Ngày 29/08/2011
GIẢI PHÁP NÀO CHO CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ
Hiệu quả của Chính sách hiện tại?
Trong điều hành chính sách có hai sự lựa chọn: hoặc điều hành theo cung tiền, hoặc điều hành theo lãi suất mục tiêu. Hai loại này ko thể song hành cùng nhau. Việc siết cung tiền của bác Giàu trước đây là cần thiết, nhưng bản chất lạm phát Việt Nam do tích tụ từ nhiều năm, ẩn chứa trong việc cung cấp năng lượng giá rẻ, sản xuất hiệu quả thấp và đầu tư tràn lan ko hiệu quả. Vì vậy, siết cung tiền đã ko đem lại tác dụng. Nhìn rộng ra, chúng ta phải chấp nhận việc điều hành khó khăn kéo dài hàng năm mới trung hòa toàn bộ các yếu tố bất cập.
Sau khi giảm lãi suất thì chắc sẽ có phát hành tín phiếu bắt buộc để điều hòa cung tiền. Nhưng chúng ta sẽ mắc vào bất cập sau:
- Nếu coi chính sách hiện tại là quản lý cung tiền, thì khi đang siết tiền để hạn chế lạm phát, việc giảm lãi suất là bất cập. Nếu nới cung tiền, phải trả lời cách giải quyết bài toán lạm phát.
- Nếu coi chính sách đi theo lãi suất mục tiêu, thì con số lãi suất mục tiêu phải đặt theo lạm phát mục tiêu là 17% chứ ko phải 14%. Như vậy lại phát sinh bất cập. Để trung hòa điều này, nếu ko dám bỏ trần lãi suất, chúng ta phải nới trần lên mới phản ánh thực tế thị trường. Nếu nới lên 15%-16% chẳng hạn, để đảm bảo lợi suất NH, thì lãi vay sẽ là 18-20%.
Nỗ lực chính phủ đang cố ghép 2 cái trên với nhau, đủ đảm bảo tiền cho NH, giảm lãi suất cho DN mà cung tiền ko đổi. Nhưng cái này nó hành chính và méo mó quá. Khi áp đặt lãi suất 14%, có nghĩa là tiền huy động từ dân sẽ giảm. NHNN tính bù đắp bằng vốn liên NH. Nhưng nguồn tiền từ dân ra khỏi NH gần như nhìn rõ sẽ chạy vào USD, vàng để đảm bảo an toàn tài sản, hoặc dùng đầu cơ để đảm bảo lợi suất (Đoạn này chứng khoán lên là hơi hấp dẫn đấy), vậy sẽ làm thị trường càng thêm rối rắm.
Thêm một vấn đề, khi vay liên NH tăng, nếu có NH bị effect bởi nợ xấu, khả năng đổ vỡ hoàn toàn có thể xảy ra.
Như vậy lãi suất sẽ hạ, nhưng khả năng chỉ hạ được thấp.
NHNN hạ lãi suất, vậy việc hạ đó có bền ko?
Về nguyên tắc, NHNN chỉ có thể lựa chọn: hoặc điều hành lãi suất theo cung tiền, hoặc điều hành lãi suất theo lãi suất mục tiêu. Tuy nhiên, hiện lạm phát đang cao, sẽ rất khó cho việc vừa hạ cung tiền, vừa giảm lãi suất. Đấy là mâu thuẫn cũng là điểm khó khăn nhất trong điều hành chính sách hiện tại. Do đó nếu áp chế thì việc hạ lãi suất gượng ép sẽ không bền.
Theo tôi, để giải quyết vấn đề khó khăn, trước hết phải xử lý được vấn đề thanh khoản các ngân hàng. Chính cái này là điểm mạnh của tân thống đốc: giám sát gắt gao quản lý thanh khoản các ngân hàng TM. NHTM nào có biểu hiện yếu kém có thể gây rủi ro lập tức đặt vào dạng kiểm soát đặc biệt và có chính sách riêng. Công cụ hiện tại NHNN đã có, đó là hệ thống theo dõi Báo cáo rủi ro Thanh khoản (Gap Liquidity Risk), chỉ cần tăng cường độ (Techno Gap) lên mức hàng tuần hoặc 2-3 ngày/lần là có thể nắm thông tin tương đối tốt.
Công cụ quản lý thanh khoản hiện tại của NHNN chưa đủ mạnh với giới hạn tỷ lệ huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn là 20% và bảng theo dõi thanh khoản hàng kỳ. Với khả năng xào nấu số liệu và lẩn như trạch của NHTM thì việc kiểm soát hoàn toàn ngoài tầm với.
Sau khi nắm vững được hệ thống thanh khoản việc áp dụng các công cụ, chính sách khác mới có hiệu quả. Vào thời điểm này, các chính sách mới đã được định hình khá rõ, nhưng khi chưa quản lý được thanh khoản thì e rằng hiệu lực chính sách ko lớn. Vì thế, nếu NHNN ko đồng bộ trong việc kiểm soát thanh khoản thì dễ dàng nhìn thấy lãi suất trong ngắn hạn giảm nhưng trung hạn lại tăng lại bình thường.
Vì thế các nhà đầu tư chỉ cần theo dõi các công cụ chính sách đưa ra là có thể đoán hiệu lực đến đâu, có sóng dài hay sóng ngắn trên thị trường chứng khoán. Những tín hiệu đó rất hữu ich cho việc phân định và lập kế hoạch đầu tư.
Định viết mấy dòng nhưng bài viết này là khá đủ:
http://sgtt.vn/Goc-nhin/152799/Cung-tien-thang-8-tang-dot-bien-ly-do-va-he-qua.html
Hiện dòng tâm lý chờ đợi các khoản rút tiết kiệm sẽ đẩy vào chứng rất cao, vì vậy nếu điều chỉnh trong tuần sẽ ko điều chỉnh sâu và sẽ có bật lại. Tiền khả năng sẽ vào thị trường và kế hoạch T30 cần được xem xét nghiêm túc để nới dài thời gian áp dụng.
Một thông tin bổ xung khác, Chính phủ đã đẩy khoản tiền đầu tư công về Kho bạc NN (hiện gửi ở tài khoản 1 số NHTM lớn). KHối lượng khoảng 100k tỷ. Khoản tiền này chưa được giải ngân cho các dự án nhưng nằm tại các NHTM nên hỗ trợ thanh khoản rất lớn. Đây có thể xem là cung tiền hỗ trợ thanh khoản của NHNN cho các NHTM lớn. Lưu thông đang có tiền, vậy tội gì ko chờ xem thị trường lên nhỉ, dù gì thì position của chúng ta cũng khá tố