VC-Thiền quán

Vài lời nhắn với bác trước khi bế quan.

Sự huyền diệu của mantra có thể được khám phá từ hai góc độ:
+Cộng hưởng âm thanh với cơ thể hành giả
+Hiểu nghĩa của mantra: Mỗi mantra là sụ tổng hợp của nhiều nội dung trong nhiều bộ kinh

Khi bác thấy được sự huyền diệu của mantra là lúc cần có sư phụ kiểm sóat. Càng thấy nó có tác động mạnh đến bác, càng cần sư phụ giỏi và khắc nghiệt. Sẽ có lúc bác cần tạm quên mantra để kiểm soát bản thân...

Cái này còn hơn cả cửu âm chân kinh đọc ngược khiến Tây độc Âu Dương Phong đi bằng đầu cơ hả cụ :-)
 
@mtp: cụ nghĩ ra cái gì lại táng một phát đi nhé, để 8 cho vui ...

Những lúc thị trường nghẻo củ tỏi thế này em mà 8 bên kia dễ tên bay đạn lạc lắm, vào đây cho an toàn :-)
 
Cái này còn hơn cả cửu âm chân kinh đọc ngược khiến Tây độc Âu Dương Phong đi bằng đầu cơ hả cụ :-)
hê hê, không đi kiểu trồng cây chuối như ADP nhưng kinh dị hơn. Một khi lệch đường ở cấp độ cao, nhẹ thì nghĩ mình là Phật, nặng thì muốn hại người bằng cách tinh vi...
 
hê hê, không đi kiểu trồng cây chuối như ADP nhưng kinh dị hơn. Một khi lệch đường ở cấp độ cao, nhẹ thì nghĩ mình là Phật, nặng thì muốn hại người bằng cách tinh vi...

Từ những gì cụ chia sẻ, nhâm đốc, sinh tử, và với cụ Don vừa rồi, em tin cụ là người đã qua trải nghiệm, có thể không hoàn toàn giống, nhưng tương tự ...

Em có thể hình dung. Thanks.
 
Để chứng minh là female, tốt nhất là ọp lai trình diện K2G nhể...

Chưa thấy chưa tin, thấy như anh chàng Thái được lên hình trên báo mạng gì đó vẫn ko thể tin, vậy thôi thì tâm tin sẽ tin. :) Em đích thị là female & ko phải là bất kỳ ai trước đó ở đây như các bác đoán ạ.
 
Từ những gì cụ chia sẻ, nhâm đốc, sinh tử, và với cụ Don vừa rồi, em tin cụ là người đã qua trải nghiệm, có thể không hoàn toàn giống, nhưng tương tự ...

Em có thể hình dung. Thanks.

Qua những gì em đọc, em thấy người ta rất dễ rơi vào bẫy "chấp nhận" & stuck tại đó như VN đang rơi êm ái vào bẫy "thu nhập trung bình" :)
 
Ơ, đò đây, cứ có khách là đò quay về hà. :))

Hôm nay cho dục nó lên ngôi, nên cho phép mình mắc phàm tội tý, hị..hị..:))

Hóa ra không chỉ mình cụ Don gọi được đò =P~

Và nên nhớ, không có mê lầm thì không có giác ngộ. Không mắc tội thì không có giải thoát đâu nhé :cool:
 
Last edited by a moderator:
Chưa thấy chưa tin, thấy như anh chàng Thái được lên hình trên báo mạng gì đó vẫn ko thể tin, vậy thôi thì tâm tin sẽ tin. :) Em đích thị là female & ko phải là bất kỳ ai trước đó ở đây như các bác đoán ạ.

Tâm nó có đặc tính là khó "định", nay tin mai ngờ là bình thường :-)
 
Qua những gì em đọc, em thấy người ta rất dễ rơi vào bẫy "chấp nhận" & stuck tại đó như VN đang rơi êm ái vào bẫy "thu nhập trung bình" :)

Chỗ này hơi khó hiểu à nghe, là nói về vụ chồng cây chuối, hay thế nào đây ...

