VC-Thiền quán

wow!

đề tài quá hấp dẫn!

Thiển cận, em cho là:

mọi cái xảy ra đều bắt nguồn từ 1 thứ nguyên thủy & sâu thẳm trong ngã mà ngay cả Đức Gautama cũng chưa thể tuyệt diệt, đó là NỖI SỢ. em đang đi tìm hiểu xem big bang xảy ra là từ nỗi sợ nào ? :)

về đạo đức: nỗi sợ là động cơ và lòng tham lại là động lực.

em ko dc xem fin HBO hôm qua, nhưng với nội dung chính tóm lược của bác GL từ bộ phim, em nghĩ gần gũi đến bộ phim Thiên Nga đen có lần đề cập với Tom. Quả thật TG đi nhanh & trc mình nhiều wa.

@Tú ơi có đọc hông.

@Thiết gia, L2C: hì, có lẽ ông già gold chờ em realtrade mới giăng trap, hiện tại em chưa có time nên vẫn demo toàn thắng :D, mọi nhận định trc đây về G & Chứng, cá nhân em chưa có gì thay đổi. sau tháng 11, có lẽ em sẽ xem xét lại và tính timeframe.
 
Mạn Đà La trong phật giáo (*phải chit chat tí kẻo lão ca bùn hiiiiii)




Còn dịch theo kiểu vịt: đà la là kim nhọn (*khắc vô tâm), mạn đà la ...là bí quyết luyện tâm

Mạn đà la thường là một cái "bàn đồ" làm bằng cát, mà các đại sư cầm cái ống (*giống cái ống thọc gạo) gõ gõ cho cát các màu khác nhau chảy ra....nói chung là đòi hỏi kiên trì trí, tài năng của 01 hoạ sĩ...tóm lại dùng luyện tâm

NÓi chung là bảo bối thuộc loại bí mật.....cho nên thuộc dạng bất khả tự nghị hiiiiiiiiiiiiii

có lẽ nó còn cao thâm khó hiểu hơn các mantra, thui phần này để dành cho bác Don, người đưa câu hỏi khó........nhưng chắc có hỷ xả/ thành tựu gì đó về mạn đà la, như đã giác ngộ 9-8 phần. vậy xin mời bác....tui cũng gọi ong chích hiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

Garbhadhatu mandala và Vajradhatu mandala (bác Don đang theo cái 2 thì phải), 2 mandala là sự hội nhập của thụ tri và sở tri. Theo tư tưởng của Phật Giáo thì vũ trụ gồm 2 phần: 1 phần là nhân cách phần kia là thế giới của nhân cách, theo khí công thì hiểu theo vòng thiên chu & tiểu chu.

G. mandala (Thai tạng - gọi là thai là vì sự kết tinh biểu hiện như thai mẹ đại diện sự từ tâm) vì là tính âm - female - nên mang yếu tố thụ động, mô tả vũ trụ về mặt tĩnh - lý tính,

V. mandala (Kim cang từ 2 bộ Đại Nhật & Kim cang Đỉnh) mang tính dương - male - nên là yto tác động áp đặt, biểu hiện cho trí huệ viên mãn, trí huệ sở chứng của Phật.

So "Thai tạng là lý, Kim cang là trí"

......

Để hiểu rõ và chi tiết hơn phải nhờ đến 2 bác Don và GL chấp bút thêm :)
 
@Thiết gia: có khi nào Thiết gia tò mò về các hình thể các loại hình có mặt / hiện hữu trên vũ trụ ko ạ
 
Trí tuệ vốn không phân biệt thiện ác. Thiện ác vốn tùy thuộc người sở hữu trí tuệ và tùy thuộc vào cách nhìn nhận của nhiều người khác đối với cách sử dụng trí tuệ đó. Giữ bí mật là phương pháp thông thường nhất khi người ta muốn che dấu sức mạnh của trí tuệ sau khi người ta khám phá ra sức mạnh thật sự đằng sau trí tuệ đó.

