Thái Ất Kể Giờ

Lúc bấy giờ, lõa thể Sướng đến chỗ Chán 3y1b, nói những lời chào đón, hỏi thăm xã giao và đứng một bên. Sau khi đứng một bên, lõa thể Sướng hỏi Chán 3y1b:

1. Chán, em thấy có mâu thuẫn, lúc thì nói Tu Thiền không thể đoạn trừ bất thiện pháp, lúc lại nói Hành Thiền bậc 4, đạt được giải thoát?

+ Này Sướng, đúng là câu từ trong kinh sách có mâu thuẫn, bởi mỗi bài kinh được giảng trong một Thời Không khác nhau.
+ Này Sướng, thế mới nói, y nghĩa bất y ngữ. Hiểu được nghĩa của pháp, không chấp thủ vào câu từ là vậy.
+ Này Sướng, phân tích rõ chỗ Thiền này, sẽ thấy 2 chữ Niệm và Quán.
+ Này Sướng, thế nào là Niệm, đó là giữ tâm vào đề mục cụ thể, cột chặt vào đề mục không để tâm trôi dạt vô bến bờ. Ví dụ, niệm hơi thở, là cột chặt tâm vào hơi thở, làm cho tâm nhu nhuyễn, dễ sử dụng. Nhưng cứ cột chặt tâm như thế, sẽ không thể nào đoạn trừ bất thiện pháp.
+ Này Sướng, thế nào là Quán, đó là hướng tâm vào đề mục. Sau khi Niệm, tâm đã nhu nhuyễn, dễ sử dụng, ta mới dễ dẫn tâm thuận theo ý. Khi đó, ta tập trung, không bị xao lãng. Ví dụ, sau khi niệm tới bậc 4, tâm đã nhu nhuyễn, ta hướng tâm vào tam minh: thiên nhãn minh, túc mệnh minh, lậu tận minh. Quán như vậy, sẽ được giải thoát.
+ Và này Sướng, còn nhiều điều chi tiết hơn nữa, đã nêu rõ trong Nikaya. Đây chỉ là một ví dụ nhỏ, Chán dùng để giải thích cho Y nghĩa bất y ngữ. Nghiên cứu pháp, phải hiểu được Thời Không, hay nói theo Bụt, là Duyên Khởi.
+ Và này Sướng, đừng vội nghe, vội tin theo những Người thuyết pháp, chỉ vì họ trích từng câu từ trong kinh Nikaya, nhưng lại đặt vào một Thời Không khác. Như vậy, rất có thể sai lầm, diễn giải không theo ý Bụt, rồi có khi rơi vào Tà Kiến. Như thế, gọi là Y pháp bất y nhân.

Chú thích:

* Duyên lành từ Hoà Thượng Thích Minh Châu.
* Đọc sách và chế lại, để tự nhắc nhở bản thân.
* Không phải là lời khuyên tài chính (NFA).
 
Back
Top