Đánh cổ phiếu theo dòng tiền

CNNMoney.com - 30 phút trước

Tổng thống Obama công bố một yêu cầu ngân sách 3,8 nghìn tỷ USD Thứ Hai tăng thuế người giàu, dành tiền mới vào cơ sở hạ tầng và giáo dục, nhưng không ít cải cách các chương trình được hưởng mà gây ra mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với ngân sách liên bang.

"Chúng tôi xây dựng ngân sách này xung quanh ý tưởng rằng đất nước của chúng tôi đã luôn luôn thực hiện tốt nhất khi tất cả mọi người được một shot công bằng, tất cả mọi người không chia sẻ công bằng và chơi tất cả mọi người bởi các quy tắc tương tự", Obama nói trong thông báo ngân sách của mình.

Tuy nhiên, ngân sách dự báo thâm hụt cho năm tài khóa 2012 sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ USD, trước khi giảm xuống vào năm 2013 lên 901 tỷ USD, hay 5,5% tổng sản phẩm quốc nội.

Những dự báo thâm hụt ngân sách, đã quét gần $ 1 nghìn tỷ cho mỗi năm của tổng thống Obama, có nghĩa rằng ông Obama sẽ không đáp ứng được 2.009 lời hứa của mình để thâm hụt một nửa vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Các quan chức Nhà Trắng mô tả ngân sách như một tiếp nối của hai bài phát biểu quan trọng gần đây của tổng thống - một trong Kansas, nơi ông hứa hẹn một "công bằng cú sút", và Nhà nước tháng cuối cùng của Liên minh.

Ngân sách cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc tươi vào Nhà Trắng có kế hoạch để thực hiện theo Luật Ngân sách năm ngoái kiểm soát, cho phép Quốc hội để nâng trần nợ để đổi lấy mũ trên tài khoản chi tiêu tùy ý.

Nhiều người trong số các khuyến nghị cao được thực hiện trong ngân sách lần đầu tiên được lưu hành bởi chính quyền năm ngoái như một phần của một kế hoạch giảm thâm hụt cán ra vào tháng Chín.

Chi tiêu

Chính quyền được đề xuất một loạt các khoản đầu tư tập trung vào giáo dục, cơ sở hạ tầng và sản xuất trong nước, bao gồm yêu thích cũ như $ 30 tỷ USD để hiện đại hóa trường học và thêm $ 30 tỷ để giữ lại và thuê giáo viên và đáp ứng đầu tiên.

Đồng thời, Nhà Trắng đã phải thực hiện theo mũ chi tiêu được nêu trong Đạo luật kiểm soát ngân sách, tổng cộng trong khu phố của $ 1 nghìn tỷ USD trong chi tiêu tùy ý trong vòng một thập kỷ.

Điều đó có nghĩa là nhiều chương trình sẽ cắt tài trợ của họ.

"Mỗi bộ phận sẽ cảm nhận được tác động của những cắt giảm như họ cắt giảm các chương trình thắt lưng buộc bụng để giải phóng tài nguyên cho các khu vực quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế", Obama viết.

Chi tiêu tùy ý được dự báo sẽ giảm từ 8,7% của GDP năm 2011 lên 5,0% vào năm 2022.

Ngân sách chi tiết 210 địa điểm mà chương trình sẽ được cắt giảm hoặc loại bỏ, để tiết kiệm $ 24 tỷ vào năm 2013 và $ 520 tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Ví dụ, ngân sách loại bỏ một hệ thống vệ tinh Air Force là "không còn cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ."

Và ngân sách đề xuất củng cố Văn phòng nợ công và quản lý dịch vụ tài chính của Kho bạc.

Tổng thống Obama cũng muốn cắt giảm một số chi tiêu bắt buộc, bao gồm cả trợ cấp nông nghiệp lựa chọn và lợi ích nhân viên hưu trí và y tế liên bang, tiết kiệm 217 tỷ USD hơn một thập kỷ.

Chi tiêu quân sự sẽ được giảm. Lầu Năm Góc có kế hoạch để chi tiêu $ 487 tỉ ít hơn 10 năm, một khóa học mà Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã đặt ra một số chi tiết.

Nhưng ngay cả với một số cắt giảm, thâm hụt hàng năm vẫn còn dự kiến ​​sẽ là hơn $ 500 tỷ mỗi năm trong thập kỷ tới, và ngân sách sẽ thêm 7 nghìn tỷ USD nợ được tổ chức bởi công chúng từ năm 2013 và 2022.

Thuế

Ngân sách đề nghị tăng thuế là $ 1,5 nghìn tỷ đồng, trong đó bao gồm một điều khoản đó sẽ cho phép cắt giảm thuế của Bush hết hạn cho người có thu nhập cao, lâu Obama vị trí.

Obama muốn thực hiện lãi suất được đánh thuế như thu nhập bình thường, có nghĩa là quản lý tiền sẽ phải trả hơn gấp đôi tỷ lệ họ hiện đang phải trả một phần bồi thường của họ.

Ngân sách cũng kết hợp Rule Buffett, một hướng dẫn để đảm bảo rằng người giàu không phải trả một mức thuế suất thấp hơn tổng thể hơn so với những người kiếm được ít tiền đáng kể.

'Dirty Harry' nặng về thâm hụt

Cụ thể, không có hộ gia đình có thu nhập hơn $ 1 triệu sẽ được trả ít hơn 30% thu nhập thuế.

Nó cũng kêu gọi cho một phần mở rộng năm dài của việc cắt giảm thuế bảng lương và bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, Nhà Trắng muốn cải cách mã số thuế cá nhân trong một cách "loại bỏ giảm thuế không hiệu quả và không công bằng cho các triệu phú trong khi làm cho tất cả cắt giảm thuế ít nhất là tốt cho tầng lớp trung lưu như đối với những người giàu có."

Về thuế doanh nghiệp, các chi tiết có thể khan hiếm, nhưng các quan chức chính quyền nói rằng tổng thống sẽ công bố một kế hoạch cải cách mã số thuế của công ty vào cuối tháng này.

Quyền lợi

Bởi vì ngân sách của tổng thống không ít để giải quyết vấn đề làm thế nào để kiềm chế sự tăng trưởng trong chi tiêu được hưởng, đó là không ổn định thâm hụt vượt quá 10 năm tới.

Ngân sách sẽ cắt giảm hơn $ 360 tỷ USD từ Medicare, Medicaid và các chương trình y tế khác hơn một thập kỷ. Nhưng đó là một thả trong xô khi so sánh với việc mở rộng nhanh chóng của chi phí dự kiến ​​cho các chương trình được hưởng.

Nợ quốc gia: lớp sơn lót năm phút

Tất nhiên, đề xuất cắt giảm đáng kể Medicare và An Sinh Xã Hội trong một năm bầu cử là một động thái chính trị rủi ro, nhưng bằng cách không nói gì nhiều về vấn đề này, Nhà Trắng đã tự mở cửa để những lời chỉ trích.

Chủ tịch Ủy ban Nhà bổ Hal Rogers đã Obama nhiệm vụ vào hôm thứ Hai, nói rằng đề nghị "giảm đặc biệt ngắn" về cải cách chi tiêu được hưởng.

"Đó là bắt buộc rằng cả Tổng thống và Quốc hội tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết các chi phí bùng nổ của các chương trình," Rogers nói. "Nếu không hành động có ý nghĩa trong lĩnh vực này, cuộc khủng hoảng nợ và thâm hụt của quốc gia sẽ tiếp tục, tăng rủi ro cho tương lai tài chính và kinh tế của đất nước chúng ta."

