VC-Thiền quán

Ten Pink cu tuong la hong
Ai ngo khoac ao nau song lam tho
Tam tu nghe that bo vo
Ngoanh trong tam huong chang dau la bo
 
Ten Pink cu tuong la hong
Ai ngo khoac ao nau song lam tho
Tam tu nghe that bo vo
Ngoanh trong tam huong chang dau la bo
 
Ten Pink cu tuong la hong
Ai ngo khoac ao nau song lam tho
Tam tu nghe that bo vo
Ngoanh trong tam huong chang dau la bo

Danh có ý nghĩa chi chi
Hãy sống và thêm ước vọng
Để thấy đời mênh mông hơn

Trần gian bao nỗi thăng trầm
Lấy điều Giác Ngộ tu tâm tịnh thiền.
 
Ten Pink cu tuong la hong
Ai ngo khoac ao nau song lam tho
Tam tu nghe that bo vo
Ngoanh trong tam huong chang dau la bo

Tóc hồng hồng, áo nâu nâu
Thướt tha góc quán, em cầu chữ duyên
Chủ tịch ơi, nếu chẳng phiền
Đừng nhìn em nữa, em thiền làm sao :))


Phù! quán thiền giờ toàn táng thơ với nhau nhức đầu ghê, mất toi nửa gói thuốc mới đá được một cái ...

Nice weekend!
 
Hữu Bang chủ, nhiên hậu hữu currency.
Hữu currency, nhiên hậu hữu Thiền quán.
Hữu quán Thiền, nhiên hậu hữu nam nữ.
Hữu nam nữ, nhiên hậu hữu phu phụ.
-------
Hàm. Cảm dã. Nhu thượng nhi cương hạ. Nhị khí cảm ứng dĩ tương dự. Chỉ nhi duyệt. Nam há nữ. Thị dĩ hanh lợi trinh. Thủ nữ cát dã. Thiên địa cảm nhi vạn vật hoá sinh. Thánh nhân cảm nhân tâm nhi thiên hạ hoà bình. Quan kỳ sở cảm. Nhi thiên địa vạn vật chi tình khả kiến hĩ.
Quẻ ứng với việc Âm thịnh Dương nhường, Âm phọt thơ Dương cảm tương ứng, Âm xướng thì Dương hòa, nhị khí tương giao, rồi sẽ đến lúc Âm Dương mới hòa hợp. Nếu bốc quẻ này để xem về duyên thì hơi lạ ở chỗ "cọc đi tìm trâu nhưng ép trâu ngỏ lời trước cọc" . Lạ, nhưng có điều hay là "Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu"
KL: Khá good cho quẻ này nếu xét về duyên
- Sơn thượng hữu trạch. Hàm. Quân tử dĩ hư thụ nhân; Quân tử cạnh tranh phải trống lòng, vô tư vô ngã mới hàm chứa được vô biên. Tránh được cảnh huynh đệ tương tàn
- Hào sơ lục; Hàm kỳ mẫu. Chí tại ngoại dã.
Quân tử muốn có ảnh hưởng đến quần hồng, cần phải có nội công, nội lực dồi dào.
Hào Sơ cho rằng: có ý muốn gây ảnh hưởng đối với quần hồng mà chưa làm được việc gì cụ thể bên ngoài, thì chưa gây được ảnh hưởng bao lăm. Như ngón chân cái mấp máy, thời làm sao di chuyển được cái chân.
Tóm lại, Hào Sơ cho rằng: Ảnh hưởng các nam Thiền sư lúc này còn quá yếu, chưa có tác dụng nào đáng kể.
- Hào Lục nhị; Hàm kỳ phì. Hung. cư cát
Quân tử muốn thành thì phải có thời cơ. Khi người ta chưa để mắt tới mà mình cầu cạnh để gây ảnh hưởng, để tác động, là làm một công chuyện chẳng hay. Cần phải biết ở yên, chờ khi người ta có lời cầu mình đã; lúc ấy lời lẽ, hành động mình mới ngon và hoành tráng
- Hào Thượng lục; Hàm kỳ phụ. Giáp thiệt. Đằng khẩu thuyết dã
Chinh phục lòng người bằng miệng lưỡi văn thơ, đó là đường lối tầm thường của Tô tần, Trương Nghi. Thánh nhân không mấy chuộng đường lối này, nhưng thời nay có lẽ chuộng
---------------
Anatole France, một văn sĩ người Pháp cũng đã gieo được quẻ này khi có ý định xem về đường tình duyên (Quẻ Trạch Sơn Hàm). Xem quẻ luận quẻ xong ông đã nói rằng: Người vợ là một tình nhân của chồng khi chàng còn trẻ, là người bạn đời khi tuổi chàng đã cao, là người điều dưỡng cho chàng trong tuổi già. Vậy ở tuổi nào, hoàn cảnh nào (including Thiền sư) người đàn ông cũng có lý do để lấy vợ và lấy thêm vợ
 
