VC-Thiền quán


Hay đấy cụ, có vẻ có nhiều điều để học hỏi. Cảm ơn cụ. Chắc em tham khảo thôi, chứ tham gia bên đó nữa sợ chả còn chút thời gian nào cho chuyên môn ...

Nghĩ cũng lạ. Chả hiểu sao em lại vào chỗ này, chắc vì cái duyên, chứ em dị ứng với internet lắm, chắc do suốt ngày ngồi máy tính. Chơi chứng cũng chỉ nghiệp dư, thế nào mà lại chui vào nơi toàn trader khủng thế này, mà lại toàn nói chuyện đạo với đời, là thứ ở ngoài em chả nói bao giờ.

Lạ hơn nữa, vào đây lại còn làm thơ. Cha mẹ ơi từ bé đến lớn giờ mới biết viết văn vần :))
 
Vâng, nhận rõ thực tướng luôn là điều rất quan trọng, vì có thể có cơ duyên nhưng cơ duyên chỉ cho phép đi một đọan nào đó, nếu nóng lòng vội vã bước quá trong lúc bản lĩnh chưa theo kịp hoặc cơ thể vật lý chưa được rèn luyện đủ mức để chịu đựng được thử thách mới, người luyện tập có thể chịu các hậu quả khó lường. Những thử thách lớn nhất thường đòi hỏi một quá trình luyện tập lâu dài bền bỉ và tỉnh táo.

Với mọi ngả đường, điều trước tiên là phải nhận thức được cái hiện tại để có thể bước đi trong tỉnh giác. Tiếc thay cái bước đầu tiên đó rất ít khi được cân nhắc cho thấu đáo. Cái tâm của người ta luôn sống trong hoặc thì quá khứ hoặc thì tương lai giả tưởng, với những chuỗi tư duy phóng chiếu bất tận.

Chỉ cần biết dừng lại, lắng nghe, và cảm nhận cái hiện tại, để từ đó tiếp xúc dần với chân thực. Với em thì đa số chỉ cần cảm nhận được cái hiện tại, đã là đáng quý lắm rồi, đâu cần tới những điều cao xa ...
 
Căn cứ vào đâu mà chú bảo chứng nghiệm không dựa trên bằng chứng?

Hế hế em trộn thóc và gạo vào nhau ...

Chứng nghiệm em nói là trạng thái của tâm. Nó không đi theo con đường tư duy mà đạt được, dù tư duy có thể dẫn lối. Bằng chứng thuộc về tư duy.

Đơn giản là nếu em thấy bằng chứng mà em vẫn không tin, thì cụ có chứng minh thế nào em cũng chả tin.

Chứng nghiệm có thể không cần tới bằng chứng, thấy là thấy, là biết ngay, tư duy có thể vắng mặt :))

Không phải. Thế thì chú thực sự là duy tâm. Chứng nghiệm có đầy đủ 2 trạng thái, là kết quả của giác quan với các bằng chứng hữu hình, và dạng thứ 2 là kết quả của tư duy lôgic, được chứng minh bằng các bằng chứng tìm ra về sau. Không có sự chứng minh khách quan, không phải là chứng nghiệm, mà là ảo tưởng.

Phải có rất nhiều chứng nghiệm mới giác ngộ được. Nhiều người cứ tưởng chứng nghiệm được một vài cái nghĩa là giác ngộ, và do không phân biệt được thực tướng, cuối cùng là họ tưởng mình là hiện thân của Phật Tổ hay Quán Âm đó...
Đấy chính là điều mà tui nhìn nhận Budhism là triết học, buộc người ta phải phân biệt đâu là thực, đâu là vọng tưởng.
Tui tin rằng tới đây sẽ có nhiều người tự nhận là vị nọ vị kia giáng phàm, chính vì sự vọng tưởng này.

Phật pháp hay tu tập rất đơn giản. Đó là sự làm quen 1 việc, nếu coi là huyền bí huyễn hoặc thì chính là đã lạc vào tà đạo, hay vọng tưởng. Như bác Mtp ở trên có nói về 1 cô bé bị không bình thường. Đó là trạng thái lạc tâm...vọng tưởng, huyễn hoặc mình là hiện thân của phật nên mới tẩu hỏa nhập ma...

G/L

Haizza..., mới chỉ có 1 ngày mà các cụ đã bàn thảo được nhiều chuyện thâm áo wá, làm em chẳng theo kịp. Chẳng biết "sà vào đâu". :))

Thôi em nghe cho chắc ăn. Cám ơn các cụ chia sẻ.