Cái gì tiếp theo

Yêu cầu ngân sách của Obama chủ yếu là một kế hoạch chi tiết các ưu tiên tài chính của mình - các chương trình mà ông muốn để tài trợ hoặc cắt giảm, các khoản đầu tư mới, ông sẽ làm và làm thế nào ông sẽ trả tiền cho tất cả.

Nhưng yêu cầu chỉ là một yêu cầu. Và nó là một Quốc hội có thể chấp nhận, từ chối hoặc sửa đổi.

Thậm chí nếu ngân sách của Obama được thông qua - mà nó sẽ không được dự toán để giảm thâm hụt có thể hoặc không thể pan ra tùy thuộc vào cách giữa thực tế dự báo của chính quyền đối với thất nghiệp, lãi suất và tăng trưởng kinh tế chứng minh điều được.

Trong mọi trường hợp, ngân sách năm 2013 của Obama là bước đầu tiên trong một quá trình phức tạp liên quan đến không ít hơn 40 ủy ban của Quốc hội, 24 tiểu ban, các phiên điều trần vô số và một số phiếu sàn trong Hạ viện và Thượng viện.

Nếu mọi việc suôn sẻ, một ngân sách liên bang chính thức cho các cơ quan chính phủ sẽ diễn ra ngày 1 tháng 10, bắt đầu của năm tài chính 2013.

Xem bài viết này trên CNNMoneyUndo edits
 
Thị trường suy giảm ngay từ đầu phiên, càng về cuối phiên áp lực bán ra càng mạnh khiến thị trường giảm với gần 200 mã nằm sàn. Tâm lý thoát hàng đã lan truyền trên diện rộng.

Sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu đầu cơ do lực bán ra khá mạnh tập trung vào những nhóm nay. Sự bi quan về xu hướng sắp tới đã trở lại với đại đa số các nhà đầu tư, toàn sàn chỉ lác đác một số mã có lực cầu tốt và đi ngược thị trường như SBT, LAF, REE…vv

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 13/02/2012 đóng cửa với mức giá giảm mạnh ở cả 2 sàn, sau phiên cuối tuần khớp lệnh với thanh khoản cao. Đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn đã kết thúc và chuyển sang trạng thái điều chỉnh sâu ở một số phiên sắp tới
 
Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông có thể là ngòi nổ tiềm tàng cho một cuộc xung đột Việt-Trung, cả hai bên đều nỗ lực tăng cường võ trang. Tính về tương quan lực lượng quân sự, Hà Nội không bì kịp Bắc Kinh. Tuy nhiên, Việt Nam đang áp dụng một chiến lược trang bị vũ khí theo hướng khai thác nhân tố ‘địa lợi’, được cho là có khả năng ‘răn đe’ đối với một lực lượng như của Trung Quốc hiện nay, vẫn chưa đủ năng lực bảo đảm một chiến dịch lâu dài xa hậu cứ.
 
Vào trung tuần tháng 01/2012, Việt Nam loan báo việc đưa một chiến hạm mới do chính mình chế tạo vào hoạt động. Vài tuần lễ sau, báo chí Trung Quốc tiết lộ cuộc tham gia diễn tập đầu tiên của chiếc ‘mẫu hạm’ đổ bộ khổng lồ Tỉnh Cương Sơn thuộc Hạm đội Nam Hải. Các nỗ lực tăng cường võ trang trên đây không có gì lạ, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên vùng Biển Đông được coi là ngòi nổ tiềm tàng cho một cuộc xung đột Việt Trung.

Tính về tương quan lực lượng quân sự, Hà Nội không bì kịp Bắc Kinh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phân tích, trong thời gian gần đây, Việt Nam đã theo đuổi một chiến lược trang bị vũ khí theo hướng tranh thủ ‘địa lợi’, nhờ vị trí địa dư sát cạnh khu vực bị Trung Quốc tranh chấp, để sẵn sàng làm tiêu hao một đội quân đến từ xa. Chiến lược này được cho là có khả năng ‘răn đe’ đối với một lực lượng như của Trung Quốc hiện nay, vẫn chưa đủ năng lực bảo đảm một chiến dịch lâu dài xa hậu cứ.

Khai thác vị trí địa dư để chiếm thế thượng phong

Trong bài phân tích được mạng chuyên trách các thông tin về quân sự quốc phòng Defense News tại Hoa Kỳ công bố hôm 05/02/2012, ông Gary Li, trưởng nhóm Dự báo chiến lược Không quân và Hải quân, thuộc Trung tâm Exclusive Analysis, trụ sở tại Luân Đôn, đã nêu bật tính chất “phi đối xứng” trong chiến lược quốc phòng của Việt Nam, khai thác nhân tố địa dư để giành thế thượng phong so với Trung Quốc.

Bài phân tích - tựa đề “Vietnam’s Asymmetrical Strategy: Location Offers Advantages Over China” - đã nêu bật các nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Việt Nam trong thời gian gần đây, với mối quan tâm ngày càng tăng đối với lực lượng Hải quân. Giải thích về trọng tâm này, tác giả đã nhấn mạnh đến việc chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam bị Trung Quốc tranh chấp, vào lúc Hà Nội đang cần phải thúc đẩy việc khai thác dầu khí ngoài khơi để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của mình :

“Một số mỏ dầu lớn của Việt Nam như mỏ Bạch Hổ, dự kiến sẽ cạn kiệt vào năm 2020, đặt ra nhu cầu là phải cấp tốc tìm kiếm và khai thác. Tuy nhiên, Trung Quốc đã chứng tỏ rằng họ có quyết tâm và năng lực phối hợp hành động giữa lực lượng hải quân và hải giám.để làm gián đoạn các hoạt động của Việt Nam. Trung Quốc đang trên đường hoàn tất việc xây dựng lực lượng hải quân hoạt động được ngoài biển khơi từ nay đến năm 2050, với chiếc tàu sân bay đầu tiên của họ đã bắt đầu chạy thử”.

Trong tình hình đó, chuyên gia Gary Li ghi nhận ba hướng chính trong chiến lược quốc phòng của Việt Nam. Đầu tiên hết là một loạt những cố gắng phát triển của Hải quân Việt Nam, mà bước ngặt quan trọng nhất là hợp đồng đặt mua 6 tàu ngầm Kilo của Nga vào năm 2009, với trị giá lên đến 3,2 tỷ đô la, tiếp theo sau là việc tiếp nhận hai hộ tống hạm hiện đại Gepard-3.9, với 2 chiếc khác đã được đặt mua thêm.

Đối với chuyên gia này, Việt Nam không chỉ củng cố lực lượng Hải quân mà cũng quan tâm đến ngành cảnh sát biển, khi đặt mua nhiều tàu tuần tra từ Tập đoàn Damen của Hà Lan, trong đó có một chiếc có trọng tải hơn 1.000 tấn có thể mang theo trực thăng.

Chiếc tàu tuần tra kể trên sẽ thuộc loại lớn nhất của cảnh sát biển Việt Nam, mang lại cho đơn vị này một sức mạnh đáng kể trước đội tàu tuần tra trên 1000 tấn ngày càng đông đảo của lực lượng Hải giám Trung Quốc.