Trong thời kỳ đầu của Phật giáo, các bản chép lời của Phật (tiền thân của kinh sau này) là nguyên nhân của nhiều cuộc chiến tranh liên miên giữa các tiểu vương trên bán đảo Tiểu Á. Vì trong đó chứa nhiều kiến thức khiến các bậc quân vương quan tâm: khả năng làm chủ con tim và khối óc, là phương tiện đắc lực cho cai trị và bành trướng ảnh hưởng của họ.

Chính vì vậy, đã có thời lời của Phật dạy chỉ được truyền bằng lời, không được ghi chép vì sợ bị cướp bóc xuyên tạc, giai đọan này chính là ẩn dụ của kinh không có chữ. Lời của Phật được các cao tăng diễn giải lại, rồi các bài tập đặc biệt chỉ riêng cao tăng truyền riêng cho cao đồ lại càng phức tạp, các chân ngôn được che dấu bởi nhiều tầng mã hóa khác nhau thành các bài chú ngắn dễ nhớ nhưng không dễ hiểu phòng khi bị giặc cướp kinh bắt được cũng không thể hiểu nổi. Ví dụ chữ hri trong tiếng phạn (hiri trong tiếng Pàli) có rất nhiều ngữ nghĩa khác nhau, mỗi chữ trong chú đều là tổng hợp của đa nghĩa khiến người không chân truyền hầu như không thể hiểu nổi, nói gì đến bắt chước theo. Kỹ càng hơn, sư phụ dạy trò theo kiểu bày tỏ hài lòng bằng các cử chỉ kín đáo và khó hiểu khi trò được ấn chứng, càng khiến trí huệ trở nên bất khả thu nhận với người ngòai.

Hiểu thấu sức mạnh về khả năng làm chủ tâm hồn, tư duy trong kinh Phật, các cao tăng thời cổ đại còn dùng vô số phép ẩn dụ và các biểu tượng huyền bí để che dấu và bảo vệ nó, ngăn ngừa nó khỏi rơi vào tay những người thiếu đức nhưng thừa sức mạnh và lòng tham. Ví dụ, thay vì nói đến điều xấu xa tồi bại, bậc chân sư lại nói về phương tiện để trấn áp thói xấu đó, mô tả nó như dụng cụ cầm nắm được, dù rằng "dụng cụ" đó thực sự lại là lòng kiên trì. Bởi lòng kiên trì của một kẻ nung nấu báo thù, của một đại sát tinh không hề thua kém của bậc chân sư đại thiện, nên sự cẩn thận đó không thừa.

Nói một cách khác, xui người mò trăng đáy nước cũng là một pháp để bảo vệ pháp vậy

Đúng là bác giailang đã học được cốt tuỷ..của mật hiiiiiiiiiiiii
..bất tư nghị.......bởi nhiều khi cái gì clear quá.......lại là tiền đề của mâu thuẫn, đối kháng, chiến tranh........như bác đã đề cập. ừ thì hoa vô ưu ...cứ để nó là vô ưu đi .........thiện tài!
 
@Thiết gia: có khi nào Thiết gia tò mò về các hình thể các loại hình có mặt / hiện hữu trên vũ trụ ko ạ

Càng ngày càng thấy..pà know ..vô hình, mông mênh. hiiiiiiiiiiiiii

xin nói rõ hơn.....hình thể dạng nào? link? TKS!
 
Lão đã bao giờ gò lại cái xoong méo chưa? càng gò càng méo ý? nếu chưa thì về xin răng thâm một cái rồi thử đi :))

...

