VC-Thiền quán

Theo đạo phật thì gọi là duyên. Còn nôm na như người trần mắt thịt em thì dịch là: mọi thứ phải đủ tư cách và tùy theo điều kiện đúng ko cụ? :1cool_byebye:
Yes cụ.
Em đọc trong kinh, nói về duyên như thế này: có hạt cam là có nhân, nhưng phải đủ duyên: có đủ đất, có vừa nước, đủ không khí, mặt trời...nó mới thành cây cam, quả cam...
Một người có căn cơ tu đạo cao (như các cụ trong 4rum mình đây: cụ Tom, cụ Thiết, cụ Liu ... ) đều là những người đã gieo trồng căn lành từ nhiều đời nhiều kiếp rồi ấy chứ. Cái "chủng tử thiện căn" nó đã có sẵn trong tạng thức của họ rồi, khi gặp đủ duyên nó giống như hạt cam nằm lâu trong đất, gặp cơn mưa là nảy mầm ngay.
Cái căn tu nó cũng là cái hạt nhân đã được tích lũy từ nhiều đời kiếp. Khi gặp đủ cơ duyên nó sẽ bén rễ nảy mầm.
Cụ đã có cái trăn trở về Đạo, về Tu là trong tâm thức của cụ nó đã có cái nhân sẵn nhiều đời kiếp rồi. Chỉ chờ đủ duyên là nó bung lá nảy mầm thôi. Nó sẽ tất yếu, không thể cầu mà cũng không cưỡng được đâu. :3D_11:
 
Last edited:
Yes cụ.
Em đọc trong kinh, nói về duyên như thế này: có hạt cam là có nhân, nhưng phải đủ duyên: có đủ đất, có vừa nước, đủ không khí, mặt trời...nó mới thành cây cam, quả cam...
Một người có căn cơ tu đạo cao (như các cụ trong 4rum mình đây cụ Tom, cụ Thiết, cụ Liu ... ) đều là những người đã gieo trồng căn lành từ nhiều đời nhiều kiếp rồi ấy chứ. Cái "chủng tử thiện căn" nó đã có sẵn trong tạng thức của họ rồi, khi gặp đủ duyên nó giống như hạt cam nằm lâu trong đất, gặp cơn mưa là nảy mầm ngay.
Cái căn tu nó cũng là cái hạt nhân đã được tích lũy từ nhiều đời kiếp. Khi gặp đủ cơ duyên nó sẽ bén rễ nảy mầm.
Cụ đã có cái trăn trở về Đạo, về Tu là trong tâm thức của cụ nó đã có cái nhân sẵn nhiều đời kiếp rồi. Chỉ chờ đủ duyên là nó bung lá nảy mầm thôi. Nó sẽ tất yếu, không thể cầu mà cũng không cưỡng được đâu. :3D_11:
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii
 
Khi nào rảnh, mời 2 bạn nghe thêm về cái "bình thường" hay ho này nhé.

Thanks Bác Bro.
Quả là tuyệt diệu khi chỉ có trong 10 phút nhưng Thầy đã nói rất đầy đủ và rất sâu sắc về chân lý.
Nhân đây có dịp, mình cám ơn bác Bro, anh Táo có lần đã cho mình đọc được trang bác Bro làm cho Trung tâm của Thầy Viên Minh. Lần đó mình đã ngộ được diệu lý khi gặp câu thầy nói " Tùy duyên, Thuận pháp, Vô ngã, Vị tha". :3D_11:
 
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii
Còn 4 cái còm nội dung na ná giống cái này nữa, thôi để tôi post luôn cho khỏi mất công.

@tomcat
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Thiết cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@giailang
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Thiết cụ Liu cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@NgocMinh
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Thiết cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@Bro
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Tom cụ Thiết cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

:21::21::21:
 
Còn 4 cái còm nội dung na ná giống cái này nữa, thôi để tôi post luôn cho khỏi mất công.

