VC-Thiền quán

E tạm hiểu thế này...

Giả sử vừa rồi e có người quen bay từ Hà Lan về bằng máy bay Malaysia thì khi nghe MH17 bị bắn rơi, đâm ra hoang mang lo lắng cho đến khi biết rằng người đó ko bay chuyến bay đó. Sự lo lắng, dính mắc là ảo, do vô minh sinh ra.

Lại nữa, nếu xui xẻo người đó đi đúng chuyến đó thì e có cảm giác mất mát đau khổ kéo dài, nhưng nếu thấy được bản chất vạn pháp là vô thường (ko phải cái thấy bằng kiến thức), bản chất sinh diệt thì có lẽ sẽ khác đi... đây cũng là từ vô minh tạo ra (mức độ sâu hơn)

Nên vòng quay luân hồi được khởi đầu bằng vô minh.

xin chào bác Bro,

xin cho Bon hỏi 1 chút về "Trí huệ bát nhã", bác Bro có thể giảng giải thêm hộ?

many thanks bác.
 
@Bon Bon

e ko dám lạm bàn đâu bác vì chưa trải nghiệm nó (nhưng nghe nói là hay lắm hiiii).. bác nên nghe trực tiếp từ những ai đã đắc đạo..

e chỉ có ý này: nếu ta chưa từng yêu bao giờ thì ko thể hiểu được chiều sâu thăm thắm của từ "tình yêu" mặc dù có vô số định nghĩa..
hay nếu chưa phải trả giá nhiều lần cho những cạm bẫy của thị trường thì chưa hiểu được chart, nến, mô hình...
 
E tạm hiểu thế này...

Giả sử vừa rồi e có người quen bay từ Hà Lan về bằng máy bay Malaysia thì khi nghe MH17 bị bắn rơi, đâm ra hoang mang lo lắng cho đến khi biết rằng người đó ko bay chuyến bay đó. Sự lo lắng, dính mắc là ảo, do vô minh sinh ra.

Lại nữa, nếu xui xẻo người đó đi đúng chuyến đó thì e có cảm giác mất mát đau khổ kéo dài, nhưng nếu thấy được bản chất vạn pháp là vô thường (ko phải cái thấy bằng kiến thức), bản chất sinh diệt thì có lẽ sẽ khác đi... đây cũng là từ vô minh tạo ra (mức độ sâu hơn)

Nên vòng quay luân hồi được khởi đầu bằng vô minh.

VD này chạm đến chuyện thật của một ông bạn thân. Cả gia đình từ HL về nghỉ hè. Bay Maylay rẻ hơn nhưng vì là người VN nên quyết định mua vé của VN Airline, cũng vì thế phải bay sớm lên một ngày, và cũng nhờ vậy mà thoát chết.

Sorry đá ngang chuyện học thuật tí. Chuyện yêu nước ít ra cũng quan trọng ngang với mọi đạo lý khác hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii
 
@Bon Bon

e ko dám lạm bàn đâu bác vì chưa trải nghiệm nó (nhưng nghe nói là hay lắm hiiii).. bác nên nghe trực tiếp từ những ai đã đắc đạo..

e chỉ có ý này: nếu ta chưa từng yêu bao giờ thì ko thể hiểu được chiều sâu thăm thắm của từ "tình yêu" mặc dù có vô số định nghĩa..
hay nếu chưa phải trả giá nhiều lần cho những cạm bẫy của thị trường thì chưa hiểu được chart, nến, mô hình...

Yêu bao nhiêu lần thì cũng ko đảm bảo hiểu về yêu, số lượng chả xi nhê gì ở đây ...

Thị trường thì còn tệ nữa :)
 
@Bon Bon

e ko dám lạm bàn đâu bác vì chưa trải nghiệm nó (nhưng nghe nói là hay lắm hiiii).. bác nên nghe trực tiếp từ những ai đã đắc đạo..

e chỉ có ý này: nếu ta chưa từng yêu bao giờ thì ko thể hiểu được chiều sâu thăm thắm của từ "tình yêu" mặc dù có vô số định nghj ĩa..
hay nếu chưa phải trả giá nhiều lần cho những cạm bẫy của thị trường thì chưa hiểu được chart, nến, mô hình...

