Thái Ất Kể Giờ

À, cảm giác sướng vui, cái đó mình cũng có trải nghiệm mấy năm trước, lúc đó nằm trên giường, hít thở cùng với Thiền Sư Nhất Hạnh (mở clip youtube).

Nhưng sau, mình gú gồ, thì thấy nó bảo là giống với chơi cần sa thôi. Càng muốn sướng vui, càng phải tăng liều lượng. Ngay cả việc thấy cái này, cái nọ...thì Thiền cũng giống Cần Sa vậy, ảo ảnh, ảo giác tung toé lên hết (mình biết mấy bài nhạc Top trend, thì các tay nhạc sĩ đều chơi đồ để sáng tác, ko phải tất cả nhé!).

Sự khác biệt giữa Thiền và Cần Sa, để vui sướng, là Cần Sa để lại di chứng tiêu cực, Thiền lại bình an, ko sao.
Th đệ e hay dạo mindhackervn. A nghiên cứu thì ghé mục kiến thức xem sao.
A gg nhé, để link sợ phiền😅
 
Thay đổi ở mục số 2, như sau:
Bụt (Buddha ko gọi là Phật) không là Triết, bởi lẽ nó không thoả các gạch đầu dòng trong sách định nghĩa về Triết Học.
***
Cái Ta theo cách nói của Người, ko phải thực, ko vĩnh hằng, do dó ko Hữu Luân. Cái Ta này là do Ngủ Uẩn (Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức) bồi đắp mà thành.

Cái Ta theo cách nói của Bụt (cảm quan cá nhân, với trình độ tu học hiện tại), mới là thực, là vĩnh hằng, và Hữu Luân (sáu cõi: Trời, Thần, Người, Súc Sinh, Quỷ Đói, Địa Ngục).

Hữu Luân vào cõi nào, do nghiệp và duyên quyết định. Tuy nhiên, phải phân biệt nhân quả và nhân duyên.
* Nhân quả: Gieo hạt nho, ko thể hái quả bưởi; tương tự gieo nghiệp ác ko thể đòi vào cõi Trời, Thần.
* Nhân duyên: Gieo hạt nho cũng ko chắc hái được quả nho, vì còn nhiều yếu tố tác động khác làm cho hạt nho chết yểu. Phải gieo thật nhiều hạt nho, ở nhiều nơi khác nhau, vào những thời điểm khác nhau, đủ duyên chắc chắn sẽ hái quả nho (mà ko lo hái phải quả bưởi). Tương tự, phải gieo nghiệp thiện qua nhiều đời nhiều kiếp, chắc chắn sẽ được vào cõi Trời, Thần (ko sợ đoạ cõi Quỷ đói, Địa ngục).
Thiền Tịnh Song Tu, bao gồm: Niệm và Thiền. Trong đó, Thiền là cốt tuỷ, Niệm là thịt da.
1. Niệm: Đây là thể hiện lòng biết ơn, niềm tin tuyệt đối vào một vị Chánh Đẳng Giác (người đời thường hay niệm A Di Đà, mong muốn về cõi Cực Lạc).
2. Thiền: Trong kinh niệm xứ (kinh trung bộ), đã ghi lại, có 4 quán là Quán Thân, Quán Thọ, Quán Tâm, Quán Pháp. Trong đó, 3 cái Quán đầu tiên nói khá dễ hiểu, là phần sơ tập để dẫn lối vào Quán Pháp. Lúc này, ở đây, cá nhân mình nêu ra một hiểu biết mới (ko chắc đúng ý Kinh Trung Bộ), như sau: Quán Ngủ Uẩn và Lục Căn, xem nó sanh khởi chưa, diệt tận chưa, tương lai sanh khởi nữa không? Nếu có thì nói có, ko thì nói ko, tránh trường hợp Nội Sân mà Thân không tỏ lộ. Như thế cũng là một thất bại.

Note: Mình hiện vẫn chưa tin tuyệt đối vào ông Bụt, nên chưa niệm. Thiền cũng chỉ mới dừng ở quán thân, quán thọ, quán tâm, chưa đi vào quán pháp. Kiểu này, cũng như cưỡi ngựa xem hoa vậy. Kiểu như vị Giáo Sư đứng trên bục thì tâm thâu nhiếp, nhưng đối diện rủi ro thực tế tâm lại tán loạn. Không thể an trú vào mớ lý thuyết mình thường xuyên giảng dạy!!!
 
Thiền Tịnh Song Tu, bao gồm: Niệm và Thiền. Trong đó, Thiền là cốt tuỷ, Niệm là thịt da.
1. Niệm: Đây là thể hiện lòng biết ơn, niềm tin tuyệt đối vào một vị Chánh Đẳng Giác (người đời thường hay niệm A Di Đà, mong muốn về cõi Cực Lạc).
2. Thiền: Trong kinh niệm xứ (kinh trung bộ), đã ghi lại, có 4 quán là Quán Thân, Quán Thọ, Quán Tâm, Quán Pháp. Trong đó, 3 cái Quán đầu tiên nói khá dễ hiểu, là phần sơ tập để dẫn lối vào Quán Pháp. Lúc này, ở đây, cá nhân mình nêu ra một hiểu biết mới (ko chắc đúng ý Kinh Trung Bộ), như sau: Quán Ngủ Uẩn và Lục Căn, xem nó sanh khởi chưa, diệt tận chưa, tương lai sanh khởi nữa không? Nếu có thì nói có, ko thì nói ko, tránh trường hợp Nội Sân mà Thân không tỏ lộ. Như thế cũng là một thất bại.