Dạ thưa bác, hồi còn xếp hàng mua ..gạo. nồi lx quý lém. nhưng vì đun bằng bếp than...loại than dùng luyện thép..nên nồi nhôm lx dầy thía mà nó cũng như cái nón vải gặp nước. gò hoài chứ gì......tất nhiên là như cơ thể đã phì....ta chỉ việc gò cho phì đều.....chứ làm sao mà thon thả như hồi ẻm 18

túm lại là trình gò của bác.....phải đi học lại. hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii cũng vì đun thứ than gọi là ...kíp lê đó......mà tui còn biết thêm cái trò....đúc chì, thiếc, nhôm, sắt hiiiiiiiiiii
 
Dạ thưa bác, hồi còn xếp hàng mua ..gạo. nồi lx quý lém. nhưng vì đun bằng bếp than...loại than dùng luyện thép..nên nồi nhôm lx dầy thía mà nó cũng như cái nón vải gặp nước. gò hoài chứ gì......tất nhiên là như cơ thể đã phì....ta chỉ việc gò cho phì đều.....chứ làm sao mà thon thả như hồi ẻm 18

túm lại là trình gò của bác.....phải đi học lại. hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii cũng vì đun thứ than gọi là ...kíp lê đó......mà tui còn biết thêm cái trò....đúc chì, thiếc, nhôm, sắt hiiiiiiiiiii

Cái nồi vĩ mô vừa méo mó dặt dẹo, vừa két muội than lâu năm, vừa không phù hợp với bếp gas, đang được các thợ gò bậc 9,5 cỡ Thiết lão xử lý. Viva nghề thợ gò gia truyền của lão Thiết :))
 
Nhất trí hoàn toàn với Mèo Tôm ha ha

Ở cái xó này ít khi được nhât trí lắm, nên hết sức cảm ơn cụ LTC ...

Mà sao mình toàn nói đúng, mà cứ bị phản đối thế nhỉ. Xem thế nào khéo phải xoay lại cái phong thủy của Thiền quán phát :))
 
Có những cái tưởng khó mà tự có câu trả lời, đó là ...từ từ khoai sẽ nhừ. kte thị trường thì từ từ ..phát triển. hay nói đúng hơn....nếu muốn dục tốc bất đạt....phải mạo hiểm luân phiên chích vào ba mục tiêu đó hiiiiiiiiii

(cái này mà nobel cái gì)

VD: đầu tiên thấy đạo đức con người lúc này down quá >> thì phải ra tăng giảng đạo đức. khi thấy ổn ổn >> thì cổ suý tự do sáng tạo >> khi sáng tạo lan tràn, thành tự nhiều >> ngã mạn tràn lan >>> thì lại soay qua đạo đức hiiiiiiiiiiiiii

VD2: lúc này tăng trưởng gọi là trì trệ mà tỷ giá, lạm phát ổn + thị trường thế giới chưa khai thông + mảng tcty, BDS thúi hẻo>> thì kích tăng trưởng bằng cách giảm chi phí đầu ra (*giảm thuế, phí..nhất là thuế thu nhập, hay giảm thuế cho dn dùng công nghệ trong nước, hoặc tự nghĩ ra), hạn chế giảm lãi vay đầu vào (*hạn chế các thể loại DN mới mở kiểu cỏ mọc sau mưa , tức DN làm chụp ăn dựt). NHư vậy là DN tốt, thị trường tốt .....tự phát triển và tăng trưởng bền vững. mà xuất siêu thì tỷ giá càng ổn, lạm phát tăng chậm.
Đến khi lạm phát tăng quá.....thì lại kìm lạm phát (*chứ cứ ngồi yên không làm gì......thì là theo chiến lược tự thị trường điều chỉnh, e là VN trăm năm sau mới CN hoá thành công)hiiiiiiiiii

Cái nồi vĩ mô vừa méo mó dặt dẹo, vừa két muội than lâu năm, vừa không phù hợp với bếp gas, đang được các thợ gò bậc 9,5 cỡ Thiết lão xử lý. Viva nghề thợ gò gia truyền của lão Thiết :))

sau cú bỏng tay, thì con nhà ta thường sợ nóng hiiiiiiiiiii
nên nhớ có trên 200 nước theo kte thị trường, nhiều chục nước đã theo cả trên trăm năm ...vẫn ăn mắm muối như thường