Việt Nam khéo phát huy lợi thế mua vũ khí từ phương Tây

Điểm đáng ghi nhận, theo chuyên gia Gary Li, là khi đặt mua phương tiện của phương Tây, Việt Nam đã tận dụng một lợi thế mà Trung Quốc không có được trong thời điểm hiện nay : Được chuyển giao công nghệ chế tạo vũ khí.

“(Việc mua tàu tuần tra từ Hà Lan) không đơn thuần theo kiểu ‘chìa khóa trao tay’. Kèm theo các hợp đồng mua tàu là giấy phép sản xuất các tàu tuần tra nói trên ngay tại Việt Nam, cùng với việc xây dựng các cơ sở bảo trì chuyên trách. Điều này cho phép Việt Nam hình thành một ngành nghiên cứu hải quân và phát triển cơ sở hạ tầng cho công nghiệp đóng tàu quân sự trong nước.

Thời điểm hiện nay đang giúp Việt Nam có lợi thế hơn Trung Quốc, vì lẽ Bắc Kinh không thể nhập khẩu vũ khí từ các nước Phương Tây (một phần vì lệnh cấm vận vũ khí, một phần vì các nước sợ rằng các công nghệ tiên tiến của họ bị Trung Quốc sao chép như đã từng làm với Nga)”.

Thành tố thứ ba được ghi nhận là nỗ lực tăng cường hệ thống phòng thủ bờ biển. Gary Li ghi nhận sự kiện Ấn Độ, mà theo ông, đã đồng ý bán tên lửa siêu thanh Brahmos cho Việt Nam :

“Trong tháng 9/2011, Ấn Độ cho biết sẽ bán tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh BrahMos cho Việt Nam, để nước này tăng cường năng lực răn đe từ bờ biển của mình, vốn đã được trang bị hệ thống tên lửa Bastion của Nga.

Quyết định của Ấn Độ không phải là ngẫu nhiên vì cùng lúc công ty dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC đã công bố kế hoạch hợp tác với Việt Nam tìm kiếm và thăm dò dầu khí trên biển Đông, tại khu vực Hà Nội cho là thuộc chủ quyền của mình. Ấn Độ cũng cam kết giúp đỡ Việt Nam huấn luyện thủy thủ đoàn cho đội tàu ngầm Kilo sẽ được giao từ năm 2014”.

Các nỗ lực tăng cường tiềm năng quốc phòng và đặc biệt là hải quân của Việt Nam cũng được nhiều chuyên gia khác ghi nhận. Tất cả đều thấy là các cố gắng này không thấm vào đâu so với Trung Quốc.

Trung Quốc dùng Hải Nam làm bệ phóng xuống vùng Biển Đông

Trong bài "An ninh hàng hải tại Biển Đông, và tranh chấp về quyền trên biển", được Trung tâm nghiên cứu Center for a New American Security công bố tháng 01/2012, nhà nghiên cứu Mỹ Taylor Fravel đã lược qua tiến trình tăng cường tiềm lực hải quân của Trung Quốc nhằm vươn xuống Biển Đông :

"Cho dù Trung Quốc và Việt Nam đều hiện đại hóa lực lượng hải quân của họ trong thập niên qua, thế nhưng nỗ lực của Trung Quốc đã hơn hẳn Việt Nam.

Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc, đặt căn cứ tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, tập trung một số chiến hạm thuộc loại mạnh nhất trên biển hiện nay của Trung Quốc, trong đó có đến 5 trong số 7 khu trục hạm hiện đại mà Trung Quốc đã tự phát triển trong vòng 10 năm qua.

Hạm đội này còn bao gồm tàu đổ bộ Côn Luân Sơn, mẫu hạm đổ bộ đầu tiên của Trung Quốc, có lực rẽ nước 20.000 tấn, và có thể chở theo nguyên một tiểu đoàn thủy quân lục chiến.

Nam Hải là hạm đội mạnh nhất trong số ba hạm đội hiện nay của Hải quân Trung Quốc. Từ năm 2008 đến nay, sáu tàu chiến Trung Quốc đã tham gia vào ít nhất là một chiến dịch hộ tống chống hải tặc ở vùng Vịnh Aden. Đấy là lần đầu tiên mà Hải quân Trung Quốc đi xa như thế, và Hạm đội Nam Hải là đơn vị đã tổ chức một nửa trong số 8 đội tàu đi đến Vịnh Ade.
 
Hạ tầng cơ sở của Hạm đội Nam Hải cũng đã được nâng cấp gần đây, trong đó có việc phát triển căn cứ Du Lâm, một căn cứ hải quân quan trọng ở Tam Á, phía nam đảo Hải Nam. Căn cứ này đã được mở rộng để thích nghi với đội tàu ngầm hiện đại đang ngày càng phát triển của Trung Quốc (bao gồm loại tàu ngầm lớp Tấn (Jin) đời mới được phát triển vào cuối thập niên 2000, được trang bị hỏa tiễn đạn đạo bắn đi từ tàu ngầm). Căn cứ này cũng có thêm những bến mới dùng cho tàu nổi.

Theo nhiều nhà quan sát trong khu vực, việc mở rộng căn cứ Du Lâm là biểu tượng cho thấy sự phát triển của Hải quân Trung Quốc, và trọng tâm của họ trên khả năng tỏa được sức mạnh hải quân tung ra khắp vùng Biển Đông.

Phải thấy rằng lý do chính đằng sau việc phát triển căn cứ Du Lâm là nhu cầu tăng cường sức mạnh răn đe hạt nhân của Trung Quốc (khi dùng nơi này làm căn cứ cho tàu ngầm nguyên tử trang bị tên lửa hạt nhân) và thiết lập một căn cứ cho đội tàu ngầm hùng hậu (sẽ đóng một vai trò then chốt trong trường hợp xẩy ra một cuộc chiến với Đài loan).

Tuy nhiên do vị trí của căn cứ nằm tại Hải Nam, một tỉnh nằm ở cực nam Trung Quốc chắn ngang vùng phiá bắc Biển Đông, việc phát triển Du Lâm cũng cho thấy những phương tiện mới mà Trung Quốc có thể sử dụng trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, cũng như khả năng triển khai nhiều lực lượng hơn nữa trong khu vực trong tương lai."

Đối với ông Taylor Fravel, đà hiện đại hóa của hải quân Việt Nam khiêm tốn hơn rất nhiều, với bước chuyển quan trọng là quyết định trang bị tàu ngầm.

"Trên một quy mô nhỏ hơn, Việt Nam cũng hiện đại hóa ngành không quân và hải quân của mình, chủ yếu băng cách mua vũ khí nước ngoài. Do nỗ lực hiện đại hóa quân đội, chi phí quốc phòng của Việt Nam tăng từ mức 1,9% GDP trong năm 2005 lên thành 2,5% GDP trong năm 2009.

Bước chuyển quan trọng nhất là quyết định của Việt Nam đặt mua 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo của Nga vào tháng 12 năm 2009. Khi các chiếc tàu đặt mua được bàn giao vào năm 2014, thì Việt Nam sẽ có một đội tàu ngầm nhỏ nhưng tiên tiến. Việt Nam cũng đã đặt mua 2 tàu khu trục loại Gepard vào năm 2006 và đã được giao vào năm 2011, cùng với 37 chiến đấu cơ trong giai đoạn 2004 - 2010, trong đó có 24 chiếc Su-30MK hiện đại.