Last edited by a moderator:
Hữu Bang chủ, nhiên hậu hữu currency.
Hữu currency, nhiên hậu hữu Thiền quán.
Hữu quán Thiền, nhiên hậu hữu nam nữ.
Hữu nam nữ, nhiên hậu hữu phu phụ.
-------
Hàm. Cảm dã. Nhu thượng nhi cương hạ. Nhị khí cảm ứng dĩ tương dự. Chỉ nhi duyệt. Nam há nữ. Thị dĩ hanh lợi trinh. Thủ nữ cát dã. Thiên địa cảm nhi vạn vật hoá sinh. Thánh nhân cảm nhân tâm nhi thiên hạ hoà bình. Quan kỳ sở cảm. Nhi thiên địa vạn vật chi tình khả kiến hĩ.
Quẻ ứng với việc Âm thịnh Dương nhường, Âm phọt thơ Dương cảm tương ứng, Âm xướng thì Dương hòa, nhị khí tương giao, rồi sẽ đến lúc Âm Dương mới hòa hợp. Nếu bốc quẻ này để xem về duyên thì hơi lạ ở chỗ "cọc đi tìm trâu nhưng ép trâu ngỏ lời trước cọc" . Lạ, nhưng có điều hay là "Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu"
KL: Khá good cho quẻ này nếu xét về duyên
- Sơn thượng hữu trạch. Hàm. Quân tử dĩ hư thụ nhân; Quân tử cạnh tranh phải trống lòng, vô tư vô ngã mới hàm chứa được vô biên. Tránh được cảnh huynh đệ tương tàn
- Hào sơ lục; Hàm kỳ mẫu. Chí tại ngoại dã.
Quân tử muốn có ảnh hưởng đến quần hồng, cần phải có nội công, nội lực dồi dào.
Hào Sơ cho rằng: có ý muốn gây ảnh hưởng đối với quần hồng mà chưa làm được việc gì cụ thể bên ngoài, thì chưa gây được ảnh hưởng bao lăm. Như ngón chân cái mấp máy, thời làm sao di chuyển được cái chân.
Tóm lại, Hào Sơ cho rằng: Ảnh hưởng các nam Thiền sư lúc này còn quá yếu, chưa có tác dụng nào đáng kể.
- Hào Lục nhị; Hàm kỳ phì. Hung. cư cát
Quân tử muốn thành thì phải có thời cơ. Khi người ta chưa để mắt tới mà mình cầu cạnh để gây ảnh hưởng, để tác động, là làm một công chuyện chẳng hay. Cần phải biết ở yên, chờ khi người ta có lời cầu mình đã; lúc ấy lời lẽ, hành động mình mới ngon và hoành tráng
- Hào Thượng lục; Hàm kỳ phụ. Giáp thiệt. Đằng khẩu thuyết dã
Chinh phục lòng người bằng miệng lưỡi văn thơ, đó là đường lối tầm thường của Tô tần, Trương Nghi. Thánh nhân không mấy chuộng đường lối này, nhưng thời nay có lẽ chuộng
---------------
Anatole France, một văn sĩ người Pháp cũng đã gieo được quẻ này khi có ý định xem về đường tình duyên (Quẻ Trạch Sơn Hàm). Xem quẻ luận quẻ xong ông đã nói rằng: Người vợ là một tình nhân của chồng khi chàng còn trẻ, là người bạn đời khi tuổi chàng đã cao, là người điều dưỡng cho chàng trong tuổi già. Vậy ở tuổi nào, hoàn cảnh nào (including Thiền sư) người đàn ông cũng có lý do để lấy vợ và lấy thêm vợ

