự, từng đồng ma thuyết”. :)
 
Đi về đâu hỡi em
Khi trong lòng em nắng mới đang lên

Đi tìm gì hỡi em
Khi điều em tìm kiếm là ở chính nơi này

Đi lối nào hỡi em
Khi mọi con đường đều dẫn tới thành Rome

Đi với ai hả em
Khi đi một mình, cô đơn sẽ làm em lạc lối

Tạm thế đã, lát VNI confirm support với khối lượng ổn ổn, sẽ làm phần kết luận :))

Các cụ giỏi thật, nhanh tay nhanh mắt, đảo bên nọ bên kia
Vừa đánh chứng, vừa làm thơ, vừa liếc liếc...:))
 
Nắng vàng và cát trắng...

Em đọc rồi bác. Em ganh tỵ tí là không hay bằng bài thơ gửi K2G :((
 
Last edited by a moderator:
Thực ra, em thì thấy thế này, Cái việc “bắn máy bay và xử lý tình huống quanh việc bắn máy bay”:
- Nếu xét theo góc độ từ khoa học hiện đại ngày nay. Thì đó là việc giác quan (mắt, tai) nhận tín hiệu, phản ánh vào não bộ xử lý rồi cho ra phản ứng thích hợp (tay xoay, chân đạp) là những hoạt động thuộc về phản ứng sinh học có điều kiện đã được nhiều công trình khoa học nghiên cứu tỉ mỉ để người ta xem làm thế nào có hiệu ứng, hay hiệu quả tốt nhất.

- Còn việc xem xét một sự vật hiện tượng (nói chung của thế giới duy vật hữu hình) theo góc độ là nó ứng như thế nào với 3 qui luật biến đổi biện chứng (chất-lượng, phủ định-phủ định…) cùng với các cặp phạm trù là xét làm 1 cách chiêm nghiệm, suy tư, chậm rãi để khám phá ra cái qui luật tổng thể hơn, chung hơn sâu hơn sự vận động mang tính chất phản ứng sinh học. Do vậy nếu lấy cái sự việc bắn máy bay ở trên để suy gẫm, chiêm nghiệm cho ra 1 qui luật của sự phát triển theo thuyết Marx thì cần xem xét, đối chiếu “sâu hơn”, vào thời khắc khác hơn là vào ngay tại thời điểmđó. Vì tại thời đieểm đó chỉ cần tới kết quả là bắn trúng mục tiêu thì chỉ cần nhớ và phản ứng chính xác theo qui luật về cơ chế tâm sinh lý học nào đó.

- Và khi xét theo triết thuyết của PG, thì việc lái máy bay, bắn trúng mục tiêu nó mới chỉ dừng ờ mức lục căn tiếp xúc lục trần. Chứ nó chưa đi vào đến giai đoạn sau.

- Em cũng đã có nói, với Khoa học theo quan điểm của duy vật biện chứng, thì Marx thiên và nói nhiều về qui luật vận động của vật chất hữu hình. Còn phần tư tưởng, tinh thần (tâm thức ) thì hầu như chưa hề nói nhiều. Mà phần định tâm như các bác trao đổi ở trên là nói nhiều về nguồn gốc, cơ chế hình thành và “điều hành” nguồn tâm tưởngvà các hình thức “phái sinh” từ nó mah.

- Xét thêm 1 chút nữa về khác nhau khi luận về vũ trụ nhân sinh giữa KH duy vật biện chứng (em luận theo mạch như các cặp phạm trù triết học mà bác đề cập) và triết thuyết PG, thì cũng thấy nó còn nhiều điểm khác biệt. Ví dụ ngay từ cái “đối tượng/chủ thể” nghiên cứu đầu tiên hai bên đã xa và khác xa nhau. Duy vật chỉ công nhận thế giới là vật chất, hữu hình vật chất. Trong khi PG nói vũ trụ gồm cả hữu và vô, cả thế gian và xuất thế gian. Chỉ một xuất phát điểm nhỏ là đã thấy cái nào là “tập hợp con” của cái nào rồi. Thế nên em nghĩ không cùng một xuất phát điểm thì rất khó để “đo và so sánh”.

