VC-Thiền quán

Đi tu có vọng không: Có. Vọng tinh tấn, hồi hướng, cứu khổ chúng sinh, bản thân tránh lầm mê....Đây là chính vọng. Đã có chính vọng tất đạo sĩ sẽ không vọng bớt đi tham sân hận trong lòng, sau đó tâm khởi....hê..ê. Phức tạp thật.

Gần giống câu: Sắc tất dị không, không tất dị sắc.....

Em cũng ko biết thế nào, nhưng cá nhân em giờ ko vọng nữa, ko ảo ko chính vọng, ko gì cả. Bởi em nghĩ khi có vọng, là mình vẫn còn đặt lòng ham si của mình vào nó, nếu điều đó ko được như mình vọng, mình sẽ hoặc sân hận hoặc thờ ơ bất mãn buông xuôi... Thôi thì cố gắng nghĩ đúng, làm hết mình, kết quả sẽ tự nhiên đến sau những nỗ lực của mình vậy.
 
Cái này em và bác thiết ban trong thơ 9 cu mà có bác... chưa hiểu: Các khái niệm của Ck. Con mèo chết, Ngôi sao ban mai, mùa đông (quý 4), thác nước chảy là mô hình (TA) viên ngọc sáng( tìm cơ bản của Cp - FA), hoa may ví với toàn bộ các cổ phiếu trên TT, tâm kiếm ví như TT đang giao dịch chợt bảng điện lập lòe một cổ phiếu tốt( tâm kiếm), cuối dòng suối ( chu kỳ cuối của mô hình chuyển tiếp hay điều chỉnh và tâm lý tận cùng của trader)....... rồi cao hơn đến mức chính thiền chứng khoán....ke....ke.

Hừ...mệt vãi. Khò....

Đúng là thơ luận bàn có nhiều cái tuyệt kỹ công phu lồng nghép.

Hi..hi..em nghĩ mọi người đọc hiểu đó. :)
 
Đi tu có vọng không: Có. Vọng tinh tấn, hồi hướng, cứu khổ chúng sinh, bản thân tránh lầm mê....Đây là chính vọng. Đã có chính vọng tất đạo sĩ sẽ không vọng bớt đi tham sân hận trong lòng, sau đó tâm khởi....hê..ê. Phức tạp thật.

Gần giống câu: Sắc tất dị không, không tất dị sắc.....

Phức tạp, dĩ nhiên

Không thế sao các bậc tổ sư nói, Kinh là thuốc độc

Có một sứ mệnh, ai nhận thì nhận: đơn giản hóa mọi thứ :))
 
Mỗi bác luận được...và hiểu ý em nói.
p/s:Tom: Chính vọng và không vọng là một biến từ..ý tứ là thế. Gần như biến đổi logic với nhau ví như cái này chính sẽ làm cái cái kia định nên sẽ không vọng. ok

Chính vọng - tâm hành đúng. Định
Không vọng - Hành đúng sẽ không vọng tưởng, mê lầm...

Ok. Logic quá hè hè ...
 
Cái này em và bác thiết ban trong thơ 9 cu mà có bác... chưa hiểu: Các khái niệm của Ck. Con mèo chết, Ngôi sao ban mai, mùa đông (quý 4), thác nước chảy là mô hình (TA) viên ngọc sáng( tìm cơ bản của Cp - FA), hoa may ví với toàn bộ các cổ phiếu trên TT, tâm kiếm ví như TT đang giao dịch chợt bảng điện lập lòe một cổ phiếu tốt( tâm kiếm), cuối dòng suối ( chu kỳ cuối của mô hình chuyển tiếp hay điều chỉnh và tâm lý tận cùng của trader)....... rồi cao hơn đến mức chính thiền chứng khoán....ke....ke.

Hừ...mệt vãi. Khò....

Đúng là thơ luận bàn có nhiều cái tuyệt kỹ công phu lồng nghép.

Không hổ là Mai hoa sứ giả, cao sờ siêu ... hé hé hé

Từ tự đọc lại xem chứ nãy đọc sơ quá :))
 
Kiếm hoa như thực như mơ nó thế....luận mãi không biết nó bắt đầu từ đâu và ngừng bặt lúc nào, cứ liên miên bất tuyệt như hoa như ảnh. Chỉ có cư tâm làm nó sợ...ke...ke

Kiếm hoa dĩ nhiên là đẹp. Liên miên bất tuyệt nên càng đẹp. Khi khoan khi thư, lúc dày lúc mỏng, chợt phiêu chợt định ... Chẹp chẹp, uống rượu thưởng kiếm còn khoái hơn mua đáy bán đỉnh nhiều lắm :))

Điểm yếu của Mai hoa là tự chiêu đẻ ra chiêu, không ngơi nghỉ, rút kiếm ra trùng trùng duyên khởi duyên sinh không có điểm dừng.

