VC-Thiền quán

Tẩn nhau mãi cũng chán làm thơ đi lão cho đỡ...cái tình tang...

19 tháng 8.
Cuối hạ đầu thu.
Thời tiết đổi mùa.
Chứng ung, chứng nở.


Cẩn thận củi lửa....khứa...khứa.

Lá vàng ... ờ thu sang
Chuông chùa ... ờ dừng bước
Quán thiền ... ờ làm thơ
Lão quét chùa ... ờ ... đao ... kiếm
 
Hình như em nghe bảo trong tâm ai cũng có sẵng Phật tánh chứ cụ nhỉ.
Phật và Phật tánh có khác nhau không cụ?:D

Ít nhất là khác về mặt ngữ pháp, 1 cái là danh từ một cái vừa là danh từ vừa là tính từ :D
 
Giải thích như Bon thế này dễ hiểu hơn cả. Còn cụ Thiết "hàn lâm" hơn và đạo hạnh hơn, em để dành ...cụ Tom. :D

Lần đầu tiên có người khen lão quét chùa là đạo hạnh, chắc lão này hoan hỉ lắm đây
 
câu hỏi rất hay, sẽ đưa ta đến 1 câu hỏi khác, nếu tâm không dính vào thân vậy sao tâm lại có trong thân? :)

"..làm sao em biết sỏi đá không đau?" Trịnh Công Sơn đã từng có những nỗi băn khoăn thiện tính như vậy, đến sỏi đá còn biết đau, còn biết cần có nhau, hà cớ gì ta, con người lại trở nên vô cảm ?

Chúng ta sống và chúng ta để thân lấn lướt nhiệm vụ của tâm là làm chủ cuộc sống, :D chúng ta bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài qua thân. Giải phóng tâm khỏi thân là ta giải thoát tâm khỏi sự lệ thuộc vào thân, là trả tâm về với vai trò làm chủ của mình. Điều đó không có nghĩa làm triệt tiêu đi những cảm xúc từ thân...:)

Bên cạnh đó, thân là dang vật chất, chịu sự tác động của qui luật tự nhiên, với vật chất là sanh trụ dị diệt, với chúng ta là sanh lão bệnh tử. Thì Tâm dù làm chủ thân, nhưng ko vì thế mà ko chịu sự chi phối của qui luật này, khi thân - là dạng thức trao đổi vật chất - đi vào tiến trình chuyển trạng thái.

Mình giải thoát tâm khỏi thân là giải thoát tâm (dạng thức trao đổi thông tin) khỏi sự chi phối của quá trình trao đổi vật chất là thân.

lằng nhằng nhỉ, ...:D

hì...Chúc ngày tốt lành!

Còn câu hỏi là còn lằng nhằng vì còn đi tìm câu trả lời, và sẽ lại thấy xuất hiện nhiều câu hỏi khác nữa. Thế còn chưa tệ, tệ hơn là trả lời khác nhau còn tẩn nhau tóe khói.

Ví dụ ông này bảo tách tâm ra khỏi thân, ông kia lại bảo thâm tâm nhất như. 2 ông này ngồi uống rượu với nhau thì khó mà yên ổn lắm :D
 
Còn câu hỏi là còn lằng nhằng vì còn đi tìm câu trả lời, và sẽ lại thấy xuất hiện nhiều câu hỏi khác nữa. Thế còn chưa tệ, tệ hơn là trả lời khác nhau còn tẩn nhau tóe khói.

Ví dụ ông này bảo tách tâm ra khỏi thân, ông kia lại bảo thâm tâm nhất như. 2 ông này ngồi uống rượu với nhau thì khó mà yên ổn lắm :D

Phụ nữ mầu tím, thường lằng nhằng mà...sao lão lại thắc mắc cái Tất, Lẽ, Dĩ, Ngẫu thế.........hề...hề, mà chỉ có lão mới hiểu được phụ nữ, tớ và lão Tam thì chịu....khứa, khứa...

Đi làm tí cho nhẹ lòng đây...tháng 7 mà.
 
Song ma khong vui ... khong buon... co khac nao vo cam :)

Tam la gi ? Tai sao tam lai dinh den body ?
2 câu hỏi của sao mai chỉ có thể trả lời rốt ráo khi chính sao mai trải nghiệm. Cũng may là chỉ khi nào sao mai nhờ luyện tập mà trải nghiệm được cảm giác không vui không buồn, thì mới có trải nghiệm được thân và tâm. Rồi sau đó, lại biết được cái không vui không buồn đó không phải là ngẫu nhiên mà có, lại cũng không phải là cảm giác của tượng đá sao mai sẽ hiểu thêm nhiều điều khác nữa, bấy giờ "tùy duyên" của sao mai mà hiểu biết sẽ mở rộng tương ứng...
 
Còn câu hỏi là còn lằng nhằng vì còn đi tìm câu trả lời, và sẽ lại thấy xuất hiện nhiều câu hỏi khác nữa. Thế còn chưa tệ, tệ hơn là trả lời khác nhau còn tẩn nhau tóe khói.

