Mỗi ngày là một vở kịch

Mình cũng trading như bạn, đúng là theo quan sát có nhiều cổ phiếu đang có dấu hiệu tích lũy. Nhưng môi trường thông tin kém minh bạch và hay xảy ra "thiên nga đen" như Việt Nam, mình không có thói quen nắm cổ phiếu đến 3 tháng-6 tháng
 
Tình hình TTCK thế giới đang trở lên rất tốt trong khi thị trường VN chưa có nhiều thay đổi trong phiên giao dịch cuối tuần. Nhóm BCs tiếp tục là lực cản của thị trường, dòng PV phục hồi yếu. MIDCAP tiếp tục là tâm điểm của thị trường với sự bứt phá của nhóm BDS.
Thông tin SSI chính thức được thêm vào FTSE ETFs như kỳ vọng của thị trường có thể có tác động tâm lý tốt do sức ảnh hưởng của SSI đến thị trường khá cao.
Do đó, tôi đề xuất chúng ta tiếp tục giữ chiến lược cũ : Nắm giữ danh mục chờ đợi bán. Tuy nhiên, với yếu tố TT thế giới và SSI vào ETFs, với các bác mạo hiểm hơn có thể cơ cấu và tăng một chút danh mục, tập trung vào nhóm BDS.
 
Mình cũng trading như bạn, đúng là theo quan sát có nhiều cổ phiếu đang có dấu hiệu tích lũy. Nhưng môi trường thông tin kém minh bạch và hay xảy ra "thiên nga đen" như Việt Nam, mình không có thói quen nắm cổ phiếu đến 3 tháng-6 tháng
Mình năm tối đa là T10, khỏe nên quẩy tít:10:
 
Giá dầu tiếp tục lao dốc và đà bán tháo của nhóm PV cũng bất ngờ gia tăng mạnh mẽ hơn thường lệ đã tạo hiệu ứng tấm lý tiêu cực sang các BCs khác và bắt đầu lan sang MIDCAP. Rủi ro này vẫn được coi là yếu tố hàng đầu cản trở sự bứt phá của MIDCAP - BDS.
Trong phiên hôm qua, MIDCAP đã bắt đầu có dấu hiệu "loạng choang" mặc dù thanh khoản còn khá thấp, chưa khẳng định điều gì. Tuy nhiên, tôi cho rằng quản trị rủi ro vẫn là ưu tiên số một. Bởi vậy, tôi đề xuất chúng ta chuyển đổi chiến lược giao dịch : Bắt đầu bán giảm danh mục - các mã giữ lại (nếu có) nên ưu tiên nhóm BDS.
 
Đà bán tháo trên họ PV vẫn gia tăng ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Đây được coi là nguyên nhân chủ đạo tạo ra xu hướng giảm điểm của chỉ số chung. Trước khi họ PV tìm được điểm cân bằng mới, tôi đề xuất tiếp tục bản giảm danh mục.
 
Hiện tại, chúng ta sẽ trading dựa trên cơ sở PV đang tiến gần đểm cân bằng mới và do đó, không xuất hiện các cú sốc (giảm hết biên độ) để ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Trong phiên hôm nay, nhóm BDS đã phản ứng khá tốt ngay khi PV ra tín hiệu đạt được cân bằng ngắn hạn. Rất nhiều mã BDS giữ vững động lượng tăng giá. Bên cạnh đó, nhóm Vận tải phản ứng tích cực không kém.
Bởi vậy, tôi cho rằng, nếu GAS không giảm sàn thì chúng ta có thể tiếp tục quay lại thị trường và nâng dần tỷ trọng cổ phiếu. Sau phiên thứ 6 tuần này (hàng bắt đáy PV về) mà thị trường còn tiếp tục ổn định thì có thể nói sóng gió đã qua.
 
PV tiếp tục bị bán, nhưng ko có mạnh mẽ nữa. Hôm nay, hàng bắt đáy PV khối lượng lớn về sẽ quyết định nhiều vấn đề. Trước khi mọi việc rõ ràng hơn, tôi đề xuất vẫn giữ nguyên chiến lược cũ.
 