Để khắc chế yếu điểm này có một bí kíp, luyện được sẽ có Mai hoa kiếm 2.0.

Đón đọc Tiền phong chủ nhật ... :))
 
Em cũng ko biết thế nào, nhưng cá nhân em giờ ko vọng nữa, ko ảo ko chính vọng, ko gì cả. Bởi em nghĩ khi có vọng, là mình vẫn còn đặt lòng ham si của mình vào nó, nếu điều đó ko được như mình vọng, mình sẽ hoặc sân hận hoặc thờ ơ bất mãn buông xuôi... Thôi thì cố gắng nghĩ đúng, làm hết mình, kết quả sẽ tự nhiên đến sau những nỗ lực của mình vậy.

Từ từ ...

Chốt cái này đã: Vọng là gì?

Sau rồi hãy bàn tiếp.

PS: chính vọng là concept ... của Mai hoa sứ giả, từ từ rồi hãy luận hè hè ...
 
Từ từ ...

Chốt cái này đã: Vọng là gì?

Sau rồi hãy bàn tiếp.

PS: chính vọng là concept ... của Mai hoa sứ giả, từ từ rồi hãy luận hè hè ...

Carefully!

Lão mai hoa này hay dùng tà thuật, khiến AE thêm mê mê hoặc hoặc....sau một vòng thì trở về trỗ cũ. tội lão có không thì bác Don. xử lý nội bộ hiiiiiiiiiiiiiii

Tất nhiên tâm từ vọng > chính vọng > không vọng > chân tâm

Như vậy chính vọng thì chưa phải không vọng, nhưng cũng tu kha khá .......hiiiiiiiiiii

NHưng dù sao: vọng vào một đề tài nào đó ..ví dụ chứng....thì vẫn là một giao động của tâm dù phạm vi giao động hẹp. giống như viên đạn..... kỳ thực nó vẫn đi đường xoắn

cẩn trọng kẻo trúng chiêu "hồ ly nhiếp thố" trong mai hoa kiếm .....khứa khứa
 
Carefully!

Lão mai hoa này hay dùng tà thuật, khiến AE thêm mê mê hoặc hoặc....sau một vòng thì trở về trỗ cũ. tội lão có không thì bác Don. xử lý nội bộ hiiiiiiiiiiiiiii

Tất nhiên tâm từ vọng > chính vọng > không vọng > chân tâm

Như vậy chính vọng thì chưa phải không vọng, nhưng cũng tu kha khá .......hiiiiiiiiiii

NHưng dù sao: vọng vào một đề tài nào đó ..ví dụ chứng....thì vẫn là một giao động của tâm dù phạm vi giao động hẹp. giống như viên đạn..... kỳ thực nó vẫn đi đường xoắn

cẩn trọng kẻo trúng chiêu "hồ ly nhiếp thố" trong mai hoa kiếm .....khứa khứa

Em ko bit có tà hay ko, tâm vững như cái khiên an toàn , chắc sẽ ko bị gì đâu :)

Khi con quay quay tít thò lò, nếu tập trung nhìn vào cái thân của con quay sẽ thấy loá lên những vòng quay có quỹ đạo rất đẹp như hoa ảnh như ảo ảnh, nhưng cái gì giữ cho thân con quay vẫn vừa quay vẫn vừa đứng vững? Đó là trục của con quay. Nhìn vào đó sẽ biết khi nào con quay hết quán tính xoay. :)
 
Last edited by a moderator:
Carefully!

Lão mai hoa này hay dùng tà thuật, khiến AE thêm mê mê hoặc hoặc....sau một vòng thì trở về trỗ cũ. tội lão có không thì bác Don. xử lý nội bộ hiiiiiiiiiiiiiii

Tất nhiên tâm từ vọng > chính vọng > không vọng > chân tâm

Như vậy chính vọng thì chưa phải không vọng, nhưng cũng tu kha khá .......hiiiiiiiiiii

NHưng dù sao: vọng vào một đề tài nào đó ..ví dụ chứng....thì vẫn là một giao động của tâm dù phạm vi giao động hẹp. giống như viên đạn..... kỳ thực nó vẫn đi đường xoắn

cẩn trọng kẻo trúng chiêu "hồ ly nhiếp thố" trong mai hoa kiếm .....khứa khứa

Chính vọng luận theo cách em nói, khả dĩ gọi là chuyển concept (chính niệm), nhưng lão sứ giả không chịu. Ok, không chịu thì thôi.