với lỗi lo vòng kim cô ám hắc của lão Tom, tất cả đều theo hướng chủ đạo là ....buông xuôi. VN vì đi sau....buộc phải theo chiến lược mạo hiểm là "chích" như bàn ở trên (*nếu không chích thì lưu ý là GDP Vn không thể trên 1000$ sau 20 năm từ mức 100$). lỗi lo là càng ngày VN càng ngả theo hướng ....buông xuôi vì sợ nóng bỏng...của thất bại nhỏ nhoi trước mắt. và búa dư luận thì ngày một bự.......
không!!......cần phải tiếp tục chích khi phù hợp........thì 2020-2025 mới có cơ GDP 2-3000$ hiiiiiiiiii
 
Last edited by a moderator:
Ở cái xó này ít khi được nhât trí lắm, nên hết sức cảm ơn cụ LTC ...

Mà sao mình toàn nói đúng, mà cứ bị phản đối thế nhỉ. Xem thế nào khéo phải xoay lại cái phong thủy của Thiền quán phát :))

Lão chơi không lại.........lại mượn hướng để chọi đá ....vô quán à ?? hiiiiiiiiiii
Nếu lão thích nghe ...những lời có cánh.......vậy xin mời về nhà ...đời này ...và mãi mãi chăm lo cẩn cẩn cho pà răng trắng....đảm bảo sẽ hợp nhĩ

NB: "kẻ thù" là người thầy vĩ đại nhất...của bài học bao dung/giác ngộ khứa khứa
 
Garbhadhatu mandala và Vajradhatu mandala (bác Don đang theo cái 2 thì phải), 2 mandala là sự hội nhập của thụ tri và sở tri. Theo tư tưởng của Phật Giáo thì vũ trụ gồm 2 phần: 1 phần là nhân cách phần kia là thế giới của nhân cách, theo khí công thì hiểu theo vòng thiên chu & tiểu chu.

G. mandala (Thai tạng - gọi là thai là vì sự kết tinh biểu hiện như thai mẹ đại diện sự từ tâm) vì là tính âm - female - nên mang yếu tố thụ động, mô tả vũ trụ về mặt tĩnh - lý tính,

V. mandala (Kim cang từ 2 bộ Đại Nhật & Kim cang Đỉnh) mang tính dương - male - nên là yto tác động áp đặt, biểu hiện cho trí huệ viên mãn, trí huệ sở chứng của Phật.

So "Thai tạng là lý, Kim cang là trí"

......

Để hiểu rõ và chi tiết hơn phải nhờ đến 2 bác Don và GL chấp bút thêm :)

Know tiếp tục đi...gần tới rồi đó, cụ thể hơn chút nữa.

Mandala là hiện thân của phật...dưới các hình thức vi tế nhất với.....: Thiên, Địa, Thủy, Hỏa, Thanh, Khí, Sắc, Không....

Nó ở đâu:

- Trong Bản lai mỗi chúng ta. Chân Tâm....

- Trong Cảnh ngoài tự nhiên.

- Thể hiện dưới các hình thức vi tế nhất và chỉ khi dòng điện trong tâm chúng ta đủ: Mạnh - Định sẽ nhận ra....

Quan trọng là nhận ra rồi lại không được bám chấp.....:))

( Lại 1 câu hỏi nữa: Khi nhận ra rồi sao không được bám chấp....Bám chấp thì sao...và không thì sao...? Việc đó có ý nghĩa gì? Muốn không bám chấp ta phải giải nó như thế nào....:)

Giống như Thiet bang chủ: Khi chưa học võ thì thôi, khi đã học rồi chú nào ngo ngoe chẳng muốn cho 1 đòn...khác nào anh hùng đánh hổ, giữa đường thấy chuyện bất bình mà tha....hề...hề.:))

Hoặc như Know: Muốn trải nghiệm cuộc đời - nhất bước nhất bộ. từ Nam ra bắc.....trước sau gì chẳng ra tới Thủ Đô chẳng hạn, lúc khó khăn gọi Tom ra giúp đỡ...Liệu Bac Tom biết là người quen rồi liệu có không giúp...làm sao có thể nói có lại là không được.....:)

Thật là khó cho việc đã thấy rồi mà lại coi như không thấy....." Sắc tức là không, không tức là sắc"

G/L Pro.
 
