VC-Thiền quán

@Giailang

Thiền định có 2 hình thức là Thiền chỉ và Thiền quán
Anh chỉ mới nói về Thiền chỉ thôi !

Thiền chỉ là tĩnh: Làm chủ hơi thở làm chủ vô thức
Thiền quán là động: Làm chủ hơi thở để chiếu quán một chủ thể nhất định !
Bác cứ từ từ, cứ từ từ. Ice breaking nó thế, không nhảy cóc được. Chưa hiểu khái niệm mà đã nhảy xa thì khéo nhảy hụt. Còn hiểu rồi thì khỏi bản phài
 
nhiều nghiên cứu mới cũng cho thấy thiền đôi khi có thể thay thế được Viagra vì nó mang lại rất nhiều sinh lực. Nữ nghệ sĩ Heather Graham bắt đầu ngồi thiền từ 12 năm trước dưới sự hướng dẫn của David Lynch, đệ tử của Maharishi nổi tiếng. "Thiền định đã khiến đời tôi đổi khác", chị nói. "Vào cuối ngày, những chuyện eo xèo trên phim trường chẳng còn ý nghĩa gì với tôi nữa". Rất nhiều người Mỹ nổi tiếng đã ngồi thiền. Như Goldie Hawn, với thiền phòng đầy ảnh Đạt Lai Lạt Ma và Mẹ Teresa; hay Bill Ford, ông chủ hãng Ford Motors; cả Hillary Clinton cũng nói đến ngồi thiền; rồi vợ chồng nhà Al Gore. "Cả hai chúng tôi đều tin tưởng vào cầu nguyện và đặc biệt là thiền định"

Bác WW khoái nhất hiiiiiiiiiiiii
 
@Giailang

Thiền định có 2 hình thức là Thiền chỉ và Thiền quán
Anh chỉ mới nói về Thiền chỉ thôi !

Thiền chỉ là tĩnh: Làm chủ hơi thở làm chủ vô thức
Thiền quán là động: Làm chủ hơi thở để chiếu quán một chủ thể nhất định !

Bác cứ từ từ, cứ từ từ. Ice breaking nó thế, không nhảy cóc được. Chưa hiểu khái niệm mà đã nhảy xa thì khéo nhảy hụt. Còn hiểu rồi thì khỏi bản phài

Đầu đà Hoàng giác Điếu ngự dùng loại gì bác
 
Đầu đà Hoàng giác Điếu ngự dùng loại gì bác
Bác hỏi về pháp của Trần Nhân Tông? Thiền Trúc Lâm rất tự nhiên, xin dẫn một bài thơ của ông làm chứng

Cư trần lạc đạo phú
Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc xa hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch

Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.


Tui tạm dịch ý là:

Phú vui sống cõi trần

Sống ở cõi trần, hãy tùy duyên
Đói ăn, mệt ngủ khỏi ưu phiền
Sẵn ngọc, đi tìm đâu thêm mệt
Trước cảnh, vô tâm, đấy là thiền
 
Bác hỏi về pháp của Trần Nhân Tông? Thiền Trúc Lâm rất tự nhiên, xin dẫn một bài thơ của ông làm chứng

Cư trần lạc đạo phú
Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc xa hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch

Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.


Tui tạm dịch ý là:

Phú vui sống cõi trần

Sống ở cõi trần, hãy tùy duyên
Đói ăn, mệt ngủ khỏi ưu phiền
Sẵn ngọc, đi tìm đâu thêm mệt
Trước cảnh, vô tâm, đấy là thiền

pls continue pro?
 
pls continue pro?
Trời đất, bài thơ nói thế bác còn bắt tui làm thầy giáo Ngữ văn nữa à? Thôi, chiều bác vậy.
Cư trần lạc đạo phú
Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc xa hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch

Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.
Tui tạm dịch ý là:

Phú vui sống cõi trần

Sống ở cõi trần, hãy tùy duyên
Đói ăn, mệt ngủ khỏi ưu phiền
Sẵn ngọc, đi tìm đâu thêm mệt
Trước cảnh, vô tâm, đấy là thiền
Bài thơ biểu đạt tinh thần của phái Trúc Lâm, thiền là an lạc tự tại, nghĩa là vui hưởng đón nhận cuộc sống trần gian thanh thản, tự nhiên.

