Nhận định về thị trường bán lẻ của VN sự kiện Metro Viet Nam rơi vào tay đại gia Thái Lan

chuoisua

New Member
Sự kiện chuỗi bán sỉ Metro Việt Nam về tay Tập đoàn Berli Jucker có thể coi là điểm nhấn cho cuộc đổ bộ, vốn đã âm ỉ từ lâu, của các nhà phân phối và hàng hóa Thái Lan. Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của người giàu thứ ba Thái Lan (theo số liệu của Forbes) - ông Charoen Sirivadhanabhakdi vừa công bố chi gần 880 triệu USD mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam. Đây được coi là vụ mua bán – sáp nhập (M&A) quy mô lớn nhất trong ngành bán lẻ Việt Nam từ trước đến nay, khi Metro đang có 19 trung tâm trên cả nước, doanh thu năm 2012 - 2013 đạt hơn 690 triệu USD. Trước đó, BJC đã hợp tác với một hệ thống bán lẻ khác là Family Mart sau khi đối tác Nhật Bản rút hoàn toàn khỏi liên doanh này. Hệ thống sau đó đã được đổi tên thành B’mart - thương hiệu lâu đời của BJC. Trước thương vụ trị giá hàng trăm triệu USD của BJC, báo chí nước ngoài cũng đưa tin người giàu thứ hai Thái Lan, Chủ tịch Tập đoàn CP Group Dhanin Chearavanont ra giá 500 triệu USD để thâu tóm Metro Việt Nam song đã bị từ chối. Dù bất thành, CP Group vẫn tỏ tham vọng thâm nhập sâu hơn vào hệ thống bán lẻ, phân phối của Việt Nam. Ngoài hai đại gia muốn mua lại hệ thống siêu thị, người giàu nhất Thái Lan theo xếp hạng của Forbes mới đây, gia đình Chirathivat - chủ hệ thống bán lẻ Central Group trong tháng 4/2014 đã mở một trung tâm mua sắm tại Hà Nội, mang tên Robins.
Với tâm lý sính Ngoại của người dân Việt Nam, sự yếu kém của các NSX trong nước , luồng sóng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc... Hoàng hóa Thái Lan dường như là một sự lựa chọn hợp lý cho tiêu dùng, nó vừa đảm bảo được chất lượng tốt hơn hàng nội địa, thay thế hàng độc hại của Trung Quốc. Xong vẫn dữ được giá mềm mại và vừa với khả năng chi tiêu của người dân. Sự thâm nhập của Thái Lan sẽ là cơ hội thúc đẩy tiêu dùng trong nước, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn cho việc mua sắm của mình. Xong đối với các NSX của Việt Nam thì là một sự đáng lo ngại, khi mà tới đây thuế của nhiều các mặt hàng xuất khẩu trong Asean sẽ chuyển về con số 0%.
Như chắc chắn tới đây sẽ có nhiều biến động trong sản xuất và thị trường phân phối, bán lẻ của VN. Các anh chị có nhận định gì sau sự kiện con tàu đổ bộ BJC đáp xuống Metro Viet Nam?

P/S: Em là một thành viên mới, cũng mới theo dõi và học tập trên page được một thời gian ngắn. Cũng không chuyên về kinh tế xong cũng muốn tìm hiểu và học tập nâng thêm tầm hiểu biết vồn hạn hẹp của mình. Mong được sự chỉ giáo của các tiền bối!
 
Bác cứ trao đổi thôi có gì phải ngại, và có gì đó link với các DN đang niêm yết hay DN đại chúng ví dụ như bọn gì mà siêu thị điện thoại di động ấy thì hay...

Báo chí thì phiến diện, một số "chuyên gia" cũng hay chém gió. Hàng nào bán được thì người ta bán, cứ gì phải CP mua là bán hàng thái, Coopmart thì bán hàng việt. Chắc lúc trước Metro thuộc Đức dân cổ nhuế dùng toàn hàng Đức, còn BigC Pháp nhợn thì dân thanh xuân cầu giấy dùng toàn hàng phớp?

Làm đến chuỗi mười mấy đại siêu thị, bài toán có lẽ không phải là bán hàng (chọn địa điểm, trang trí, khuyến mại, bầy biện & chăm sóc KH). Mà là ở khâu quản lý hàng hóa, cung ứng. Nhưng ít thấy ai nói về chủ đề này.

Hồi BigC nó xây đâu như cùng thời điểm chợ Hàng Da với các loại trung tâm thương mại mọc lên như nấm. 1 đằng làm nhà thép tiền chế, 2 tầng, xây vài tháng xong (mãi sau này mới là 3 tầng). Cả 1 bãi đất vàng mấy ha chỉ làm bãi để xe. Còn ông VN, nào kính, nào thang cuốn, nào người Việt dùng hàng Việt, xây cho nhà cao cao mãi nhưng ông nào thành công hơn về doanh số, lượt khách, về thương hiệu, nhận biết thì giờ đã rõ...
 
Back
Top