Hihiiiiiii, Khó nhỉ, giải thích phân tích thât khó và rất dài...Thôi cứ tạm gọi ngắn là" Chứng nghiệm trong tỉnh giác", vì mỗi người, hoàn cảnh điều kiện, nghiệp lực, căn cơ khác nhau...nên sẽ có quả và chấp trướng dưới hình thức khác nhau nên tùy duyên tự minh quán sát, tự mình phá bỏ....không ai thay ai được. Tạm là như thế....

........
 
@ tomcat: e nói là "tình yêu" chứ ko nói là "yêu"...chứ còn yêu thì có khi vừa đang yêu đồng thời vừa ko hiểu luôn, hiiiiiiiii
 
@ tomcat: e nói là "tình yêu" chứ ko nói là "yêu"...chứ còn yêu thì có khi vừa đang yêu đồng thời vừa ko hiểu luôn, hiiiiiiiii

......... Càng yêu thương lắm, càng oan trái nhiều " Chấp nhiều"...Yêu cũng phải tỉnh táo và đúng cách nhé, nó cũng vô thường, cũng tan biến, nó chỉ là 1 chớp satna trong hằng hà sa số, hàng triệu triệu satna của thời gian và không gian...dzị thôi.

Vác cái thân tứ đại, cái thùng phân di động lên đường nào, cả nhà ở lại Quán thiền mạnh giỏi nhé...hiiiiiiiiii, lấn cấn mãi...hề..hề.
 
......... Càng yêu thương lắm, càng oan trái nhiều " Chấp nhiều"...Yêu cũng phải tỉnh táo và đúng cách nhé, nó cũng vô thường, cũng tan biến, nó chỉ là 1 chớp satna trong hằng hà sa số, hàng triệu triệu satna của thời gian và không gian...dzị thôi.

Vác cái thân tứ đại, cái thùng phân di động lên đường nào, cả nhà ở lại Quán thiền mạnh giỏi nhé...hiiiiiiiiii, lấn cấn mãi...hề..hề.
chúc thượng lộ bình an, bác Minh.
 
......... Càng yêu thương lắm, càng oan trái nhiều " Chấp nhiều"...Yêu cũng phải tỉnh táo và đúng cách nhé, nó cũng vô thường, cũng tan biến, nó chỉ là 1 chớp satna trong hằng hà sa số, hàng triệu triệu satna của thời gian và không gian...dzị thôi.

Vác cái thân tứ đại, cái thùng phân di động lên đường nào, cả nhà ở lại Quán thiền mạnh giỏi nhé...hiiiiiiiiii, lấn cấn mãi...hề..hề.
Ái là nịch mà, ..."thương hoài, ôi ngàn năm còn đó, đá mòn mà tình có mòn đâu"...:1:

Chúc đại sư mạnh giỏi.
 
Ái là nịch mà, ..."thương hoài, ôi ngàn năm còn đó, đá mòn mà tình có mòn đâu"...:1:

Chúc đại sư mạnh giỏi.
Nhớ hôm đi chơi sông Đồng Nai, bác cá kể chuyện tình đơn phương của công chúa con vua Gia Long và một vị thiền sư. Sau bao trốn tránh, đến lúc chọn tự hỏa thiêu để tránh nghiệp, chàng vẫn không thoát. Nàng làm lễ cầu siêu cho chàng rồi cũng tự ải đi theo.
"Chết cũng không tha..." đó là lời bình của bác cá ...
Vậy nên nếu nghiệp đã gieo từ trước, duyên chưa dứt thì cũng nên hóa giải trực tiếp.
 