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc xa hề khốn tắc miên

2 câu đầu thể hiện cách sống tuân theo quy luật (tùy duyên) vàtự nhiên theo nhu cầu cơ thể, nhưng là nhu cầu tối thiểu.

Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch

Người đời thườngmải miết đuổi theo vọng tưởng, đi theo những điều mình cho là quý giá khát khao, cho đó là hạnh phúc, nhưng vật báu thực ra vẫn có sẵn trong nhà, cần gì lao tâm khổ tứ vớt trăng dưới ao. Hạnh phúc vốn ẩn náu trong những điều nhỏ nhặt quanh ta, không xa vời diệu vợi.
Khi hiểu được chân lý giản dị ấy, tâm ta thanh tịnh vì không bị ngoại cảnh khuấy động, lôi kéo mê hoặc điên đảo, nên câu kết là:

Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

Khi tâm đã tĩnh dù trước mắt có cảnh gì cũng không làm tâm bị cuốn theo đến nỗi đánh mất bản thân, vậy thiền là đó rồi, cần phải hỏi thiền ở đâu hay thiền là gì nữa?
 
Trời đất, bài thơ nói thế bác còn bắt tui làm thầy giáo Ngữ văn nữa à? Thôi, chiều bác vậy.

thks pro, dù sao bác cũng đã khai tâm trí cho em.
Nhưng continue ở đây là muốn bác giảng thêm về Đầu đà. Năm ngoái có duyên gặp Thầy phụ trách thư viện ở Thiền viện Trúc lâm, nên em muốn tìm hiểu thêm.
 
Last edited by a moderator:
thks pro, dù sao bác cũng đã khai tâm trí cho em.
Nhưng continue ở đây là muốn bác giảng thêm về Đầu đà. Năm ngoái có duyên gặp Thầy phụ trách thư viện ở Thiền viện Trúc lâm, nên em muốn tìm hiểu thêm.
Tui có thể kể vơi bác về Trần Nhân Tông với góc độ lịch sử của một vị vua võ công hiển hách va đầy lòng nhân từ, nhưng về quãng đời xuất gia, bác nên hỏi Thiền viện Trúc Lâm.
 
nhiều nghiên cứu mới cũng cho thấy thiền đôi khi có thể thay thế được Viagra vì nó mang lại rất nhiều sinh lực. Nữ nghệ sĩ Heather Graham bắt đầu ngồi thiền từ 12 năm trước dưới sự hướng dẫn của David Lynch, đệ tử của Maharishi nổi tiếng. "Thiền định đã khiến đời tôi đổi khác", chị nói. "Vào cuối ngày, những chuyện eo xèo trên phim trường chẳng còn ý nghĩa gì với tôi nữa". Rất nhiều người Mỹ nổi tiếng đã ngồi thiền. Như Goldie Hawn, với thiền phòng đầy ảnh Đạt Lai Lạt Ma và Mẹ Teresa; hay Bill Ford, ông chủ hãng Ford Motors; cả Hillary Clinton cũng nói đến ngồi thiền; rồi vợ chồng nhà Al Gore. "Cả hai chúng tôi đều tin tưởng vào cầu nguyện và đặc biệt là thiền định"

Bác WW khoái nhất hiiiiiiiiiiiii

Hix...Thiền mà có thể diệt dục thì nó cũng có thể dưỡng dục thui mừ ! :))

Thiền là phương pháp rèn luyên chứ không có gì thần bí cả,
Người xưa không rõ thì cứ gắn thêm khí màu xanh, đỏ...cho nó thiêng !
Nó cũng giống chuyện sấm sét là do THIÊN LÔI làm mà thui ! :))
 
Thiền và Đạo

Thế giới tư duy là thế giới của ngôn từ, logic, mô hình và concept

Thiền giúp cảm nhận một thế giới khác, chân thực, tĩnh lặng, không vướng víu. Nói cách khác, thế giới của trực giác.

Pháp nguyên thủy cũng rất đơn giản, thông qua quán sát, từng bước, từng bước một, nhẹ nhàng, không vội vã và không cưỡng ép.

Giống như đêm tối, có 1 ngọn nến, mắt cứ từ từ quan sát theo ánh nến, đừng vội vàng, đừng cố đoán, đừng lo sợ và cũng đừng nghi hoặc, chỉ cần dõi theo ánh sáng của ngọn nến là được.

Cảm nhận từng bước sự lắng dịu của thân tâm, sự an hòa, cảm nhân những ý nghĩ đến rồi đi ...