PV đã có thêm những tín hiệu xác nhận đang tiến gần tới vùng cân bằng được đề cập trong Letter Dec2014. Tương lai của dòng PV rất khó xác định và hiện tại, khả năng lớn nhất vẫn là dừng rơi và dao động quanh vị trí cân bằng mới. Trong trường hợp giá dầu tăng trở lại kéo PV lên, thị trường sẽ bùng nổ và khi đó, việc lựa chọn cổ phiếu không còn quan trọng nữa.
Với phiên giao dịch cuối tuần, BDS đã thể hiện rất rõ sức mạnh của mình. Nếu không có biến động ngoài dự kiến của nhóm PV trong tháng 12 này thì tôi đề xuất chúng ta điều chỉnh chiến lược theo hướng:
1. Tập trung tối đa vào nhóm BDS (80% danh mục), mua theo chiều tăng giá (mô hình kim tự tháp)
2. Lướt sóng liên tục với các mã thuộc nhóm khác khi có cơ hội (20% danh mục)
Với nhóm Vận tải, khả năng tăng giá vẫn hiện hữu nhưng tôi cho rằng ko khả quan bằng dòng BDS nên chúng ta sẽ tập trung nguồn lực và sự chú ý vào nhóm tốt nhất.
 
Last edited by a moderator:
Giá dầu tiếp tục có phiên giảm mạnh có thể gây áp lực lớn lên nhóm PV vốn đang khá mong manh. Đà giảm đã chậm lại trên nhóm PV nhưng rủi ro không có nghĩa đã giảm bớt. Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, PV sau 3 phiên đi ngang đang đứng giữa việc phục hồi ngắn hạn (tăng trở lại) và tiếp tục giảm về vùng cân bằng. Tiêu biểu là GAS về vùng 60-62 (sau chốt cổ tức).
Nhóm MIDCAP (tiêu biểu là BDS) vẫn tiếp tục chống đỡ. Tuy nhiên, chúng ta cần thận trọng với nhóm này vì tâm lý của thị trường là không thể dự đoán được trong giai đoạn nhạy cảm này. Do đó, tôi đề xuất ngừng mua/ canh bán và tốt nhất lại chuyển về trạng thái phòng thủ cẩn trọng. Danh mục cũng do vậy mà thu hẹp lại.
 
Last edited by a moderator:
Bóng ma Dầu đang bao trùm lên tâm lý thị trường với ảnh hưởng rõ rệt của nhóm PV hôm qua khi GAS tiếp tục bất ngờ giảm sàn đã chặn đà phục hồi của nhóm MIDCAP. Tôi đề xuất tiếp tục chiến lược phòng thủ thận trọng của hôm trước.
 
Mình thấy mọi người đang quá bi quan một cách vô lý. Giống trường hợp vụ Biển Đông, nhớ hồi đó, tự dưng có tin TQ tăng quân ở biên giới (tin vịt) thế là mọi người cứ nhao nhao lên, như là sắp đánh nhau đến nơi.
 
Sức ép của bóng ma giá DẦU tiếp tục có một phiên ảnh hưởng rất mạnh đến toàn thị trường, chỉ khác đôi chút là ngòi nổ lại xuất hiện ở HVG rồi lan sang SSI và kéo theo các mã PV đang rất yếu ớt khi tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh.
Có thể thấy tâm lý thị trường đang ở giai đoạn FEAR cực độ khi có hiện tượng giống như người đi trong phòng tối, chỉ cần "đụng chạm" vào bất cứ đồ vật gì cũng có phản ứng mãnh liệt. Điểm sáng duy nhất của TT vẫn tiếp tục nằm trong nhóm BDS MIDCAP khi chống đỡ khá quyết liệt.
Hiện tại, PV đã về mốc hỗ trợ mạnh như đã đề cập trong Letter Dec2104 và cơ hội có thể xuất hiện, nhất là khi giá DẦU đã có những diễn biến tích cực đầu tiên trong hôm qua. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta vẫn tiếp tục giữ quan điểm trading thận trọng, bán giảm danh mục tối đa và tranh thủ cơ cấu sang nhưng mã BDS đã chứng tỏ được qua đợt giảm hôm qua.
 
