Pinky
Well-Known Member
Hi sư ca, chị Knowtogrow nhờ e gửi lời nhắn đến a!Nâu trả lời rất hay, chính xác và đúng sách thầy dạy, đủ nói lên rằng việc học hành rất nghiêm cẩn, chỉnh chu...hiiiiiiiiii.
Tuy nhiên, Chúng ta hiện chỉ mới thuộc hàng cư sĩ vì còn lên đây sách tấn, đàm đạo...với bao vật lộn khó khăn của đời, ví như: Mặt gương phủ bụi và màng nhện bám đầy, Viên ngọc còn bọc trong muôn vàn tầng đất đá, u minh, uế trược
.....Hãy khoan nói về Trí Tuệ. Vì chỉ có những bậc giác ngộ mới dám mạn đàm về điều này.....
Ta cứ làm rõ từng phần, đi từng bước chập chững cho vững vàng...
1. Cho hỏi rằng: Muốn Định ta phải làm thế nào ( Cần điều kiện nào, con đường nào đi tới điều đó), biểu hiện của Tâm khi Định sẽ ra sao :Tâm được coi là vô hình vô tướng, khó nắm bắt, chẳng phải gương hay viên ngọc....làm sao biết được đó là Tâm ta?
2. Tại sao có người tu nghiêm mật đến trên 30 năm khi nói rằng cũng chưa thể định được? Định có được xem ở trạng thái luôn luôn biến đổi hay đứng yên. Và khi định điều gì sẽ xảy ra....?
Thanks rất nhiều!
"Theo Nâu hiểu, Định là nhất tâm, vô tướng tâm, là tâm bất động. Mục đích của Nhập định là tìm về Bản Thể của mình.
Nhập định chỉ là 1 công cụ, 1 chuỗi thao tác kỹ thuật của Thân Tâm. Nó chỉ là cánh cửa mở ra để ta đi vào những Cảnh Giới chưa xác định đc, để tìm về Bản thể của mình, của vũ trụ. Việc chúng ta đến được Cảnh giới nào còn phụ thuộc vào định luật Nhân Quả như Nghiệp lực, cấu tạo Tâm, cấu tạo Sắc,….và phụ thuộc vào định luật Tương Ưng. Vì vậy tùy vào công cụ Nhập định, mục đích và hệ quả của Nhân Quả và qui luật Tương Ưng mà ta sẽ đến được những nơi mình tương thích mà ko phải nơi mình mong muốn.
Muốn nhập định trước tiên cần tập luyện để đạt được Chánh niệm tỉnh giác, để tâm không loạn động như trước….
Nhập định sẽ bước qua 5 giai đoạn: đầu tiên là giai đọạn vượt sắc ấm, tức là giũ bỏ thân. Tâm tĩnh lặng.
Kế đến, là vượt thọ ấm, là giai đoạn giũ bỏ ý thức. Tâm trở nên thanh tịnh và đi vào vùng ký ức.
Rồi vào giai đoạn 3 là vượt tướng ấm, thoát khỏi ký ức, thoát khỏi các ý niệm & ảo ảnh sâu kín. Tâm nhập vào cõi Vô thức.
Giai đoạn thứ 4 là vượt hành ấm, vượt được hành ấm là vượt dc gốc của bản ngã, tâm mới thật sự trải rộng thanh nhẹ trùm phủ thênh thang, trực giác sắc bén quán dc vạn hữu. Lúc này mọi nhận biết của ta bằng tâm Vô thức.
Giai đoạn sau cùng là vượt thức ấm, nhập Bản Thể tuyệt đối. Tức là vượt qua cõi Vô thức, cái biết và bản ngã biến mất, cảm ứng của Bản thể sẽ xuất hiện. Cảm ứng này không bị thời gian và không gian chia cách. Lúc ấy ta cảm ứng với tất cả vạn hữu, vì tất cả vạn hữu đều chung đồng quy tụ nơi Bản thể Tuyệt Đối. Khi nhập Bản thể, ta đã trở thành vạn hữu. Ta cũng là trăng, là sao, là mây, là gió, là núi, là sông; cũng là con kiến, con bò, chiếc lá rơi…Nghĩa là tất cả đều chung đồng không còn chia cách.
Ta thấy có người dễ tu, có người khó tu chính là do nhiều yếu tố phức tạp bên trong Vô thức đã tạo nên một Ý- Niệm - Chủ -Thể. Ngoài ra, sự chi phối của Nghiệp, Nhân Quả là vô cùng lớn với Ý Niệm-Chủ Thể, bên cạnh đó cũng tùy vào công cụ, mục đích Nhập định, cũng như luật Tương Ưng mà ta có đạt được hay không.
Theo trình tự, ta cần báo đáp Nghiệp Quả, tập luyện phẩm hạnh rồi nhập định…. phải tích lũy dc công hạnh, sự kính trọng, sự giúp đỡ người, tâm từ bi thương yêu chúng sinh, lòng khiêm hạ,... và phải giữ gìn sự vô nhiễm lâu ngày để tạo thành những chủng tử tốt ghi trong Ký ức. Đây chính là những cái nhân quan trọng để tạo thành một Ý Niệm-Chủ Thể tốt đẹp cho Nhập định.
Sự tu hành cũng thế, muốn thành tựu sự tinh tấn bền bỉ, biết bao nhiêu công hạnh phải được xây đắp lâu dài. Người chưa đủ phước, tự nhiên thiếu sự tinh tấn, muốn tinh tấn lắm mà không cách nào làm được. Vì vậy hãy tạo thói quen tốt và nhân lành để sửa lại khiếm khuyết đó…"