Ví dụ ông này bảo tách tâm ra khỏi thân, ông kia lại bảo thâm tâm nhất như. 2 ông này ngồi uống rượu với nhau thì khó mà yên ổn lắm :D
Cái này cũng giống như mấy ông giỏi toán, tự nghĩ ra rồi rồi lại cùng nhau tự giải. :24:. Thực ra rất nhiều thứ có cùng xuất phát điểm, sau đó mọc ra hoa lá cành nhưng đến tột cùng thì lại trở về xuất phát điểm. Tại sao chúng ta lại cứ tự làm khổ nhau nhẩy.
 
2 câu hỏi của sao mai chỉ có thể trả lời rốt ráo khi chính sao mai trải nghiệm. Cũng may là chỉ khi nào sao mai nhờ luyện tập mà trải nghiệm được cảm giác không vui không buồn, thì mới có trải nghiệm được thân và tâm. Rồi sau đó, lại biết được cái không vui không buồn đó không phải là ngẫu nhiên mà có, lại cũng không phải là cảm giác của tượng đá sao mai sẽ hiểu thêm nhiều điều khác nữa, bấy giờ "tùy duyên" của sao mai mà hiểu biết sẽ mở rộng tương ứng...
cám ơn sư huynh :)
 
Ngày mai các quán khác quyết đi hóa kiếp cho cầy, quán mình có ai?

Đoạn clip trích từ bộ phim Chú chó Mari của đạo diễn người Nhật Ryuichi Inomata, được dựng lại từ một câu chuyện có thật tại Nhật trong trận động đất khủng khiếp năm 2004

 
Last edited by a moderator:
Báo là cleopad hiiii
xem ra chỉ có Tom mới hỉu, lão Don chắc cũng không hỉu? thui đợi lúc chiều tà mới đốn củi :D:D:D
 
Da phấn, tóc thơm với má đào,
Khi nhìn, ai cũng thấy nao nao.
Thực chất chỉ toàn xương với thịt,
Giết người đau đớn chẳng cần dao.

Trần Nhân Tông
 
Da phấn, tóc thơm với má đào,
Khi nhìn, ai cũng thấy nao nao.
Thực chất chỉ toàn xương với thịt,
Giết người đau đớn chẳng cần dao.

Trần Nhân Tông

Ai cũng muốn xin chết và đau đớn à....?...khổ nhể....hề....hề.

Chẳng qua cũng là 1 dạng xúc tình thôi. Kể ra thì cũng khó mà không muốn chết....hề...hề.
 
Ai cũng muốn xin chết và đau đớn à....?...khổ nhể....hề....hề.

Chẳng qua cũng là 1 dạng xúc tình thôi. Kể ra thì cũng khó mà không muốn chết....hề...hề.

Chết vài lần rồi thì có thể sẽ không muốn chết nữa ... mà cũng có thể vẫn muốn, tùy duyên ... hề ... hề
 
Da phấn, tóc thơm với má đào,
Khi nhìn, ai cũng thấy nao nao.
Thực chất chỉ toàn xương với thịt,
Giết người đau đớn chẳng cần dao.

Trần Nhân Tông

Phải thật sự dứt được bụi trần mời có những vần thơ kiểu thế này được ...
 

Giải Thoát


Lão quét chùa một ngày kia chợt thấy không chịu nổi những chuyện phiền toái trong Thiền quán.

Đại sư hỏi:

- Không đương nổi sao?

- Con chỉ đương giải thoát chứ không đương những chuyện bực mình.

Đại sư nói:

- Giải thoát thì vạn pháp còn đương nổi huống chi chỉ một chút bực mình!
 
Phải thật sự dứt được bụi trần mời có những vần thơ kiểu thế này được ...

em mới đọc thôi cụ ạ, làm được mấy vần thơ đấy thì sắp thành bồ tát rồi như mấy cụ mua chứng, chết lên chết xuống mới điềm nhiên tĩnh tại mua bán không bị dao động
mọi việc suy ra cũng vì tham mà ra tham sắc tham tiền
 
Giải Thoát


Lão quét chùa một ngày kia chợt thấy không chịu nổi những chuyện phiền toái trong Thiền quán.

Đại sư hỏi:

- Không đương nổi sao?

- Con chỉ đương giải thoát chứ không đương những chuyện bực mình.

Đại sư nói:

- Giải thoát thì vạn pháp còn đương nổi huống chi chỉ một chút bực mình!
Lão quét chùa sau khi nghe xong thì hỷ hả lắm, đem truyện khoe với lão kiếm củi về việc mình có thể vừa "đang..vừa "đang"
lão đốn củi chẹp miệng,...đợi lúc lão quét chùa đang cạp bắp non, mới nói "Lúc nãy lão kể truyện gì với tui nhỉ? cái gì mà vừa & vừa", làm lão quét chùa muốn ..sặc
...
Chợt hỉu, liền cáo lỗi để chạy về xin đại sư introduce lại gõ hơn, làm thế nào mà vừa "đang" giải thoát....mà vừa "đang" phiền.... hiiiiii
 
Back
Top