Trước hết là chúc mừng các bác đã bắt đáy được nhóm PV.
Phiên giao dịch hôm qua không có sự cải thiện nhiều về khối lượng nên về cơ bản, trạng thái thị trường không có thay đổi đáng kể nào. Tâm lý tiêu cực vẫn bao trùm thị trường và hiện tại, dường như "gió đã đổi chiều" khi các thông tin được đưa ra đều bị nhìn nhận theo góc độ tiêu cực trước tiên.
Thị trường phân hóa theo chiều hướng ngược hẳn lại với các phiên trước khi nhóm MIDCAP và BDS hầu như đứng yên để nhóm PV một mình kéo chỉ số. Đà tăng giá mạnh mẽ của nhóm PV hứa hẹn có thể có một đợt sóng phục hồi khá lớn của nhóm này trong thời gian tới.
Các bác lưu ý là thị trường vẫn đang trong xu hướng downtrend mặc dù HNX đã có một thời gian lấy lại được momentum nhưng cũng đã bị kéo xuống trong đợt giảm giá quá mạnh của PV thời gian qua.
 
Đà phục hồi trên nhóm PV chững lại và một phần tác động tiêu cực của kỳ cơ cấu ETFs vừa qua khi hầu hết kết quả được được dự đoán đúng khiến thị trường có phiên chững lại. ETFs đã khiến thanh khoản của thị trường bị bóp méo tạm thời nên khó nhận định các tác động của thanh khoản nên trạng thái của thị trường. Tuy nhiên, tôi cho rằng thị trường vẫn chưa có gì thay đổi. Nhóm PV (dẫn đầu PVD) vẫn tiếp tục trong quá trình hồi phục sau đợt lao dốc vừa qua. Và có lẽ đây là câu chuyện chính cũng như cơ hội chủ yếu của thị trường trong giai đoạn này.
Bởi vậy, tôi đề xuất chúng ta tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, giảm danh mục về ngưỡng an toàn đối với mỗi người, tập trung qua sát các cơ hội trên nhóm PV và nếu mua, chỉ mua trên nhóm này.
 
Nhóm PV tiếp tục quá trình tăng điểm phục hồi sau phiên chững lại hôm qua (được cho là ảnh hưởng của ETFs cơ cấu) và tiếp tục là nhóm dẫn dắt thị trường. Thanh khoản giảm mạnh và có vẻ dòng tiền đổ hết về nhóm PV. Phiên giao dịch hôm nay đã có những màu sắc tương đồng với cú shock Biển Đông giữa năm khi đã có 3 phiên giao dịch tương tự, chỉ khác là với Biển Đông, nhóm Chứng khoán với HCM SSI là đầu tàu và hiện tại là nhóm PV.
Tuy nhiên, có điểm khác biệt khá rõ ràng trong sự phân hóa
+ Bên cạnh nhóm PV, các cổ phiếu BCs đã bật trở lại khá mạnh và góp phần đẩy chỉ số lên
+ Nhóm MIDCAP và đại diện là nhóm BDS bất ngờ hụt hơi sau khi đầu tàu TDC công bố thông tin xấu bất ngờ ngoài dự đoán của thị trường
Có thể, gió đã có dấu hiệu đảo chiều. Nhìn vào các cổ phiếu trụ cột (nhóm PV) để xác định trạng thái của thị trường lúc này là giải pháp tối ưu nhất. Trên góc độ chỉ số, VNI đa tiến tới vùng kháng cự đầu tiên 550-555 và HNX là vùng 85 điểm - dư địa không còn nhiều. Với nhóm dẫn dắt, tạm bỏ qua PVD vì đây là cổ phiếu đang tỏ ra mãnh mẽ bất ngờ với sự hỗ trợ của cả nội và ngoại, chúng ta xem xét 2 đại diện mang tính thị trường hơn của nhóm này là GAS và PVS.
Trên quan điểm trading, tôi cho rằng tiếp tục cần giữ quan điểm thận trọng với tỷ trọng cổ phiếu phù hợp với mức độ chịu đựng rủi ro của từng người. Giảm danh mục tối đa với các cổ phiếu ngoài danh mục khuyến nghị và tập trung theo đuổi nhóm PV
 