Note: Mình hiện vẫn chưa tin tuyệt đối vào ông Bụt, nên chưa niệm. Thiền cũng chỉ mới dừng ở quán thân, quán thọ, quán tâm, chưa đi vào quán pháp. Kiểu này, cũng như cưỡi ngựa xem hoa vậy. Kiểu như vị Giáo Sư đứng trên bục thì tâm thâu nhiếp, nhưng đối diện rủi ro thực tế tâm lại tán loạn. Không thể an trú vào mớ lý thuyết mình thường xuyên giảng dạy!!!
Ồ, đọc tới Bát Nhã mới thấy, cái phần niệm này, dẫn người ta đi vào ngã 3 đường. Nếu lựa chọn ko đúng, dễ sa lầy vào tánh Không (ko có 6 căn, 5 uẩn), và xem đó là Giác Ngộ. Thể hiện qua câu cuối: “Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.”

Dưới góc nhìn cá nhân mình, quán chiếu cuộc đời của Bụt trên phim. Con đường niệm chú này, chẳng thể giải thoát khỏi khổ đau. Nếu ko thực hành Quán Pháp mỗi giây mỗi phút, làm sao qua bên kia sông? (quán 6 căn, 5 uẩn)

Thế mới nói, đạo Bụt là đạo của Thực Hành, cũng như người học bơi cứ ngồi đọc sách thật nhiều, đến lúc nhảy xuống hồ bơi, tâm liền tán loạn.

Cảm ơn Tuệ Sư đã gieo duyên lành!!!
 
Ồ, đọc tới Bát Nhã mới thấy, cái phần niệm này, dẫn người ta đi vào ngã 3 đường. Nếu lựa chọn ko đúng, dễ sa lầy vào tánh Không (ko có 6 căn, 5 uẩn), và xem đó là Giác Ngộ. Thể hiện qua câu cuối: “Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.”

Dưới góc nhìn cá nhân mình, quán chiếu cuộc đời của Bụt trên phim. Con đường niệm chú này, chẳng thể giải thoát khỏi khổ đau. Nếu ko thực hành Quán Pháp mỗi giây mỗi phút, làm sao qua bên kia sông? (quán 6 căn, 5 uẩn)

Thế mới nói, đạo Bụt là đạo của Thực Hành, cũng như người học bơi cứ ngồi đọc sách thật nhiều, đến lúc nhảy xuống hồ bơi, tâm liền tán loạn.

Cảm ơn Tuệ Sư đã gieo duyên lành!!!
Sau 1h đi bộ theo phong cách Thiền, vừa đi vừa đọc: Trái Phải Trái Phải. So sánh với cách ngồi thở: Thở ra Thở vào. Cá nhân mình nhận thấy, đi bộ có một sự khó khăn hơn, tâm bị tán loạn nhiều hơn bởi các yếu tố bên ngoài. Cụ thể:
1. Đang đi bình thường, mắt nhìn phía trước, bỗng thấy 1 body chuẩn 90-60-90, mặc đồ bó sát bước ngược chiều...thì tâm lại khởi tà, dường như thông qua cặp mắt, dẫn lối cho tiềm thức, nghĩ về một cái khác, mà quên là mình đang đọc Trái Phải Trái Phải.
2. Đang đi bình thường, thấy tiếng động của một vật lạ (con mèo, con cá,...ở phía sau), tâm cũng bị phân tán, giật mình nhìn ngó, mà quên mất mình đang đọc Trái Phải Trái Phải.
...
Thế là giờ ngồi lôi AI ra hỏi về ông Đạt Ma Sư Tổ. Theo thông tin nó chia sẻ, thì: "Đạt Ma, người sáng lập Thiền Tông, được cho là đã sang Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ 6, cụ thể là vào triều đại Lương (502-557)." Truyền thuyết kể rằng ông đã ngồi thiền trong 9 năm tại một hang động ở Núi Tung Sơn.

Vào thời kỳ này: "Phật giáo tại Ấn Độ, đã phân thành nhiều trường phái khác nhau, trong đó hai trường phái chính là Đại thừa và Tiểu thừa. Đại thừa (Mahayana), nhấn mạnh vào lòng từ bi và sự cứu độ của Bồ tát, những người giúp đỡ người khác đạt được giác ngộ. Tiểu thừa (Hinayana), nhấn mạnh vào việc đạt được Niết Bàn cá nhân thông qua thiền định và tuân thủ các giáo lý cơ bản.

Tuệ sư ổng bảo: Nguyên thủy chưa làm tỏ, làm sao tiếp thu được Tiểu thừa, rồi Đại thừa? Người đời làm ngược, tiếp thu Đại Thừa, bỏ qua tiểu thừa, tránh xa nguyên thủy? Vậy ai là người nói đúng?
 
