BIA SÀI GÒN
Quay trở lại với câu chuyện ngành bia những năm trước. Sài Gòn trong Nam, mưa thuận gió hòa, quanh năm nắng ấm nên sản lượng bia dĩ nhiên tốt hơn rất nhiều so với Hà Nội. Người miền Nam vốn quen với nhịp sống kinh tế thị trường nên việc nhận ra một thị trường khổng lồ trước mắt họ sớm hơn rất nhiều so với đồng nghiệp phía Bắc.
Bia Sài Gòn nhanh chóng chớp thời cơ phủ sóng khi thị trường tăng mạnh sức cầu. Họ nhanh chóng thôn tính hoặc liên kết với các nhà máy bia địa phương để tăng công suất. Hệ thống các nhà máy bia địa phương như đã kể ở trên lan rộng từ Bia Sài Gòn miền Tây, Sài Gòn Tây đô, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Khánh Hòa, Quy Nhơn và khá nhiều các công ty gia công thuê cho bia Sài Gòn. Với sức mạnh và vị thế, bia Sài Gòn nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần và vươn lên thành doanh nghiệp bia số một Việt Nam.
Hệ thống kênh phân phối được xây dựng nhanh chóng và có độ phủ song rất cao. Việc định vị thương hiệu và xâm nhập vào các kênh tiêu thụ đã được làm khá tốt. Các dòng sản phẩm của Bia Sài Gòn nhanh chóng được người tiêu dùng ở miền Nam và miền Trung đón nhận và xem nhãn hiệu đồ uống này là là một thương hiệu quen thuộc trong nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.
Tuy nhiên, việc mở rộng thị phần cũng như năng lực sản xuất không tương đồng với việc gia tăng của lợi nhuận. Lợi nhuận của Bia SG luôn chỉ ở mức khá chứ không thật sự nổi trội. Đó là thực tế có từ rất lâu của ngành bia.
Khi xưa, khi công suất còn hạn chế thì hệ thống phân phối của Bia SG nằm trong tầm ảnh hưởng của một số cá nhân có tiếng nói. Những đợt sóng đẩy giá sản phẩm liên quan với chiến thuật găm hàng của thị trường bia không đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty nhưng có lợi cho các công ty chân rết làm phân phối. Sau khi phình to về năng lực sản xuất, lượng vật tư và dịch vụ cung cấp cho hệ thống sản xuất này là con số khổng lồ. Rất nhiều đơn vị kinh doanh vật tư ngành hay làm dịch vụ vận tải cho bia SG là những cái tên thuộc danh sách ngắn, ít chịu yếu tố cạnh tranh và là nơi san sẻ tài nguyên mà vị thế khổng lồ của Bia SG mang lại.
Dù có hạn chế ít nhiều, nhưng Bia SG lại có khát khao thực sự chiếm lĩnh vị trí số 1 của ngành bia. Những năm 200x, sau khi thành công ở miền Nam và miền Trung, bia Sài Gòn tiếp tục Bắc tiến để chinh phục thị trường. Hoạt động định vị thương hiệu, chiến thuật quảng cáo, chọn vùng thâm nhập thực ra được làm khá tốt.
Bia SG mua lại các nhà máy bia tại miền Bắc khá nhanh và thu hút được một số đơn vị làm gia công cho họ. Như vậy năng lực sản xuất được trải đều ba miền, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bất cứ địa phương nào. Sản phẩm bia Sài Gòn xuất hiện sớm ở địa bàn các tỉnh với chiến thuật xâm lấn từ lề. Họ nhanh chóng phủ địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Quảng Ninh rồi tiến dần về Hà Nội.
Các điểm bán ở tỉnh được trang bị ô, mũ nón, bảng hiệu, rồi có PG tiếp thị là cách làm không mới nhưng khá tốn kém nếu làm trên diện rộng. Bia SG với tiềm lực của mình đã làm tốt điều đó và nhanh chóng chiếm chỗ của các nhãn bia địa phương và các hãng cạnh tranh khác.