Thu nhập trung bình ai chả mắc, bình thường thôi, ai cũng qua đoạn đó. Qua mau hay qua lâu thôi chứ?

Chắc lại vẫn đang lằng nhằng cái chữ "chấp nhận" đây, em đoán bừa thế :cool:
 
Từ những gì cụ chia sẻ, nhâm đốc, sinh tử, và với cụ Don vừa rồi, em tin cụ là người đã qua trải nghiệm, có thể không hoàn toàn giống, nhưng tương tự ...

Em có thể hình dung. Thanks.

Vâng, có trải nghiệm thực sự. Vì thế mới hiểu được Avarokiteshvara thực sự uyên thâm, hiểu được một phần, chưa trải nghiệm hết những thử thách phân biệt giả - thật mà ông đặt ra cho hành giả trong quá trình học hỏi. Đó là lý do tui nói bác Don đã chọn đường khó nhất, vách núi dốc đứng để leo.
Nhưng tui là người bình thường, không phải hành giả.
 
Chưa thấy chưa tin, thấy như anh chàng Thái được lên hình trên báo mạng gì đó vẫn ko thể tin, vậy thôi thì tâm tin sẽ tin. :) Em đích thị là female & ko phải là bất kỳ ai trước đó ở đây như các bác đoán ạ.
anh chàng Thái, sau đổi tên là Cindy hả? Vậy K2G là tâm hồn phụ nữ trong hình hài đàn ông à?
 
Em ko biết có lạc đề không, mà có lạc thì cũng cứ 8 ngại gì :o

Ý em là chơi riết với mô hình, rồi người ta lại kêu thực tế sai, hoặc đổ tại cái xyz gì gì đó, khi thấy kết quả không như mong đợi. Là em bàn về các mô hình tài chính, quản trị rủi ro ... vẫn thường được coi như bùa thiêng bất khả chiến bại. Đó là khi bàn về vụ 2007, với Boston group gì đó mà cụ Thiết kể (em không biết chuyện này, hình như tên như thế - mà sao giống tên cái công ty xịn bên Anh thế nhỉ?)

Còn nói về tiền, đó luôn là 1 concept vô tiền khoáng hậu, vì ai cũng xài tiền, mà tiền là gì thì chắc rất ít người đặt câu hỏi, ngoài các sinh viên kinh tế.

Anyway, tiền cũng chỉ là 1 công cụ - câu này nghe quen quen :-)

Súng đạn dùng để bảo vệ tổ quốc, chắc chắn được coi là cần thiết. Súng đạn dùng để băng nhóm thanh toán, có lẽ cũng chả ai quan tâm vì nó vô vị. Nhưng súng đạn dùng để cướp của giết người, em tin là sẽ bị lên án. Tiền cũng vậy thôi mà. Mô hình gì đâu cụ.

Túm lại chỉ có tâm là có vấn đề thôi, thực tại nó tồn tại như nó là ...

Cụ nhìn con rắn ăn con cóc, tâm cụ chắc chắn nảy sinh "thái độ", thế cụ bảo con rắn ác hay con cóc dại?

Dù tâm cụ "hành" thế nào, rắn vẫn luôn ăn cóc nếu có cơ hội, hệt như đại bàng luôn ăn gà con :))

Bác nói đến mô hình thì em xin ..."đứng hình". Em dân thiên xã hội nên em en-nờ-giê-u vụ đó lém, bác thông cảm

Còn về tiền, đúng là nói đến bao giờ cho hết chữ. Nhưng đồng ý với cụ là mình "cố tu" để đạt tới mức tự tại mà xem nó như là một phương tiện chứ không phải là mục đích.

Mà xét lại cho cùng thì từ chuyện biết xem tiền là phương tiện hay đến chuyện dùng vũ khí để tự vệ hay cướp của giết người ...vưn vưn thì cuối cùng quay lại cũng một chữ TÂM trong con người ta phải không cụ.