Quẻ sơn trạch hàm

- -6
---5
---4
---3
- -2
- -1
..........

Hận đời cắt tóc đi tu
Lên chùa mới thấy còn bu ta về
Ở đời hai chữ hiếu trung
Nếu vì chẳng ngộ thì không..lên chùa

tiểu giác ngộ


khà khà.....lão đạo sỹ định đem lưới tình phủ kín quán lá nè.......lại xúi chairman lấy bà ..ba khà khà :D:D:D

Thiện tài ! Thiện tài!

Quán nè nó khác, nói rõ từ trang đầu của thread...chỉ lên sạch tóc khi ..toàn tâm toàn ý, trí đã phát ....huệ. thì mới lên chùa...mong nhận lãnh....nhiều tử thách....mau thành chánh quả.

Còn chuyện nam nữ....thất tình lên chùa....thì cũng như điệp và lan....tu cho uổng phí kiếp này, kiếp sau lại quay về ....trả nghiệp....cũng như không. khứa khứa!

Lưu ý là lên chùa..là các cụ đã tuyên thệ...theo pháp già lam...tức là pháp thanh đạo.......nếu phải quay lại đời thường..là các vị thất hứa với bồ tát...đời sau tuy thanh cao như thầy giáo nghèo....sẽ rất khổ lắm man ơi (*đời từ nay về sau nó gắn hai chữ....kim tiền)

Lại nữa..như thầy Nhất Hạnh...cũng rất lưu ý...cái đạo làm con......nên báo cái hiếu ..cho ba mẹ ngày môt còm cõi xanh sao nơi ...lũy tre làng.

Dài dòng như thế....muốn nói chiêu của đạo sỹ cũng chẳng ích gì.......quán thiền vẫn thế

:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
(tiếp)
ta nên bàn quẻ này theo phong cách hiện đại
+ quẻ này tuyệt về tình duyên. ngoại là đại dương (*vừa ngon, không già không trẻ), nội là đại âm (*ngon vì không trẻ không già). vậy là trai lớn lấy vợ gái lớn lấy chồng........đâu câu lệ thằng nào ngỏ trước người nào ngỏ sau.

CHẳng vì một chữ đoan chính ..hư huyền của nho ...mà mất đi người mình ..fall in love hiiiiiiiii

Còn chữ đoan chính ngày nay thế nào thì các vị cũng tự biết

+ quẻ này dương âm tưng xứng....lên gọi trai tài gái sắc

NỘi là sơn, ngoại là sình lầy...khác gì là nơi có thể cất nhà ...trồng trọt, tran nuôi, như vậy là căn cơ để sống đời....rụng tóc khứa khứa!
 
Lâu không về Thiền Quán...hề...hề.

Mầu xanh đang đâm chồi nẩy lộc....cái chi chi.

" Thứ nhất là tu tại Tâm.
Thứ hay tu động.
Thứ ba tu chùa.
Thứ 4 tu cả bốn mùa....Thu - Đông".


G/L góp vui.

Omsvasti.....
 
" Nghe lá rơi nghiêng biết mùa thu tới.
Nghe tiếng sấu rơi biết hạ sắp tàn.
Nghe sương giăng lối biết mùa đông sang.
Nghe hạt nảy mầm, mùa xuân vẫy gọi.

........................

Nghe lòng im tiếng, biết tâm bình an."


G/L to all.
 
