VC-Thiền quán

Xa Nhất

Thiết thiền sinh một hôm lo lắng hỏi lão trụ trì:

- Con nghe một pháp sư giảng rằng: "Niết Bàn là nơi xa nhất". Nếu vậy biết khi nào mới tới được?

Trụ trì nói:

- Ta cũng nghe nói rằng: "Cái tâm nhanh nhất". Vậy Niết Bàn có xa cũng đâu có gì đáng ngại.

Thiền sinh vẫn còn phân vân:

- Làm thế nào đi đến được mục đích ấy?

Trụ trì lại nói:

- Thật ra tất cả Chân lý trong đời sống như khổ, tập, diệt (Niết Bàn), đạo v.v... đều nằm trong cái thân một trượng của con chứ có đâu mà xa. Thôi chớ có nói đi với đến nữa, hãy nghe bài kệ của ta:

"Mục đích có sẵn rồi.
Nào phải vọng xa xôi.
Dặm trình thong dong bước.
Hoa trắng nở ven đồi".

Thiết thiền sinh nghe xong thở dài, quay sang lẩm bẩm: lại đến giờ giao dịch rồi ...
No No mới thấy lão nhảy rum ba (*à lăng ba)! hiiiiiiii
Chuẩn!
Vẫn biết là vô minh như kẻ mù, nhưng kẻ mù thì vẫn có thể đi về nơi ấy khứa khứa!

lão chê ta ...mù, nhưng còn đỡ hơn kẻ sáng biết đường hông đi mà cứ nhảy rum ba :D:D:D
 
No No mới thấy lão nhảy rum ba (*à lăng ba)! hiiiiiiii
Chuẩn!
Vẫn biết là vô minh như kẻ mù, nhưng kẻ mù thì vẫn có thể đi về nơi ấy khứa khứa!

lão chê ta ...mù, nhưng còn đỡ hơn kẻ sáng biết đường hông đi mà cứ nhảy rum ba :D:D:D

Thế cách đi là quan trọng hay con đường là quan trọng?

Thôi để lão tập trung giao dịch cho trả lời sau nhé :D
 
Sở học vô bờ

một hôm lão Tom tóc bạc phơ ở 500 năm trước, thều thào nói với lão Đầu bóng tâm nguyện nhớn lao
Tom: nếu con người sống được 250 năm như Lão Tổ, với tính cầu học, thì sự giác ngộ nhanh biết mấy
Thầy: con sẽ toại nguyện đời sau
Tom2 (300 năm trước): sau khi được thầy chuyển hóa sống trên trăm...nhưng vì quen lão đạo sĩ họ Lí, chỉ cho biết có thể sống 150n, thì sinh ra tính: play sóc đĩa......thành ra hiiiiiiiii
Tom (hiện tại): tật ấy + ngộ ấy....???, nhưng do đã xin lỗi thầy, lên chuyển qua món sác xuất...cho đến nay đã đổi trên trăm system mà chưa ưng ý
chẹp chẹp....lại ước, giá con người trên 200n tuổi hiiiiii
 
Thế cách đi là quan trọng hay con đường là quan trọng?

Thôi để lão tập trung giao dịch cho trả lời sau nhé :D
Lão này quả tây độc hiiiiiiii
nhìu khi "khôn die, dại die" biết...vô bờ, thành ra cách đi + way biết mà vẫn ....go to ..run out mới đau khứa khứa!

vậy nên lại phải cắp mo theo các cụ để mót...tri thức :D:D:D

NB: nói dậy là Tom đại ca vào hàng ẻm nào rồi, có introduce any idea? TKS!
 
mọi hình ảnh từ tâm, mọi cõi giới tâm gặp có nguồn gốc sâu xa từ uẩn, tâm chưa tịnh thanh thì chưa thể thấy Niết Bàn....

Thank bác NgocMinh và Kal !

những câu chuyện giữa Thiết ca và Tomcat thật thú vị :) many thanks!
 