Nhìn chung, những phương tiện mà Việt Nam tìm cách trang bị cho mình cho thấy là Việt Nam đang phát triển những phương tiện hầu ngăn chặn Trung Quốc sử dụng hải quân trong tranh chấp ở Biển Đông."

Yếu tố địa lợi thiên hoàn toàn về phía Việt Nam

Đối với chuyên gia Gary Li, người ta có thể đặt nghi vấn về hiệu quả các nỗ lực nói trên của Việt Nam trước tiềm lực quân sự to lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, về mặt chiến lược, Việt Nam hiện có một số lợi thế so với Trung Quốc :

“Khác xa hình ảnh nước yếu hơn mà họ từng cho thế giới thấy, Việt Nam hiện nắm giữ một số đảo lớn và đa số bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa, trong khi Trung Quốc chỉ có không đầy một chục hòn đảo.

Lực lượng hải quân của Trung Quốc có vẻ lớn và hiện đại hơn, nhưng họ sẽ phải di chuyển xa hậu cứ để đến nơi có tranh chấp. Ngược lại, Việt Nam đòi hỏi các vùng ngay trước cửa nhà. Đội tàu tấn công cao tốc trang bị tên lửa và tàu ngầm có thể tùy nghi tiến hành tấn công và rút lui an toàn về các cảng dọc theo bờ biển, trong lúc hạm đội tấn công của Trung Quốc sẽ ít nhiều bị tổn thất."

Tóm lại, theo ông Gary Libya, Việt Nam không cần phải đấu với Trung Quốc về số lượng tàu chiến, mà chỉ cần áp dụng lý thuyết về chiến tranh du kích của mình trên đại dương. Một chiến lược phi đối xứng, phối hợp với việc tạo thế liên minh với các đối thủ của Trung Quốc, sẽ mang lại ưu thế cho Việt Nam trong trường hợp xảy ra xung đột.
 
Thay đổi giờ học, giờ làm áp dụng nguyên lý “lấy kẹo trong bình”. PDF Print E-mail
Sunday, 12 February 2012 12:29



Mật độ dân số tham gia giao thông trên đường phố, ta hãy xem như là những viên kẹo trong một bình kẹo, những viên kẹo đó đại diện cho từng nhóm ngành nghề riêng biệt trong xã hội

[Mật độ xe trên phố như lượng kẹo trong bình]

Mật độ xe trên phố như lượng kẹo trong bình

Theo lẽ thường, chúng ta muốn lấy kẹo trong bình thì phải lấy từng ít một, và lấy từ từ chứ không thể nào trút nguyên bình ra cùng một lúc. Tức là lấy số lượng ít trước rồi mới đến số lượng còn lại, không ai làm ngược lại được.

[Trút kẹo ra khỏi bình cùng lúc gây ách tắc tại miệng bình, cũng như ùn tắc giao thông]

Trút kẹo ra khỏi bình cùng lúc gây ách tắc tại miệng bình, cũng như ùn tắc giao thông

Từ ngày 1-2-2012 vừa qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện việc thay đổi giờ học và giờ làm cho nhân viên chức, học sinh,.v.v…. Sau 2 tuần thực hiện, chúng ta cũng thấy rằng tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các nút giao thông trước đây có phần giảm, nhưng đồng thời cũng làm phát sinh các điểm ùn tắc mới. Dân số Hà Nội có khoảng 7 triệu dân, nếu vào giờ cao điểm chỉ có khoản 60% cùng tham gia giao thông thì ta thấy rằng có đến 4,2 triệu người.

Mục đích việc làm thay đổi giờ này của bộ giao thông là nhằm giảm lưu lượng giao thông cùng thời điểm, tuy nhiên việc thay đổi giờ này chỉ giúp giảm lưu lượng chỉ khoản 700,000. Mà trong đó, thay gì giảm tải 700,000 người này trước và 3,5 triệu người sau, theo lẽ thường lấy số lượng ít ra trước rồi mới lấy số còn lại. Thì bộ giao thông và UBND thành phố Hà Nội lại làm ngược lại muốn lấy đi 3,5 triệu người trước rồi mới giải tỏa 700,000 người sau. Việc này dẫn đến một hệ lụy là, nếu 3,5 triệu người kia không thoát kịp, thì đến lượt 700,000 người còn lại sẽ đổ ra và làm ùn tắc thêm nghiêm trọng. Vì thành phố Hà Nội đã làm ngược lại lẽ thường vốn có, nên gây xung đột mật độ giao thông.

Ngoài ra, việc thay đổi giờ này còn gây không ít phiền toái và thay đổi nhịp sống của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đển tâm sinh lý, cũng như sức khỏe của cả phụ huynh và học sinh. Sau 2 tuần triển khai thay đổi giờ học đến 19h00, thì nay sở giáo dục Hà Nội lại thay đổi giờ rút ngắn lại 18h00. Theo tôi thì việc thay đổi giờ lên 18h00 này cũng sẽ không giải quyết được gì trong việc giảm ùn tắc giao thông. Vì vẫn là lấy đi số nhiều trước rồi mới lấy đi số ít sau, việc làm này là ngược với lẽ thường. Nếu số nhiều kia không giảm tải kịp thì sẽ được bồi thêm số ít còn lại là việc làm giậm chân tại chổ so với trước khi đổi giờ, nếu không muốn nói đến phát sinh thêm điểm ùn tắc mới, khi thời gian giãn cách quá ngắn.

Như vậy, để thuận theo lẽ thường trong việc lấy kẹo ra khỏi bình, lấy số lượng ít trước rồi mới đến số lượng còn lại. Ta cần phải nhóm các đối tượng lại với nhau.

Giữa cơ quan nhà nước, cơ quan hành chính, công ty kinh doanh và nhóm hổ trợ dịch vụ hầu như có sự liên quan nhau theo từng bộ phận trong từng đơn vị.

VD: Nhóm hành chính nhà nước về thuế, ngân hàng, tài chính sẽ có giờ đi làm và giờ tan sở cùng với nhóm tài chính kế toán của công ty.

Nhóm dịch vụ, quảng cáo hổ trợ doanh nghiệp, nhóm cấp phép văn hóa thông tin của cơ quan nhà nước sẽ có giờ đi làm và giờ tan sở cùng với nhóm Marketing trong Cty khối doanh nghiệp.

Trong đó, nhóm tài chính sẽ đi làm sớm và ra về sớm hơn so với nhóm dịch vụ, quảng cáo, truyền thông từ 30 phút – 60 phút.

Nhóm họp chợ và nhóm nội trợ sẽ được nhóm chung. Chợ sẽ được mở trước 5h00 sáng đến 6h30 tạm ngưng, vào khung giờ này các mẹ/chị trong nhóm nội trợ sẽ đến chợ để mua sắm, nấu ăn sáng cho gia đình. Trong khoản thời gian này, nhóm họp chợ và nhóm nội trợ được sử dụng phương tiện cá nhân đến chợ. Nhưng từ 6h30 – 9h00, nhóm đối tượng này sẽ không được sử dụng phương tiện cá nhân khi đến chợ, vì vào giờ này chính là khung giờ đi làm và đi học của nhóm kinh tế và giáo dục. Sau 9h00, nhóm họp chợ và nhóm nội trợ hoạt động bình thường trở lại, trong khoảng từ 6h30 – 9h00 chợ và người nội trợ chỉ hoạt động cầm chừng (dành cho nhóm nội trợ đi bộ). Nếu nhóm họp chợ và nội trợ sử dụng phương tiện cá nhân, lấn đường sẽ phải chịu phạt thật nặng, vì việc lấn đường này chính là tác nhân gây cản trở lưu thông. Buổi chiều hạn chế họp chợ từ 16h00 – 17h30 (chỉ phục vụ cho nhóm nội trợ đi bộ).