(tiếp)
ta nên bàn quẻ này theo phong cách hiện đại
+ quẻ này tuyệt về tình duyên. ngoại là đại dương (*vừa ngon, không già không trẻ), nội là đại âm (*ngon vì không trẻ không già). vậy là trai lớn lấy vợ gái lớn lấy chồng........đâu câu lệ thằng nào ngỏ trước người nào ngỏ sau.

CHẳng vì một chữ đoan chính ..hư huyền của nho ...mà mất đi người mình ..fall in love hiiiiiiiii

Còn chữ đoan chính ngày nay thế nào thì các vị cũng tự biết

+ quẻ này dương âm tưng xứng....lên gọi trai tài gái sắc

NỘi là sơn, ngoại là sình lầy...khác gì là nơi có thể cất nhà ...trồng trọt, tran nuôi, như vậy là căn cơ để sống đời....rụng tóc khứa khứa!

Thiền quán có cả quẻ cho nam thanh - nữ tú...dzị thì thiền động, liệu có thiền được không....hề...hề.

Dạo này bác thiết có vẻ bỏ việc múa đao, sang việc chỉ phất ống áo mà tiếng gió cũng thấy lạnh người....
 
Last edited by a moderator:
Danh có ý nghĩa chi chi
Hãy sống và thêm ước vọng
Để thấy đời mênh mông hơn

Trần gian bao nỗi thăng trầm
Lấy điều Giác Ngộ tu tâm tịnh thiền.

Nghe bài thơ này, Don em liếc mắt xem libi gieo quẻ biết là người này không phải Nguyễn Thi Nữ....hề...hề. Mà giống cái gậy chống của lão Giailang hơn....

Không hiểu lão Giai dạo này " Thiền Động" có tinh tấn không....? hề...hề.

G/L
 
Tóc hồng hồng, áo nâu nâu
Thướt tha góc quán, em cầu chữ duyên
Chủ tịch ơi, nếu chẳng phiền
Đừng nhìn em nữa, em thiền làm sao :))


Phù! quán thiền giờ toàn táng thơ với nhau nhức đầu ghê, mất toi nửa gói thuốc mới đá được một cái ...

Nice weekend!

Còn một nửa gói để mai hút à....hề...hề:))

Lăng ba vi bộ của bác Tôm ngày một linh hoạt, xảo diệu....

G/L.
 
Quán thiền chứ phải chỗ cờ bạc tổng hợp đâu mà cụ Don toàn chơi "gút nắc" ở cuối thía
Hay cụ "gút nắc" về quẻ tình duyên của em với các trai tân gái tú quán Thiền?
 
Quán thiền chứ phải chỗ cờ bạc tổng hợp đâu mà cụ Don toàn chơi "gút nắc" ở cuối thía
Hay cụ "gút nắc" về quẻ tình duyên của em với các trai tân gái tú quán Thiền?

Hề...hề.

" gút loắc".....nhiều thì thiền sẽ tốt hơn bác Libi à ( vì đã chào gut noắc rồi không còn bám chấp nữa - chỉ có tâm ý vui thôi, khi hết bám chấp vào cái giả tạm mà tìm vào cái không nhất nguyên mà cũng chẳng nhị nguyên - thi thiền sẽ nhanh tinh tấn hơn)....Dạo này không còn buôn bán bất động sản nữa hay sao? mà vào đây gieo quẻ thế....sắp có gói 30.000 tỉ thì phải nhể....hề...ề.

Thử hỏi lại lão giailang xem tui nói có đúng không...?

G/L.
 
Last edited by a moderator:
Quán thiền chứ phải chỗ cờ bạc tổng hợp đâu mà cụ Don toàn chơi "gút nắc" ở cuối thía
Hay cụ "gút nắc" về quẻ tình duyên của em với các trai tân gái tú quán Thiền?

