Tóm tắt bán niên cho các vấn đề vĩ mô cái nhỉ.
Những thay đổi về chính sách:
- Từ rất sớm đầu năm 2015, NHNN đã đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và mua lại các NH yếu kém, mất vốn.
- Thống đốc đặt lộ trình và thúc đẩy hệ thống đưa nợ xấu về 3% cho đến hết tháng 9
- Chính phủ đưa ra quyết sách về việc nới room cho NDT nước ngoài
- Mở cửa hơn cho chính sách về việc người nước ngoài sở hữu BDS
- Hệ thống ngân hàng mở rộng hỗ trợ thị trường BDS
- Định hướng của UBCK về việc hướng tới tiếp cận các tiêu chuẩn của thị trường mới nổi, nhằm đủ khả năng đón nhận những dòng vốn đầu tư lớn hơn.
Như vậy TT36 có thể nhìn như 1 công cụ đồng bộ trong nhóm các chính sách điều hành có tính chất định hướng luồng vốn trong giai đoạn tái cấu trúc này. Chứng khoán được xem như công cụ quan trọng để hỗ trợ cho mục tiêu dài hạn về thị trường vốn.
Hiện trạng nền kinh tế:
Sau khi dỡ bỏ hàng loạt rào cản theo cam kết WTO, thời gian này là thời gian chứng kiến sức ép cạnh tranh gia tăng mạnh mẽ. Đã xuất hiện thật nhiều các thương vụ M&A của các hãng lớn nước ngoài với các DN bán lẻ, phân phối hàng tiêu dùng, điện tử và một số DN sản xuất Việt Nam. Những DN Việt cảm thấy hơi thở của cạnh tranh với các đối thủ rất mạnh ở thật gần.
Đây là giai đoạn rất khắc nghiệt cho các doanh nghiệp SME. Do nguồn lực yếu, khả năng chịu sức ép có hạn nên doanh nghiệp SME gặp rất nhiều khó khăn. Quãng đường sắp tới họ sẽ tiếp tục phải chứng kiến việc bị thị trường đào thải như một quy luật tất yếu. Dù nền kinh tế đã chạm đáy nhưng việc phải chứng kiến các DN đóng cửa vẫn diễn ra thường xuyên do quy luật cạnh tranh đang thay đổi theo chiều hướng gia tăng rất nhanh.
Tín dụng của NH đi vào nền kinh tế khá chậm. Các NH đã phải phân bổ nguồn tiền vào trái phiếu khá nhiều. Giao dịch BDS ấm lên nhiều so với trước. Tín dụng cho BDS theo đó có vẻ tăng trưởng tốt nhưng xét về bản chất các NH đã cho vay các dự án trước đây, nó mang hình thức chia sẻ khoản nợ từ 1 gói lớn thành nhiều gói nhỏ, chia đầu nợ từ chủ đầu tư về các gói vay cá nhân nhằm phân tán rủi ro bớt đi, nhiều hơn là minh chứng cho 1 thị trường hồi phục.
Trong bối cảnh nguồn thu ngân sách khó khăn, hệ thống đầu tư công giảm tốc thì việc vốn chảy vào nền kinh tế là khá tiêu cực. Theo đó sức cầu từ nền kinh tế sẽ giảm sút, đầu tư toàn xã hội sụt giảm và tác động ngược lại nền kinh tế sẽ có ảnh hưởng không tốt.
Tỷ giá: theo như tuyên bố của thống đốc NHNN, năm nay tỷ giá sẽ chỉ điều chỉnh trong giới hạn nhất định. Trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã sử dụng giới hạn đấy cho những lần điều chỉnh của mình và DN vẫn còn phân vân liệu tỷ giá liệu có thể tiếp tục điều chỉnh. Trong bối cảnh đồng USD mạnh lên rất nhanh trong thời gian qua thì việc neo tỷ giá VND sẽ ko có lợi cho một quốc gia XK như Việt Nam. Về lâu dài, việc điều chỉnh tỷ giá là khó tránh nhưng trong 6 tháng còn lại, việc tiếp tục phá giá VND ko hẳn đã cần thiết khi nó thay đổi nhiều cấu trúc trong chính sách đang cần ổn định. Vậy việc điều chỉnh tỷ giá hay không sẽ dựa vào quan sát tâm điểm của chính sách đang hướng tời mời gọi các dòng vốn nước ngoài. Việc các dòng vốn gia nhập thị trường sớm hay muộn sẽ tác động lớn đến tỷ giá và quyết sách liên quan.
Với chứng khoán:
Cơ hội khác? Có lẽ nên nhìn đến những nhịp biến chuyển khi nhìn rủi ro theo một phương cách khác. Mỗi lần rủi ro là mỗi lần có tài sản rẻ, và nhịp sóng ở Việt nam sẽ có rất đều đi theo những thăng trầm thời cuộc. Tần suất của những con sóng đi theo biến động thị trường, biến động nền kinh tế hoặc làn sóng đầu cơ sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.
Sau cú rơi sốc của thị trường theo nhịp rơi của dầu khí vào cuối năm ngoái, thị trường hồi phục về ngưỡng 600 và tiếp tục rơi trở lại sát 500, lại quay lại vượt lên trên 600. Những con sóng đầu cơ đều nhịp và rất khó phán đoán. Tuy nhiên với sự vận động mạnh mẽ về chính sách gần đây, có thể tin rằng chứng khoán đang tìm kiếm một nỗ lực đi xa hơn là những con sóng đầu cơ thuần túy. Hy vọng quyết sách của Chính phủ sẽ đi kịp với kỳ vọng thị trường để nhanh chóng thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và thị trường bước lên một tầm cao mới.