VC-Thiền quán

Chấp Ngã:

Quán mà không phải quán.


" Quán ở trên cao hay dưới núi.
Sạt lở, trôi, bồi mãi khôn thôi.
Đường đi dài ngắn lên hay xuống.
Cao thấp, phân chi đạo hữu ơi."

Núi bản thể là thổ, vừa cứng vừa mềm, ấm áp, ôm ấp với tính chất chứa đựng, bao dung...rất là tốt cho hành giả thực hành giới hạnh. Quán có thể vừa ở chỗ cao cũng có thể vừa ở chỗ trũng, nhưng về hình thức, đẹp hay xấu, trên cao hay dưới thấp nó nằm trong tâm phóng chiếu của mỗi hành giả/ Đạo sĩ. Nên mới cho rằng quán vừa có vừa không có, nên núi có sạt hay nước ngập cũng chẳng ảnh hưởng gì tới Quán .......hà...hà.
 
Last edited by a moderator:
Chấp Ngã:

Quán mà không phải quán.


" Quán ở trên cao hay dưới núi.
Sạt lở, trôi, bồi mãi khôn thôi.
Đường đi dài ngắn lên hay xuống.
Cao thấp, phân chi đạo hữu ơi."

Núi bản thể là thổ, vừa cứng vừa mềm, ấm áp, ôm ấp với tính chất chứa đựng, bao dung...rất là tốt cho hành giả thực hành giới hạnh. Quán có thể vừa ở chỗ cao cũng có thể vừa ở chỗ trũng, nhưng về hình thức, đẹp hay xấu, trên cao hay dưới thấp nó nằm trong tâm phóng chiếu của mỗi hành giả/ Đạo sĩ. Nên mới cho rằng quán vừa có vừa không có, nên núi có sạt hay nước ngập cũng chẳng ảnh hưởng gì tới Quán .......hà...hà.
hay :53:
 
Chấp Ngã:

Quán mà không phải quán.


" Quán ở trên cao hay dưới núi.
Sạt lở, trôi, bồi mãi khôn thôi.
Đường đi dài ngắn lên hay xuống.
Cao thấp, phân chi đạo hữu ơi."

Núi bản thể là thổ, vừa cứng vừa mềm, ấm áp, ôm ấp với tính chất chứa đựng, bao dung...rất là tốt cho hành giả thực hành giới hạnh. Quán có thể vừa ở chỗ cao cũng có thể vừa ở chỗ trũng, nhưng về hình thức, đẹp hay xấu, trên cao hay dưới thấp nó nằm trong tâm phóng chiếu của mỗi hành giả/ Đạo sĩ. Nên mới cho rằng quán vừa có vừa không có, nên núi có sạt hay nước ngập cũng chẳng ảnh hưởng gì tới Quán .......hà...hà.
Hay thì hay đấy nhưng mà như thế thì làm sao "Tịnh thủy hương hoa khắp mọi miền.." hiiiiiiiiii
 
Khẻo thì có khẻo, nhưng chửa vật thành keo nào nên chửa biết thua hay thắng, nói gì đến cái tỉ lệ %....khứa...khứa.
Good!
như vậy quả lớn đã hưởng, còn thiếu quả cam ....thì chưa, cũng mong cho lão hưởng đủ cái hương hoa vị ..hỷ nè :D:D:D
 
Cuộc đời là giấc mộng, thế gian muôn sự đều trở về không
Biết là vậy nhưng dễ gì Buông -Bỏ phỏng các Thiền sư
 
Cuộc đời là giấc mộng, thế gian muôn sự đều trở về không
Biết là vậy nhưng dễ gì Buông -Bỏ phỏng các Thiền sư
Tuyệt lão đạo!
"thế gian muôn sự đều trở về không" - nếu là không tại sao phải buông bỏ? hiiiiiiiiiiii
 
Tuyệt lão đạo!
"thế gian muôn sự đều trở về không" - nếu là không tại sao phải buông bỏ? hiiiiiiiiiiii
Buông - Bỏ; 2 cái từ này tranh cãi nhiều lắm. Kiểu như câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước
Người Buông - Bỏ được thì thấy "hoặc cố tình thấy" tội nghiệp chúng sinh, nhưng ai cũng buông bỏ hết thì....
 