G/L: (*trai Gia Lâm) của lão Don là ..tên tục xưa hiiiiiiiiiiiii

Nay lão đã...bỏ...để về cái danh mới Tự Phúc NGuyện - trụ trì chùa ..mà LIu - Don đang sắp xây...để xiển dương chính pháp

NB: có điều nếu theo phái Thiền Nguyên Thuỷ - Th. Thích Nhất Hạnh, với bài thuyết tiêu biểu là "bông hồng cài áo" thì lão ta bỏ vạn chấp...nhưng ..đêm về ..còn một chấp.....là chợt nghĩ...."có một mẹ già như chuối chín cây......đang ngóng trông ...ở một thạch động Gia Lâm nào đó???.....ngày ngày cầu mong cho đứa con của mình...thành chính quả"

.......Ôi mẹ của tôi.....
THiện Tài!

Tham sân một gánh quẳng đi
Bây giờ tâm thảnh lấy gì mà ..tu
Ấy là cái nghĩa của ...từ
THứ hai tại chợ ..tam đa ở chùa

nhặt lá mùa xuân :D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Những người quyết chẳng lấy ai
Là người chỉ quyết một hai lấy mình
Tương tư trong mọi mối tình
Là tương tư chính bóng hình của ta

Những người quyết chẳng lấy ai
Là bởi họ sợ reo mầm tai ương
Yêu đương – cạm bẫy tình trường
Bơi trong cõi tạm vô thường - trả vay!
Được bao ngày hết vui vầy?

……………

Gieo tơ vương để gặt đầy khổ đau, ư?!
 
@Thiết ca: anh chưa hiểu hết những nỗi lòng của người muốn và đã thoát tục. :)

những tâm hồn muốn được vào chốn tu thiền khi gặp những ê chề của cuộc đời - là để tìm sự tĩnh lặng cho chính họ

chỉ khi họ thật sự giác ngộ, họ mới muốn thoát tục để tu tập.

càng hiểu biết, càng cô đơn. càng trải nghiệm càng đau khổ. họ thấu đc điều này và xuất khởi 1 cảm xúc canh cánh đau đáu theo 2 chiều hướng, 1 tích cực: họ muốn có quyền năng để tự giải thoát và cứu rỗi cho những tâm hồn đau khổ. 2 tiêu cực: họ trốn tránh đau khổ vì không thể chịu đựng thêm khổ đau.
 
Last edited by a moderator:
@Thiết ca: anh chưa hiểu hết những nỗi lòng của người muốn và đã thoát tục. :)

những tâm hồn muốn được vào chốn tu thiền khi gặp những ê chề của cuộc đời - là để tìm sự tĩnh lặng cho chính họ

chỉ khi họ thật sự giác ngộ, họ mới muốn thoát tục để tu tập.

càng hiểu biết, càng cô đơn. càng trải nghiệm càng đau khổ. họ thấu đc điều này và xuất khởi 1 cảm xúc canh cánh đau đáu theo 2 chiều hướng, 1 tích cực: họ muốn có quyền năng để tự giải thoát và cứu rỗi cho những tâm hồn đau khổ. 2 tiêu cực: họ trốn tránh đau khổ vì không thể chịu đựng thêm khổ đau.
Khứa khứa, em chưa biết có loại người thứ 3: Càng hiểu biết càng muốn hiểu biết hơn. Càng trải nghiệm càng nhận thấy thanh thản và đỡ bức xúc hơn. Càng hiểu là không có quyền năng theo nghĩa phép màu, càng đến gần với quy luật hơn (khi tiếp cận được với quy luật, người ta càng đỡ bức xúc)
 
@Thiết ca: anh chưa hiểu hết những nỗi lòng của người muốn và đã thoát tục. :)

những tâm hồn muốn được vào chốn tu thiền khi gặp những ê chề của cuộc đời - là để tìm sự tĩnh lặng cho chính họ

chỉ khi họ thật sự giác ngộ, họ mới muốn thoát tục để tu tập.

càng hiểu biết, càng cô đơn. càng trải nghiệm càng đau khổ. họ thấu đc điều này và xuất khởi 1 cảm xúc canh cánh đau đáu theo 2 chiều hướng, 1 tích cực: họ muốn có quyền năng để tự giải thoát và cứu rỗi cho những tâm hồn đau khổ. 2 tiêu cực: họ trốn tránh đau khổ vì không thể chịu đựng thêm khổ đau.