"VŨ TRỤ VÔ VI
...
Ta sẽ mãi "luân hồi"
...

Cụ WW ơi, em thấy bài thơ này hay nhưng cụ nói ý như câu trên là không nên cụ ah. Em giải thích tại sao:

Theo triết thuyết nhà Phật (Với em, triết thuyết nhà Phật có nghĩa là giải thích về vũ trụ, nhân sinh và những qui luật vận hành của nó, chứ không có ý "truyền đạo bảo cụ theo nhé. Cụ đừng bắt giò em), thì vũ trụ này là một kho tạng hàm chứa. Chính vì không có cái gì tự nhiên sinh ra và tự nhiên mất đi đó mà Phật nói về qui luật Nhân-Quả. Và cũng chính là không có một cái gì mất đi như thế mà Phật chỉ chúng ta nen tu và giữ cho thân -khẩu -ý luôn ở chính niệm, chính ngôn, chính tâm.

Và cũng từ những lý lẽ như em giải bày ở trên, mà nếu mình rất bất cẩn, dù chỉ là vô thức mà nói " Ta sẽ mãi luân hồi" sẽ là một cái sơ xuất rất lớn đáng sửa chữa. Với vũ trụ này và trong vũ trụ này, nó cũng có giá trị như một bằng chứng trước "tòa án vũ trụ" kiểu kiểu nôm na như trong truyện về các vụ án, "Mọi lời nói của anh có giá trị buộc tội trước tòa" vậy.

Đó là em thành thật chia sẻ theo nhận thức của em nhé, nếu nó quá khác biệt với quan điểm của cụ thì xin cụ bỏ qua và cho em biết để "hứa từ sau không ý kiến ý cò nữa nhé". :))
 
Last edited by a moderator:
Nghĩ cũng lạ. Chả hiểu sao em lại vào chỗ này, chắc vì cái duyên, chứ em dị ứng với internet lắm, chắc do suốt ngày ngồi máy tính. Chơi chứng cũng chỉ nghiệp dư, thế nào mà lại chui vào nơi toàn trader khủng thế này,...

Em giống cụ, em còn không có thời gian để vào tám với các cụ :)
 
Hay đấy cụ, có vẻ có nhiều điều để học hỏi. Cảm ơn cụ. Chắc em tham khảo thôi, chứ tham gia bên đó nữa sợ chả còn chút thời gian nào cho chuyên môn ...

Nghĩ cũng lạ. Chả hiểu sao em lại vào chỗ này, chắc vì cái duyên, chứ em dị ứng với internet lắm, chắc do suốt ngày ngồi máy tính. Chơi chứng cũng chỉ nghiệp dư, thế nào mà lại chui vào nơi toàn trader khủng thế này, mà lại toàn nói chuyện đạo với đời, là thứ ở ngoài em chả nói bao giờ.

Lạ hơn nữa, vào đây lại còn làm thơ. Cha mẹ ơi từ bé đến lớn giờ mới biết viết văn vần :))

HOa xương rồng nở trên đá hiiiiiiiiii
hoa sen nở trên ao bùn
 
Thank Rin, các Mods, bác Giailang, bác Don, bác TKT, bác 2W, Tomcat, Mtp, Ha_tom, dhuynhtu, nangvang & all, Vui vì có thêm lý do để vào hơn là chứng.
 
Các bác cứ trình bày cái cao siêu, còn tôi hiểu biết ít xin trình bày cái bình dân hiiiiiiiii
THể xác và tinh thần:
TRên đời này có quá nhiều giáo lý tán thán ta phải làm nhiều việc tốt, như hiếu trung làm đầu khi trẻ, khi nhiều nhiều tuổi thì phải thương vợ thương con bà lá la ..........
Nhưng hình như rất ít nói về việc "hãy yêu thương thể xác" của mình, hay nói gọn là sức khoẻ là vàng
..đừng để lúc trẻ thì bán rẻ sức khoẻ để có tiền, và về già thì thiếu tiền để có sức khoẻ hiiiiiiiiiiiiiii
Thể xác luôn bị lãng quên và rẻ dúm, ta có thể dễ dàng đi mưa, nắng.....thậm trí là hành hạ nó chỉ để một tràng cười của chúng bạn.
Tinh thần là tên ba hoa về sự bất tử, kỳ thực cho dù có bất tử thật thì nó còn lại rất ít ký ức cho đời sau, cũng coi như chết ....mà nói màu mè là do uống thuốc nú khi chuyển giới
.....