Mặc dù có cụ Mtv liên tục ra cản, nhưng thấy bác sắp sinh ra 1 tâm nguyện lớn, vậy phải bổ củi thui hiiiiiiiii
Nói chín ngôn là mất căn bản

NB: tui thường nói kiểu vui với lão Tom là con vịt, con gà là ý nè. bởi bản chất con vịt nó thế ...hông cần giới, định, luật, hành xả gì...vì bản chất của niết bàn là thế. con người chẳng qua copy nó :D:D:D
hì...:)

em muốn nói đến trạng thái "buông xả hoàn toàn" tức là tâm đã vượt qua dc sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Chỉ khi đó mới có thể gọi là hoàn toàn buông xả, chỉ khi đó "ta" mới đạt dc đến như điều Tom nói "tôi là tôi và tôi cũng là tất cả" , hì...

thật ra, chúng ta đang nhắc đến trạng thái đó thôi, chứ chưa thật sự biết và trải nghiệm nó. :) trên thực tế có rất nhiều thiền sư đạt dc trang thái sơ thiền, là trạng thái tâm vượt sắc ấm, khi đó tâm họ cảm nhận dc niềm vui hoan ca và hỷ lạc, và họ dừng tại đó...cũng nhiều trường hợp đi dc xa hơn đến nhị thiền - khi tâm vượt thọ ấm, lúc ấy tâm họ thanh tĩnh và họ có dc 1 số năng lực đặc biệt hơn 1 chút....và họ cũng dừng lại ở đó...

còn để đạt dc trạng thái như Tom nói "ta là tất cả" tâm phải vượt hoàn toàn qua các bước và qua thức ấm, nhập bản thể tuyệt đối. Muốn đạt được điều này, mình phải đạt đc định và huệ, mà muốn đạt định huệ phải tuyệt đối giữ giới....

hì...em chỉ nghe đến thế thui, :)
 
hì...:)

em muốn nói đến trạng thái "buông xả hoàn toàn" tức là tâm đã vượt qua dc sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Chỉ khi đó mới có thể gọi là hoàn toàn buông xả, chỉ khi đó "ta" mới đạt dc đến như điều Tom nói "tôi là tôi và tôi cũng là tất cả" , hì...

thật ra, chúng ta đang nhắc đến trạng thái đó thôi, chứ chưa thật sự biết và trải nghiệm nó. :) trên thực tế có rất nhiều thiền sư đạt dc trang thái sơ thiền, là trạng thái tâm vượt sắc ấm, khi đó tâm họ cảm nhận dc niềm vui hoan ca và hỷ lạc, và họ dừng tại đó...cũng nhiều trường hợp đi dc xa hơn đến nhị thiền - khi tâm vượt thọ ấm, lúc ấy tâm họ thanh tĩnh và họ có dc 1 số năng lực đặc biệt hơn 1 chút....và họ cũng dừng lại ở đó...

còn để đạt dc trạng thái như Tom nói "ta là tất cả" tâm phải vượt hoàn toàn qua các bước và qua thức ấm, nhập bản thể tuyệt đối. Muốn đạt được điều này, mình phải đạt đc định và huệ, mà muốn đạt định huệ phải tuyệt đối giữ giới....

hì...em chỉ nghe đến thế thui, :)

Mtv: No lão Tom cực sướng khi được quen Đại sự Thích Phúc Nguyện kìa, người mà có thể đêm về xem bạch giang chiến, ngày chiên chứng gà hiiiiii

Tom: vô thường cả thui?

No: tại sao?

Tom: định dơ cái chủi gõ ba cái, nhưng mà No chạy té mất

Chẹp miệng, đã tỉnh giác chưa mà suốt ngày đòi ăn món sắc ấm, thọ ấm mới lại hành tươi, thức uống hiiiiiiiiiiiii
 
Mtv: No lão Tom cực sướng khi được quen Đại sự Thích Phúc Nguyện kìa, người mà có thể đêm về xem bạch giang chiến, ngày chiên chứng gà hiiiiii

Tom: vô thường cả thui?

No: tại sao?