Dzất hay và rõ.
 
Thực ra, em thì thấy thế này, Cái việc “bắn máy bay và xử lý tình huống quanh việc bắn máy bay”:
- Nếu xét theo góc độ từ khoa học hiện đại ngày nay. Thì đó là việc giác quan (mắt, tai) nhận tín hiệu, phản ánh vào não bộ xử lý rồi cho ra phản ứng thích hợp (tay xoay, chân đạp) là những hoạt động thuộc về phản ứng sinh học có điều kiện đã được nhiều công trình khoa học nghiên cứu tỉ mỉ để người ta xem làm thế nào có hiệu ứng, hay hiệu quả tốt nhất.

- Còn việc xem xét một sự vật hiện tượng (nói chung của thế giới duy vật hữu hình) theo góc độ là nó ứng như thế nào với 3 qui luật biến đổi biện chứng (chất-lượng, phủ định-phủ định…) cùng với các cặp phạm trù là xét làm 1 cách chiêm nghiệm, suy tư, chậm rãi để khám phá ra cái qui luật tổng thể hơn, chung hơn sâu hơn sự vận động mang tính chất phản ứng sinh học. Do vậy nếu lấy cái sự việc bắn máy bay ở trên để suy gẫm, chiêm nghiệm cho ra 1 qui luật của sự phát triển theo thuyết Marx thì cần xem xét, đối chiếu “sâu hơn”, vào thời khắc khác hơn là vào ngay tại thời điểmđó. Vì tại thời đieểm đó chỉ cần tới kết quả là bắn trúng mục tiêu thì chỉ cần nhớ và phản ứng chính xác theo qui luật về cơ chế tâm sinh lý học nào đó.

- Và khi xét theo triết thuyết của PG, thì việc lái máy bay, bắn trúng mục tiêu nó mới chỉ dừng ờ mức lục căn tiếp xúc lục trần. Chứ nó chưa đi vào đến giai đoạn sau.

- Em cũng đã có nói, với Khoa học theo quan điểm của duy vật biện chứng, thì Marx thiên và nói nhiều về qui luật vận động của vật chất hữu hình. Còn phần tư tưởng, tinh thần (tâm thức ) thì hầu như chưa hề nói nhiều. Mà phần định tâm như các bác trao đổi ở trên là nói nhiều về nguồn gốc, cơ chế hình thành và “điều hành” nguồn tâm tưởngvà các hình thức “phái sinh” từ nó mah.

- Xét thêm 1 chút nữa về khác nhau khi luận về vũ trụ nhân sinh giữa KH duy vật biện chứng (em luận theo mạch như các cặp phạm trù triết học mà bác đề cập) và triết thuyết PG, thì cũng thấy nó còn nhiều điểm khác biệt. Ví dụ ngay từ cái “đối tượng/chủ thể” nghiên cứu đầu tiên hai bên đã xa và khác xa nhau. Duy vật chỉ công nhận thế giới là vật chất, hữu hình vật chất. Trong khi PG nói vũ trụ gồm cả hữu và vô, cả thế gian và xuất thế gian. Chỉ một xuất phát điểm nhỏ là đã thấy cái nào là “tập hợp con” của cái nào rồi. Thế nên em nghĩ không cùng một xuất phát điểm thì rất khó để “đo và so sánh”.

Cụ type khỏe thật. Tay cụ chắc to lắm :))
 
Nắng vàng và cát trắng...

Em đọc rồi bác. Em ganh tỵ tí là không hay bằng bài thơ gửi K2G :((

Nắng vàng và cát trắng (I) & (II) cũng rất đẹp mà.
Cái đẹp của một mối tình muôn thủa dân gian, huyền thoại...:))


Còn bài gửi K2G nó có chất "thiền", rất đời, giàu nữ tính:
Hiến dâng rồi hoài nghi và vỡ òa nhận ra đích thực...:))

@};-
 
Căn cứ theo thực đơn và khách ghé thăm quán. Em có bài thơ con chim chích gửi các cụ:

Hôm nay có khách nghé chơi.
Quán Thiền rộn rã tiếng cười hỏi thăm.