Lâu dần, tỉnh thức sẽ vững mạnh, khả năng trở về với thực tại hiện hữu sẽ thường trực hơn.

Ít nhất, đó là con đường đi của đạo phật nguyên thủy. Trong sáng, giản dị và ít gợi vướng mắc nhất.

Huyệt đạo, kinh mạch, luân xa, các phép điều tức, quán tưởng ... là một hệ thống concept đặc biệt, với những nguyên lý không hề dễ nắm bắt và dễ kiểm chứng hay chứng nghiệm. Đó là một hệ thống vô hình, và với đa số thì cách tiếp cận đặc biệt như vậy là không phù hợp, thậm chí dẫn tới mê lầm.

Vài lời chia sẻ với những bạn còn bỡ ngỡ, bước đầu tìm hiểu về thiền và đạo. Rất nhiều hoa thơm cỏ lạ, nhưng hãy luôn nhớ về mục tiêu: sự lắng đọng của thân tâm, để tỉnh thức được khơi dậy, và cảm nhận được hiện tại một cách hoàn toàn.

Đạo phật là sống hoàn toàn với hiện tại.
 
Các luân xa 6,7 (*huyệt á môn, bách hội) rất khó mở ...và rất khó đóng. khí công TQ không khuyến khích, nhưng yoga thì rất vô tư. VN gần đây..các môn khí dưỡng sinh ..nở rộ, các thầy còn dùng biện phát tha lực..dùng công lực của thầy ...khai mở ngay tức thì 02 huyệt này. hậu quả có thể rât đáng tiếc, vì:

KHông phải tự nhiên người ta ví huyệt như bông sen, đó là hoa....đắc khí thì hoa nở, kiệt khí thì hoa tàn (cụp), nhưng nó hàm ý như cánh cửa đóng mở. việc các thầy vô tình khai mở quá bạo lực gây rách cửa..huyệt đó mở mà không đóng..kết quả tà khí: nóng lạnh, trược khí liên tục xâm nhập cơ thể....mà tại não bộ, tất gây hoang tưởng, loạn tưởng, điên khùng

Vậy lên tốt nhất là chọn môn tự tập tự mở...tuy có nâu mà chắc ăn, và cũng không nên mở hai huyệt này quá nhiều (*dưới 10% thời gian tập)

TẬP XONG THÌ NHỚ ĐÓNG HUYỆT

Mai hoa kiếm biến ảo khôn lường là do khí dẫn dắt

Kim cương đao mãnh liệt vô song là do khai mở hệ thống luân xa, điều dẫn được thần lực

Lăng ba bộ nương vào khí, làm chủ thần lực như ý, hòa quyện khí lực ý thành một tổng thể thống nhất.

Nói vậy cụ Thiết nên biết tự rút lui thì hơn đừng giao đấu cho nó mất công :))
 
Thiền và Đạo

Thế giới tư duy là thế giới của ngôn từ, logic, mô hình và concept

Thiền giúp cảm nhận một thế giới khác, chân thực, tĩnh lặng, không vướng víu. Nói cách khác, thế giới của trực giác.

Pháp nguyên thủy cũng rất đơn giản, thông qua quán sát, từng bước, từng bước một, nhẹ nhàng, không vội vã và không cưỡng ép.

Giống như đêm tối, có 1 ngọn nến, mắt cứ từ từ quan sát theo ánh nến, đừng vội vàng, đừng cố đoán, đừng lo sợ và cũng đừng nghi hoặc, chỉ cần dõi theo ánh sáng của ngọn nến là được.

Cảm nhận từng bước sự lắng dịu của thân tâm, sự an hòa, cảm nhân những ý nghĩ đến rồi đi ...

Lâu dần, tỉnh thức sẽ vững mạnh, khả năng trở về với thực tại hiện hữu sẽ thường trực hơn.

Ít nhất, đó là con đường đi của đạo phật nguyên thủy. Trong sáng, giản dị và ít gợi vướng mắc nhất.

Huyệt đạo, kinh mạch, luân xa, các phép điều tức, quán tưởng ... là một hệ thống concept đặc biệt, với những nguyên lý không hề dễ nắm bắt và dễ kiểm chứng hay chứng nghiệm. Đó là một hệ thống vô hình, và với đa số thì cách tiếp cận đặc biệt như vậy là không phù hợp, thậm chí dẫn tới mê lầm.