@tomcat
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Thiết cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@giailang
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Thiết cụ Liu cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@NgocMinh
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Thiết cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@Bro
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Tom cụ Thiết cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

:21::21::21:
Đọc cái comm. của cụ mà em cười vãi cả nước mắt ra. :1cool_byebye:
 
Yes cụ.
Em đọc trong kinh, nói về duyên như thế này: có hạt cam là có nhân, nhưng phải đủ duyên: có đủ đất, có vừa nước, đủ không khí, mặt trời...nó mới thành cây cam, quả cam...
Một người có căn cơ tu đạo cao (như các cụ trong 4rum mình đây: cụ Tom, cụ Thiết, cụ Liu ... ) đều là những người đã gieo trồng căn lành từ nhiều đời nhiều kiếp rồi ấy chứ. Cái "chủng tử thiện căn" nó đã có sẵn trong tạng thức của họ rồi, khi gặp đủ duyên nó giống như hạt cam nằm lâu trong đất, gặp cơn mưa là nảy mầm ngay.
Cái căn tu nó cũng là cái hạt nhân đã được tích lũy từ nhiều đời kiếp. Khi gặp đủ cơ duyên nó sẽ bén rễ nảy mầm.
Cụ đã có cái trăn trở về Đạo, về Tu là trong tâm thức của cụ nó đã có cái nhân sẵn nhiều đời kiếp rồi. Chỉ chờ đủ duyên là nó bung lá nảy mầm thôi. Nó sẽ tất yếu, không thể cầu mà cũng không cưỡng được đâu. :3D_11:
Hiiiiiiii. Thanks cụ. :3D_11:
 
Còn 4 cái còm nội dung na ná giống cái này nữa, thôi để tôi post luôn cho khỏi mất công.

@tomcat
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Thiết cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@giailang
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Thiết cụ Liu cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@NgocMinh
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Thiết cụ Tom cụ Bro cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

@Bro
:3D_51::3D_51::3D_51:
cụ Giai cụ Liu cụ Tom cụ Thiết cụ Táo thì phải hiiiiiiiii

:21::21::21:
Bắt đền anh Táo làm ghế nhà em gãy vì em cười. :1cool_byebye:
 
Khi nào rảnh, mời 2 bạn nghe thêm về cái "bình thường" hay ho này nhé.

cảm ơn bác Bro.
nghe cứ như thầy dõi theo cuộc đời của mình vậy, nhỉ.
em cũng tự biết, bản thân cũng đang chưa thể quay lại cái bình thường.....
chúc cuối tuần yên ả. :)
 
Khi nào rảnh, mời 2 bạn nghe thêm về cái "bình thường" hay ho này nhé.

Bây giờ em mới xem xong clip này. Xem qua 1 lần có lẽ chưa ngấm lắm nhưng đại khái theo em hiểu nội dung nói về bình thường chi đạo nghĩa là phải thuận theo tự nhiên (thuận thiên). Nhưng trong cuộc sống con người thường là thuận hay là nghịch? Nếu là thuận thì cuộc đời con người gồm sinh, lão, bệnh, tử cứ thế mà mần hoặc là trời sinh ra sao thì ta hãy chấp nhận,thuận theo như vậy thì cuộc sống sẽ smooth, yên phận và ko nên cưỡng cầu...........

Còn về nghịch. Nếu như con người ko có nghịch cuộc sống sẽ ra sao? Thuận theo tự nhiên tất cả những sinh vật sống thường có quy luật là mạnh được yếu bỏ. Từ khi quan hệ xong con nào bơi nhanh, khỏe nhất sẽ đ_ục được vỏ (sống) còn lại là chết. Khi đ_ục vỏ xong tới quá trình hình thành, ra đời cũng phải khỏe mạnh thì mới sống còn yếu thì chết do đó sẽ suy trì được gen trội và tiến hóa, đó là thuận theo tự nhiên. Nhưng con người lại thích nghịch, nhiều đồng chí bị tịt (khuyết tật) vẫn cứ nghịch (can thiệp) để có. Rồi trong cuộc sống cơ thể yếu đuối, bệnh tật thì con người dùng y khoa để nghịch duy trì sự sống. Rồi đan được, rồi tu luyện.... nói chung là toàn muốn cưỡng lại tự nhiên để cầu số mệnh nghĩa là nghịch.