Chỉ có vọng chân, không có chuỗi. Chuỗi là vọng.

Chính vọng theo cách nói của sứ giả (tu có vọng không?) chỉ đề cập một phần nghĩa của chữ vọng.

Thế nên em nói phải chốt vọng là gì cái đã, phải củ từ hè hè

Đúng đời không như là mơ, luôn có cái gì đó để phải ... trao đổi hị hị
 
Chính vọng luận theo cách em nói, khả dĩ gọi là chuyển concept (chính niệm), nhưng lão sứ giả không chịu. Ok, không chịu thì thôi.

Chỉ có vọng chân, không có chuỗi. Chuỗi là vọng.

Chính vọng theo cách nói của sứ giả (tu có vọng không?) chỉ đề cập một phần nghĩa của chữ vọng.

Thế nên em nói phải chốt vọng là gì cái đã, phải củ từ hè hè

Đúng đời không như là mơ, luôn có cái gì đó để phải ... trao đổi hị hị

CHính xác!

Cụ Tom nói không chuỗi , là vì cụ theo dòng thiền hoàn nguyên "nước cam tự trong"
Còn cái tôi bàn là dòng đại thừa (* cột cổ con mèo) hiiiiiiiiiiiiii

Đều một bến đỗ "bất diệt bất sinh" hiiiiiiiiiiiiiii
 
CHính xác!

Cụ Tom nói không chuỗi , là vì cụ theo dòng thiền hoàn nguyên "nước cam tự trong"
Còn cái tôi bàn là dòng đại thừa (* cột cổ con mèo) hiiiiiiiiiiiiii

Đều một bến đỗ "bất diệt bất sinh" hiiiiiiiiiiiiiii

Vâng, nó giống chủ trương tiệm ngộđốn ngộ, thế nào cũng được

Là em muốn 1 số khái niệm chính tắc cũng nên trao đổi cho nó rõ, kẻo lại tranh luận trên ngọn mà gốc mỗi cụ một chỗ hè hè

Tuy nhiên cũng chả có gì to tát :D
 
Vâng, nó giống chủ trương tiệm ngộđốn ngộ, thế nào cũng được

Là em muốn 1 số khái niệm chính tắc cũng nên trao đổi cho nó rõ, kẻo lại tranh luận trên ngọn mà gốc mỗi cụ một chỗ hè hè

Tuy nhiên cũng chả có gì to tát :D

HIiiiiiii...quan trọng chứ..coi chừng mai hoa lão nạp ..di căn chúng ta vô sình...vô minh là xong hiiiiiiiiiiii
 
Bác Tom luận đi, cho em nghe thêm với.

Luận thế nào nhỉ, chỉ quen uống rượu nên luận nó cũng mang phong cách vỉa hè ...

Đại thể vọng là thuộc tầng tư duy: suy diễn, logic, hy vọng, tưởng tượng ...

Do "tôi tư duy tức là tôi tồn tại", nên con người sống với tư duy. Tư duy là những suy tưởng miên man. Sự dày đặc của tư duy khiến "chân" bị méo mó. Gương không còn trong.

Thế nên có pháp Thiền. Thiền giúp người ta "quán sát" mớ dày đặc đó của tư duy, ý tưởng, vọng tưởng ...

Quán sát để khởi tỉnh thức. Tỉnh thức để dần bớt lệ thuộc tư duy, để trực giác không mê lầm có thể lên tiếng. Trực giác không phải kẻ thù của tư duy, nó là bạn.

Vấn sờ đề là ở chỗ, đã là vọng thì khó mà nói "chính vọng", vì nó không xi nhê gì, nó cứ vẫn là vọng, đã là vọng thì chính hay không chính cũng chả khác gì nhau. Khái niệm gần nhất với cái đó là "chính tư duy" của nhà Phật.

Đại khái là thế hè hè ...
 
Luận thế nào nhỉ, chỉ quen uống rượu nên luận nó cũng mang phong cách vỉa hè ...

Đại thể vọng là thuộc tầng tư duy: suy diễn, logic, hy vọng, tưởng tượng ...

Do "tôi tư duy tức là tôi tồn tại", nên con người sống với tư duy. Tư duy là những suy tưởng miên man. Sự dày đặc của tư duy khiến "chân" bị méo mó. Gương không còn trong.

Thế nên có pháp Thiền. Thiền giúp người ta "quán sát" mớ dày đặc đó của tư duy, ý tưởng, vọng tưởng ...