@Bon Bon

e ko dám lạm bàn đâu bác vì chưa trải nghiệm nó (nhưng nghe nói là hay lắm hiiii).. bác nên nghe trực tiếp từ những ai đã đắc đạo..

e chỉ có ý này: nếu ta chưa từng yêu bao giờ thì ko thể hiểu được chiều sâu thăm thắm của từ "tình yêu" mặc dù có vô số định nghĩa..
hay nếu chưa phải trả giá nhiều lần cho những cạm bẫy của thị trường thì chưa hiểu được chart, nến, mô hình...
cảm ơn bác Bro.

quả thật khó nói và khó giải nghĩa hết ý nghĩa sâu xa thâm thúy của trí huệ bát nhã, bởi vì đúng như bác Bro ví, nó không thể được hiểu theo tri kiến qua logic của não bộ mà cần được hiểu bằng con tim - tâm. Sự hiểu biết của tâm không bao giờ có được nếu con tim chưa từng trải nghiệm.... Đó chính là trí huệ bát nhã. :)

khi đã hiểu đúng thì việc hành là cần thiết phải có. Nếu ta chưa hiểu đúng mà vận dụng hành, đôi khi làm tâm ta rối loạn....

Có phải thế không nhỉ ?
 
xin chào bác Bro,

xin cho Bon hỏi 1 chút về "Trí huệ bát nhã", bác Bro có thể giảng giải thêm hộ?

many thanks bác.

Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp
Ngày gửi: 04-08-2014
Câu hỏi:
Lạy thầy, xin thầy khai sáng giúp con về trạng thái Định là như thế nào. Và làm sao để biết mình (có thể) đang ở trạng thái định. Con cũng đã nghiên cứu nhiều Kinh, sách nói về định nhưng con đều thấy nói rất chung chung nên con vẫn mù mịt về vấn đề này.
Con xin cảm ơn thầy và kính chúc thầy sức khỏe và sự bình an.



Trả lời:
Định chỉ ở nơi con chứ không ở nơi kinh sách nào cả. Đừng nghe ai nói về định, hầu hết là trò lừa bịp hoặc tự lừa bịp khi con chưa thực sự trải nghiệm nó. Không ai diễn tả được hết định như thế nào, chỉ có con mới tự cảm nhận được nó mà thôi, vậy tự con phải khám phá sự thật này. Đừng tìm kiếm ở bên ngoài. Thầy cũng đã từng mày mò theo Kinh điển nhưng rốt cục tự khám phá mới thấy ra.

Trên nguyên lý, có hai loại định: Định tập trung do ý chí của bản ngã với một ý đồ nào đó và định tĩnh tại do thoát khỏi mọi ý đồ và nỗ lực của bản ngã. Định trước là định với mục đích thế gian, định sau mới thật là chánh định được nói đến trong Đạo Bát Chánh. Con chỉ cần nắm vững nguyên lý này thì rồi con sẽ tự thấy ra mà không cần theo bất kỳ ai khác.


Danh mục Hỏi Đáp Phật Pháp
 
Nhớ hôm đi chơi sông Đồng Nai, bác cá kể chuyện tình đơn phương của công chúa con vua Gia Long và một vị thiền sư. Sau bao trốn tránh, đến lúc chọn tự hỏa thiêu để tránh nghiệp, chàng vẫn không thoát. Nàng làm lễ cầu siêu cho chàng rồi cũng tự ải đi theo.
"Chết cũng không tha..." đó là lời bình của bác cá ...
Vậy nên nếu nghiệp đã gieo từ trước, duyên chưa dứt thì cũng nên hóa giải trực tiếp.
Muốn giải nghiệp ái thì phải hóa giải như thế nào hả bác gialang?

Thế nào là hóa giải trực tiếp: lấy người đó và chịu đựng họ hành hạ mình cho đến khi nào họ hả giận và buông bỏ? :D
 
cảm ơn bác Bro.

quả thật khó nói và khó giải nghĩa hết ý nghĩa sâu xa thâm thúy của trí huệ bát nhã, bởi vì đúng như bác Bro ví, nó không thể được hiểu theo tri kiến qua logic của não bộ mà cần được hiểu bằng con tim - tâm. Sự hiểu biết của tâm không bao giờ có được nếu con tim chưa từng trải nghiệm.... Đó chính là trí huệ bát nhã. :)

khi đã hiểu đúng thì việc hành là cần thiết phải có. Nếu ta chưa hiểu đúng mà vận dụng hành, đôi khi làm tâm ta rối loạn....