Tương tự, chúng ta cần phải bóc tách và nhóm các nhóm đối tượng khác có ảnh hưởng với nhau, sẽ có khung giờ đi làm và tan sở cho phù hợp với những nhóm khác.

Đối với nhóm khối vận tải hàng hóa (xe tải từ 0,5 tấn – 3,5 tấn), giờ hoạt động từ 9h00 – 16h00

Đối với nhóm đối tượng ngành giáo dục các cấp học, ta có thể phân bố như sau:

Khối học sinh THCS (6, 7, 8, 9) và khối học sinh THPT (10, 11, 12) thì chúng ta sẽ có cách phân bố như sau: Học sinh phải tự đi xe đạp đến trường, hoặc đi bằng xe buýt, cắt giảm tối đa phụ thuộc vào phụ huynh.

Học sinh THCS có 4 khối học thế nên nhà trường cần phải sắp đặt sao cho:

VD: Khối 9 và 7 học buổi sáng, khối 8 và 6 học buổi chiều. Vì khối 9 có sức khỏe tốt hơn khối 7, nên khối lớp 9 sẽ vào học trước khối lớp 7 45 phút, khối 9 tan học trước khối 7 45 phút.

6h30 là giờ vào học của khối lớp 9, sau khi khối lớp 9 học được 1 tiết đến 7h15, ra chơi 10 phút. Trong 10 phút này sẽ là khoảng thời gian khối lớp 7 vào lớp. 7h25 học sinh học tiếp 2 tiết (90 phút) đến 8h55 ra chơi 10 phút, 9h05 vào học 2 tiết (90 phút) đến 10h35, khối lớp 9 ra về và khối lớp 7 ra chơi. 10h35 học sinh khối 7 vào học đến 11h30 tan trường.

Tương tự với buổi chiều dành cho khối lớp 8 và 6. 12h30 là giờ vào học của khối lớp 8, sau 1 tiết đến 13h15 là giờ ra chơi 10 phút, 10 phút này chính là thời điểm khối 6 vào lớp. 13h25 vào học tiếp 2 tiết đến 14h55 ra chơi 10 phút, 15h05 học đến 16h35 thì học sinh khối 8 ra về. 16h45 khối lớp 6 vào học đến 17h30 thì tan trường.

Tương tự THPT, sẽ được phân bố sao cho giờ tan học giữa các khối phải xen kẻ nhau từ 45 phút – 55 phút. Giờ vào học, tan học của khối THCS và THPT vào buổi sáng và trưa sẽ là như nhau. Nhưng vào giờ buổi chiều thì học sinh THPT cần phải vào học sớm hơn THCS từ 15 phút – 30 phút. Để khi tan trường, học sinh THPT ra sớm hơn THCS từ 15 phút – 30 phút.

Như vậy giờ đi làm và giờ tan sở của người lớn phải được bắt đầu: Buổi sáng từ 8h00 – 12h00, buổi chiều từ 13h00 – 17h00 đối với khối tài chính. Và sáng từ 9h00 – 12h30, chiều từ 13h30 – 18h00 đối với khối Marketing, dịch vụ & thông tin.

Giờ vào học của nhóm học sinh mẫu giáo và tiểu học sẽ vào học trước giờ vào làm của phụ huynh 15 phút, giờ tan học của học sinh mẫu giáo và tiểu học sẽ sau giờ tan sở của phụ huynh 15 phút.

Nếu khối mẫu giáo và tiểu học vào học buổi sáng từ 7h45 và tan học buổi chiều từ 17h30 cần có thêm 45 phút giữ trẻ tại trường để nhóm tan sở lúc 18h00 có thể đón học sinh.

Như vậy, với cách phân bổ trên, phụ huynh có thể đưa con lớn THCS hoặc THPT đi học trước, sau đó đưa trẻ nhỏ đến trường rồi đi làm là kịp giờ. Chiều về tan sở đón trẻ nhỏ trước, đón con lớn sau rồi cùng về nhà là phù hợp.

Như vậy, giờ họp chợ từ trước 5h00 – 6h30 và hạn chế từ 6h30 – 9h0, từ sau 9h00 hoạt động bình thường trở lại, sẽ không gây cản trở giao thông cho các nhóm tài chính và giáo dục.

Đối với nhóm công nhân và lao động phổ thông, các Cty, xí nghiệp nơi nhóm này hoạt động cần phải phân bố thời gian làm việc thích hợp.

VD: Ca sáng từ 6h00 – 14h00, ca chiều từ 14h00 – 22h00. Không tan ca hoặc công nhân không được ùa ra tập thể vào khung giờ từ 16h30 – 18h30, vì khi công nhân ùa ra vào thời điểm này sẽ gây ùn tắc giao thông cục bộ và kéo dài, gây xung đột giao thông với nhóm kinh tế và giáo dục.

Những VD, trên chỉ là những ví dụ để tham khảo cho các cơ quan chức năng, cần phải nhóm các khối đối tượng với nhau thành từng nhóm để từ đó phân bổ thời gian làm việc hợp lý. Tránh tình trạng tan sở, tan ca, tan học trùng thời điểm, gây kẹt xe và ùn tắc giao thông.

Lấy kẹo trong bình phải lấy từ số ít ra trước rồi mới đến số còn lại, chống ùn tắc giao thông đối với mật độ và lưu lượng phương tiện cũng giống như thế. Phải giải tỏa số lượng nhỏ trước, dần dần đến hết lưu lượng, chứ không thể nào giải tỏa lưu lượng lớn trước rồi mới đến lưu lượng nhỏ sau. Nếu áp dụng cùng lúc phương thức giảm lưu lượng bằng cách lấy kẹo trong bình và giảm ùn tắc theo dòng chảy của nước, đồng thời kết hợp với đèn cảnh báo sớm ùn tắc giao thông thì cả Saigon và Tp. Hà Nội sẽ giảm được ùn tắc giao thông như hiện nay.

Ngoài ra, cũng cần phân biệt các điểm họp chợ không nằm trong khu vực thường xuyên ùn tắc, trường học, cty, đơn vị ngoại thành, từ đó phân bổ thời gian hợp lý tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh đưa đón trẻ và nội trợ. Như vậy, UBND Saigon và Tp. Hà Nội chỉ cần có hướng dẫn nhóm đối tượng và phân bổ thời gian cho nhóm đối tượng đó, không cần phải can thiệp chi tiết. Việc còn lại là các đơn vị, cơ quan ban ngành địa phương tự phân công giờ làm, giờ học hợp lý và phù hợp với tính chất của các đối tượng cần áp dụng.
 
Mạnh tay cứu chứng khoán



Công ty chứng khoán (CTCK) làm bậy, thu hút vốn ngoại, nâng chất công ty niêm yết..., thị trường chứng khoán đang có rất nhiều vấn đề cần phải xử lý trong quá trình tái cơ cấu, nâng chất thị trường.

Thời gian giao dịch hay chất lượng hàng hóa?

Sau những thông tin trái ngược về việc có hay không giao dịch chứng khoán kéo dài sang buổi chiều, cuối tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chính thức xác nhận đã có quyết định chính thức về vấn đề này nhưng chưa ấn định thời gian.