Thế nên Phận mới bảo con người phải tu tâm sửa tánh. Cái tâm vọng đảo chính là nguồn cơn của mọi tham vọng, tội lỗi và oán giận vay trả trả vay luân hồi. Cũng chính từ cái tâm đảo điên tạo nghiệp rồi sẽ kết chung thành cái tánh. Cái tánh đến lượt nó lại "giúp" cái tâm đảo điên, điên đảo.

Vì qui luật vay -phải trả nên rắn ăn cóc rồi sẽ có ngày "vật phải đổi sao phải dời", biết đâu cóc ngày nao giờ thành đại bàng và rắn thủa xưa giớ là gà nhép... Cũng chính vì cái qui luật vũ trụ đó mà Phật hiện thể cứu độ chúng sinh và Phật cũng bảo kiếp con người là là kiếp tốt nhất để tu tập để tỉnh mê mà tự cứu mình ra khỏi vòng xoáy sinh tử luân hồi. Cụ thấy em thuộc bài chưa :)
 
Last edited by a moderator:
hê hê, không đi kiểu trồng cây chuối như ADP nhưng kinh dị hơn. Một khi lệch đường ở cấp độ cao, nhẹ thì nghĩ mình là Phật, nặng thì muốn hại người bằng cách tinh vi...

Thế nên cuối cùng thì vẫn phải quay về với việc TU là ĐIỀU TÂM. Minh tâm Kiến tánh.
 
Đò ơi, bến cô liêu ...

Cụ bắt chước cụ Don gọi đò nhưng em nghe chả phê tẹo nào. Nghe nó cứ ngắn ngắn cùn cụt sao ý.

Vậy mà con đò K2G lại "cập bến". Thế mới biết giỏi hay dở, khôn hay dại, giàu hay nghèo... chưa phải là quan trọng. Quyết định hay không chỉ một chữ duyên hì hì.
 
Vâng, có trải nghiệm thực sự. Vì thế mới hiểu được Avarokiteshvara thực sự uyên thâm, hiểu được một phần, chưa trải nghiệm hết những thử thách phân biệt giả - thật mà ông đặt ra cho hành giả trong quá trình học hỏi. Đó là lý do tui nói bác Don đã chọn đường khó nhất, vách núi dốc đứng để leo.
Nhưng tui là người bình thường, không phải hành giả.

Avarokiteshvara là ai hả cụ. Điểm chỉ thêm cho em biết với, nghe các cụ bàn cứ như vịt nghe sấm, chả hiểu mấy. Buồn ...ngủ. :)
 
Last edited by a moderator:
Thế nên cuối cùng thì vẫn phải quay về với việc TU là ĐIỀU TÂM. Minh tâm Kiến tánh.

Người đi đường ai cũng biêt Đông là hướng mặt trời mọc, nhưng đi đường vẫn bị lạc. Nhiều điều đơn giản khi nói nhưng khi làm thực sự phức tạp.
Ngay cả một tên tuổi lớn trong tăng chúng Việt nam, trước khi viên tịch còn nói với đồ đệ: "Không biết ta có đọa địa ngục không?". Theo những gì nhiều người biết, thầy đó thực sự là chân tu, một hình mẫu về đức hạnh và kiến thức quảng đại. Vậy đó, không thể cầu tòan, mà chỉ biết "Tận nhân lực, tri thiên mệnh" (Hãy làm hết sức mình thì sẽ hiểu thiên mệnh). Bậc chân tu thốt lên câu đó là vì ông cảm thấy nhiều điều ông chưa làm được, và ông nghiêm khắc với bản thân đúng như yêu cầu của Avarokiteshvara đặt ra.
 
