Cuộc sống: Âm nhạc, du lịch...

hayate

Well-Known Member
Rảnh rỗi, em thích nghe nhạc và du lịch.
Xin một miếng đất xây nhà để post mấy cái linh tinh bên lề...
Mong có chung sở thích với các bác.
:partytime::harp:
 
Last edited by a moderator:
Tác phẩm: ASTURIAS - Isaac Albeniz

Isaac Albéniz , nhạc sỹ biểu diễn piano đồng thời là nhà sọan nhạc người Tây Ban Nha thuộc trường phái lãng mạn cuối thế kỷ 19. Ông chuyên viết nhạc cho piano, nhưng khi được chuyển sọan cho guitar độc tấu, lại gây được hiệu quả rất hay, độc đáo với những ngôn ngữ riêng của guitar như coulés, glissé, rasgueado, golpé … gần gủi với âm nhạc Tây Ban Nha.

Asturias hay còn gọi là Leyenda được trích trong Suite Espanola tức Tổ khúc Tây Ban Nha. Điều đặc biệt là tên các tiểu phẩm trong tổ khúc này hầu hết mang tên các địa danh trên quê hương của tác giả.


Nguyên tác cho đàn piano


Nguồn: Internet
 
Last edited by a moderator:
Cùng thưởng thức tác phẩm Asturias qua tiếng đàn của Nghệ sĩ guitar cổ điển Kaori Muraji (Thôn Trị Giai Chức), người Nhật Bản.

 
Tác phẩm: El carnaval de venecia - Francisco Tárrega

Là một lễ hội truyền thống xuất hiện ở Venice vào khoảng năm 1480 nơi đây giới quí tộc cải trang để “hoà nhập” với mọi người.

Ngày nay mọi người tham gia lễ hội sẽ đeo mặt nạ giả trang đóng vai nhiều nhân vât khác nhau và ban giám khảo sẽ trao giải cho người đẹp nhất

Tác Phẩm El carnaval de venecia được Francisco Tárrega cách điệu một cách tài tình với đoạn intro chậm rải và trang trọng theo sau là một hình thức chủ đề và biến tấu như sự thi tài của các nhân vật mặt nạ.

Mời các bạn hoà mình vào lễ hội với tiếng đàn của danh cầm Emmanuel Rossfelder

Nguồn: Internet

 
Tác phẩm: Manha de Carnaval - Luis Bonfa & Antonio Maria - Guitar solo by Baden Powell

Ra đời tại Rio de Janeiro cách đây hơn nửa thế kỷ, bài hát Manhã de Carnaval với thời gian năm tháng đã trở nên quen thuộc đến nổi, một khi được chuyển dịch sang các ngoại ngữ, người nước ngoài vẫn xem đó là một bản nhạc của xứ mình chứ không còn riêng gì của đất nước Brazil. Manhã de Carnaval có tiết tấu êm đềm ngời sáng, giai điệu mê mẫn dịu dàng, nhịp chậm mà xuyên thế hệ, điệu buồn mà vượt thời gian.

Trong nguyên tác, tình khúc Manhã de Carnaval (Bình minh ngày lễ hội) được viết bằng tiếng Bồ Đào Nha, do Luis Bonfa soạn nhạc, do Antonio Maria đặt lời. Đây là ca khúc chủ đề của bộ phim Orfeu Negro (Black Orpheus) của đạo diễn người Pháp Marcel Camus. Tác phẩm điện ảnh này dựa trên một vở kịch mang tựa đề Orfeu da Conceição của Vinícius de Moraes, một trong những nhà thơ nổi tiếng của Brazil.


Bài hát này lại càng được phổ biến rộng rãi hơn khi được chuyển dịch sang hàng chục thứ tiếng : tác giả Carl Sigman chuyển thể sang tiếng Anh thành nhạc phẩm "A day in the life of a fool". Lời tiếng Pháp La chanson d'Orphée là do tác giả François Llenas. Tiếng Tây ban Nha Manana de Carnaval là của Perry Como. Còn Trong tiếng Việt, bài được nhạc sĩ Phạm Duy chuyển thành Bài ngợi ca tình yêu.

Bài hát được nghệ sĩ Baden Powell chuyển soạn và độc tấu guitar cổ điển. Tác giả chọn hợp âm rãi thay vì tiết tấu beguine rock hay bossa nova quen thuộc khi chơi bài này. Hợp âm rãi ở đây vừa lãng đãng hơn vì có thể dãn nhịp tự nhiên lại vừa "âm nhạc thính phòng"...Hoà âm vừa phải, bỏ lại bớt một số hợp âm có thể làm mơ màng hơn, nhưng vậy lại tạo cảm giác "thòm thèm".