Win rằng: có món canh măng.
Ếch xào sả ớt, rượu nồng, thơ hay...

Tôm thì: Lách cách xuốt ngày.
Trổ tài " Mầm đá" đợi ngày....? Know.

MT cũng chẳng kém cày.
Tay cầm vò rượu, luận bàn nghiệp xoay.

Nắng vàng, bên cửa sẽ sàng.
Ơi ời! Ai đó có màng....? Hay chăng....?

...........................Cuối tuần cả nhà vui vẻ.

G/L
 
Căn cứ theo thực đơn và khách ghé thăm quán. Em có bài thơ con chim chích gửi các cụ:

Hôm nay có khách nghé chơi.
Quán Thiền rộn rã tiếng cười hỏi thăm.

Win rằng: có món canh măng.
Ếch xào sả ớt, rượu nồng, thơ hay...

Tôm thì: Lách cách xuốt ngày.
Trổ tài " Mầm đá" đợi ngày....? Know.

MT cũng chẳng kém cày.
Tay cầm vò rượu, luận bàn nghiệp xoay.

Nắng vàng, bên cửa sẽ sàng.
Ơi ời! Ai đó có màng....? Hay chăng....?

...........................Cuối tuần cả nhà vui vẻ.

G/L

Phục cụ thật, làm thơ gì mà cứ dễ dàng như thò tay vào túi (túi áo cụ nhé) lối ra. :))

Em cứ tưởng em gần sạch "sân si" rồi, vậy mà khi thấy cụ đánh chứng giỏi, làm thơ hay, đắc pháp ngộ đạo thì em lại "sân si" hơn: "bao giờ được gần gần như cụ ấy".
Khổ em rùi cụ ơi? :))

Chúc mọi người dzui dze cuối tuần.
 
Căn cứ theo thực đơn và khách ghé thăm quán. Em có bài thơ con chim chích gửi các cụ:

Hôm nay có khách nghé chơi.
Quán Thiền rộn rã tiếng cười hỏi thăm.

Win rằng: có món canh măng.
Ếch xào sả ớt, rượu nồng, thơ hay...

Tôm thì: Lách cách xuốt ngày.
Trổ tài " Mầm đá" đợi ngày....? Know.

MT cũng chẳng kém cày.
Tay cầm vò rượu, luận bàn nghiệp xoay.

Nắng vàng, bên cửa sẽ sàng.
Ơi ời! Ai đó có màng....? Hay chăng....?

...........................Cuối tuần cả nhà vui vẻ.

G/L

Cụ Don chợt tỉnh giấc thiền
Rượu, lươn cụ chịu, duyên tình cụ gieo ...

Em bổ sung cho đủ nhân vật :))
 
Cụ Don chợt tỉnh giấc thiền
Rượu, lươn cụ chịu, duyên tình cụ gieo ...

Em bổ sung cho đủ nhân vật :))

Sao cụ cũng mới làm thơ gần đây thôi mà thơ cụ cũng hay thía. :)
 
K2G có vẻ muốn đi tìm đồng minh nhỉ :)

"giới tính" có quan trọng ko nhỉ ?

Giới tính ko quan trọng với em, miễn là trong hành trình mình hiểu nhau hơn & đừng yêu nhau. :)) nhưng Thượng đế rất óai oăm, luôn tạo ra những sức hút kỳ lạ & thử thách mình. Và em biết là rất nhiều khả năng em sẽ thua cuộc trong chuyến hành trình dài này. :))
 
Gửi Know2Grow...@};-

CHÂN NGÃ TÌNH YÊU

Em đi đâu về đâu
Giữa dòng đời vội vã
Có phải chăng tự ngã
Ngự tri trái tim em !