Chán said from 2022:

Thế thì bộ phim Crash landing on Putin (hạ cánh trên bụng anh Putin) có kết cục bi thảm quá anh... Nhân vật chính còn chưa kịp lộ diện.:20:

Cái này em nói cho vui miệng, sai anh đừng cười em nhé...
Kịch bản yêu thích dựa trên Mu Rùa học:
- Bầu cử TT Mẽo 2024 (vận động hành lang vào giữa 2023), đại ca Trump lại lên ngôi Hoàng Đế. (với điều kiện là ảnh phải thoát khỏi cái án tù đang treo lơ lửng, phe đối thủ dường như cũng nhận ra số anh Trump là số thiên tử, nên quyết liệt phế truất anh ngay từ lúc này...)
- Nếu Trump Đế đắc cử, thì dĩ nhiên, Tập đại ca sẽ rét run, vì anh Putin quay sang chụp ảnh cùng Trump Đế => Eo biển Đài Loan sẽ lại phải dời...ngày.
- Nếu Trump Đế đắc cử, thì có lẽ, con đường màu tím của Vịt Ngan ta, sẽ chuyển sang con đường màu xanh non lúa mạ. Bởi lẽ, chính sách kinh tế của Trump Đế là chính sách trọng ta khinh bạn...
...
Ngồi xem phim và hóng kết quả tiếp ạ!



Trúng được 2 cú mu rùa, nhưng không hiểu làm sao để tái hiện mấy cú mu rùa trong tương lai? Nương tựa vào mu rùa có phải là con đường dẫn đến an lạc???
Thôi giấc mơ 1xx, chiều nay bán dần, giữ lại 10k cp với giá vốn về 0, lí do ư: Anh cũng quá khổ rồi, quên chính mình rồi. Quên em zai nhỏ bé đang hóng online rồi. Vingroup ko đc, thì em mất à?! Cảm ơn anh, nhưng em không tha thứ được.
1745470750393.jpeg
 
Sau 1h đi bộ theo phong cách Thiền, vừa đi vừa đọc: Trái Phải Trái Phải. So sánh với cách ngồi thở: Thở ra Thở vào. Cá nhân mình nhận thấy, đi bộ có một sự khó khăn hơn, tâm bị tán loạn nhiều hơn bởi các yếu tố bên ngoài. Cụ thể:
1. Đang đi bình thường, mắt nhìn phía trước, bỗng thấy 1 body chuẩn 90-60-90, mặc đồ bó sát bước ngược chiều...thì tâm lại khởi tà, dường như thông qua cặp mắt, dẫn lối cho tiềm thức, nghĩ về một cái khác, mà quên là mình đang đọc Trái Phải Trái Phải.
2. Đang đi bình thường, thấy tiếng động của một vật lạ (con mèo, con cá,...ở phía sau), tâm cũng bị phân tán, giật mình nhìn ngó, mà quên mất mình đang đọc Trái Phải Trái Phải.
...
Thế là giờ ngồi lôi AI ra hỏi về ông Đạt Ma Sư Tổ. Theo thông tin nó chia sẻ, thì: "Đạt Ma, người sáng lập Thiền Tông, được cho là đã sang Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ 6, cụ thể là vào triều đại Lương (502-557)." Truyền thuyết kể rằng ông đã ngồi thiền trong 9 năm tại một hang động ở Núi Tung Sơn.

Vào thời kỳ này: "Phật giáo tại Ấn Độ, đã phân thành nhiều trường phái khác nhau, trong đó hai trường phái chính là Đại thừa và Tiểu thừa. Đại thừa (Mahayana), nhấn mạnh vào lòng từ bi và sự cứu độ của Bồ tát, những người giúp đỡ người khác đạt được giác ngộ. Tiểu thừa (Hinayana), nhấn mạnh vào việc đạt được Niết Bàn cá nhân thông qua thiền định và tuân thủ các giáo lý cơ bản.

Tuệ sư ổng bảo: Nguyên thủy chưa làm tỏ, làm sao tiếp thu được Tiểu thừa, rồi Đại thừa? Người đời làm ngược, tiếp thu Đại Thừa, bỏ qua tiểu thừa, tránh xa nguyên thủy? Vậy ai là người nói đúng?
Thiền đốn ngộ, Đạt Ma tổ sư truyền cho Huệ Khả, theo như ông Thích Phước Tịnh ở Làng Mai chia sẻ: Con bất an, đau khổ, hãy giúp con thoát khỏi cảnh này. Đạt Ma tổ sư: Vậy con mang tâm đau khổ ra đây, ta an cho. Thế là Huệ Khả giác ngộ?!

Ủa, vậy có gì đâu khác lạ nhỉ, sao phải gọi là Thiền đốn ngộ nhỉ? Tại sao phải nói khác đi câu từ trong Tứ Niệm Xứ?! Chưa hiểu vì sao người ta lại tôn thờ ông Đạt Ma? Vì ổng sáng lập kungfu Thiếu Lâm, hay vì ổng là vị Tổ của Thiền Tông nhỉ?
 