Sáng sớm nghe bài này thì phê khỏi nói. Ai ghiền cafe, thuốc lá thì cảm giác ngất ngây.

Nguồn: Internet

Xin mời các bác thưởng thức tiếng đàn của Baden Powell qua tác phẩm Manha de Carnaval

 
Last edited by a moderator:
Nghệ sĩ guitar: Kim Chung

Kim Chung (tên đầy đủ: Nguyễn Thị Kim Chung) là một nữ nghệ sĩ guitar cổ điển.


"Guitar là một nhạc khí rất kén nữ giới. Số nghệ sĩ nữ chơi guitar đã ít, người thành danh lại càng ít. Vậy nhưng với nghệ sĩ Kim Chung, guitar lại đem đến cho cô sự say mê tuyệt đối và có được những thành quả ngoài sức tưởng tượng. Ngón đàn điêu luyện của Kim Chung là kết tinh của tình yêu sâu sắc với guitar, đặc biệt là guitar cổ điển (classic guitar).

Kim Chung không những được đánh giá là nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất về kỹ thuật tremolo (reo dây) mà tiếng đàn của cô gái bé nhỏ đến từ đất nước Việt Nam xa xôi còn thuyết phục được cả vị giáo sư, nghệ sĩ Jose Luis Rodrigo (Đại học hoàng gia Madrid, Tây Ban Nha – cái nôi của tây ban cầm), vốn từng là học trò giỏi nhất của đại danh cầm Andres Segovia."

Kim Chung được xem là guitarist đầu tiên ở Việt Nam thực hiện và tung ra thị trường một CD album độc tấu của mình với tên gọi “Recuerdos de tremolo” (Hoài niệm về tremolo).

Nghe thử: http://mp3.zing.vn/album/Hoai-Niem-Tremolo-Kim-Chung/ZWZ9A76D.html

- Năm 1997, tại Concours Guitar (Tài năng trẻ guitar toàn quốc năm 1997), Kim Chung đoạt một lúc ba giải: giải nhì, giải biểu diễn bài VN xuất sắc nhất, giải nữ nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất.

- Năm 1999, tốt nghiệp xuất sắc hệ đại học chính quy Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh.

- Năm 2001, nhận học bổng du học Tây Ban Nha (AECI).

- Năm 2003, nhận bằng tốt nghiệp khóa cao học chuyên ngành guitar do Nhạc viện Hoàng gia Madrid - Tây Ban Nha trao.Kim Chung

- Hiện là giảng viên khoa guitar Nhạc viện TPHCM.

64085.jpg

images


Nguồn: Internet

Xin mời thưởng thức tiếng đàn của Kim Chung tác phẩm Recuerdos de la Alhambra - Francisco Tarrega và Sakura

Recuerdos de la Alhambra - Francisco Tarrega


Sakura - dân ca Nhật Bản, soạn cho đàn guitar

 
Last edited by a moderator:
Lần đầu tiên gặp trader có chung sở thích. Thể loại nhạc này ngay từ lúc lọt lòng mẹ tôi đã được nghe - ba tôi chơi guitar classic và cả flamenco mà :1:. Loại nhạc này phải dùng dây đàn riêng của nó, dây nylon, sau giải phóng để chơi được loại nhạc này, chú tôi phải gửi dây đàn từ nước ngoài về cho ba tôi. Sau giải phóng cũng là thời điểm khó khăn chung, ba tôi chuyển sang làm nông dân, ban ngày vác cuốc ra đồng nuôi gia đình, đêm về giải trí bằng cách chơi thể loại nhạc này đây. :4:
 
Last edited by a moderator:
Recuerdos de la Alhambra vẫn khoái Pepe Romeo chơi hơn.