Một số chuyên gia cho rằng việc tăng thời gian giao dịch vào buổi chiều chỉ làm mệt mỏi thêm cho các NĐT - Ảnh: A.V

Đây được xem như một giải pháp nhỏ trong quá trình tái cơ cấu hai Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK), đồng thời nhằm tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, hiện tại ngay bản thân các CTCK vẫn đang tồn tại ý kiến đối lập nhau.

Giám đốc môi giới một CTCK ở TP.HCM cho rằng trước mớ hỗn độn cần phải làm khi cải tiến thị trường chứng khoán trong năm 2012, nhà quản lý hãy gác lại các công việc “đao to búa lớn” mà trước hết tập trung vào vấn đề nóng nhất hiện nay của thị trường là tính thanh khoản.

NĐT phải nhìn thấy một tương lai có triển vọng như kinh tế vĩ mô ổn định, LS giảm, DN làm ăn tốt lên thì họ mới đầu tư. Chứ kéo dài thêm giao dịch, rồi lại lướt sóng, đầu cơ... cũng chỉ là giải pháp luẩn quẩn, không mang lại ý nghĩa gì
Ông Lê Hồ Khôi - Giám đốc CTCK Tràng An

Bởi hàng phải bày bán nhiều, tiền chảy vào mạnh mới mong các nhà đầu tư (NĐT) phấn khởi họp “chợ”. Trong khi đó, nút thắt lớn nhất là việc rút ngắn chu kỳ thanh toán T+2 được khẳng định không triển khai sớm do CTCK chưa đáp ứng được công nghệ, chi phí đầu tư trung tâm thanh toán bù trừ tốn kém... thì phải nhanh chóng triển khai giao dịch buổi chiều.

Theo vị này, trước đây các CTCK thường chuyển CP/tiền về tài khoản khách hàng sau 15 giờ 30 ngày T+3, sang hôm sau NĐT mới bán được, nay đẩy lên chuyển về lúc 11 giờ ngày T+3, tạo cơ hội cho NĐT có tiền/chứng khoán bán trong buổi chiều.

Ông Lê Hồ Khôi, Giám đốc CTCK Tràng An, lại cho rằng việc kéo dài thời gian giao dịch chỉ khiến người chơi càng thêm mệt mỏi, còn CTCK tốn thêm chi phí, bởi vấn đề của thị trường không nằm ở thời gian giao dịch mà ở chất lượng của hàng hóa và niềm tin của NĐT.

Theo ông Khôi, chừng nào doanh nghiệp niêm yết còn sống dở chết dở vì lãi suất (LS) cao, thua lỗ, không có lợi nhuận, kinh tế vĩ mô còn bất ổn thì đừng nói đến chuyện chứng khoán phục hồi. “NĐT phải nhìn thấy một tương lai có triển vọng như kinh tế vĩ mô ổn định, LS giảm, DN làm ăn tốt lên thì họ mới đầu tư. Chứ kéo dài thêm giao dịch, rồi lại lướt sóng, đầu cơ… cũng chỉ là giải pháp luẩn quẩn, không mang lại ý nghĩa gì”, ông Khôi nói.

Về phía NĐT, anh Ngô Khánh Hòa, với thâm niên bám sàn từ 7-8 năm nay, cũng cho rằng ngay từ năm 2000 Sở GDCK TP.HCM đã có ý định giao dịch 3 đợt khớp lệnh vào buổi sáng và 2 đợt buổi chiều, chỉ tiếc là lúc đó không triển khai.

Hiện nay, cứ nhìn vào giao dịch ảm đạm của thị trường UpCom (giao dịch buổi chiều với hơn 60 DN niêm yết) cũng đủ thấy giải pháp tái cơ cấu thông qua “kéo dài giao dịch buổi chiều” chỉ là thứ yếu, không giải quyết vấn đề gì.

“Trảm” CTCK làm bậy

Một trong những vấn đề mà theo anh Hòa, khi tái cơ cấu thị trường phải xử lý ngay các CTCK làm ăn bậy bạ, chiếm dụng vốn của NĐT, mất thanh khoản... “Muốn NĐT tin tưởng bỏ vốn thì ít nhất DN phải làm ăn tốt và nhà quản lý phải có cơ chế đảm bảo được tiền của họ được an toàn”, anh Hòa nói. Vấn đề này, cuối tuần qua Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cũng đã chính thức lên tiếng.

Trong vô số biện pháp tái cơ cấu chứng khoán, VAFI kiến nghị nhà quản lý phải có giải pháp bảo vệ NĐT thông qua việc xử lý các CTCK thua lỗ. Trong thời gian gần đây, đã có tình trạng một số CTCK mất khả năng thanh toán trong một số giao dịch (không thanh toán đủ tiền mua chứng khoán cho khách hàng) và bị Trung tâm lưu ký chứng khoán nhắc nhở công khai.

Thực tế, đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu mà Bộ Tài chính giao UBCKNN phải giải quyết ngay trong quý 1/2012, nhưng tới nay tiến độ khá chậm chạp. Mùa báo cáo tài chính năm chưa kết thúc, nhưng số CTCK thua lỗ so với lúc được cơ quan quản lý thị trường công bố hồi cuối quý 3/2011 (80 công ty) không những không giảm mà còn tăng thêm. Tính sơ sơ các công ty đã nộp báo cáo tài chính, số lỗ ước khoảng 2.000 tỉ đồng.

Một vấn đề khác, cũng theo VAFI, cách đây 3 năm UBCKNN có kế hoạch đưa tài khoản tiền gửi của NĐT ra khỏi CTCK để mở tài khoản trực tiếp tại hệ thống ngân hàng thương mại nhằm bảo vệ tuyệt đối tiền của NĐT, đồng thời ngăn chặn việc chiếm dụng vốn, nhưng kế hoạch này không được thực hiện do sự phản ứng của nhiều CTCK. VAFI cũng đã nhiều lần kiến nghị phải tách bạch tài khoản nhưng chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, một thông tin gây sốt trước mùa đại hội cổ đông sắp tới, một số DN đã quyết định sẽ đưa vấn đề xin rút niêm yết ra trước đại hội. Thông tin này như dội một gáo nước lạnh vào thị trường vừa lấy lại được chút ít hưng phấn. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký VAFI, một trong những giải pháp cần làm thuộc thẩm quyền của UBCK và Bộ Tài chính là phải kiểm soát các DN này và các CTCK nếu không đủ tiêu chuẩn thì loại ra khỏi các sàn giao dịch.

Hiện theo ông Hải, có một số DN kinh doanh thua lỗ trong nhiều năm, nợ nhiều không trả được hoặc chỉ thanh toán ở mức tượng trưng, không trích lập dự phòng đầy đủ về giảm giá chứng khoán hay về tỷ giá, rồi có tình trạng định giá tài sản quá cao... Bộ Tài chính cần lập một đoàn thanh tra độc lập thanh tra những DN này để biết được lý do tại sao cần loại những đối tượng này ra khỏi các sàn GDCK.
 
Hôm nay cầu không đặt lệnh chờ - đặc biệt trên HNX.

Nhưng hàng nóng cứ ra dưới TC 1 - 2 line là ... mất tích
 
Đến thời điểm này:
HNX 60.2và HO 391.2 được giữ vững.
HNX bị thao túng bởi ACB.
Kết luận giữ hàng
 
Câu chuyện… 1000 viên bi!