Thôi giấc mơ 1xx, chiều nay bán dần, giữ lại 10k cp với giá vốn về 0, lí do ư: Anh cũng quá khổ rồi, quên chính mình rồi. Quên em zai nhỏ bé đang hóng online rồi. Vingroup ko đc, thì em mất à?! Cảm ơn anh, nhưng em không tha thứ được.
View attachment 9215
Đọc đi đọc lại 10 lần câu trả lời của anh, cảm thấy anh đã vơi dần nhiệt huyết với Tech, Tech quá khó với anh sao? Buông tay nhanh vậy sao? Chuyển trọng tâm sang hạ tầng và năng lượng sao?

Giờ có giữ lại 10k cũng ko còn ý nghĩa. Hết duyên ko nên lưu luyến nữa, ko soi những lời anh nói nữa. Anh cho em xin được Xả Ly những lời ước hẹn. Cuộc phiêu lưu của anh em ta, kết thúc như cuộc hành trình của Báu ca với Tuệ sư vậy. Đến cũng nhanh, đi cũng vội vàng.

Sadhu Sadhu
 
Đọc đi đọc lại 10 lần câu trả lời của anh, cảm thấy anh đã vơi dần nhiệt huyết với Tech, Tech quá khó với anh sao? Buông tay nhanh vậy sao? Chuyển trọng tâm sang hạ tầng và năng lượng sao?

Giờ có giữ lại 10k cũng ko còn ý nghĩa. Hết duyên ko nên lưu luyến nữa, ko soi những lời anh nói nữa. Anh cho em xin được Xả Ly những lời ước hẹn. Cuộc phiêu lưu của anh em ta, kết thúc như cuộc hành trình của Báu ca với Tuệ sư vậy. Đến cũng nhanh, đi cũng vội vàng.

Sadhu Sadhu
Anh đu trend hạ tầng và năng lượng để vợt tiền ưu đãi ls thấp còn xyz... chứ :))
Con nghiện thiếu máu nặng thì cứ nơi nào có máu rẻ là nhào dô thôi. Anh toàn công bố lãi khủng mà dòng tiền thì cứ mất hút.
 
Anh đu trend hạ tầng và năng lượng để vợt tiền ưu đãi ls thấp còn xyz... chứ :))
Con nghiện thiếu máu nặng thì cứ nơi nào có máu rẻ là nhào dô thôi. Anh toàn công bố lãi khủng mà dòng tiền thì cứ mất hút.
Ý anh là mình soi dòng tiền ở đâu ạ? Em xem báo cáo LCTT năm 2024, thấy khoản phải trả từ hdkd (ko gồm lãi vay và thuế) tăng đột biến, dẫn tới dòng tiền từ kd tăng lên +20k tỷ. Dòng tiền đầu tư cũng giảm. Do đó, dòng tiền từ tài chính cũng giảm theo. Mấy cái này ko phải là tín hiệu tốt, sức khoẻ tài chính tốt hơn 2023 ạ anh?

Em bán hết, vì em thấy định hướng kinh doanh sai lệch, chuyển sang phân tán ngành nghề, và cảm giác ảnh ko muốn đánh mạnh Tech hơn nữa. Theo kinh nghiệm của em, chẳng có ông to nào kinh doanh đa nghề, lại có thể mang về kqkd xuất sắc. Lãnh tụ lại hy sinh lợi ích khổ đông cho mục tiêu dài hạn (theo dõi và đồng hành từ 2021 tới nay, vẫn chưa đủ dài, với lãnh tụ).

Nói túm lại, nay em bán xong, là coi như xong. Có thể, lãnh tụ có những khổ đau nào đó, phải cam chịu. Hoặc có thể, do trình tu học của em chưa đủ, nên chưa hiểu được tiềm năng to lớn ở những lĩnh vực mới (lãnh tụ nói: Làm thì phải lớn, toàn dự án tỉ đô. Nhưng lãnh tụ quên, nếu thành công với các dự án mới này, thì khi ra TG gặp hội Richest Man, lãnh tụ nói gì đây? Ngày xưa là Tech…nay là ???).
 
Thiền đốn ngộ, Đạt Ma tổ sư truyền cho Huệ Khả, theo như ông Thích Phước Tịnh ở Làng Mai chia sẻ: Con bất an, đau khổ, hãy giúp con thoát khỏi cảnh này. Đạt Ma tổ sư: Vậy con mang tâm đau khổ ra đây, ta an cho. Thế là Huệ Khả giác ngộ?!

Ủa, vậy có gì đâu khác lạ nhỉ, sao phải gọi là Thiền đốn ngộ nhỉ? Tại sao phải nói khác đi câu từ trong Tứ Niệm Xứ?! Chưa hiểu vì sao người ta lại tôn thờ ông Đạt Ma? Vì ổng sáng lập kungfu Thiếu Lâm, hay vì ổng là vị Tổ của Thiền Tông nhỉ?
Ông Huệ Năng, lúc chưa được truyền y bát, có bài thơ sau:
菩提本無樹。 明鏡亦非臺 本來無一物。 何處有(匿)塵埃