Recuerdos De La Alhambra - Hoài Niệm về Alhambra là một tác phẩm cổ điển được Francisco Tárrega, một danh cầm Guitar người Tây Ban Nha sáng tác vào năm 1896. Ông đã phối hợp dòng chảy lãng mạn trong nhạc cổ điển với chất liệu dân gian Tây Ban Nha để viết lên tác phẩm nổi tiếng này.
Bài nhạc đã được dùng làm nhạc film trong "The Killing Fields" (Cánh Đồng Thảm Sát) và "Sideways" (Tới Từ Một Bên). Recuerdos De La Alhambra cũng được dùng làm nhạc mở đầu cho film dài truyền hình Anh "Out of Town" (Bên Ngoài Phố) và trong tập "Luxury Lounge" (Phòng Khách Sang Trọng) của bộ film thứ 6 "The Sopranos".
'Tremolo' đã được vận dụng cho suốt bài nhạc. Đây là một kỷ thuật rất khó cho đàn guitar, nhạc sĩ đàn guitar cần phải mất nhiều thời gian để luyện tập. Trong kỹ thuật 'tremolo', mỗi một nốt của giai điệu được đánh liên tục bằng các ngón áp út (a), ngón giữa (m) và ngón chỏ (i) của bàn tay phải, trong khi ngón cái (p) đánh phần nốt trầm và các nốt đệm hòa âm. Do đó, khi nghe bài nhạc chúng ta có cảm tưởng như có hai người đang song tấu guitar thay vì là một người độc tấu.
Bài nhạc bao gồm hai phần. Phần A được viết ở La Thứ và phần B La Trưởng. Cách tạo dựng giai điệu như thế (La Thứ rồi sang La Trưởng) tạo cho người nghe cảm giác êm dịu lúc ban đầu rồi sau đó nâng lên thành những xúc động mạnh mẽ ở phần sau. Giai điệu cuốn hút lòng người và trở thành bất tử. Âm thanh đẹp như hình ảnh hàng ngàn giọt nước pha lê trên các công viên phun nước, múa lượn bay nhảy trên không rồi rơi xuống hồ nước tung tăng sóng.

Nguồn: Internet

 
Last edited by a moderator:
Cùng thưởng thức tác phẩm Asturias qua tiếng đàn của Nghệ sĩ guitar cổ điển Kaori Muraji (Thôn Trị Giai Chức), người Nhật Bản.

Bản này đã được bậc thầy Andres Segovia chơi. Xem Kaori Muraji chơi vẫn có nét hay riêng.
 
Last edited by a moderator:
Bản này đã được bậc thầy Andres Segovia chơi. Xem Kaori Muraji chơi vẫn có nét hay riêng.
Có bác đồng điệu. Sướng quá. Dùng điện thoại online nên không post nhiều được, mai em tiếp tục, bác cứ thoải mái nhận xét nhé:-)
 
Los Sitios de Zaragoza - David Moreno

Los Sitios de Zaragoza là một bản nhạc hào hùng kể về chiến tích của quân đội và người dân thành Zaragoza, những người đã anh dũng đứng lên chống đỡ và đảy lùi cuộc tấn công của quân đội lãy lừng của Napoleon. Mặc dù phải trả những cái giá rất đắt bằng máu xương và nước mắt, nhưng cuối cùng Zaragoza đã đứng vững. Bản nhạc thể hiện toàn bộ tinh thần hào hùng của cuộc chiến vệ quốc anh dũng này.
Bản nhạc đã trở thành một giai điệu đày kiêu hãnh của thành Zaragoza. Nghệ sỹ guitar flamenco lừng danh Tây Ban Nha và thế giới giữa thế kỷ 20 đã chuyển soạn bài này sang cho guiatr flamenco. Dù chỉ được chơi với một nhạc cụ duy nhất nhưng Los Sitios de Zaragoza với Guitar Flamenco vẫn thể hiện được nguyên không khí hào hùng của người Zaragoza cũng như chất Flamenco độc đáo của người Tây Ban Nha. Nguyên tác Los Sitios de Zaragoza được sáng tác bởi nhạc sỹ Cristobal Oudrid người đã sinh ra tại Badajoz năm 1825 mất năm 1877 tại Madrid.
Bản Los Sitios de Zaragoza đến với người dân Việt Nam cũng hết sức đặc biệt. Vào đầu thập niên 1960 khói lửa thì Los Sitios de Zaragoza đã là một bản nhạc cực kỳ được ưa chuộng ở Việt Nam. Các chương trình nhạc ngoại quốc theo yêu cầu trên đài phát thanh vào các cuối tuần đều phát và dân chơi guitar ai cũng đều muốn đàn được bản nhạc này.
Tuy nhiên thời ấy ở Việt Nam không có bản nhạc gốc mà chỉ có các bản tự ghi lại từ radio của một vài nhạc sỹ. Khi đó dân chơi guitar độc tấu vẫn còn dùng đàn dây sắt, máy ghi âm rất hiếm và nếu có thì chỉ là loại máy máy thô sơ, máy photocopy chưa xuất hiện. Chính vì những nguyên do này nên người yêu nhạc nói chung và yêu guitar thời đó nói riêng chỉ ráng nghe David Moreno đàn rồi chép tay và chuyền kinh nghiệm cho nhau.
Một thời gian sau thì có người gửi mua được đĩa LP của David Moreno từ nước ngoài. Những bản chép tay từ đĩa ra đời. Tuy nhiên không biết vì vô tình hay cố ý mà các bản nhạc này còn sai sót quá nhiều (có thể do mọi người cố ý để dấu nghề !!!). Nhạc sĩ Hoàng Bửu đã xuất bản một tập nhạc trong có in bài này, nhạc chép từ đĩa LP của David Moreno, nhưng cũng không hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, dù không có bản nhạc gốc, không được học hành bải bản, nhưng từ lòng đam mê cháy bỏng, rất nhiều người đã có thể chơi và chơi cực kỳ cuốn hút bản nhạc này.
Nguồn : khamphamoi.com
Zaragoza là thủ phủ của vùng tự trị và “cựu” vương quốc Aragón, Tây Ban Nha. Zaragoza được con sông Ebro bồi đắp với hai nhánh ‘’Huerva’’ và ‘’Gállego’’ đi qua thung lũng (gần vùng trung Zaragoza); nơi đây có rất nhiều phong cảnh lạ mắt: từ hoang mạc (Los Monegros) cho đến những cánh rừng rậm rạp, đồng cỏ và những dãy núi.
Theo thống kê vào năm 2007, dân số ở thành phố Zaragoza là 667.034 người, xếp thứ năm ở Tây Ban Nha; ước tính vào năm 2006, khu vực trung tâm có tổng số dân là 783.763 người. Đô thị tự trị Zaragoza là nơi ở của hơn 50% người dân Aragón. Nằm ở độ cao tuyệt đối 199 m, Zaragoza cùng với Madrid, Barcelona, Valencia, Bilbao và Toulouse (Pháp) tạo nên một “giao lộ” rộng, trải dài trên 300 km (200 dặm).