Vậy hãy nghĩ lại, thể xác mới là chủ thể (* chủ nhà), còn tinh thần chỉ là khách...vậy hãy yêu thương chủ nhà của mình

Nhất là cái thời "No free lunch on the wall stress", hãy yêu thể xác của mình vì kỳ thực chẳng ai yêu thương nó (*chỉ yêu tinh thần của mình)
 
Last edited by a moderator:
Đó là em thành thật chia sẻ theo nhận thức của em nhé, nếu nó quá khác biệt với quan điểm của cụ thì xin cụ bỏ qua và cho em biết để "hứa từ sau không ý kiến ý cò nữa nhé". :))

Cụ Win cụ ý vẫn chia sẻ với những quan điểm khác biệt đó chứ? theo em biết thì cụ ý không nắm cương vị phụ trách tư tưởng của bất cứ bang hội giáo phát đoàn thể nào, nên là feel free đi cụ :))

Em không nói xấu đoàn thể, nhưng khi người ta có "cương vị", nghĩa là người ta có cái hợp đồng nguyên tắc về việc phải bảo đảm sự "đúng đắn" cho một hệ quan điểm nào đó, và do đó người ta phải hành động theo hợp đồng. Còn ở đây, không có hợp đồng, chỉ có sự thật :))
 
Các bác cứ trình bày cái cao siêu, còn tôi hiểu biết ít xin trình bày cái bình dân hiiiiiiiii
THể xác và tinh thần:
TRên đời này có quá nhiều giáo lý tán thán ta phải làm nhiều việc tốt, như hiếu trung làm đầu khi trẻ, khi nhiều nhiều tuổi thì phải thương vợ thương con bà lá la ..........
Nhưng hình như rất ít nói về việc "hãy yêu thương thể xác" của mình, hay nói gọn là sức khoẻ là vàng
..đừng để lúc trẻ thì bán rẻ sức khoẻ để có tiền, và về già thì thiếu tiền để có sức khoẻ hiiiiiiiiiiiiiii
Thể xác luôn bị lãng quên và rẻ dúm, ta có thể dễ dàng đi mưa, nắng.....thậm trí là hành hạ nó chỉ để một tràng cười của chúng bạn.
Tinh thần là tên ba hoa về sự bất tử, kỳ thực cho dù có bất tử thật thì nó còn lại rất ít ký ức cho đời sau, cũng coi như chết ....mà nói màu mè là do uống thuốc nú khi chuyển giới
.....

Vậy hãy nghĩ lại, thể xác mới là chủ thể (* chủ nhà), còn tinh thần chỉ là khách...vậy hãy yêu thương chủ nhà của mình

Thế thôi em sẽ mời khách về làm chủ & buông rèm nhiếp chính. :))
 
Các bác cứ trình bày cái cao siêu, còn tôi hiểu biết ít xin trình bày cái bình dân hiiiiiiiii
THể xác và tinh thần:
TRên đời này có quá nhiều giáo lý tán thán ta phải làm nhiều việc tốt, như hiếu trung làm đầu khi trẻ, khi nhiều nhiều tuổi thì phải thương vợ thương con bà lá la ..........
Nhưng hình như rất ít nói về việc "hãy yêu thương thể xác" của mình, hay nói gọn là sức khoẻ là vàng
..đừng để lúc trẻ thì bán rẻ sức khoẻ để có tiền, và về già thì thiếu tiền để có sức khoẻ hiiiiiiiiiiiiiii
Thể xác luôn bị lãng quên và rẻ dúm, ta có thể dễ dàng đi mưa, nắng.....thậm trí là hành hạ nó chỉ để một tràng cười của chúng bạn.
Tinh thần là tên ba hoa về sự bất tử, kỳ thực cho dù có bất tử thật thì nó còn lại rất ít ký ức cho đời sau, cũng coi như chết ....mà nói màu mè là do uống thuốc nú khi chuyển giới
.....

Vậy hãy nghĩ lại, thể xác mới là chủ thể (* chủ nhà), còn tinh thần chỉ là khách...vậy hãy yêu thương chủ nhà của mình

Nhất là cái thời "No free lunch on the wall stress", hãy yêu thể xác của mình vì kỳ thực chẳng ai yêu thương nó (*chỉ yêu tinh thần của mình)

Không có hiểu biết cao siêu và hiểu biết bình dân, chỉ có hiểu biết, nghĩa là hiểu biết không phân cao thấp, đẳng cấp, thứ hạng ...