Vài lời chia sẻ với những bạn còn bỡ ngỡ, bước đầu tìm hiểu về thiền và đạo. Rất nhiều hoa thơm cỏ lạ, nhưng hãy luôn nhớ về mục tiêu: sự lắng đọng của thân tâm, để tỉnh thức được khơi dậy, và cảm nhận được hiện tại một cách hoàn toàn.

Đạo phật là sống hoàn toàn với hiện tại.
Đúng, trong Yoga, chakra là năng lượng tản mát, khó kiểm soát. Trong khí công gốc tàu, Chi (khí) cũng tản mát. Điều khiển những năng lượng này không dành cho người mới tập. Quán tưởng cũng vậy, phải đi từ thấp đến cao, nóng vội luôn phải trả giá đắt.
Vì thế, câu châm ngôn của người luyện tập muốn lên cao lại là "không mong giành được", cũng như binh pháp nói "Dục cầm tất túng" (muốn bắt, phải thả)
 
Đúng, trong Yoga, chakra là năng lượng tản mát, khó kiểm soát. Trong khí công gốc tàu, Chi (khí) cũng tản mát. Điều khiển những năng lượng này không dành cho người mới tập. Quán tưởng cũng vậy, phải đi từ thấp đến cao, nóng vội luôn phải trả giá đắt.
Vì thế, câu châm ngôn của người luyện tập muốn lên cao lại là "không mong giành được", cũng như binh pháp nói "Dục cầm tất túng" (muốn bắt, phải thả)

"Thả" luôn thật khó, cực khó ...

Như luyện kung fu, biết "thả" là biết chữ, rồi từ đó thành câu, thành văn, thành thơ ...

Chưa biết "thả" thì giống chưa biết chữ, nói gì tới văn với thơ, quyền với cước, nội công với ngoại công. Thật là khó lắm ...

Chỉ cần ý biết là không được "cố", thì dần dà mọi thứ cũng sẽ tự nhiện thành tựu được cái cơ bản.

Vạn sự đều từ cái cơ bản mà ra ...
 
Mai hoa kiếm biến ảo khôn lường là do khí dẫn dắt

Kim cương đao mãnh liệt vô song là do khai mở hệ thống luân xa, điều dẫn được thần lực

Lăng ba bộ nương vào khí, làm chủ thần lực như ý, hòa quyện khí lực ý thành một tổng thể thống nhất.

Nói vậy cụ Thiết nên biết tự rút lui thì hơn đừng giao đấu cho nó mất công :))

lang ba vi bộ tiểu vũ trụ thì như viên bi rồi (*cho là vậy) nhưng đời nó không đơn giản như vậy.....bạn có thể không tham ra mưa..vì mình....nhưng cá chuối chết vì con...(**dù thiền có biết cá con là nó đến đòi nợ)

lăng ba vi bộ để làm gì ? khi không cứu được mỹ nhân của mình? để tả tơi trong kiêm mai ảnh.....ôi những cánh hoa mai dơi nghiêng............khứa khứa

thiền là cho để rồi nhận hiiiiiiiiiii
 
"Thả" luôn thật khó, cực khó ...

Như luyện kung fu, biết "thả" là biết chữ, rồi từ đó thành câu, thành văn, thành thơ ...

Chưa biết "thả" thì giống chưa biết chữ, nói gì tới văn với thơ, quyền với cước, nội công với ngoại công. Thật là khó lắm ...

Chỉ cần ý biết là không được "cố", thì dần dà mọi thứ cũng sẽ tự nhiện thành tựu được cái cơ bản.

Vạn sự đều từ cái cơ bản mà ra ...

trên đời nói rất dễ, lăng ba của ta vô địch....nhưng ngay cả thả ...trong tư duy còn không dám ??? hiiiiiiiiii

chưa kể nhân quả tha lực: đúng lúc anh thả, và chưa thành nghề...thì nó đến luộc anh rồi...còn đâu "thả để bắt"....đó là cái lý binh pháp có 1 vạn mưu sĩ bất thành..có thành cũng chỉ là chữ duyên mà thôi

"mưu sự tại nhân, thành bại tại thiên....
Ngẫm ra trăm sự ở đời....bắt ở trần phải ở trần ...cho thanh cao mới mười phần thanh cao"
 