Thuận theo tự nhiên nghĩa là trời sinh ra ta ko có cánh thì ko bay được, nhưng con người lại muốn nghịch cho nên mới có máy bay rồi muốn lặn thì làm tàu lăn để lặn. Nói chung là toàn cưỡng cầu, tham vọng (lại dính tới chữ tham. :20:).

Buông bỏ tham, sân, si em nghĩ là dành cho những cái đầu nóng/ bất bình thường muốn tìm lại sự cân bằng vì vậy cũng chỉ đúng với từng trường hợp chứ ko thể áp dụng đại trà. :20:
Thuận rồi nghịch, tham rồi sân rồi si...... lại loạn xì ngầu hết cả lên mất rồi. :1cool_byebye:
 
@ mtp, đạo hữu dạo này tinh tấn. Cẩn thận rơi vào chấp văn. Kinh nói nhưng ta phải hành, phải chứng nghiêm, phải vượt qua..... phải rất nhiều.... hiiiii
@ phát lộc: Vưỡn còn mê say, vì còn trẻ và thiếu..... nhưng có phần không yếu.
@ lão tam: mấp mé trung đạo.
@ pro: có bậc giác ngộ nào mà mê đắm kỹ nhạc....
@ tom: đang ăn trọn sóng TPP, có vẻ chưa đạt sở cầu và ăn ớt nhiều nên tâm can có phần nóng nảy.
@ táo: hôm nào gieo cho quẻ số thầy thì phải làm sao?..... hiiiiiii
@namviet: đang dò thử lòng người, vì còn chưa khám phá đc bản thân mình nên " ném đá thăm đường"...
@NgocMinh: chú còn non và xanh lắm, mê lầm, trôi năn còn nhiều lắm.

Hiiiiiii, nhưng thôi, đời người như chiếc lá.... hãy hi vọng cho dù hi vọng thật mong manh.

G/L . GTrader
Cũng ko hẳn là dò lòng người cụ ợ mà em đang tu theo cái gọi là thắc mắc chi đạo. Có thắc mắc thì mới có lời giải. Có lời giải thì mới biết đúng/ sai đó cũng gọi là 1 cách để cách ngộ. Còn bản thân em thì đúng là chưa khám phá được thật. :20::20::20: Nếu khám phá được thì em đã đắc đạo mất rồi.
 
Tham lắm thì si nhiều.
Tu cao thì chướng lớn.
.......
Rồi đến, vô ngã thì vô ưu.

Chúc các đạo hữu hòa mình với tâm tự tại trước những cơ hội và thách thức lớn của đất nước trong thời gian tới. Mỹ trải thảm đỏ, trung quốc và nga trải thảm gì, cho đến nay khó ai có thể cân lượng được. Hiện tại chỉ là vui ngắn, còn tương lại liệu có thở dài.?

TPP, những bông hồng và gai.... mọi thứ đều có giá của nó. Được giá rồi mất giá.

Thôi thì lại thiền, lại tu. Hiiiiiiiiiii
Cây cao thì gió cả. Con voi nó dẫm chân đi thì có cần biết con kiến là cái giống gì đâu. Mẽo rồi nga nó giết người như ngóe thì có ai gọi nó là ma đâu. Mà đã vậy ko có ai dám phản đối lại vẫn muốn theo nó mà nương tựa đó là đạo gì? Em gọi đó là tự nhiên chi đạo tức là mạnh (gen trội) thì sống yếu thì chết theo quy luật tiến hóa tự nhiên. :20::20::20::20:
 
Last edited:
@ pro: có bậc giác ngộ nào mà mê đắm kỹ nhạc....

Bác là "ngọc minh" mà sao gọi nick tôi sai đến 2 lần và buông ra những lời vu vơ khó hiểu vậy?