Bạn còn bao nhiêu viên bi ? Hãy ráng " enjoy " với những viên bi còn lại của đời mình ..



1000 viên bi !



Càng lớn tuổi, tôi càng thấy thích thưởng thức những buổi sáng Thứ Bảy. Có lẽ là do bầu không khí yên lặng, tĩnh mịch cùng với việc là người đầu tiên thức dậy, hay cũng có thể là do niềm vui khi không phải đi làm. Dù sao đi nữa, vài giờ đầu của sáng Thứ Bảy luôn luôn mang lại cho tôi những cảm xúc thích thú nhất.

Cách đây vài tuần, vào một buổi sáng Thứ Bảy, tôi ngồi thưởng thức ly cà phê còn bốc khói, đọc báo và nghe radio. Từ radio đang phát ra một giọng nói vô cùng ấm áp, hấp dẫn, chất giọng vàng của một người đàn ông đã đứng tuổi đang nói với một ai đó tên là Tom về câu chuyện một ngàn viên bi gì đó...


Tò mò, tôi ngừng đọc báo và lắng nghe ông nói. "Này Tom, hình như anh đang rất bận với công việc của anh thì phải. Tôi chắc rằng họ trả lương cho anh cũng khá lắm phải không, nhưng thật không đáng nếu anh cứ phải luôn luôn vắng nhà và xa gia đình vì công việc như vậy. Không thể tin được một người trẻ tuổi như anh lại cứ quần quật làm việc mỗi tuần từ 60 đến 70 tiếng để trang trải mọi thứ. Thật đáng tiếc anh đã không tham dự được buổi biểu diễn của con gái anh”.

Ông tiếp tục, "để tôi kể cho anh nghe điều này anh Tom ạ, một điều đã giúp tôi ý thức về những gì ưu tiên trong cuộc sống của mình”. Và ông bắt đầu giải thích lý thuyết của ông về “một ngàn viên bi”.

"Anh biết không, một ngày nọ tôi đã ngồi làm thử một bài toán nhỏ. Mỗi người trung bình sống được khoảng 75 năm. Tôi biết cũng có người sống thọ hơn và cũng có người chết sớm hơn nhưng trung bình, người ta sống được khoảng 75 năm”.

"Sau đó, tôi nhân 75 năm đó với 52 tuần thì ra con số 3900, là tổng số ngày Thứ Bảy mà mỗi người có được trong cả cuộc đời của họ. Này anh Tom, hãy tập trung và lắng nghe, tôi đang dẫn giải đến phần quan trọng rồi đây”.

"Phải đến năm 55 tuổi tôi mới biết suy nghĩ về mọi việc kỹ càng như vậy”, ông tiếp tục, "và cho tới lúc đó, tôi đã sống qua hơn 2800 ngày Thứ Bảy của đời mình.

Và nếu tôi sống được đến năm 75 tuổi, tôi sẽ chỉ còn được hưởng khoảng 1000 ngày Thứ Bảy nữa mà thôi”.

"Và rồi tôi đi tới một cửa hàng đồ chơi, mua tất cả những viên bi họ có, và phải đi tới ba cửa hàng tôi mới mua được đủ 1000 viên bi cho mình. Tôi đem chúng về nhà, bỏ vào chiếc hộp nhựa lớn, ngay cạnh chỗ tôi thường ngồi. Từ đó, khi mỗi ngày Thứ Bảy qua đi, tôi lại lấy một viên bi ra và ném bỏ đi”.

"Tôi nhận ra rằng, khi nhìn số lượng những viên bi trong hộp ngày càng giảm dần, tôi đã biết tập trung hơn cho những điều thật sự quan trọng trong cuộc sống. Không gì thức tỉnh bằng việc nhìn thời gian còn lại trên trái đất của mình cứ ngắn dần và nó sẽ giúp bạn biết ý thức về những ưu tiên của mọi việc”.
"Bây giờ, tôi sẽ nói cho anh Tom nghe một điều cuối cùng trước khi tôi ngừng cuộc trò chuyện này của chúng ta để đưa người vợ yêu quý của tôi đi ăn sáng.
Sáng nay, tôi đã lấy viên bi cuối cùng ra khỏi chiếc hộp. Tôi hình dung nếu tôi có thể giữ nó cho tới sáng Chủ Nhật hôm sau nữa thì tức là Chúa đã ban cho tôi thêm một chút thời gian để được ở lại bên những người thân yêu…

"Thật tốt khi được trò chuyện với anh, anh Tom ạ, tôi mong anh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu của anh và tôi cũng hy vọng, một ngày nào đó sẽ gặp lại anh. Chúc buổi sáng tốt đẹp!”.

Không một tiếng động khi ông ấy kết thúc cuộc trò chuyện. Tôi nghĩ ông ấy đã khiến tất cả chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều.



Sáng hôm đó, tôi đã định làm một số việc, nhưng rồi, tôi quyết định chạy lên lầu, đánh thức vợ tôi bằng một cái hôn.

"Dậy thôi em yêu, anh sẽ đưa em và các con đi ăn sáng”.

"Có chuyện gì đặc biệt hả anh?”, vợ tôi hỏi với một nụ cười.
"Không, không có gì đặc biệt cả”, tôi nói, "Chỉ vì đã lâu lắm rồi hai vợ chồng mình không có thời gian với nhau và với các con. À, trên đường đi mình dừng lại ở cửa hàng đồ chơi một chút nhé, anh cần mua một vài viên bi”.
 
Thị trường trồi sụt từ giữa 2008 đến nay: Cơn sốt 2007 đến giữa 2008 phần lớn xuất phát từ yếu tố đầu cơ và chính sách tín dụng dễ dãi và cuối cùng nền kinh tế phải trả giá. Bóng ma lạm phát xuất hiện từ cuối năm 2007 là dấu chấm hết cho cơn sốt nhà đất.


Lạm phát thực sự bùng nổ vào đầu năm 2008 khiến NHNN phải thắt chặt lại chính sách tiền tệ. Lãi suất tăng vọt, các ngân hàng thương mại hạn chế cho vay, dòng vốn đầu tư gián tiếp (FPI) nước ngoài ngừng chảy vào Việt Nam tác động mạnh đến thị trường bất động sản.


Giữa năm 2008 giá nhà đất bắt đầu lao dốc, đặc biệt ở phân khúc căn hộ cao cấp. Giá đất ở nhiều khu vực trước đó chỉ trong thời gian ngắn đã giảm 30-40%. Nhiều doanh nghiệp bất động sản trên bờ vực phá sản còn nợ xấu của ngân hàng thì có nguy cơ tăng vọt.


Gói kích thích kinh tế năm 2009 và chính sách hỗ trợ lãi suất đã khiến cho thị trường hồi sinh có tính chất cục bộ. Tp.HCM giá nhà đất vẫn gần như trầm lắng, còn tại Hà Nội và Đà Nẵng giai đoạn cuối năm 2009 và đầu năm 2010 tăng mạnh trở lại nhờ dòng tiền nóng được NHNN bơm ra mạnh để hỗ trợ nền kinh tế.


Lạm phát lại bùng nổ vào năm 2011 và chính sách thắt chặt tiền tệ đã dập tắt cơn sốt cục bộ ở Đà Nẳng và Hà Nội. Không những vậy, NHNN buộc các tổ chức tín dụng phải giảm tỷ trọng cho vay khu vực phi sản xuất về 16% khiến nguồn vốn cho bất động sản gần như cạn kiệt; giá nhà đất bắt đầu suy giảm; nhiều doanh nghiệp bất động sản bên bờ vực phá sản.