Quán sát để khởi tỉnh thức. Tỉnh thức để dần bớt lệ thuộc tư duy, để trực giác không mê lầm có thể lên tiếng. Trực giác không phải kẻ thù của tư duy, nó là bạn.

Vấn sờ đề là ở chỗ, đã là vọng thì khó mà nói "chính vọng", vì nó không xi nhê gì, nó cứ vẫn là vọng, đã là vọng thì chính hay không chính cũng chả khác gì nhau. Khái niệm gần nhất với cái đó là "chính tư duy" của nhà Phật.

Đại khái là thế hè hè ...

Thế thì có "chính vọng" không? Câu trả lời là có....chính vọng thì sẽ "không vọng."

Đại khái lão Tom cứ phác cái khái niệm: Đạo là gì? là chân lý, là con đường nhiều người đi tạo nên đường....đại khái dị cho dễ hiểu. hê...ê.

Lại tốn 3 trang nữa....ke...ke.
 
Vâng, nó giống chủ trương tiệm ngộđốn ngộ, thế nào cũng được

Tuy nhiên cũng chả có gì to tát :D

Thực ra em không hiểu lắm ẩn ý của các cụ khi trao đổi vể chuỗi, về chính vọng. ..

Nhưng khi cụ nói chủ trương tiệm và đốn thế nào cũng được thì cũng đúng mà chưa hẳn là hoàn toàn như thế.

Đúng là Đốn và Tiệm llà 2 cách để cùng đến 1 chân lý: Tu tiệm hay tu đốn. Nhưng cũng có cái khác biệt chút nữa là nếu chỉ đốn hay tiệm thì chưa thể đủ.

Tu tiệm muốn thành cần có đốn để sạch tận mọi lý và ngược lại Đốn thiếu tiệm cũng khó đủ để thành. :)
 
Kiếm hoa cũng hơi giống con quay đấy.... có điều chiêu thức nó tự sinh cứ trùng trùng điệp điệp...cực kỳ nhiều ảnh...

Lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh ngũ hành, ngũ hành sinh bát quái, bát quái biến thành trùng quái, trùng quái biến thành trùng trùng quái....ke...ke. Know luận đi. Thêm 5 trang nữa.....

Bravo!

Như bác Giailang đã "điểm chỉ".......

Thần thông của bác ....khá cao.....vì tâm có kiếm, kiếm có tâm....thành ra trùng quái ...tức là trùng trùng tâm. trong kim dung ta thấy có tay Quách tỉnh, Cô long...có thể phân tâm làm hai.....chứ phân trùng trùng.....thì chắc 1 lão LIU hiiiiiii

NHưng đó cũng là tử huyệt...một mai ...tâm đã tách ra...xin hỏi làm sao nối lại ????... khứa khứa
 
Lão thiet giải thích nước cam tự trong là gì. Nước cam tự đục là gì? Cột cổ con mèo liên quan gì đến đại thừa?

Bến thì vẫn ở đó làm sao bê được đi đâu lúc nào nó chẳng bất sinh bất diệt....ke..ke.

Hết chỗ này hết sáng mai.....

Hiiiiiiiii
nước cam, con mèo ...mời lão lặn về đầu thread.....có hai comment lớn về vụ này khứa khứa
 
Last edited by a moderator:
Thế thì có "chính vọng" không? Câu trả lời là có....chính vọng thì sẽ "không vọng."

Đại khái lão Tom cứ phác cái khái niệm: Đạo là gì? là chân lý, là con đường nhiều người đi tạo nên đường....đại khái dị cho dễ hiểu. hê...ê.

Lại tốn 3 trang nữa....ke...ke.

Theo tui thì khi nói "chính vọng" là chỉ để "nói với nhau" trên này để tạm hiểu và "biện hộ" :) cho cái vọng của chúng ta trong thiền quán này mà thôi.

Trong tam tạng kinh điển hình như em chưa thấy có khái niệm chính vọng. Mà chỉ thấy có "chính tư duy" như Tom có nhắc ở trên. Và vậy nên mình không nên bàn sâu quá và cho nó 'đồng nghĩa" với những khái niệm khác để giải thích thì chúng ta lại vô tình mắc vào cái "tâm vọng và tưởng" mà làm cho lý đạo trở thành " đạo của chúng ta" chư không còn là đạo Phật như nguyên thủy.

Ý em muốn diễn tả lại chính cái sự thật là Phật đạo thì duy nhất Nhất tôn từ Phật Thích ca Mâu ni nhưng truyền đến ngày nay thì không biết bao nhiêu là tông phái. :)
 
Back
Top