Nhiều 'đại gia' ở Việt Nam đang nguy khốn
Thursday, September 20, 2012 8
30 PM
Bookmark and Share
Bỏ đam mê, bán bớt tài sản
SÀI GÒN (NV) - Thời hoàng kim của nhiều “đại gia” ở Việt Nam nay không còn nữa khi bây giờ họ “trở nên co cụm, rúm ró, thu hẹp kinh doanh, rút bớt ngành hoạt động. Thậm chí, có những ông chủ còn nợ lương, phải sa thải bớt công nhân hay từ bỏ những dự án vốn đầy kỳ vọng.
Những chiếc xe siêu sang ở Việt Nam từng được các đại gia khoe và quảng cáo rùm beng. (Hình: Internet)
Báo Tuần Vietnamnet cho hay như vậy và nói thêm rằng, “Trái ngược với tình trạng tốt khoe, xấu che trong những năm trước đây, cuộc khủng hoảng dường như đang khiến nhiều doanh nhân vốn có máu mặt một thời giờ đây đã có những thay đổi.”
Theo lời tờ báo, “không còn khoe xe mới này, dự án mới nọ, họp báo quảng cáo rùm beng, giờ đây các ông chủ tỏ ra thận trọng, thật thà hơn bao giờ hết. Những gì là khó khăn, là xấu xa đối với doanh nghiệp được công khai thừa nhận - một biểu hiện của sự minh bạch hóa tình hình tài chính, nhưng cũng có thể là để tránh sức ép từ cổ đông.”
Báo này dẫn chứng rằng, “Hành Trình Siêu Xe 2012, Car Passion 2012 hơn 2 tháng rưỡi sau khi sự kiện được mong đợi nhất trong năm của giới mê xe đáng nhẽ đã được tổ chức ngày 28 tháng 6, không một thông tin mới nào về sự kiện này được công bố.'”
Một chương trình được biết đến khá nhiều, cũng như nhân vật được xem là “cha đẻ” của nó - ông Nguyễn Quốc Cường, biệt danh Cường 'đô la', bỗng chốc kín tiếng tới lạ thường. Thông tin công bố về hủy sự kiện cũng không có, đóng cửa chương trình cũng không hay thời hạn lùi chương trình tới bao giờ cũng không thấy đâu.”
“Như vậy, Hành Trình Siêu Xe lần thứ 2 nhằm năm 2012 có lẽ sẽ không được tổ chức sau khi đã bị hoãn tới hai lần và lần hoãn này là vô thời hạn, không ai biết thông tin gì. Những siêu xe đình đám như Lamborghini Aventador LP700-4 vàng, Gallardo, BMW M650i độ đen mờ, Audi R8, Ferrari F430... cùng hình ảnh đại gia Cường 'đô la' nhỏ nhắn tươi cười bên dàn mô tô lạ mắt như thường thấy có thể sẽ không được trình làng trong năm nay, và cũng có thể không trong các năm sau nữa.”
“Lý do cho sự trì hoãn hay hủy bỏ này cũng không ai biết, chỉ nghe đâu đó trong giới mê xe bàn tán lung tung về sự thận trọng, sự lo lắng của một số chủ xe. Họ sợ cái đớp 'khoe xe, khoe của' có thể sẽ lại dẫn đến kịch bản giống như trường hợp của đại gia Diệu Hiền, với công ty thủy sản Bianfishco rơi vào tình trạng phá sản chỉ sau một đám cưới hoành tráng với dàn siêu xe diễu hành của con trai.”
Quốc Cường Gia Lai, Ðồng Tâm và Licogi 16... là những công ty còn đang hoạt động, nhưng với công ty Hanic (SHN) của Chủ Tịch HÐQT Ðinh Hồng Long thì tình hình bi đát đã nhiều tháng nay.
Ông Long thậm chí còn tiết lộ “công ty của ông đang lâm vào tình trạng rất xấu, mất thanh khoản và dễ bị đổ vỡ,” và “đang hội đủ những yếu tố dễ dẫn đến phá sản.” Những tuyên bố chua chát cho thấy doanh nghiệp dường như đã “hết cách” và đang chờ sự chia sẻ của cổ đông.
Trên thị trường tài chính, giới đầu tư đang thấy sự thoái vốn của gia đình đại gia Ðặng Thành Tâm khỏi một số lĩnh vực, trong đó có ngân hàng. Thông tin gần nhất cho biết, vợ ông Tâm muốn bán 14.82 triệu cổ phiếu Navibank. Chính ông Tâm cũng bất ngờ bán 22 triệu cổ phiếu SQC.
Các đại gia tên tuổi khác trong nhiều lĩnh vực cũng đang bán cổ phiếu của chính doanh nghiệp mình như một hình thức co gọn hoạt động đầu tư của cá nhân.
'Như vậy, thay vì mở rộng đầu tư, lấn sang các lĩnh vực khác, mua thêm cổ phần để nâng cao vị thế... rất nhiều đại gia trong năm 2012 đang đi ngược lại. Ðây là hiện tượng hiếm gặp trong rất nhiều năm nay.'