Dịch trên web, có nhiều câu khó hiểu, mà có hiểu cũng ko biết đúng ko? Mình dùng ý dịch của Gú Gồ, thấy đồng lòng:
There is no Bodhi tree. There is no mirror. There is nothing. Where is the dust?
***
Sau thấy trong Kinh Pháp Bảo Đàn, có ghi lại tư tưởng của ông:
Ngài còn chỉ rõ tâm Phật và chúng sinh sai khác nhau chỉ trong một niệm mà thôi. Niệm trước mê thì là chúng sinh, niệm sau giác thì là Phật, chỉ cần một niệm giác nhìn rõ được tâm mình, tức hoát nhiên đại ngộ thì đã chuyển hóa tâm chúng sinh thành tâm Phật, không cần phải đi từng nấc thang tu tập tiến hóa từ cảnh giới người, trời, thinh văn, duyên giác, bồ tát rồi mới thành Phật. Lại không cần phải trải qua 52 giai đoạn tu tập tiến hóa từ phàm phu đến hiền, thánh, ...diệu giác, đẳng giác và cuối cùng là Phật.

tâm của chúng sinh vốn là thanh tịnh, giác tĩnh, nhưng vì trong cuộc sống hằng ngày chúng sinh quen chạy theo trần cảnh bên ngoài, khởi vọng tâm, tà tâm không dứt nên kiến tánh giác bị che khuất. Cũng như mặt trời lúc nào cũng chiếu sáng, nhưng vì mây đen che khuất nên tạm thời bị lu mờ mà thôi, chỉ cần một luồng gió nhẹ thổi qua, mây tan, trời lại trong sáng.
 
Thiền đốn ngộ, Đạt Ma tổ sư truyền cho Huệ Khả, theo như ông Thích Phước Tịnh ở Làng Mai chia sẻ: Con bất an, đau khổ, hãy giúp con thoát khỏi cảnh này. Đạt Ma tổ sư: Vậy con mang tâm đau khổ ra đây, ta an cho. Thế là Huệ Khả giác ngộ?!

Ủa, vậy có gì đâu khác lạ nhỉ, sao phải gọi là Thiền đốn ngộ nhỉ? Tại sao phải nói khác đi câu từ trong Tứ Niệm Xứ?! Chưa hiểu vì sao người ta lại tôn thờ ông Đạt Ma? Vì ổng sáng lập kungfu Thiếu Lâm, hay vì ổng là vị Tổ của Thiền Tông nhỉ?
Ông Huệ Năng, lúc chưa được truyền y bát, có bài thơ sau:
菩提本無樹。 明鏡亦非臺 本來無一物。 何處有(匿)塵埃

Dịch trên web, có nhiều câu khó hiểu, mà có hiểu cũng ko biết đúng ko? Mình dùng ý dịch của Gú Gồ, thấy đồng lòng:
There is no Bodhi tree. There is no mirror. There is nothing. Where is the dust?
***
Sau thấy trong Kinh Pháp Bảo Đàn, có ghi lại tư tưởng của ông:
Ngài còn chỉ rõ tâm Phật và chúng sinh sai khác nhau chỉ trong một niệm mà thôi. Niệm trước mê thì là chúng sinh, niệm sau giác thì là Phật, chỉ cần một niệm giác nhìn rõ được tâm mình, tức hoát nhiên đại ngộ thì đã chuyển hóa tâm chúng sinh thành tâm Phật, không cần phải đi từng nấc thang tu tập tiến hóa từ cảnh giới người, trời, thinh văn, duyên giác, bồ tát rồi mới thành Phật. Lại không cần phải trải qua 52 giai đoạn tu tập tiến hóa từ phàm phu đến hiền, thánh, ...diệu giác, đẳng giác và cuối cùng là Phật.

tâm của chúng sinh vốn là thanh tịnh, giác tĩnh, nhưng vì trong cuộc sống hằng ngày chúng sinh quen chạy theo trần cảnh bên ngoài, khởi vọng tâm, tà tâm không dứt nên kiến tánh giác bị che khuất. Cũng như mặt trời lúc nào cũng chiếu sáng, nhưng vì mây đen che khuất nên tạm thời bị lu mờ mà thôi, chỉ cần một luồng gió nhẹ thổi qua, mây tan, trời lại trong sáng.
THiền tông tổ sư là ai? lời ổng nói cứ thế là chuẩn thôi. "tất cả đều tư tâm" kiến tánh Phật, còn các ông đệ sau cứ thế mà sào nấu . nấu món đó thôi, nấu hay nhất là Ông Lục tổ hiiii
GIờ có pháp cứ đọc ra bài kệ là xác nhận đắc pháp, nhưng những khả năng để chứng thì không thấy...ví như Lục tổ, khi có người đòi cà sa ấn thì ông vất trên tảng đá mà họ không lấy được, hay chém mà người không chày da, khi chết đến nay cả hàng trăm năm xác thân bất hoại.......đó mới là đắc. mắc dù mấy cái đó không phải là mục tiêu, nhưng anh không có cái đó mà nhận là đắc là ....có vấn đề

các bậc thang ..nhiều nhưng đó là chính đạo, đạo trung dung của Buddha, giành cho mọi người, thiền tông là vô thượng đạo giành cho thánh nhân. anh chưa có tâm thì nghe lời tổ có khi sai bét, giống đứa trẻ phải bò> đứng> đi chạy. do vậy nói kẻ phàm phu phải theo giới định tuệ là chả sai
Còn ông kia ổng đâu biết ổng đã tu cả chục kiếp....đang bửa củi nghe câu..đã đác pháp, đời nay mấy ai???
 
