Lúc bấy giờ, lõa thể Sướng đến chỗ Chán 3y1b, nói những lời chào đón, hỏi thăm xã giao và đứng một bên. Sau khi đứng một bên, lõa thể Sướng hỏi Chán 3y1b:
1. Chán, em nghe như vầy: "Chán chỉ trích, tuyệt đối phỉ báng, mạt sát mọi trường phái đầu tư / đầu cơ, đang thịnh hành trên các mạng Xã Hội", có phải những vị ấy nói đúng lời của anh Chán?
2. Này Sướng, những ai nói: "Chán chỉ trích, tuyệt đối phỉ báng, mạt sát mọi trường phái đầu tư / đầu cơ, đang thịnh hành trên các mạng Xã Hội", những vị ấy nói không đúng lời của Chán, đã vu oan cho Chán. Này Sướng, ở tuổi này, với cặp mắt âm dương lệch, tâm chưa định tĩnh, Chán thấy một số người đầu tư / đầu cơ theo các trường phái thịnh hành trên mạng Xã hội... Đến lúc gần đất xa trời:
+ Vẫn bán sách / khóa học làm giàu, mở room tư vấn.
+ Không bán sách / khóa học làm giàu, nhưng được người đời ca tụng, làm tấm gương để họ noi theo.
+ Vừa bán sách / khóa học làm giàu, vừa được người đời ca tụng, làm tấm gương để họ noi theo.
+ Không bán sách / khóa học làm giàu, cũng không được người đời nhắc đến.
3. Này lõa thể Sướng, khi đã biết đúng với sự thật, sự lai, khứ, sanh, diệt của những người đầu tư / đầu cơ theo các trường phái thịnh hành trên mạng Xã hội như vậy, làm sao Chán lại chỉ trích, tuyệt đối phỉ báng, mạt sát mọi trường phái đầu tư / đầu cơ, đang thịnh hành trên các mạng Xã Hội?
4. Này Sướng, có một số nhà kinh tế học, biệt tài trong tranh luận, nhà thiện xạ mua đâu thắng đó, đi chỗ này chỗ kia như đả phá mọi tà kiến với trí tuệ của mình. Giữa Chán và những Vị này, có những điểm tương đồng và có những điểm không tương đồng.
+ Có điểm những Vị này công nhận là phải, Chán cũng công nhận là phải.
+ Có điểm những Vị này công nhận là không phải, Chán cũng công nhận là không phải.
+ Có điểm những Vị này không công nhận là phải, Chán công nhận là phải.
+ Có điểm Chán công nhận là phải, những Vị này cũng công nhận là phải.
+ Có điểm Chán không công nhận là phải, những Vị này cũng không công nhận là phải.
+ Có điểm Chán công nhận là phải, những Vị này không công nhận là phải.
+ Có điểm Chán không công nhận là phải, những Vị này công nhận là phải.
5. Chán đến những Vị ấy và nói: "Này các Hiền giả, những điểm bất đồng ý, hãy để chúng yên như vậy. Những điểm đồng ý, các Vị có trí hãy hỏi nhau, tìm hiểu và đàm luận với nhau, giáo sư với giáo sư, hay chúng đệ tử với chúng đệ tử". Những pháp bất thiện hãy được xem là bất thiện, những pháp lỗi lầm hãy được xem là lỗi lầm, những pháp không nên tuân hành hãy được xem là không nên tuân hành, những pháp không xứng bậc Thánh hãy được xem là không xứng đáng bậc Thánh, giữa những pháp ô nhiễm hãy được xem là ô nhiễm,... Các Vị hiền giả này, ai đã hoàn toàn xả ly những pháp ấy?"
6. Này Sướng, có con đường, có phương pháp khiến ai tuân theo sẽ tự thấy và tự biết: "Chán nói đúng thời, nói chân thật, nói lợi ích, nói hợp pháp, nói đúng luật". Này Sướng, con đường ấy là gì, phương pháp ấy là gì khiến ai tuân theo sẽ tự thấy và biết: "Chán nói đúng thời, nói chân thật, nói lợi ích, nói hợp pháp, nói đúng luật?" Chính là con đường Thánh tám ngành tức là chánh tri kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định.
Chú thích:
* Lõa thể: Sống phóng túng, không theo lễ nghi (như đứng mà đi đại tiểu tiện, đứng ăn, không chịu ngồi theo lễ nghi). Liếm tay cho sạch (sau khi ăn, không chịu rửa). Ði khất thực không chịu bước tới (theo yêu cầu để thí chủ bỏ đồ ăn vào bát).
* 3y1b: Ba bộ quần áo, và 1 bình bát để đi khất thực.
* Copy và chế lại, để tự nhắc nhở bản thân.
* Không phải là lời khuyên tài chính (NFA).