@namvietck: bạn đang trăn trở đi tìm sự thật chắc là có gì đó đang xảy ra với bạn và chỉ chúng mới có khả năng thuyết phục bạn... mọi tranh luận ko giải quyết được gì.
Mình giới thiệu clip này cho 2 bác mtp và Phát Lộc và cảm thấy nó phù hợp với các bác í...
Clip sau có thể làm các bạn thích khoa học hiện đại quan tâm... vì do tiến sĩ về não bộ của ĐH Havard kể lại.
Buông bỏ tham sân si rốt ráo sẽ đạt được trạng thái như vậy (mình chỉ so sánh thấy thế chứ chưa trải nghiệm)

 
@namvietck Đọc nhiều sách mà cái trí không có khả năng chọn lọc và lĩnh hội sẽ sinh ra tẩu hỏa nhập ma.Suy nghĩ về những điều to tát bao đồng sẽ dễ dẫn đến chứng rối loạn tư duy,không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để thoát ra khỏi mớ hỗn độn đó.
Mỗi người tự tu dưỡng bản thân và tác động vào vạn vật xung quanh mình theo hưởng tích cực và hòa hợp, mọi cái khác theo đó sẽ tự nhiên tốt dần lên.Những phát minh hay tiến bộ xã hội cũng vậy,nó là kết quả của việc mỗi người làm tốt công việc của mình. Sinh, bệnh,lão ,tử vốn là lẽ tự nhiên nhưng trong quá trình tồn tại và phát triển của mình ,chúng ta đã có những tác động tiêu cực vào tự nhiên nên sự tiến bộ của y khoa là để sửa chữa những lỗi lầm do con người gây ra.
Đừng nhầm lần tu đạo là có một con tim thờ ơ,một thái độ buông trôi mà trái lại là để đạt đến tình yêu vô hạn trong sự hòa hợp với thế giới xung quanh.
Lời nhắn nhủ nữa là đừng tìm đến chùa chiền và mấy ông thầy tu để mong giác ngộ vì như thế là con đường sẽ dài ra rất nhiều :1:
 
Bác là "ngọc minh" mà sao gọi nick tôi sai đến 2 lần và buông ra những lời vu vơ khó hiểu vậy?

@namvietck: bạn đang trăn trở đi tìm sự thật chắc là có gì đó đang xảy ra với bạn và chỉ chúng mới có khả năng thuyết phục bạn... mọi tranh luận ko giải quyết được gì.
Mình giới thiệu clip này cho 2 bác mtp và Phát Lộc và cảm thấy nó phù hợp với các bác í...
Clip sau có thể làm các bạn thích khoa học hiện đại quan tâm... vì do tiến sĩ về não bộ của ĐH Havard kể lại.
Buông bỏ tham sân si rốt ráo sẽ đạt được trạng thái như vậy (mình chỉ so sánh thấy thế chứ chưa trải nghiệm)

Em thực sự là rất bình thường: ăn, uống, ngủ, nghỉ, làm việc, sinh hoạt bình thường giống như trước đây chứ em chưa thấy gì xảy ra cả. Chỉ có cái đầu dạo này là nghĩ về tham, sân, si, buông bỏ.... thôi. Muốn trở lại bình thường thì rất đơn giản là thôi ko thắc mắc/ nghĩ về chúng nữa là hết, mà nếu muốn thì em làm được ngay. :3D_11:
 
@namvietck Đọc nhiều sách mà cái trí không có khả năng chọn lọc và lĩnh hội sẽ sinh ra tẩu hỏa nhập ma.Suy nghĩ về những điều to tát bao đồng sẽ dễ dẫn đến chứng rối loạn tư duy,không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để thoát ra khỏi mớ hỗn độn đó.
Mỗi người tự tu dưỡng bản thân và tác động vào vạn vật xung quanh mình theo hưởng tích cực và hòa hợp, mọi cái khác theo đó sẽ tự nhiên tốt dần lên.Những phát minh hay tiến bộ xã hội cũng vậy,nó là kết quả của việc mỗi người làm tốt công việc của mình. Sinh, bệnh,lão ,tử vốn là lẽ tự nhiên nhưng trong quá trình tồn tại và phát triển của mình ,chúng ta đã có những tác động tiêu cực vào tự nhiên nên sự tiến bộ của y khoa là để sửa chữa những lỗi lầm do con người gây ra.
Đừng nhầm lần tu đạo là có một con tim thờ ơ,một thái độ buông trôi mà trái lại là để đạt đến tình yêu vô hạn trong sự hòa hợp với thế giới xung quanh.
Lời nhắn nhủ nữa là đừng tìm đến chùa chiền và mấy ông thầy tu để mong giác ngộ vì như thế là con đường sẽ dài ra rất nhiều :1:
Chắc là đến em phải quẳng cái mớ bòng bong này đi rồi. Tự nhiên lại thắc mắc làm chi để rồi tự cái nọ sọ sang cái kia để làm mệt cái đầu. Thôi thì buông rồi bỏ. :3D_11:
 