Tom: định dơ cái chủi gõ ba cái, nhưng mà No chạy té mất

Chẹp miệng, đã tỉnh giác chưa mà suốt ngày đòi ăn món sắc ấm, thọ ấm mới lại hành tươi, thức uống hiiiiiiiiiiiii
hehe....:D

nếu TT 64x rồi đi xuống thì mình cũng có chút tự hào xíu về đoán chỉ số, nhưng sai bét nhè về timing. hehe...:D

mà Bon nghỉ chơi chứng rồi, chỉ mần fx thui. dứt dc 1 mâm cũng thấy nhẹ dc nửa cái đầu :D
 
hehe....:D

nếu TT 64x rồi đi xuống thì mình cũng có chút tự hào xíu về đoán chỉ số, nhưng sai bét nhè về timing. hehe...:D

mà Bon nghỉ chơi chứng rồi, chỉ mần fx thui. dứt dc 1 mâm cũng thấy nhẹ dc nửa cái đầu :D

Cẩn thận rơi vào Ngã mạn, chấp ngã ....
Kệ nó thôi, nó đến thì biết, nó đi cũng biết, chẳng cần bám chấp, để tâm trong veo, chẳng vui, chẳng buồn....hi....hi
 
Cẩn thận rơi vào Ngã mạn, chấp ngã ....
Kệ nó thôi, nó đến thì biết, nó đi cũng biết, chẳng cần bám chấp, để tâm trong veo, chẳng vui, chẳng buồn....hi....hi
múa rìu qua mắt thợ cái hiiiiii

Cẩn thận không là thành ngộ không :D:D:D

Nếu đã chẳng buồn cùng chẳng vui
Nghĩa là không vui cũng chẳng bùn
Tại sao có chứng cùng cẩn thận
.. cẩn thận hông chứng thành bụi không


Không có
hiiiiiii
 
Last edited by a moderator:
hehe....:D

nếu TT 64x rồi đi xuống thì mình cũng có chút tự hào xíu về đoán chỉ số, nhưng sai bét nhè về timing. hehe...:D

mà Bon nghỉ chơi chứng rồi, chỉ mần fx thui. dứt dc 1 mâm cũng thấy nhẹ dc nửa cái đầu :D
Nhân thể tiên nhân áo xanh quá bản, cho AE 1 cái correct của lần nè hiiiiiiiiiii

Hừng đông yên ngựa thị Tào Công
Danh trấn giang hồ: ....Tào Tháo!...giông
Nào ai biết trước hồi: "nhân quả"
Nghìn chung Tước đài lã trã đông

Tưởng :
tui muốn xiền tui như ngày hôm qua
 
Last edited by a moderator:
Xóm nhỏ ngôi chùa lão quét chùa
Loẹt xoẹt quanh năm mùa tiếp mùa
Sân sao vẫn lá lá rồi lá
Tịnh tâm thiền tịnh mùa qua mùa.
 
hì...:)

em muốn nói đến trạng thái "buông xả hoàn toàn" tức là tâm đã vượt qua dc sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Chỉ khi đó mới có thể gọi là hoàn toàn buông xả, chỉ khi đó "ta" mới đạt dc đến như điều Tom nói "tôi là tôi và tôi cũng là tất cả" , hì...

thật ra, chúng ta đang nhắc đến trạng thái đó thôi, chứ chưa thật sự biết và trải nghiệm nó. :) trên thực tế có rất nhiều thiền sư đạt dc trang thái sơ thiền, là trạng thái tâm vượt sắc ấm, khi đó tâm họ cảm nhận dc niềm vui hoan ca và hỷ lạc, và họ dừng tại đó...cũng nhiều trường hợp đi dc xa hơn đến nhị thiền - khi tâm vượt thọ ấm, lúc ấy tâm họ thanh tĩnh và họ có dc 1 số năng lực đặc biệt hơn 1 chút....và họ cũng dừng lại ở đó...

còn để đạt dc trạng thái như Tom nói "ta là tất cả" tâm phải vượt hoàn toàn qua các bước và qua thức ấm, nhập bản thể tuyệt đối. Muốn đạt được điều này, mình phải đạt đc định và huệ, mà muốn đạt định huệ phải tuyệt đối giữ giới....

hì...em chỉ nghe đến thế thui, :)

"Tự tại vô ngại là đạt đến cảnh giới giải thoát hiện tại của hiện tại".
Vậy nên cứ thung dung và an nhiên thôi, đừng lo lắng quá. :D:D:D
 
Cẩn thận rơi vào Ngã mạn, chấp ngã ....
Kệ nó thôi, nó đến thì biết, nó đi cũng biết, chẳng cần bám chấp, để tâm trong veo, chẳng vui, chẳng buồn....hi....hi
dạ, thoáng qua thôi.

@Thiết ca: em nào dám múa rìu, đã có bác NgocMinh họa TT đây rồi.