Cuộc đời là giấc mộng, thế gian muôn sự đều trở về không
Biết là vậy nhưng dễ gì Buông -Bỏ phỏng các Thiền sư
TKS! (vì lão cho cái bàn nhậu mở đề hay, xin phép được dùng lối hý luận)

Ý nghĩa chân thực của tu Phật là gì?

hành giả
: sư phụ "Ý nghĩa chân thực của tu Phật là gì?"
sư phụ: trước hết ta hỏi con tu làm gì?
hành giả: minh tâm kiến tánh đạt cảnh giới La hán quả, tứ đại giai không đệ.....
sư phụ: có bao người đạt mức đó...hay đa phần là các đại đồ đệ tái thế?
hành giả: có lẽ ít nếu trên 6 tỷ
sư phụ: thế tâm con vốn vẫn thế sau khi thành chánh quả?
hành giả: à aaaa vâng sư phụ quá chuẩn, vạn chúng đều vạn tâm phật trước sau tu không sai khác khác chăng là trạng thái "minh tâm, vĩnh trụ" & "vô minh, R tua" chứ chúng sinh bản thể vốn trường tồn, có chăng là ăn chè, ăn cám, ăn DPM....
sư phụ: vậy con biết "Ý nghĩa chân thực của tu Phật là gì?"????
hành giả: tạ sư phụ chỉ dạy, Ý nghĩa chân thực con đã hiểu, pháp niệm Phật quả là pháp số 1 trong các pháp, pháp ấy vạn chúng đều hiểu/hành, nếu cộng triển khai bát chánh đạo....thì muôn kiếp vạn chúng sẽ trụ tại ba đường lành, được ăn chè không phái ăn cám...
Tín chúng là thể vô thập toàn...nên cuộc đời R tua có phải quá là tốt chăng
Nam Mô A Di Đà Phật!
(NB; hành giả nào nghe bài nè mà thối chuyển thì....dáng chịu hiiiiii)
 
TKS! (vì lão cho cái bàn nhậu mở đề hay, xin phép được dùng lối hý luận)

Ý nghĩa chân thực của tu Phật là gì?

hành giả
: sư phụ "Ý nghĩa chân thực của tu Phật là gì?"
sư phụ: trước hết ta hỏi con tu làm gì?
hành giả: minh tâm kiến tánh đạt cảnh giới La hán quả, tứ đại giai không đệ.....
sư phụ: có bao người đạt mức đó...hay đa phần là các đại đồ đệ tái thế?
hành giả: có lẽ ít nếu trên 6 tỷ
sư phụ: thế tâm con vốn vẫn thế sau khi thành chánh quả?
hành giả: à aaaa vâng sư phụ quá chuẩn, vạn chúng đều vạn tâm phật trước sau tu không sai khác khác chăng là trạng thái "minh tâm, vĩnh trụ" & "vô minh, R tua" chứ chúng sinh bản thể vốn trường tồn, có chăng là ăn chè, ăn cám, ăn DPM....
sư phụ: vậy con biết "Ý nghĩa chân thực của tu Phật là gì?"????
hành giả: tạ sư phụ chỉ dạy, Ý nghĩa chân thực con đã hiểu, pháp niệm Phật quả là pháp số 1 trong các pháp, pháp ấy vạn chúng đều hiểu/hành, nếu cộng triển khai bát chánh đạo....thì muôn kiếp vạn chúng sẽ trụ tại ba đường lành, được ăn chè không phái ăn cám...
Tín chúng là thể vô thập toàn...nên cuộc đời R tua có phải quá là tốt chăng
Nam Mô A Di Đà Phật!
(NB; hành giả nào nghe bài nè mà thối chuyển thì....dáng chịu hiiiiii)
Chuyện cho ai chứ chẳng phải cho mớ đạo sĩ, khứa khứa
Nhân dịp kể chuyện về sự hỏi han - hàn huyên giữa hành giả và sư phụ, em góp chút chuyện thực
Vipassana Thiền - Sự buông bỏ 1 cách triệt để nhất
Khóa 10 ngày với sự khắc nghiệt của; không nói chuyện, đi nhẹ, cấm cười duyên với partners nữ, ăn sáng + trưa, tối nhịn với 1 cốc đậu nành to vật để diệt tâm ma
Tới ngày thứ 6, Lí bí lí nhí xin gặp sư phụ xin té
Sư phụ; Trước hết ta hỏi con quyết đi thiền để làm gì?
Lí Bí; Đạt cảnh giới không khói thuốc, thử tứ đại giai không chẳng màng gì
Sư Phụ: Thế sau 6 ngày con thấy sao
Lí bí; dạ con thấy con
Sư phụ; Ơ, thế con sắp thành chánh quả, chuồn làm gì sớm thế
Lí bí; Tạ sư phụ chỉ điểm mấy ngày qua. ý nghĩa của việc ngồi im con đã hiểu. Con vẫn là con thôi, con thành chánh quả được ăn chè nhưng người khác lại ăn cám.
Nam mô, về đi con. Về mà làm hành giả chứ đừng làm thiền sư nữa
:D
Chuyện có thật, kể vui lúc đêm khuya chứ không gửi lời "sấm" như các Thiền sư chính tông
khà
 