Avarokiteshvara là ai hả cụ. Điểm chỉ thêm cho em biết với, nghe các cụ bàn cứ như vịt nghe sấm, chả hiểu mấy. Buồn ...ngủ. :)
Đó là Quán Âm. Là đàn ông, đẹp trai và có cặp con mắt nhìn như xuyên thấu người khác theo mô tả của các bạn Ân độ. Không hiểu vì lý do gì, người Trung quốc lại biến ông thành bà, Quán Thế Âm Bồ tát là hiệu đặt cho ông, vì ông là người chắt lọc nhiều bộ kinh để viết thành các bài chú (mantra) ngắn gọn khúc chiết. Tương truyền là mantra có sức mạnh to lớn khi hành giả đi đúng đường, vì nó đánh thức tiềm thức và bản năng của hành giả, buộc hành giả phải chiến thắng bản ngã của mình. Vì mục đích để hành giả giác ngộ, quyền năng của mantra là đặt hành giả vào những vấn đề phân biệt đúng sai, thật giả trong đời thường, buộc hành giả phải nhận rõ thực tướng. Quyền năng của mantra chỉ phát huy khi Thân-Khẩu-Ý đã đồng nhất, trong đó việc tụng niệm là cộng hưởng giữa Thân(cơ thể hành giả) với khẩu (âm thanh của mantra đọc qua miệng) và Ý (hiểu biết-suy nghĩ phát sinh trước trong và sau khi tụng niệm). Sẽ phát sinh các thử thách là hậu quả từ ngũ uẩn của chính hành giả từ lời nói, ước mong, suy nghĩ, hành động, hiểu biết(Ngôn-Vọng-Tưởng-Hành-Thức) ở nhiều góc độ rất đời thường, theo lối mòn tư duy và nếp sống của người tụng niệm mà bộc lộ. Người theo cách luyện này nếu thiếu nghị lực thì chán ghét, thiếu trí tuệ và thiếu nỗ lực về trí tuệ thì mòn mỏi, thiếu rèn luyện về đức độ thì sinh gian tà sân hận đố kỵ... Muôn vàn thử thách.
Nói tóm lại là Avarokiteshvara không chỉ uyên bác về khả năng cô đọng kiến thức của kinh kệ dài dòng vào các bài chú ngắn, ông còn là bậc thầy về tâm lý, thanh lọc môn đệ rất khắt khe chỉ bằng những bài chú ngắn của ông, kể cả sau khi ông viên tịch 2000 năm sức mạnh thanh lọc và đòi hỏi tinh tấn đối với hành giả của các bài chú vẫn chưa hề suy giảm. Do hiệu quả phi thường như vậy, ông được đặt hiệu là Quán Thế Âm (âm thanh phi thường bao trùm thế giới) phép tu tập bằng chú của ông gọi là Quán Âm (chú trọng vào âm thanh).
 
Vài lời nhắn với bác trước khi bế quan.

Sự huyền diệu của mantra có thể được khám phá từ hai góc độ:
+Cộng hưởng âm thanh với cơ thể hành giả
+Hiểu nghĩa của mantra: Mỗi mantra là sụ tổng hợp của nhiều nội dung trong nhiều bộ kinh

Khi bác thấy được sự huyền diệu của mantra là lúc cần có sư phụ kiểm sóat. Càng thấy nó có tác động mạnh đến bác, càng cần sư phụ giỏi và khắc nghiệt. Sẽ có lúc bác cần tạm quên mantra để kiểm soát bản thân...

Cộng hưởng âm thanh khi trì chú + sau đó quán tưởng trong sự tĩnh lặng mệnh mông ( đó là sự kết hợp giữa cuộn trào của cuồng phong bão tố với việc dùng nội lực để kìm chế cơn cuồng phong đó trong sự bình yên, giải thoát). Sự quán tưởng - thiền yogi chính là sự hòa quện thống nhất của Thân - Khẩu - Ý hành giả với một bậc Chân sư nào đó mà mình có duyên hạnh ngộ.

Hì...ì. Thanks bác.

"Đường chẳng đi chẳng đến, chuông không gõ không kêu."

Hành giả có thể phải đi cả trăm năm cũng chưa thấy bến bờ.... nhưng biết đâu với duyên lành ngày mai hành giả đó gặp ngã rẽ lớn ngay trước mắt, và điều đó sẽ thay đổi mọi điều.......

G/L.
 
Last edited by a moderator:
Back
Top