Last edited by a moderator:
..bất tư nghị.......bởi nhiều khi cái gì clear quá.......lại là tiền đề của mâu thuẫn, đối kháng, chiến tranh........như bác đã đề cập. ừ thì hoa vô ưu ...cứ để nó là vô ưu đi .........thiện tài!
Khứa khứa! Âu thì cũng là cái liễn; hãy để cho nó đúng là như nó, và để có được chứng, thì phải trải nghiệm chứ không thuyết giảng suông, thế mới là chứng nghiệm, qua nhiều chứng nghiệm để hiểu ra cái gì là chân thật mới có được ấn chứng. Khứa khứa.
 
Know tiếp tục đi...gần tới rồi đó, cụ thể hơn chút nữa.

Mandala là hiện thân của phật...dưới các hình thức vi tế nhất với.....: Thiên, Địa, Thủy, Hỏa, Thanh, Khí, Sắc, Không....

Nó ở đâu:

- Trong Bản lai mỗi chúng ta. Chân Tâm....

- Trong Cảnh ngoài tự nhiên.

- Thể hiện dưới các hình thức vi tế nhất và chỉ khi dòng điện trong tâm chúng ta đủ: Mạnh - Định sẽ nhận ra....

Quan trọng là nhận ra rồi lại không được bám chấp.....:))

( Lại 1 câu hỏi nữa: Khi nhận ra rồi sao không được bám chấp....Bám chấp thì sao...và không thì sao...? Việc đó có ý nghĩa gì? Muốn không bám chấp ta phải giải nó như thế nào....:)

Giống như Thiet bang chủ: Khi chưa học võ thì thôi, khi đã học rồi chú nào ngo ngoe chẳng muốn cho 1 đòn...khác nào anh hùng đánh hổ, giữa đường thấy chuyện bất bình mà tha....hề...hề.:))

Hoặc như Know: Muốn trải nghiệm cuộc đời - nhất bước nhất bộ. từ Nam ra bắc.....trước sau gì chẳng ra tới Thủ Đô chẳng hạn, lúc khó khăn gọi Tom ra giúp đỡ...Liệu Bac Tom biết là người quen rồi liệu có không giúp...làm sao có thể nói có lại là không được.....:)

Thật là khó cho việc đã thấy rồi mà lại coi như không thấy....." Sắc tức là không, không tức là sắc"

G/L Pro.

Có thể nói mọi ngả đường qua cửa tư duy đều gây bám chấp dù là dùng ngôn từ (kinh kệ) hay hình ảnh (đã được nâng lên thành nghệ thuật như mandala), vì nó đều là "có". Trong khi cần phải ngộ được cái "không".

Thế rồi phải thấy được cái không và cái có là một, không còn phân biệt ...

Không nhưng có, vì cái lẽ duyên sinh duyên khởi tương tức biểu hiện của vạn vật

Có nhưng không, vì cái lẽ vô thường, là quy luật của tự nhiên.

Vì là có, nên có thể ngộ. Vì là không, nên không thể bám chấp.

Nói về võ công, có một thứ gọi là vòng tròn, nó rất thú vị. Bởi vòng tròn là không đầu không cuối, không có điểm chết và không có đứt gãy. Nó gần với đạo, vô thủy vô chung. Lão Thiết sử đao mà không còn thấy đứt gãy dù kình lực nhu nhuyễn hay cương mãnh, thì khi đó có thể giao đấu được với Mai hoa kiếm nhà họ Liu ...