Lí bí; Tạ sư phụ chỉ điểm mấy ngày qua. ý nghĩa của việc ngồi im con đã hiểu. Con vẫn là con thôi, con thành chánh quả được ăn chè nhưng người khác lại ăn cám.
có chút big tâm hiiiiii
kinh là thuốc độc....đọc nhiều sẽ ngộ :D:D:D
 
Lão đạo sĩ thường ngày rượu thịt lu bù...cho rằng gân xương cứng chắc....vi việc luyện công rất là vất vả...

Đạo sư đi qua nói bâng quơ: Muốn thành quả sao còn ăn thịt, uống rượu....e rằng lâu ngày ngồi thiền tâm rất là không tĩnh tại, sẽ lại phóng chiếu lung tung...rất là nguy hiểm.

.......lão Đạo sĩ chợt tỉnh ngộ: âm thầm bảo bà răng thâm thôi không mua rượu thịt nữa. Thay vào đó ngày ăn 3 lạng thịt bò, và uống vài 3 lít sữa bò cho dần dần chay tịnh....( cứ cái gì liên quan đến bò là lão xơi)

.........Ngày nọ Đạo sư thấy Đạo sĩ cũng có phần tinh tấn: nhưng cũng chỉ tưng tửng nói với cái giọng chẳng vui chẳng buồn: Tưởng uống sữa mà đã là chay tịnh à....

Lão Đạo sĩ vẫn chưa hiểu thế nào...lầm bầm mắng nhà sư mình ăn thế mà vẫn không được coi là chay tịnh ý là thế nào...?

....... Có 1 cô nương với biệt danh là " Liễu liễu thường minh" chắc cũng hàng phật tử oanh vàng thỏ thẻ cất tiếng: " Sữa bò quả là chay tịnh và còn được đem cúng phật cơ mà, nhưng trí tuệ con bò lại được giấu trong bụng( Sách Bò) " ...........Phỏng lão đạo sĩ có biết không....?

Lão đạo sĩ rất bực mình nhưng vẫn chưa hiểu làm sao...............hiiiiiiiiiiii
ăn chay pháp
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: sư phụ bảo thì làm
sư phụ: boong
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: để thanh tâm, tiêu nghiệp thành chánh quả
sư phụ: thế con bò nó ăn cỏ nó cũng thanh tâm, chính quả??
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: ????? co cẳng chạy
sư phụ: vác gậy dượt theo....boong!
hiiiiiiii
 
ăn chay pháp
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: sư phụ bảo thì làm
sư phụ: boong
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: để thanh tâm, tiêu nghiệp thành chánh quả
sư phụ: thế con bò nó ăn cỏ nó cũng thanh tâm, chính quả??
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: ????? co cẳng chạy
sư phụ: vác gậy dượt theo....boong!
hiiiiiiii
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: Vì Quán Thiền ko có bóng quần hồng, ăn mặn tối không ngủ được
Khứa khứa
sư phụ; "thở dài đánh thượt"
 
Chấp Ngã:

Quán mà không phải quán.