@namvietck : thơ bác nhiều ẩn ý :)

@mtp : vâng, em có lo gì đâu, tối vẫn oánh fx tưng bừng, hihi....:D
 
dạ...aa. Bon thank Tam ca, chị Mtp & bác NgocMinh.

Bon vẫn đang từng bước đây mà, chỉ là chưa thể tập trung toàn bộ thời gian và công sức vì cái việc cơm áo gạo tiền,.... nó níu kéo quá :D
tuy vậy cũng có rất nhiều khúc mắc trong tiến trình tìm hiểu, học hỏi. Như câu hỏi trên chẳng hạn, giải thoát là kết thúc quá trình tương tác với luân hồi, tuy nhiên theo sách kinh nói, Ngài Quán Thế Âm đã thành vị Phật từ a tăng tỳ kiếp trc đó, có nghĩa là Ngài đã chấm dứt quá trình tương tác với luân hồi, điều đó cũng đồng nghĩa là ko còn chướng nghiệp nữa để trôi lăn, Ngài quay ở lại cõi ta bà mãi mãi theo phát nguyện của mình. Bon cứ thắc mắc, vậy Ngài quay lại luân hồi bằng đường dẫn nào?
Để hiểu rốt ráo thì Bon phải thành Phật rồi quay lại luân hồi. Khứa khứa.

Tuy nhiên, có một cách giải thích được mô tả trong kinh, khi đã thành Phật (đã nhập diệt) muốn trở vào luân hồi thì vị Phật đó tạo nên một niệm, niệm đó nhập vào luân hồi và mang hình hài của vật thể trong luân hồi.

Trong các thí nghiệm vật lý hiện tại, có một thí nghiệm chuyển dịch vượt khoảng cách gọi là teleport, được mô tả về lý thuyết như sau:

Một vật có thể được chuyển dịch sang một nơi cách xa đó nếu có cách chuyển thông tin cấu trúc chi tiết của vật đó tới điểm đến, sau đó tổng hợp mọi vật chất cần thiết tái tạo toàn bộ vật thể theo thông tin trên.

Vậy nếu coi "niệm" là thông tin của Phật muốn nhập thế, việc còn lại phải làm là chuyển thông tin đó vào luân hồi và dùng "máy in 3D tự nhiên" để tái tạo.

Bon thử thành Phật rồi nhập thế trở lại xem sao, khứa khứa
 
Để hiểu rốt ráo thì Bon phải thành Phật rồi quay lại luân hồi. Khứa khứa.

Tuy nhiên, có một cách giải thích được mô tả trong kinh, khi đã thành Phật (đã nhập diệt) muốn trở vào luân hồi thì vị Phật đó tạo nên một niệm, niệm đó nhập vào luân hồi và mang hình hài của vật thể trong luân hồi.

Trong các thí nghiệm vật lý hiện tại, có một thí nghiệm chuyển dịch vượt khoảng cách gọi là teleport, được mô tả về lý thuyết như sau:

Một vật có thể được chuyển dịch sang một nơi cách xa đó nếu có cách chuyển thông tin cấu trúc chi tiết của vật đó tới điểm đến, sau đó tổng hợp mọi vật chất cần thiết tái tạo toàn bộ vật thể theo thông tin trên.

Vậy nếu coi "niệm" là thông tin của Phật muốn nhập thế, việc còn lại phải làm là chuyển thông tin đó vào luân hồi và dùng "máy in 3D tự nhiên" để tái tạo.

Bon thử thành Phật rồi nhập thế trở lại xem sao, khứa khứa

Tối qua ngồi xem phin X-Men (tập mới nhất) có diễn tả cái phần này, anh ạ.

thank anh much, :53:
 
Để hiểu rốt ráo thì Bon phải thành Phật rồi quay lại luân hồi. Khứa khứa.

Tuy nhiên, có một cách giải thích được mô tả trong kinh, khi đã thành Phật (đã nhập diệt) muốn trở vào luân hồi thì vị Phật đó tạo nên một niệm, niệm đó nhập vào luân hồi và mang hình hài của vật thể trong luân hồi.

Trong các thí nghiệm vật lý hiện tại, có một thí nghiệm chuyển dịch vượt khoảng cách gọi là teleport, được mô tả về lý thuyết như sau:

Một vật có thể được chuyển dịch sang một nơi cách xa đó nếu có cách chuyển thông tin cấu trúc chi tiết của vật đó tới điểm đến, sau đó tổng hợp mọi vật chất cần thiết tái tạo toàn bộ vật thể theo thông tin trên.