Em thực sự là rất bình thường: ăn, uống, ngủ, nghỉ, làm việc, sinh hoạt bình thường giống như trước đây chứ em chưa thấy gì xảy ra cả. Chỉ có cái đầu dạo này là nghĩ về tham, sân, si, buông bỏ.... thôi. Muốn trở lại bình thường thì rất đơn giản là thôi ko thắc mắc/ nghĩ về chúng nữa là hết, mà nếu muốn thì em làm được ngay. :3D_11:
Bác Hổ là người cá tính mạnh, bản ngã mạnh mẽ nhưng lại là người thông tuệ, chỉ cần muốn ắt sẽ làm được thôi :21:
 
Bây giờ em mới xem xong clip này. Xem qua 1 lần có lẽ chưa ngấm lắm nhưng đại khái theo em hiểu nội dung nói về bình thường chi đạo nghĩa là phải thuận theo tự nhiên (thuận thiên). Nhưng trong cuộc sống con người thường là thuận hay là nghịch? Nếu là thuận thì cuộc đời con người gồm sinh, lão, bệnh, tử cứ thế mà mần hoặc là trời sinh ra sao thì ta hãy chấp nhận,thuận theo như vậy thì cuộc sống sẽ smooth, yên phận và ko nên cưỡng cầu...........

Còn về nghịch. Nếu như con người ko có nghịch cuộc sống sẽ ra sao? Thuận theo tự nhiên tất cả những sinh vật sống thường có quy luật là mạnh được yếu bỏ. Từ khi quan hệ xong con nào bơi nhanh, khỏe nhất sẽ đ_ục được vỏ (sống) còn lại là chết. Khi đ_ục vỏ xong tới quá trình hình thành, ra đời cũng phải khỏe mạnh thì mới sống còn yếu thì chết do đó sẽ suy trì được gen trội và tiến hóa, đó là thuận theo tự nhiên. Nhưng con người lại thích nghịch, nhiều đồng chí bị tịt (khuyết tật) vẫn cứ nghịch (can thiệp) để có. Rồi trong cuộc sống cơ thể yếu đuối, bệnh tật thì con người dùng y khoa để nghịch duy trì sự sống. Rồi đan được, rồi tu luyện.... nói chung là toàn muốn cưỡng lại tự nhiên để cầu số mệnh nghĩa là nghịch.

Thuận theo tự nhiên nghĩa là trời sinh ra ta ko có cánh thì ko bay được, nhưng con người lại muốn nghịch cho nên mới có máy bay rồi muốn lặn thì làm tàu lăn để lặn. Nói chung là toàn cưỡng cầu, tham vọng (lại dính tới chữ tham. :20:).


Buông bỏ tham, sân, si em nghĩ là dành cho những cái đầu nóng/ bất bình thường muốn tìm lại sự cân bằng vì vậy cũng chỉ đúng với từng trường hợp chứ ko thể áp dụng đại trà. :20:
Thuận rồi nghịch, tham rồi sân rồi si...... lại loạn xì ngầu hết cả lên mất rồi. :1cool_byebye:

Đại nghi đại ngộ
Tiểu nghi tiểu ngộ
Bất nghi bất ngộ

Có đại nghi rồi thế nào cũng đại ngộ. Yên tơm đê... :21:
 
Back
Top