Như vậy, chỉ trong vòng 20 năm trở lại đây thị trường nhà đất Việt Nam đã trải qua 3 lần sốt giá và suy giảm. Sự biến động của giá bất động sản thường gắn liền với các chính sách vĩ mô và biến cố trong nền kinh tế. Hiện tại, thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng. Vậy bao giờ sẽ khởi sắc trở lại. Chúng tôi sẽ phân tích vấn đề này trong bài tới “Thị trường bất động sản Việt Nam khi nào khởi sắc?”
 
Có mươi NH nguy cơ đổ vỡ nhưng không công bố

Có mươi NH nguy cơ đổ vỡ nhưng không công bố


Phát biểu tại cuộc họp báo về Triển khai thực hiện Nghị Quyết số 01 của Chính phủ mà tâm điểm là Chị thị 01 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới ban hành, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trong nhóm 4 (các ngân hàng không được tăng trưởng tín dung) có ít nhất là mươi tổ chức yếu kém, vi phạm, có nguy cơ đổ vỡ". Tuy nhiên, danh sách các ngân hàng này thì không thể công bố.
Giải thích về việc phân nhóm các ngân hàng để giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, ông Tiến cho biết, có nhiều tiêu chí để phân loại như: về vốn, quản lý điều hành, quản lý rủi ro, tài sản, năng lực người đứng đầu, vi phạm trong các chỉ đạo và quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Trong đó, nhóm 1 là các ngân hàng hoạt động tương đối lành mạnh, an toàn được tăng cỉ tiêu tín dụng với mức cáo nhất. các nhóm khác ở mức thấp hơn dần. Đối với nhóm 4 là các ngân hàng mất khả năng thanh toán, nguy cơ đổ vỡ, đang phải cơ cấu lại sẽ không cho tăng trưởng tín dụng. Các ngân hàng này tập trung thu hồi nợ cụ và cho vay một số khoản mới nhưng không làm tăng tín dụng.
Tuy nhiên, danh sách này Ngân hàng nhà nước không thể công bố mà sẽ làm việc riêng với từng ngân hàng.
Liên quan đến việc tái cơ cấu, sáp nhập các ngân hàng như Ngân hàng Nhà nước đã từng công bố, ông Tiến khẳng định, mọi việc đang được tiến hành. Tuy nhiên, thời điểm đề ra như trước đây là một mục tiêu để thực hiện còn trong quá trình thực thi còn nhiều việc phải làm.
Theo ông Tiến, tăng trưởng tín dụng được giao cho từng nhóm ngân hàng, nhưng tổng hợp lại thì tăng trưởng tín dụng chung vẫn ở khoảng 15 - 17%. Sau 6 tháng sẽ có rà soát, phân loại và điều chỉnh. Những ngân hàng nào tốt sẽ nới lên và ngân hàng nào xấu có thể sẽ thắt chặt. Cách làm sẽ rất thận trọng nhưng đảm bảo linh hoạt phù hợp với thực tế.
Ông Tiến cũng khẳng định, năm 2012, điều hành của Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ tiếp tục tập trung vốn cho sản xuất, xuất khẩu, DNNVV... không ưu tiên cho các lĩnh vực không khuyến khích (cũng có thể coi là nhóm phi sản xuất như trước đây) như chứng khoán, bất động sản. Tuy nhiên, sẽ có điều chỉnh thích hợp đối với một số nhóm đối tượng ưu tiên phù hợp với các mục tiêu xã hội, tạo việc làm....
Được biết, tỷ trọng cho vay phi sản xuất đến cuối 2011 là 11,3%. Năm 2012, các nhóm không ưu tiên chỉ chiếm tối đa 16% trong tổng tín dụng.
 
bạn đã đọc truyện 10 anh hùng hảo hán lương sơn bạc chưa ? vô đây viếng 10 vị anh hùn

bạn đã đọc truyện 10 anh hùng hảo hán lương sơn bạc chưa ? vô đây viếng 10 vị anh hùng hảo hán lương sơn sáng nay nghe bà xã nhắn tin nè


Trích bài " 10 vị lương sơn la hán truy phong cơ cấu .."


10 vị la hán hầu
có công lập chiến tích
10 tượng công chiến bào
áo mũ triều vua ban.
10 tay từng sừng sỏ
chiến tích lương sơn nhung
Nay vì tái cơ cấu.
Dựng tượng mà truy phong.


Sắc Phong ghi ở đền thượng " đọc cho kỹ , không nhắn tin , post hay bàn luận , chỉ được thắp nhang mà thôi .."

( Nơi tôn nghiêm - không mang dép vào chiêm bái - Kính cẩn )

Sắc phong 10 vị la hán lương sơn cơ cấu tái :

1. Western Bank
2. Southern Bank
3. Trust Bank
4. North Asia Bank
5. GP Bank
6. Tien Phong bank
7. Namviet bank (Navibank)
8. Saigon Cong thuong Ngan hang (Saigonbank)
9. South Asia bank
10. Habubank
11. SCB (already merging)

Nay Niễn công công đã đọc xong , thiên hạ thái bình , ngày mai thị trường tăng tiếp ..
Bong .... Bon .... Boong .....
 
cơ hội rất tốt để:
+ Sọc hàng lởm vì chúng mới bị PP đỉnh gần đây, còn cách rất xa đáy mới.
+ Gom hàng tốt vì TT xấu như thế này thì nhiều người mới chịu bán hàng tốt giá thấp.
Tất nhiên là mua gom kiểu này thì ko được dùng margin vì có thể gom xong cả tháng sau chúng nó mới chạy (giống như tháng 12/2011 mình gom CTG, LAF, DRC, REE, EIB,...và đến cuối tháng 1 chúng nó mới chạy, nhưng đã chạy thì ko dưới 20%). Trong tháng 12 và đầu tháng 1 chỉ ăn xổi được FLC, JVC, TMS, DNP, AGD, ELC, RAL...
 
volume mấy hôm nay không được ấn tượng
Bên bán nhỏ giọt, bên mua chực chờ khá mạnh ở mức thấp. Tình hình như thế này có lẽ chỉ điều chỉnh ít nữa là lại vào sóng thôi.
 
Phiên giao dịch hôm nay không những mang đến cho các nhà đầu tư nhiều cảm xúc mà còn tạo đà cho phiên cuối tuần ngày mai và tuần tới.....
 
Vì sao thị trường sẽ phải lên

Vì lãi suất trái phiếu chính phủ liên tục hạ, kèm vào đó là khối lượng trúng thầu luôn 100%

12/01/2012: 12.5% khối lượng 880 tỷ
09/02/2012: 11.98% khối lượng 2000 tỷ
16/02/2012: 11.68% khối lượng 2000 tỷ

(cho trái phiếu kho bạc 5 năm)

Uptrend rõ ràng nhất thể hiện ở lãi suất trái phiếu chỉnh phủ. Yên tâm mua vào
 
Sáng nay 17/2 thị trường sẽ phân hóa rất mạnh. Một số nhóm cổ phiếu được hộ trợ tốt phía sau or có cơ bản tốt vẫn sẽ tiếp tục tăng, xu hướng chính của thị trường hiện tại là sideway
 
Back
Top