Em trêu cụ cho vui đấy, take it easy nhé. Trêu mà người bị trêu thấy buồn cười thì ok, không thì căng :))
 
Thế thôi em sẽ mời khách về làm chủ & buông rèm nhiếp chính. :))

Thân tâm có nhiều mối quan hệ, quan hệ chủ khách chỉ là 1.

Giống vợ chồng, vẫn có thể quý nhau như khách, nhưng mặt khác vẫn là vợ chồng, nghĩa là còn những ràng buộc khác nữa, từ tài sản tới con cái tới họ hàng gia tộc.

Chống lầy đi rồi xem ai buông rèm ai nhiếp chính :))
 
@ Tomcat: Nhà triết học lỗi lạc của VC, trong giấc mơ đau đáu của mê - tỉnh, sao em bỗng trở thành bộ râu chưa hề mong ước của bác Giailang thế? :))
 
Để google 1 cái xem hoa xương rồng nó hình thù thế nào, khéo cụ này lại xỏ mình chứ chả chơi :))
của bác đây hiiiiiiiii
xuongrong2012.jpg
 
@ Tomcat: Nhà triết học lỗi lạc của VC, trong giấc mơ đau đáu của mê - tỉnh, sao em bỗng trở thành bộ râu chưa hề mong ước của bác Giailang thế? :))

Đã bảo là chỉ để lấy cái vần. Cái vần "âu" đó nó quá khó để tìm chữ, quay sang vớ bừa cái chữ Know chứ có mê tỉnh gì đâu, may mà về mặt triết học thì know cũng vuốt-able :))
 
Hay đấy cụ, có vẻ có nhiều điều để học hỏi. Cảm ơn cụ. Chắc em tham khảo thôi, chứ tham gia bên đó nữa sợ chả còn chút thời gian nào cho chuyên môn ...

Nghĩ cũng lạ. Chả hiểu sao em lại vào chỗ này, chắc vì cái duyên, chứ em dị ứng với internet lắm, chắc do suốt ngày ngồi máy tính. Chơi chứng cũng chỉ nghiệp dư, thế nào mà lại chui vào nơi toàn trader khủng thế này, mà lại toàn nói chuyện đạo với đời, là thứ ở ngoài em chả nói bao giờ.

Lạ hơn nữa, vào đây lại còn làm thơ. Cha mẹ ơi từ bé đến lớn giờ mới biết viết văn vần :))

He...he...Phải có thêm đệ tử snow theo đàn nữa mới gọi là DUYÊN...:)):))
 
Đó là em thành thật chia sẻ theo nhận thức của em nhé, nếu nó quá khác biệt với quan điểm của bác thì bác bỏ qua và cho em biết để "hứa từ sau không ý kiến ý cò nữa nhé". :))

He...he...Chữ "luân hồi" này mình để trong "..." bạn nhé ! Nó gần là một chuyến du hành từ nền văn minh này sang nền văn minh khác ngoài hành tinh của chúng ta khác trong vụ trụ mà thôi.

Triết học Phật giáo có nhiều trường phái:
Nhất Thiết Hữu bộ, Kinh Lượng bộ, Duy Thức Tông, Trung Quán Tông giải thích mọi vật đã khác nhau nhiều và tranh cãi không có hồi kết rồi cụ ạ !

Trên cở sở các trường phái triết đó hinh hàng chục Tông phái Phật giáo khác nhau khó mà nhớ hết tên. Ở Việt nam có Đại thừa (Thiền tông, Mật tông), Tiểu thừa, Hòa hảo, Dừa...(Bắc, Nam cũng có sự khác biệt)

Cho nên khác nhau là chuyện rất bình. Mà tông phái nào cũng có "tòa án" riêng cả nhé...:))

Thêm tý: Có nhiều trường phái cho rằng không có Nát bàn đâu ạ !
 
Hay đấy cụ, có vẻ có nhiều điều để học hỏi. Cảm ơn cụ. Chắc em tham khảo thôi, chứ tham gia bên đó nữa sợ chả còn chút thời gian nào cho chuyên môn ...

Nghĩ cũng lạ. Chả hiểu sao em lại vào chỗ này, chắc vì cái duyên, chứ em dị ứng với internet lắm, chắc do suốt ngày ngồi máy tính. Chơi chứng cũng chỉ nghiệp dư, thế nào mà lại chui vào nơi toàn trader khủng thế này, mà lại toàn nói chuyện đạo với đời, là thứ ở ngoài em chả nói bao giờ.