(tiếp hôm kia)
Phật tánh là gì? thì phật tánh chính là tư bi. nếu ai không từ bi mà nhận là đệ tử Phật là giả tăng, thành ra chiếu theo như thế mà thầy nào có chút thành tự nhưng tánh sân hận, nhiều chuyện, phô trương....là tu sai, chả phải đệ tử của Phật. Phật chính là từ bi....có kẻ trí ngoại đạo cười nói nè ông nói chuyện đại thừa là tào lao đâu phải đạo phật. thì tôi chứng minh rồi đó...Đức Phật thành đạo 30 t tịch diệt 83t là 50 năm chỉ có ăn bữa cơm mà giảng giải khôn biết bao nhiêu kinh sách, bao nhiêu chuyện thoại..vì d6an trí khi xưa thấp
Đó chả phải từ bi....nhưng Phật chả nói từ bi, đó là ba la mật từ bi,...mặt khác Phật lại nói về bồ tát, Phật Tương lai, Phật A di Đà...chính nhằm phát dương "từ bi"
Chỉ từ bi mới tận diệt "sân si tham" như rừng xanh toàn gỗ bồ đề..sẽ không có trỗ cho gỗ tạp,
Phàm phu ưa thần thông, cao siêu, các trò múa xiếc....thực chất có cố hết mình cũng không làm được, nhưng mỗi cái việc luyện tâm từ bi thì không làm. khác gì bỏ cơm đi ăn lang nhang rồi đau bụng

Tóm lại thầy Chán...đã luyện tâm từ bi mấy phần???? iu thương con không oánh nó, có híu parents >>> parents in law. iu thương mọi người..."đã pím con CK nào cho Ln mụ mẫm chưa??" iu thương đồng bào: đã làm từ thiện chưa? iu thương nhân thế: còn sát cẩu hông??? sát muỗi hông??? bảo vệ môi trường chưa????

Nè thầy Chán..bồ thí chả pải cho người? đó là cho mình, là luyện tâm tư bi vô lượng...khi đã có phật tâm...sớm muộn sẽ thành đạo, còn chỉ ham hư pháp..khác gì vẽ nét chả nên hình, mài gạch mong thành gương mà thôi hiiiiiiii
 
THiền tông tổ sư là ai? lời ổng nói cứ thế là chuẩn thôi. "tất cả đều tư tâm" kiến tánh Phật, còn các ông đệ sau cứ thế mà sào nấu . nấu món đó thôi, nấu hay nhất là Ông Lục tổ hiiii
GIờ có pháp cứ đọc ra bài kệ là xác nhận đắc pháp, nhưng những khả năng để chứng thì không thấy...ví như Lục tổ, khi có người đòi cà sa ấn thì ông vất trên tảng đá mà họ không lấy được, hay chém mà người không chày da, khi chết đến nay cả hàng trăm năm xác thân bất hoại.......đó mới là đắc. mắc dù mấy cái đó không phải là mục tiêu, nhưng anh không có cái đó mà nhận là đắc là ....có vấn đề

các bậc thang ..nhiều nhưng đó là chính đạo, đạo trung dung của Buddha, giành cho mọi người, thiền tông là vô thượng đạo giành cho thánh nhân. anh chưa có tâm thì nghe lời tổ có khi sai bét, giống đứa trẻ phải bò> đứng> đi chạy. do vậy nói kẻ phàm phu phải theo giới định tuệ là chả sai
Còn ông kia ổng đâu biết ổng đã tu cả chục kiếp....đang bửa củi nghe câu..đã đác pháp, đời nay mấy ai???
Thật sự, em đọc lược trích về 2 ông Đạt Ma, và Huệ Năng, thấy cũng không có gì đột phá, không lay động gì trong tâm. Có lẽ, em không hiểu ý 2 ông, vì còn là phàm phu.

Tìm hiểu về 2 ông, em có cảm giác giống như ngày xưa tìm hiểu về triết học Trung Hoa vậy. Nhân tri sơ tính bản thiện, lấy Nhân trị làm gốc. Nhân tri sơ tính bản ác, lấy Pháp trị làm gốc. Cả 2 tư tưởng của Khổng Tử và Tuân Tử, thoạt nghe thấy đúng, thấy dễ tiếp thu. Cho tới khi đọc đến tư tưởng Lão Tử, mới ngộ ra là 2 ông kia chưa đắc đạo. Lão Tử nói: Làm theo phép Vô vi, thời không gì là không trị cả (vi vô vi, tắc vô bất trị).