Vậy nếu coi "niệm" là thông tin của Phật muốn nhập thế, việc còn lại phải làm là chuyển thông tin đó vào luân hồi và dùng "máy in 3D tự nhiên" để tái tạo.

Bon thử thành Phật rồi nhập thế trở lại xem sao, khứa khứa
hihi....anh ơi, em là loài ích kỷ, nếu thành Phật, ko biết có muốn quay lại nữa ko ....:D

em lại có thêm 1 thắc mắc nữa, (cứ như là lại dc lên 7t thêm 1 lần nữa ở cùng 1 kiếp ý :) ) Phật tổ lập ra các thử thách và các phương tiện giúp người bằng pháp, mantra (niệm/tụng), và...1 số thứ khác. Mà mantra là 1 hình thức của sử dụng tha lực kêu gọi sự trợ giúp quyền năng của các đấng toàn giác. Khi đã thành Phật là thành 1 trong các đấng toàn năng đó, vậy "niệm" có nghĩa là Ngài dùng tha lưc?

Trong phim Lucy, có 1 đoạn miêu tả: khi 1 vật thể di chuyển là cái car chẳng hạn với 1 vận tốc vài chục km/giờ, mắt ng có thể nhìn thấy chiếc car đang moving, khi chiếc car đó di chuyển vài trăm km/giây thì mắt ta cố gắng vẫn chỉ thấy như 1 tia điện lướt qua, nhưng thực ra tia điện đó vẫn là cái car đó. Nhưng nếu tốc độ tăng lên cả triệu km/s thì lúc này cái car/tia điện biến mất.

Có thể áp dụng nguyên lý này để dẫn ý thức (tâm) sang 1 cõi giới khác đã dc xác định trước....

Và bộ phim X-Men đề cập trên đã đưa ra 1 điều kiện nữa, (như giải thích của anh Giai) là vật thể đó phải có khả năng phân tách các hữu chất (thông tin) và có thể tập hợp lại các hữu chất này thành 1 thể ở cõi giới khác...

Công nhận, kiến thức của anh Giai sâu rộng thật!
 
Last edited by a moderator:
hihi....anh ơi, em là loài ích kỷ, nếu thành Phật, ko biết có muốn quay lại nữa ko ....:D

em lại có thêm 1 thắc mắc nữa, (cứ như là lại dc lên 7t thêm 1 lần nữa ở cùng 1 kiếp ý :) ) Phật tổ lập ra các thử thách và các phương tiện giúp người bằng pháp, mantra (niệm/tụng), và...1 số thứ khác. Mà mantra là 1 hình thức của sử dụng tha lực kêu gọi sự trợ giúp quyền năng của các đấng toàn giác. Khi đã thành Phật là thành 1 trong các đấng toàn năng đó, vậy "niệm" có nghĩa là Ngài dùng tha lưc?
Khái niệm ích kỷ chỉ có ở trong luân hồi ở tầng thấp. Càng lên cao khái niệm này càng giảm, bởi "ích kỷ" là sự giới hạn và rào cản của tiến hóa. Nên nếu Bon thành Phật, giả sử còn có chút gợn của quá khứ "ích kỷ", Bon sẽ đối xử với người có tính ích kỷ theo kiểu: "Tự người muốn làm hại mình, ta sẽ không cố giải thích cho người nữa...". Nếu thật sự không còn gợn chút nào ích kỷ, Bon sẽ nghĩ quay lại là điều bình thường.

Tuy nhiên, dù là đơn giản như câu nói in nghiêng trên, cam đoan trong 1 triệu người ở thời bây giờ, chỉ có vài người đồng ý với cách ứng xử đó. Ít nhât là 40% trong thâm tâm muốn "ăn miếng trả miếng", >60% nghĩ cách nói đó là "cõi trên" hoặc vớ vẩn...

Nguyên lý của trao đổi thông tin là nguyên lý mở.

Lại nói về tha lực. Tha là bên ngoài, là không thuộc về mình, là đối lập với "ngã"/"kỷ". Nhưng đến một lúc nào đó, không còn "ngã/kỷ" thì khái niệm tha lực cũng không còn ý nghĩa

Khứa khứa...
 
Back
Top