Lạ hơn nữa, vào đây lại còn làm thơ. Cha mẹ ơi từ bé đến lớn giờ mới biết viết văn vần :))

Em là em rất kết Thơ của bác đó.
 
He...he...Chữ "luân hồi" này mình để trong "..." bạn nhé ! Nó gần là một chuyến du hành từ nền văn minh này sang nền văn minh khác ngoài hành tinh của chúng ta khác trong vụ trụ mà thôi.

Triết học Phật giáo có nhiều trường phái:
Nhất Thiết Hữu bộ, Kinh Lượng bộ, Duy Thức Tông, Trung Quán Tông giải thích mọi vật đã khác nhau nhiều và tranh cãi không có hồi kết rồi cụ ạ !

Trên cở sở các trường phái triết đó hinh hàng chục Tông phái Phật giáo khác nhau khó mà nhớ hết tên. Ở Việt nam có Đại thừa (Thiền tông, Mật tông), Tiểu thừa, Hòa hảo, Dừa...(Bắc, Nam cũng có sự khác biệt)

Cho nên khác nhau là chuyện rất bình. Mà tông phái nào cũng có "tòa án" riêng cả nhé...:))

Thêm tý: Có nhiều trường phái cho rằng không có Nát bàn đâu ạ !

Bác mở "thêm đường cho hươu" thì em lại sipam tiếp dzậy.


Triết học Phật giáo có nhiều trường phái:
Nhất Thiết Hữu bộ, Kinh Lượng bộ, Duy Thức Tông, Trung Quán Tông giải thích mọi vật đã khác nhau nhiều và tranh cãi không có hồi kết rồi cụ ạ !
Thực ra triết thuyết nhà Phật nguyên thủy chỉ có "nhất phái" của đức Cồ Đàm. Nhưng càng về sau thì càng nhiều môn phái. Về việc này Em thì chỉ nghĩ đơn giản thui. Nói như bác GL nói Phật Cồ Đàm có cái TV xịn, nên ngài thấy toàn cảnh . Các đệ tử Ngài cũng bật tivi nhưng không thấy trọn vẹn mà người sờ được "vòi voi", người thấy đầu, người thấy tai, có người thấy gần hết chỉ thiếu đuôi...do vậy nên luận về vũ trụ, thế giới theo mỗi cách riêng hơn.

Hòa hảo
Theo em, Hòa hảo là "phái sinh" của đạo Hồi hơn của Phật giáo.

Theo em không phải là phát sinh của Đạo Phật, Đạo dừa là dạng Thần Đạo.

Cho nên khác nhau là chuyện rất bình. Mà tông phái nào cũng có "tòa án" riêng cả nhé...

Thêm tý: Có nhiều trường phái cho rằng không có Nát bàn đâu ạ !

Em nghĩ mọi ngừoi đều có lý của mình. Riêng em, em vẫn tin vũ trụ chỉ có một với những qui luật của nó chứ không phải nhận thức của các tông phái đều là chân lý nên có nhiều vũ trụ và nhiều qui luật khác nhau áp dụng đúng sai cho tùy người. Hihi :)
 
Bác mở "thêm đường cho hươu" thì em lại sipam tiếp dzậy.

Thực ra triết thuyết nhà Phật nguyên thủy chỉ có "nhất phái" của đức Cồ Đàm. Nhưng càng về sau thì càng nhiều môn phái. Về việc này Em thì chỉ nghĩ đơn giản thui. Nói như bác GL nói Phật Cồ Đàm có cái TV xịn, nên ngài thấy toàn cảnh . Các đệ tử Ngài cũng bật tivi nhưng không thấy trọn vẹn mà người sờ được "vòi voi", người thấy đầu, người thấy tai, có người thấy gần hết chỉ thiếu đuôi...do vậy nên luận về vũ trụ, thế giới theo mỗi cách riêng hơn.

Cho nên từ góc quan sát của mình, ai cũng có thể nói là "tôi đúng", và ai cũng "đúng" thật ...

Em nghĩ mọi ngừoi đều có lý của mình. Riêng em, em vẫn tin vũ trụ chỉ có một với những qui luật của nó chứ không phải nhận thức của các tông phái đều là chân lý nên có nhiều vũ trụ và nhiều qui luật khác nhau áp dụng đúng sai cho tùy người. Hihi :)

Quan sát thấy thế nào thì phát biểu thế thôi chứ có làm sao :o

Vấn đề chỉ phát sinh khi cứ đòi con voi của tôi mới "đúng", còn con voi của ông thì "sai", và tẩn nhau :))
 
Back
Top