Tới đây, lời dạy của ông Bụt (thông qua kinh trung bộ) lại hiện về, nét tương đồng của ông Bụt với ông Lão Tử nằm ở chỗ:
+ Lão Tử: Ko nói sự Thiện hay sự Ác là nhân tri sơ tính. Thiện Ác là một cặp phạm trù tồn tại song song. Vì vậy, phép trị nước của thánh nhân là làm cho dân: Trống lòng; No dạ; Yếu chí; Mạnh xương. Thường khiến cho dân không biết, không ham. Khiến cho kẻ trí không dám làm gì cả.
+ Bụt: Ko nói tâm, hay tự tánh là Thanh tịnh, hoặc Dục vọng, cũng không đổ thừa là do Ngoại Cảnh (mà nhận thức rõ: Do chánh bản thân, thông qua lục căn của ta). Thanh và Dục là một cặp phạm trù tồn tại song song, Vì vậy, phép trị tâm của con người là: Nhận thức sự khổ đau, do mê lầm mà ra. Phương pháp thoát khổ là Thiền Định (chú tâm vào hơi thở hoặc hình tượng duy nhất), và Thiền Quán (suy nghĩ về sự khổ, tính vô thường, vô ngã). Trong đó, Thiền Định là để tâm ko loạn, tâm ko loạn thì Thiền Quán mới ko bị dính mắc (ý em hiểu là thoát khỏi Biased).

...
 
Last edited:
(tiếp hôm kia)
Phật tánh là gì? thì phật tánh chính là tư bi. nếu ai không từ bi mà nhận là đệ tử Phật là giả tăng, thành ra chiếu theo như thế mà thầy nào có chút thành tự nhưng tánh sân hận, nhiều chuyện, phô trương....là tu sai, chả phải đệ tử của Phật. Phật chính là từ bi....có kẻ trí ngoại đạo cười nói nè ông nói chuyện đại thừa là tào lao đâu phải đạo phật. thì tôi chứng minh rồi đó...Đức Phật thành đạo 30 t tịch diệt 83t là 50 năm chỉ có ăn bữa cơm mà giảng giải khôn biết bao nhiêu kinh sách, bao nhiêu chuyện thoại..vì d6an trí khi xưa thấp
Đó chả phải từ bi....nhưng Phật chả nói từ bi, đó là ba la mật từ bi,...mặt khác Phật lại nói về bồ tát, Phật Tương lai, Phật A di Đà...chính nhằm phát dương "từ bi"
Chỉ từ bi mới tận diệt "sân si tham" như rừng xanh toàn gỗ bồ đề..sẽ không có trỗ cho gỗ tạp,
Phàm phu ưa thần thông, cao siêu, các trò múa xiếc....thực chất có cố hết mình cũng không làm được, nhưng mỗi cái việc luyện tâm từ bi thì không làm. khác gì bỏ cơm đi ăn lang nhang rồi đau bụng

Tóm lại thầy Chán...đã luyện tâm từ bi mấy phần???? iu thương con không oánh nó, có híu parents >>> parents in law. iu thương mọi người..."đã pím con CK nào cho Ln mụ mẫm chưa??" iu thương đồng bào: đã làm từ thiện chưa? iu thương nhân thế: còn sát cẩu hông??? sát muỗi hông??? bảo vệ môi trường chưa????

Nè thầy Chán..bồ thí chả pải cho người? đó là cho mình, là luyện tâm tư bi vô lượng...khi đã có phật tâm...sớm muộn sẽ thành đạo, còn chỉ ham hư pháp..khác gì vẽ nét chả nên hình, mài gạch mong thành gương mà thôi hiiiiiiii
Dạ anh,
Cũng như ý ở bài viết trên, em nghĩ thật ra nói Phật Tánh chính là Từ Bi, đó là sự Chấp, là Mê Lầm rồi chăng? Muốn biết, ta cần trả lời các câu hỏi: Từ Bi do đâu mà ra? Nguy hiểm của nó là gì? Khi nào Từ Bi bị tận diệt? Từ Bi nếu diệt rồi, tương lai có tái khởi không? (note: Phải thiền định, định tâm rồi mới thiền quán để tự có câu trả lời, tránh biased theo sách hoặc theo idol Đạt Ma. Câu trả lời phải do ta tự thấy).

Em thấy Bụt cũng nói: Thần thông là điều cấm kỵ với người tu hành. Nếu để cho thần thông thi triển, người ta chỉ theo thần thông mà bỏ đi chánh pháp. Nhục thân bất hoại, ngồi thiền tự thiêu,... cũng là một loại thần thông. Nó làm cho người ta tò mò, mà xa rời chánh pháp.

Từ bi em chưa luyện được phần nào ạ, đánh con thì em ít đánh, nhưng mắng thì cứ mắng mỗi ngày. Iu thương gia đình, gia đình vợ, đương nhiên vẫn có sự khác biệt, bên nặng bên nhẹ. Iu thương mọi người cũng chưa đạt đủ trình, vẫn phàm phu, theo cảm tính ạ. Phím cổ nào cho lợi nhuận mụ mẫm cũng chưa luôn, em có biết đâu mà phím ạ, nhưng em có đi hóng người ta phím, hóng nhiều nữa là khác (vài chục hoặc có khi gần trăm đối tượng, vì em chưa ngồi cộng lại nên chưa rõ bao nhiêu). Hóng xong về phố khác kể lại, rồi lại hóng xem người được kể lại, họ bình phẩm ra sao?

Yêu thương đồng bào, làm từ thiện cũng có, nhưng nhỏ nhoi như hạt cát giữa sa mạc thôi ạ. Yêu thương nhân thế có, nhưng cũng ít. Muỗi vẫn đập nát bét, nếu bu vào chân cắn hút máu (bay vèo vèo thì thôi tha), cẩu thì em bỏ rồi ko ăn, bảo vệ môi trường cũng có nhưng hành động ít (kiểu ko xả rác, phóng uế bữa bãi. Chứ lội kênh vợt rác, hay thông cống...thì em chưa).

