thôi giờ mình nói chuyện bên lào cho đoàn kết nhỉ chứ chuyện DN bên ta rồi index các thứ đoạn này sẽ nhiều mâu thuẫn
bạn lào nhập nhèm vậy o nói rõ. Tổng chiều dài là 1000 km nhưng phần qua lào chưa đến 500km, vốn đầu tư là 6 tỏi
Lào Trung phối hợp lập 1 cái liên doanh, bên lào 12%, bên tàu 28%, đi vay 60%. Chứ chả có viện trợ không hoàn lại nào cả
Làm xong đường sắt cộng 1 số thứ như thủy điện nọ kia, nợ công của Lào tăng lên 14 tỏi. Mà GDP có 15 tỏi thôi, nên nước này suýt vỡ nợ, may mà có bạn TQ cho giãn nợ. Tiền Lào mất giá trong riêng năm 2022 là 40%, nên giá cả giờ rẻ lắm (? không rõ vì nhiều dịch vụ như kiểu khách sạn bên nó lại dùng cả VND, USD lẫn Kíp nếu vẫn niêm yết tiền Việt, tiền usd thì o rẻ gì cả). Còn vì sao nó làm thì chịu (vì nhu cầu đi lại 7 triệu dân tập trung ở 3 thành phố nó ít, chính trị thì không biết), khía cạnh kinh tế là để khai thác khoáng sản.
Vậy so sánh tuyến vũng áng viên chăn ta đang định rủ bạn làm trên giấy thì cùng tốc độ, cùng chiều dài, cùng hết 6 tỷ. Về thời gian là từ 2016 đến 2023 là 7 năm, cộng 1 số năm trên giấy (còn ta thì vẫn là chủ trương, chưa có giấy tờ gì). Mà nó chỉ là đường sắt tốc độ cao (hơn 1/2 đường sắt bắc nam đang dự kiến làm) , chiều dài bằng 1/3, công với bên lào chỉ có 7 triệu dân, còn lại toàn đất hoang và số tiền thì gấp 10....
Vì vậy em dự báo 30 năm là giống với các tuyến bên nhật, còn tiền thì cũng rải đều ra không lại giống thằng em Lào.... (GDP ta bằng 10 em Lào mà đầu tư cả tuyến cũng gấp 10)