" Quán ở trên cao hay dưới núi.
Sạt lở, trôi, bồi mãi khôn thôi.
Đường đi dài ngắn lên hay xuống.
Cao thấp, phân chi đạo hữu ơi."

Núi bản thể là thổ, vừa cứng vừa mềm, ấm áp, ôm ấp với tính chất chứa đựng, bao dung...rất là tốt cho hành giả thực hành giới hạnh. Quán có thể vừa ở chỗ cao cũng có thể vừa ở chỗ trũng, nhưng về hình thức, đẹp hay xấu, trên cao hay dưới thấp nó nằm trong tâm phóng chiếu của mỗi hành giả/ Đạo sĩ. Nên mới cho rằng quán vừa có vừa không có, nên núi có sạt hay nước ngập cũng chẳng ảnh hưởng gì tới Quán .......hà...hà.
Đại sư trên thông kinh văn, dưới tường địa lý, giữa thì ...văn thơ lai láng.
Chắc đai sư cũng sẽ bị nhiều mối kết tơ vương ...:10:
 
Có 1 đạo sĩ nọ. Rất là thông tuệ mọi kinh sách trên đời. Võ công cũng cực cao, luôn cho tâm mình là sáng suốt, hành động cử chỉ nhất nhất tuân theo tự nhiên, tự thấy rằng mình thế là đạt hạnh nguyện trên đời.

.....sau một lần ngồi thiền, lão đạo sĩ ngộ ra rằng trên trái đất này có 7 tỉ người số ăn chay thì ít, số ăn thịt cá thì nhiều và ai cũng phải tuân theo tự nhiên là sinh, phát triển rồi già bệnh chết. Thế thì tại sao phải ăn chay, ta cứ ăn thịt và đâu có làm sao nên thay vào đó lão đạo sĩ thực hành Phép thiền Quán tưởng: Cứ mỗi lần ăn 1 miếng thịt, lão quán nhắm mắt lại và cho rằng miếng thịt đó là đậu phụ rán, kho mà thôi. Cứ mỗi miếng cá khô lão lại quán tưởng thành miếng rau sào, luộc....v...v....

.....Lần ngồi thiền sau đó: Lão đạo sĩ gặp hiện thât phật Lão hỏi phật rằng: Thưa, con ăn thịt vẫn thiền tinh tấn, vậy thì sao phải ăn chay ạ.

Phật trả lời: Thế nếu mỗi lần ta cũng như ngươi ăn 1 miếng rau lại quán đó là chân tay ngươi, mỗi miếng đậu ta lại quán đó là tim gan ngươi. Vậy có được tính là tinh tấn, tâm ta có được coi là an tịnh, vậy tình thương của ta với chung sinh sẽ được ban trải ra sao...

Lão đạo sĩ giật mình tỉnh thiền ngơ ngác, nhưng vẫn chưa hiểu Đức phật nói thế là ý gì....

hiiiiiiiiiiiii
 
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: Vì Quán Thiền ko có bóng quần hồng, ăn mặn tối không ngủ được
Khứa khứa
sư phụ; "thở dài đánh thượt"
May mà bác đã qua lớp đạo tạo và học được "chứng chỉ" 6/10 . haizzzza...:10:
 
sư phụ: con hãy cho biết ăn chay làm gì?
hành giả: Vì Quán Thiền ko có bóng quần hồng, ăn mặn tối không ngủ được
Khứa khứa
sư phụ; "thở dài đánh thượt"

Đạo sĩ gặp quần hồng thì phóng chiếu búa xua....thậm chí là....không có....H,Q,C
Đạo sư gặp quần hồng thì không phóng chiếu điều gì chỉ biết đó là " Quần có mầu hồng".hiiiiiiiii

Nên đạo si luôn thở dài thườn thượt....và đạo sư thì an nhiên tự tại. khứa, khứa....
 
Last edited by a moderator:
Back
Top