Bố Thí, em thấy nó cũng ko có gì quá lạ lẫm, vd em vẫn bố thí cho người già, người nghèo, người bệnh (với điều kiện là họ làm việc, bán vé số hoặc bán bánh dạo chẳng hạn, nhưng chưa bố thí cho ông tỳ kheo đi bộ hành nào cả ạ). Và em cũng chưa thấy sự bố thí đó là hành động vì mình, thông qua bố thí để mở lòng từ bi.

Nhìn chung, mục tiêu của em học Bụt là để thoát khổ, thoát cho bản thân thôi (chưa có ý niệm giúp ai thoát khổ, lại càng không có ý niệm trở thành ông Bụt thứ hai). Hoặc cũng vì cái này, mà em tu sai, chưa thấy giác ngộ gì cả... Vẫn mãi loay hoay, sướng chán chán sướng, trong đó chán nhiều hơn sướng.
 
Last edited:
Dạ anh,
Cũng như ý ở bài viết trên, em nghĩ thật ra nói Phật Tánh chính là Từ Bi, đó là sự Chấp, là Mê Lầm rồi chăng? Muốn biết, ta cần trả lời các câu hỏi: Từ Bi do đâu mà ra? Nguy hiểm của nó là gì? Khi nào Từ Bi bị tận diệt? Từ Bi nếu diệt rồi, tương lai có tái khởi không? (note: Phải thiền định, định tâm rồi mới thiền quán để tự có câu trả lời, tránh biased theo sách hoặc theo idol Đạt Ma. Câu trả lời phải do ta tự thấy).

Em thấy Bụt cũng nói: Thần thông là điều cấm kỵ với người tu hành. Nếu để cho thần thông thi triển, người ta chỉ theo thần thông mà bỏ đi chánh pháp. Nhục thân bất hoại, ngồi thiền tự thiêu,... cũng là một loại thần thông. Nó làm cho người ta tò mò, mà xa rời chánh pháp.

Từ bi em chưa luyện được phần nào ạ, đánh con thì em ít đánh, nhưng mắng thì cứ mắng mỗi ngày. Iu thương gia đình, gia đình vợ, đương nhiên vẫn có sự khác biệt, bên nặng bên nhẹ. Iu thương mọi người cũng chưa đạt đủ trình, vẫn phàm phu, theo cảm tính ạ. Phím cổ nào cho lợi nhuận mụ mẫm cũng chưa luôn, em có biết đâu mà phím ạ, nhưng em có đi hóng người ta phím, hóng nhiều nữa là khác (vài chục hoặc có khi gần trăm đối tượng, vì em chưa ngồi cộng lại nên chưa rõ bao nhiêu). Hóng xong về phố khác kể lại, rồi lại hóng xem người được kể lại, họ bình phẩm ra sao?

Yêu thương đồng bào, làm từ thiện cũng có, nhưng nhỏ nhoi như hạt cát giữa sa mạc thôi ạ. Yêu thương nhân thế có, nhưng cũng ít. Muỗi vẫn đập nát bét, nếu bu vào chân cắn hút máu (bay vèo vèo thì thôi tha), cẩu thì em bỏ rồi ko ăn, bảo vệ môi trường cũng có nhưng hành động ít (kiểu ko xả rác, phóng uế bữa bãi. Chứ lội kênh vợt rác, hay thông cống...thì em chưa).

Bố Thí, em thấy nó cũng ko có gì quá lạ lẫm, vd em vẫn bố thí cho người già, người nghèo, người bệnh (với điều kiện là họ làm việc, bán vé số hoặc bán bánh dạo chẳng hạn, nhưng chưa bố thí cho ông tỳ kheo đi bộ hành nào cả ạ). Và em cũng chưa thấy sự bố thí đó là hành động vì mình, thông qua bố thí để mở lòng từ bi.

Nhìn chung, mục tiêu của em học Bụt là để thoát khổ, thoát cho bản thân thôi (chưa có ý niệm giúp ai thoát khổ, lại càng không có ý niệm trở thành ông Bụt thứ hai). Hoặc cũng vì cái này, mà em tu sai, chưa thấy giác ngộ gì cả... Vẫn mãi loay hoay, sướng chán chán sướng, trong đó chán nhiều hơn sướng.
Có là tốt rồi...có là sẽ có lúc hết chán hiiii
câu hỏi hay....cũng kiểu hỏi bậc thang làm gì?? khi ta nhảy một phát nên nóc nhà . giống như học thì con người chỉ nhau bảng chữ cái thôi....còn viết văn hay là cái chất của từng người, đâu thể nghĩ bàn.
43 thế thiếu lâm thì có kẻ thành danh nhưng vô vàn thất bại đó thôi. biết đâu người đến bờ đầu tiên lại có cả thầy Chán
 
một VD không chối cãi là giới "ăn ngày 1 bữa" sẽ giúp ta ngồi zen tăng trưởng hàng giờ....trong khi trước kia chúng ta chỉ ngồi 15-30 phút là cao. cái đó là chân thực páp...rất simple
 
Back
Top