Em đọc mấy trang, ù hết cả nhĩ. Đọc mà ù nhĩ thế mới triết học chứ :))
Thôi để em nói về cái khổ, hay cái nợ đời trước, vì đó là cái Đế đầu tiên mà cụ Thích Ca cụ ý bàn tới nhé cụ Win nhé.
Một cách rất tự nhiên ai cũng có thể nhận ra, có sinh ra, có hình hài, có thân phận, là đã mang cái khổ tiềm ẩn, bởi không có gì tồn tại mãi mãi. Có sinh tất có diệt. Đó là cái nợ, cái khổ mà ai cũng nhìn thấy.
Tất nhiên không chỉ có thế, nó còn vô số thứ "khổ" khác trong quá trình phát triển, thích nghi, vật lộn sinh tồn ... mà em tin nói đến đây là hình dung được rồi. Nói nợ đời là như vậy đó cụ. Đã có "đời" tức là có nợ. Nợ ở đây không có gì liên quan tới những cái "khổ" hay cái "nợ" như cụ Win ám chỉ cả. Nó hoàn toàn khoa học, nó là nguyên lý của cái vũ trụ này. Đây là concept hạt nhân: tính vận động và biến đổi không ngừng của vạn vật. Từ đó sẽ đi tiếp tới các concept khác ...
Mọi thứ em trình bày về đạo phật ở đây, cho tới lúc này, hoàn toàn logic, khoa học, có tính hệ thống. Em biết rằng cụ phê phán từ cái lý của cụ, nhưng là phê phán những thứ không thực sự thuộc về đạo Phật chân chính. Tóm lại là cụ bị nhầm lẫn vì cụ chưa hiểu thực ra cái ông Thích ca ông ý bàn về cái gì. Vĩ nhân đó cụ, đâu phải mấy ông thầy chùa ăn thịt chó.
Hãy hình dung những bộ óc vĩ đại như Einstein người ta đánh giá đạo phật cao như vậy, là người ta phải nhìn thấy chân giá trị chứ đâu phải mấy trò nhí nhố dọa trẻ con hả cụ.
Còn những concept khác nữa, nó đòi hỏi phải mở lòng được với những concept nền tảng trước đó thì mới trao đổi được, không thì vô phương. Nhưng cụ có thể tin rằng có rất nhiều cái đầu với đầy đủ tri thức khoa học người ta đánh giá rất cao triết học phật giáo, chả liên quan gì tới thắp hương khấn vái cầu tài cầu lộc đâu cụ.
Thôi để em nói về cái khổ, hay cái nợ đời trước, vì đó là cái Đế đầu tiên mà cụ Thích Ca cụ ý bàn tới nhé cụ Win nhé.
Một cách rất tự nhiên ai cũng có thể nhận ra, có sinh ra, có hình hài, có thân phận, là đã mang cái khổ tiềm ẩn, bởi không có gì tồn tại mãi mãi. Có sinh tất có diệt. Đó là cái nợ, cái khổ mà ai cũng nhìn thấy.
Tất nhiên không chỉ có thế, nó còn vô số thứ "khổ" khác trong quá trình phát triển, thích nghi, vật lộn sinh tồn ... mà em tin nói đến đây là hình dung được rồi. Nói nợ đời là như vậy đó cụ. Đã có "đời" tức là có nợ. Nợ ở đây không có gì liên quan tới những cái "khổ" hay cái "nợ" như cụ Win ám chỉ cả. Nó hoàn toàn khoa học, nó là nguyên lý của cái vũ trụ này. Đây là concept hạt nhân: tính vận động và biến đổi không ngừng của vạn vật. Từ đó sẽ đi tiếp tới các concept khác ...
Mọi thứ em trình bày về đạo phật ở đây, cho tới lúc này, hoàn toàn logic, khoa học, có tính hệ thống. Em biết rằng cụ phê phán từ cái lý của cụ, nhưng là phê phán những thứ không thực sự thuộc về đạo Phật chân chính. Tóm lại là cụ bị nhầm lẫn vì cụ chưa hiểu thực ra cái ông Thích ca ông ý bàn về cái gì. Vĩ nhân đó cụ, đâu phải mấy ông thầy chùa ăn thịt chó.
Hãy hình dung những bộ óc vĩ đại như Einstein người ta đánh giá đạo phật cao như vậy, là người ta phải nhìn thấy chân giá trị chứ đâu phải mấy trò nhí nhố dọa trẻ con hả cụ.
Còn những concept khác nữa, nó đòi hỏi phải mở lòng được với những concept nền tảng trước đó thì mới trao đổi được, không thì vô phương. Nhưng cụ có thể tin rằng có rất nhiều cái đầu với đầy đủ tri thức khoa học người ta đánh giá rất cao triết học phật giáo, chả liên quan gì tới thắp hương khấn vái cầu tài cầu lộc đâu cụ.