Còn để đấu với Lăng ba thì e hèm, e là còn phải bỏ được cái chữ "giao đấu" ra khỏi ý nữa, khó lắm :))
 
em xem trên phim nước ngoài, em thấy có chi tiết này mà em lưu tâm: ví dụ 1 ai đó gặp 1 biến cố vui / buồn, hoặc nghịch cảnh, rồi 1 người bạn thấy dc diễn biến đó, ng đó đến an ủi vỗ vai chia sẽ, ở vị trí này an ủi này, thường hay có câu nói, "tôi hiểu nỗi đau / niềm vui mà bạn đang cảm nhận / trải qua...." và người gặp "hoàn cảnh" thường trả lời 1 cách bực dọc "bạn đã từng rơi vào tình huống như tôi lúc này chưa mà bạn nói rằng bạn hiểu dc cảm xúc và nỗi niềm của tôi". Lần đầu em nghe, em ngạc nhiên lắm, lúc đó em còn trách người hoàn cảnh rằng ng ta đã có thiện ý chia sẻ sao còn.....vặc lại :D. Sau này, trưởng thành hơn, em bỗng thấy mình cũng rơi vào suy nghĩ giống ng hoàn cảnh đó.

Điều này nó ứng với sự chứng nghiệm như đề cập trên. Đúng là phin nc ngoài, hay gì đâu ý, truyện cũng thế! :)
 
@ có lẽ em sẽ ko gọi Tom đâu nếu em gặp sự cố, đơn giản vì em là female mà Tom thì dưới vòng kim tỏa của bà....răng trắng. :D Tốt nhất mình tránh trc cho bạn mình những điều có thể dễ gây hiểu nhầm và đỡ cho mình những phiền toái ko đáng có.

hì...em hiểu it rồi. :)
 
@Thiết gia: à, hi..hi..dạng hình......học. :D

HIểu ý...nghĩa là nhìn lên trời thấy mây giống như voi bay, hổ chạy.....?? à thì ra pà know sa vào ...đạo thần tiên như ".....Mây lang thang buồn trôi,
Nặng mang ưu tư khát khao, trong tim tháng ngày
Theo mưa rơi lạnh căm,
....."
Ừ đời là giấc mơ, nên tại sao ta phải hạn chế giấc mơ của mình. nếu là vị tiên ......phái tiêu giao.....thì cứ mơ mộng tiêu giao.......nhưng ..cũng nên tỉnh giấc sớm. bởi ta chẳng làm được gì nhiều ý nghĩa trên đời.......trong giấc ngủ...mơ hiiiiiiiiiiiii
 
Last edited by a moderator:
@ có lẽ em sẽ ko gọi Tom đâu nếu em gặp sự cố, đơn giản vì em là female mà Tom thì dưới vòng kim tỏa của bà....răng trắng. :D Tốt nhất mình tránh trc cho bạn mình những điều có thể dễ gây hiểu nhầm và đỡ cho mình những phiền toái ko đáng có.

hì...em hiểu it rồi. :)

Trên đời này cái gì càng cố tránh thì lại càng dễ vướng, ai cũng có thể chiêm nghiệm điều này bất kể màu răng ...
 
HIểu ý...nghĩa là nhìn lên trời thấy mây giống như voi bay, hổ chạy.....?? à thì ra pà know sa vào ...đạo thần tiên như ".....Mây lang thang buồn trôi,
Nặng mang ưu tư khát khao, trong tim tháng ngày
Theo mưa rơi lạnh căm,
....."
Ừ đời là giấc mơ, nên tại sao ta phải hạn chế giấc mơ của mình. nếu là vị tiên ......phái tiêu giao.....thì cứ mơ mộng tiêu giao.......nhưng ..cũng nên tỉnh giấc sớm. bởi ta chẳng làm được gì nhiều ý nghĩa trên đời.......trong giấc ngủ...mơ hiiiiiiiiiiiii

Cùng là một thứ mà mỗi người nhìn nó ra một hình tướng khác nhau. Cũng như cùng một câu chữ nhưng mỗi ngươi luận ra một ý niệm khác nhau. Giống y trade. Thảo nào người ta bảo đời là canh bạc ...

Nếu đời là canh bạc, phải chăng hành giả là trader chuyên nghiệp :))
 
Back
Top