Có phải thế không nhỉ ?
Bon thử đọc "Lục tổ Bảo Đàn kinh" / hay cũng là "Pháp Bảo Đàn Kinh" xem sao. Trong phẩm thứ 2 Ngài dạy về Bát nhã Ba La Mật đa.
Mình cũng đã đọc nhưng chưa hiểu lắm nên không dám nói. :1:
 
Muốn giải nghiệp ái thì phải hóa giải như thế nào hả bác gialang?

Thế nào là hóa giải trực tiếp: lấy người đó và chịu đựng họ hành hạ mình cho đến khi nào họ hả giận và buông bỏ? :D
Câu hỏi hay. :D Đang ngồi hóng anh Giai.:D
 
Muốn giải nghiệp ái thì phải hóa giải như thế nào hả bác gialang?

Thế nào là hóa giải trực tiếp: lấy người đó và chịu đựng họ hành hạ mình cho đến khi nào họ hả giận và buông bỏ? :D
Hi hi, có nghiệp giả và nghiệp thật. Nghiệp giả thì cứ phớt đi là xong. Tru lăn tréo lộn cũng đến thế mà thôi. Nghiệp thật nợ thật mới cần xét. Ở đây có hai cách hành xử:
1. Hoãn nợ: học theo thầy trốn nghiệp phò mã. Bùng được thì cũng là cách hay nhưng e rằng oan gia trái chủ không buông, đi đâu cũng đỉa thì khỏi bàn.
2. Cái gì không tránh được thì xông thẳng vào, đằng nào cũng chết phải chết cho oanh liệt. Rồi tùy cơ mà điều chỉnh, tùy vận mà hành sự. Trả xong nợ mà đối tác chuyển nghiệp thành nghiệp tốt thì được một công đôi việc, vừa hóa giải nghiệp xấu lại taọ duyên lành. Không thì ít ra cũng trả nợ và cắt duyên nợ.

Thí chủ cứ tùy cơ mà ứng biến, tùy tâm mà bố thí, tùy duyên mà hành sự. Khứa khứa...
 
Hi hi, có nghiệp giả và nghiệp thật. Nghiệp giả thì cứ phớt đi là xong. Tru lăn tréo lộn cũng đến thế mà thôi. Nghiệp thật nợ thật mới cần xét. Ở đây có hai cách hành xử:
1. Hoãn nợ: học theo thầy trốn nghiệp phò mã. Bùng được thì cũng là cách hay nhưng e rằng oan gia trái chủ không buông, đi đâu cũng đỉa thì khỏi bàn.
2. Cái gì không tránh được thì xông thẳng vào, đằng nào cũng chết phải chết cho oanh liệt. Rồi tùy cơ mà điều chỉnh, tùy vận mà hành sự. Trả xong nợ mà đối tác chuyển nghiệp thành nghiệp tốt thì được một công đôi việc, vừa hóa giải nghiệp xấu lại taọ duyên lành. Không thì ít ra cũng trả nợ và cắt duyên nợ.

Thí chủ cứ tùy cơ mà ứng biến, tùy tâm mà bố thí, tùy duyên mà hành sự. Khứa khứa...
Hihi, hoãn nợ hay bùng thì em nghĩ không ổn rồi, thế nào trước sau rồi cũng phải trả thôi.
Phải xông thẳng vào lửa thôi vậy, tùy cơ ứng biến và cổi giải thôi bác nhỉ. :1:
 
@Bon Bon

Rất ít người thực sự enlighted mặc dù đã bỏ ra cả đời tu tập...
Lắng nghe vị "thiền sư" dưới đây ... trong sáng, vô ngã...nếu người lớn cũng được như vậy thì làm gì còn khổ đau luân hồi, cần gì phải tu hành..


Cũng từ những mẩu giấy... traders đang sống ở một cõi khác, hiiii

 
Last edited by a moderator:
Bon thử đọc "Lục tổ Bảo Đàn kinh" / hay cũng là "Pháp Bảo Đàn Kinh" xem sao. Trong phẩm thứ 2 Ngài dạy về Bát nhã Ba La Mật đa.
Mình cũng đã đọc nhưng chưa hiểu lắm nên không dám nói. :1:
cảm ơn chị Thái, anh Táo và bác Bro (dễ thương quá)!
 
Back
Top