Khả năng phục hồi tốt nhất của VNI là vùng 555-560 điểm và HNX là 84-85 điểm. Thị trường đã chuyển hẳn sang trạng thái sóng phục hồi (điều chỉnh của xu hướng giá giá) khi nhóm MIDCAP trở lại mạnh mẽ. Ban đầu, thị trường đang có những đặc điểm của một đáy chữ V như sự kiến biển Đông hoặc cuối năm 2009. Yếu tố tâm lý thuần túy sẽ chi phối thị trường trong sóng phục hồi này.
Tôi cho rằng chúng ta tiếp tục quan điểm thận trọng, nắm giữ và sẵn sàng bán khi VNI phản ứng mạnh (khối lượng lớn) ở các mốc kỹ thuật trên. Với các bác ưa thích mạo hiểm, nhóm PV có vẻ chững lại và ko trở thành nhóm dẫn dắt trong sóng này. Trong khi đó, các mã cổ phiếu nóng thuộc MIDCAP đã giảm quá mạnh thời gian qua lại có đà phục hồi mạnh mẽ. Như vậy, trong điều kiện thị trường bị chi phối hoàn toàn bởi tâm lý ngắn hạn, nhóm này sẽ có khả năng hút dòng tiền mạnh nhất và có khả năng trở thành nhóm dẫn dắt. Bởi vậy, chiến lược trading mạo hiểm thời điểm này có thể là giảm bớt tỷ trọng PV, thay thế vào đó là nhóm hotstock.
 
Ban đầu, thị trường đang có những đặc điểm của một đáy chữ V như sự kiến biển Đông hoặc cuối năm 2009. Yếu tố tâm lý thuần túy sẽ chi phối thị trường trong sóng phục hồi này.
Đáng kể nhất trong phiên hôm qua là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhóm Bank (dẫn đầu là VCB MBB) đã giúp nâng đỡ tâm lý cho thị trường rất mạnh, tạo điều kiện cho nhóm cổ phiếu nóng tiếp tục thể hiện. Nếu nhóm Bank ko có những diễn biến giảm giá bất thường ( không giảm mạnh đột ngột) thì xu hướng phục hồi còn tiếp diễn với kịch bản được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu nóng - bao gồm cả MIDCAP và BCs.
Đáng kể nhất trong phiên hôm qua là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhóm Bank (dẫn đầu là VCB MBB) đã giúp nâng đỡ tâm lý cho thị trường rất mạnh, tạo điều kiện cho nhóm cổ phiếu nóng tiếp tục thể hiện. Nếu nhóm Bank ko có những diễn biến giảm giá bất thường ( không giảm mạnh đột ngột) thì xu hướng phục hồi còn tiếp diễn với kịch bản được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu nóng - bao gồm cả MIDCAP và BCs.
Do đó, tôi cho rằng chúng ta tiếp tục giữ quan điểm thận trọng về thị trường, cắt danh mục nhóm PV, có thể gia tăng nhóm cổ phiếu nóng. Do nhóm cổ phiếu nóng, bao gồm cả MIDCAP và BCs, thường phản ứng rất bất ngờ nên các bác chú ý theo dõi diễn biến và nhanh chóng nhập cuộc ngay khi có biến động.
 
Nhóm Bank tiếp tục tăng trưởng tốt, giữ đà tâm lý tích cực cho đợt phục hồi này. Thị trường vẫn diễn biến theo kịch bản cũ, các cổ phiếu nóng là tâm điểm sẽ thay phiên nhau đẩy thị trường lên dưới sự hỗ trợ của nhóm bank.
Tôi cho rằng, chúng ta có thể chuyển qua giai đoạn trading quay vòng nhanh hơn ở các cổ phiếu nóng và phân bổ một phần vào BCs và Bank
 
VNI và HNX đã chạm ngưỡng kháng cự cho đợt phục hồi này theo quan điểm kỹ thuật. Khối lượng tiếp tục ở mức thấp cho thấy thị trường chưa có thay đổi gì đáng kể. Một vấn đề mới phát sinh là nhóm Bank tiếp tục trụ vững. Ngoại trừ VCB đi theo đường riêng từ 3 tháng nay, MBB chính thức tích lũy đủ động lượng để bước vào xu hướng tăng giá. Một số BCs khác như DPM cũng tương tự.
Sự nâng đỡ tâm lý này đã khiến một số cổ phiếu nóng có điều kiện bứt khá. Rủi ro thị trường đã giảm mạnh nhưng ngưỡng kỹ thuật tiếp tục là áp lực rất lớn do động lượng giá giá quá mạnh của thị trường thời gian quan
Do đó, tôi cho rằng, tuy sự cẩn trọng có thể giảm bớt nhưng với các cổ phiếu nóng và các mã đã có đà tăng giá đáng kể thì nên giảm bớt (có thể hết) tại ngưỡng cản kỹ thuật này. Bên cạnh đó, nhóm Bank còn đứng vững thì môi trường phát triển cho cổ phiếu nóng còn tiếp tục, chúng ta cần theo dõi các cổ phiếu nóng bất ngờ bứt phá để đuổi theo
 
Back
Top