Khà khà!

(bác Giai nói trước ..đành phải nói tiếp)

Sự thật......sự thật chị đây là chị ba của em.....hiiiiiiiiii
Sự thật là rất nhìu người....vì muốn chốn tránh khổ đau......nên có câu trả lời là....khổ đau vẫn hiện hữu nhưng chuyển sang dạng khác. và nhiều người ...dạng đó lại trở về hoàn tục.

Bời câu trả lời họ nhận được ....rất bình dị sau 10-20 năm gõ mõ.....là khổ đau nếu tự cởi sẽ hết....chẳng ai cởi được cho mình. thù hận ..xả bọ mới hết.....chẳng thể chốn được

Nếu làm được như thế....cần gì phí bỏ 10-20 năm cuộc đời hà aaaaaaa, còn nếu đã thực toàn giác....20 năm ấy ....rất khác, và rất thành tựu
Thiện Tài!
 
Tu là gì? ........Tu nói - Tu nghe:

Từ vô thủy cho tới ngày nay, vẫn có nhiều người có những quan niệm rất sai lạc về việc " Tu" và đi chùa tu.
Có nhiều người nghĩ rằng người ta chán đời hay thât tình, thất ý mới phải đi tu, thực ra họ chưa hiều việc đi tu là gi? Tu không phải chỉ cạo tóc rồi vào chùa tụng kinh gõ mõ, hay ngồi thiền.

Tu là sửa mình và điều chỉnh lại những hành vi việc làm, lời nói và ý nghĩ của mình. Tức là điều chỉnh lại thân, khẩu, ý của mình sao cho người nghe, người tiếp nhận thấy an vui và thoải mái và cũng là để tránh cho mình không phải nhận quả báo xấu do lời nói, hành động, hay việc làm của mỉnh gây lên. Tu là chuyển hóa những nghiệp quả của mình là sửa đôi tập khí xấu mà chúng ta đã nhiều đời nhiều kiếp huân tập lên...và như vậy tu ở đâu cũng được ở nhà, ở chợ chứng khoán, ở lớp học trên ruộng đồng...trong lúc nấu cơm, rửa bát.....

Thiền không phải chỉ có ngồi vắt chân kiết già và bán kiết già - ngồi im bất động mới là thiền. Chúng ta có thể thiền trong mọi oai nghi: đi, đứng, nằm ngồi, nói năng, hành động, suy nghĩ, lắng nghe...Chúng ta làm việc gì biết rõ việc đó. Chính niệm - tỉnh giác, tâm - thân - ý hòa trộn thống nhất trong từng phút giây hiện tại... Đó là thiền Động.

Đi chùa là để nghe pháp, để lễ phật, học theo công hạnh Phật, làm công quả tạo phước. Tụng kinh hay trì chú chân ngôn là đọc lại những lời phật dạy, rồi chúng ta suy ngẫm nghĩa lý sâu xa của những lời kinh đó - để hành trong tỉnh thức, đem những lời chân lý đó áp dụng vào cuộc sống hằng ngày và công phu tu tập....khiến cho bản thân ngày một tinh tấn hơn.

Tuy nhiên, có nhiều người đi chùa lâu mà cũng chẳng hiều mỉnh phải tu cách nào, tu thế nào cho đúng....hiiiiiiiiii

Chép theo: Bài giảng pháp cho trẻ em 9 tuổi....Tại thiền viện Trúc lâm.

Còn khi đến cái đận: nhớ bu, nhớ mẹ, nhớ chị, nhớ vợ....nhớ bia hơi Hà nội phố mà lão Thiet nhắc tới chắc là cái đoạn sau....:))

Chúc thiền quán vui......:))
 
Last edited by a moderator:
Back
Top