Last edited by a moderator:
lang ba vi bộ tiểu vũ trụ thì như viên bi rồi (*cho là vậy) nhưng đời nó không đơn giản như vậy.....bạn có thể không tham ra mưa..vì mình....nhưng cá chuối chết vì con...(**dù thiền có biết cá con là nó đến đòi nợ)

lăng ba vi bộ để làm gì ? khi không cứu được mỹ nhân của mình? để tả tơi trong kiêm mai ảnh.....ôi những cánh hoa mai dơi nghiêng............khứa khứa

thiền là cho để rồi nhận hiiiiiiiiiii

Thế là em với cụ lại tẩn nhau nhỉ :))

Thiền là để thắp lên ánh sáng của ngọn nến tỉnh thức, những ngọn nến nhỏ kết nối với nhau thành mạng lưới xua đi vô minh.

Theo cách nói của cụ GL, đó là Internet phiên bản sinh học :))
 
Lại chúc các cụ quán Thiền cuối tuần dzui zdẻ ...

Uống bia nhớ kiềm chế kẻo bụng bự các em chạy hết đó, còn toàn bụng với bụng trong quán buồn lắm :))
 
Thiền và Đạo

Thế giới tư duy là thế giới của ngôn từ, logic, mô hình và concept

Thiền giúp cảm nhận một thế giới khác, chân thực, tĩnh lặng, không vướng víu. Nói cách khác, thế giới của trực giác.

Pháp nguyên thủy cũng rất đơn giản, thông qua quán sát, từng bước, từng bước một, nhẹ nhàng, không vội vã và không cưỡng ép.

Giống như đêm tối, có 1 ngọn nến, mắt cứ từ từ quan sát theo ánh nến, đừng vội vàng, đừng cố đoán, đừng lo sợ và cũng đừng nghi hoặc, chỉ cần dõi theo ánh sáng của ngọn nến là được.

Cảm nhận từng bước sự lắng dịu của thân tâm, sự an hòa, cảm nhân những ý nghĩ đến rồi đi ...

Lâu dần, tỉnh thức sẽ vững mạnh, khả năng trở về với thực tại hiện hữu sẽ thường trực hơn.

Ít nhất, đó là con đường đi của đạo phật nguyên thủy. Trong sáng, giản dị và ít gợi vướng mắc nhất.

Huyệt đạo, kinh mạch, luân xa, các phép điều tức, quán tưởng ... là một hệ thống concept đặc biệt, với những nguyên lý không hề dễ nắm bắt và dễ kiểm chứng hay chứng nghiệm. Đó là một hệ thống vô hình, và với đa số thì cách tiếp cận đặc biệt như vậy là không phù hợp, thậm chí dẫn tới mê lầm.

Vài lời chia sẻ với những bạn còn bỡ ngỡ, bước đầu tìm hiểu về thiền và đạo. Rất nhiều hoa thơm cỏ lạ, nhưng hãy luôn nhớ về mục tiêu: sự lắng đọng của thân tâm, để tỉnh thức được khơi dậy, và cảm nhận được hiện tại một cách hoàn toàn.

Đạo phật là sống hoàn toàn với hiện tại.

Ngay từ đầu tôi đã nói rồi "phật không khuyến khích luyện thần thông" và chỉ khuyến khích thiền nguyên thuỷ, cái này cơ bản là 100 an toàn

nhưng, câu hỏi đặt ra là tại sao ..đệ tử nó cứ mon men nhảy vô luyện....ừ cứ cho là tham pháp, nhưng có nguồn cơn:

+ đệ tử nó logic rằng thầy đi được tất nó đi được, chưa kể các đại đệ tử, cao độ phật pháp..như các bồ tát cũng truyền các pháp ấy
+ nếu thế có người dẫn đường...tại sao ta không băng qua khu rừng phép thuật cho nhanh???

kết quả là các tông phái theo hướng này hiện không phải ít, hiệu quả khá cao..dù có thể tỷ lệ thất bại lớn hơn
 
Thế là em với cụ lại tẩn nhau nhỉ :))

Thiền là để thắp lên ánh sáng của ngọn nến tỉnh thức, những ngọn nến nhỏ kết nối với nhau thành mạng lưới xua đi vô minh.

Theo cách nói của cụ GL, đó là Internet phiên bản sinh học :))

gọi là trao đổi có phải là giữ hoà ước không? ..........khứa khứa
 
Back
Top