Rồi bất ngờ làm quen
Một chàng trai vô ngã
Nhưng sao chàng đẹp quá
Trái tim em ngất ngây
Và hồn em đăm say
Trong vòng tay xiết chặt
Đôi vòng tay rất thật
Mà sao như trong mơ
Hay tự ngã bất ngờ
Trong lòng em trỗi đậy ?

Cuối cùng em đã thấy
Chân ngã của tình yêu…:))


WW.05.2012

Vâng, em đã yêu. :))

Thank anh, @};-
 
Nàng quả là tài hoa, và quá thông minh. Nàng đánh chứng thì nàng "ra ngay đỉnh", còn chốn tình trường nàng cũng ra ngay đỉnh lun, dí ngay lúc ai cũng mến cũng thương. Nhất là giờ cụ WW cứ hoa và thơ mà họa theo nàng suốt. Hic hịch. :((

Mà đi đâu thía, chừng nào dzìa còn chỉ giúp ta thiền và đánh chứng nữa chứ? :))

Con tim em vui vì thấy những giọt nước mắt trên má mọi người, nhưng Lý trí em muốn thấy chúng lăn trên má em. :)
 
Giới tính ko quan trọng với em, miễn là trong hành trình mình hiểu nhau hơn & đừng yêu nhau. :)) nhưng Thượng đế rất óai oăm, luôn tạo ra những sức hút kỳ lạ & thử thách mình. Và em biết là rất nhiều khả năng em sẽ thua cuộc trong chuyến hành trình dài này. :))

nếu mình là "ai đó" thì mình rất vui khi đọc reply này của bạn....happy....
 
Cụ Don chợt tỉnh giấc thiền
Rượu, lươn cụ chịu, duyên tình cụ gieo ...

Em bổ sung cho đủ nhân vật :))

Sửa đây này:

Bác Don chợt tỉnh giấc thiền.
Nhân tình, thế thái, có phiền ta chăng.....?

G/L
 
Nắng vàng và cát trắng...

Em đọc rồi bác. Em ganh tỵ tí là không hay bằng bài thơ gửi K2G :((

Khả năng làm thơ của các bác ở đây nói chung, bác WW nói riêng là vô tận, Nắng vàng nàng sẽ được thỏa nguyện sau này. Vào thường xuyên nàng nhé. :)
 
nếu mình là "ai đó" thì mình rất vui khi đọc reply này của bạn....happy....

Không biết bác Hatom nhắn nhủ ai và điều gì. Em cứ họa cho nó có mầu sắc Thiền Quán.

" Ai đó" là ai trong cõi không?
Nửa đêm say tỉnh giấc mơ nồng....

Thôi thì nhân thế thường lắm mộng.
Ta về "Bản ngã" Sắc sắc - Không./.

G/L. Cuối tuần vui vẻ pro.
 
Căn cứ theo thực đơn và khách ghé thăm quán. Em có bài thơ con chim chích gửi các cụ:

Hôm nay có khách nghé chơi.
Quán Thiền rộn rã tiếng cười hỏi thăm.

Win rằng: có món canh măng.
Ếch xào sả ớt, rượu nồng, thơ hay...

Tôm thì: Lách cách xuốt ngày.
Trổ tài " Mầm đá" đợi ngày....? Know.

MT cũng chẳng kém cày.
Tay cầm vò rượu, luận bàn nghiệp xoay.

Nắng vàng, bên cửa sẽ sàng.
Ơi ời! Ai đó có màng....? Hay chăng....?

...........................Cuối tuần cả nhà vui vẻ.

G/L

Cảm ơn bác Don đã họa lòng nhân gian, em cũng muốn được nghe bác họa lòng mình. :)
 
Nắng vàng và cát trắng (I) & (II) cũng rất đẹp mà.
Cái đẹp của một mối tình muôn thủa dân gian, huyền thoại...:))


Còn bài gửi K2G nó có chất "thiền", rất đời, giàu nữ tính:
Hiến dâng rồi hoài nghi và vỡ òa nhận ra đích thực...:))

@};-

Em ko muốn say thanks bằng lời em muốn thay nó bằng a tightly hug.
 
Back
Top