Hãy nghe chính David Moreno (Flamenco guitarist) chơi bản Los sitios de Zaragoza :


Nguồn: Internet
 
Last edited by a moderator:
Xin phép bác chủ và bác Táo, cho em vào nhà ngồi nghe ké tí ạ, em cũng thích nghe Guitar :)
Quèo Cơm.:cungly:
Em cố gắng post về: Tác phẩm, tác giả, nghệ sĩ. Lựa chọn những bài cổ điển nhưng giai điệu dễ nghe, những nghệ sĩ, tác giả quen thuộc trong, ngoài nước.:harp::Guitar::violin::tungxen:
Về guitar: Có nhiều trường phái, tùy người lựa chọn theo trường phái nào: Độc tấu cổ điển, flamenco, modern guitar thùng, guitar điện, độc tấu figerstyle, semi classic....Chia ra các trường phái thật ra chỉ là tương đối, ranh giới đôi khi không rõ ràng.
Cá nhân em thích guitar cổ điển (classic). Người tập và chơi guitar cổ điển thì dùng loại đàn theo hình thức trong hình, dây đàn là dây nylon, vì sẽ đễ đàn hơn và tiếng đàn nghe mộc mạc hơn.
Modern_Classical_Guitar_121.jpg
 
Em ngồi chờ bác @hayate chân dài đăng clip bác ý chơi cây đàn mới mua cơ. Nghe các danh cầm ở trên thì nghe nhiều rồi. Cây nhà lá vườn nó mới hay, lại dễ động viên anh em.
 
Tác phẩm: Hạ Trắng - NS Trịnh Công Sơn, chuyển soạn guitar độc tấu: NS Đỗ Đình Phương

Bài hát bất hủ của Trịnh Công Sơn được nhạc sĩ tây ban cầm Đỗ Đình Phương soạn cho ghi-ta lần đầu cuối năm 1974. Bản nhạc này được soạn đơn giản, rất hợp với cách viết nhạc của Trịnh Công Sơn, không dùng những kỹ thuật cầu kỳ của tây ban cầm. Tất cả cái hay của bản nhạc chỉ nằm trong cách diễn tả của người chơi.

Bản nhạc đăng trên đây là của chính Đỗ Đình Phương, "viết xong vào một buổi chiều thứ bảy cuối năm, Sài Gòn ngày 28-12-74"

Đây là link download bản nhạc độc tấu guitar

http://www.mediafire.com/download/nqr7xru3n374m8f/HaTrang_p1.jpg
http://www.mediafire.com/download/7bk298tt37evlac/HaTrang_p2.jpg

Xin mời các bác thưởng thức qua tiếng đàn tính tế của anh Phạm Ngọc Lân:

 
Em ngồi chờ bác @hayate chân dài đăng clip bác ý chơi cây đàn mới mua cơ. Nghe các danh cầm ở trên thì nghe nhiều rồi. Cây nhà lá vườn nó mới hay, lại dễ động viên anh em.
Khó quá:102:
Để xem có thuận lợi trong tập tành không cụ ơi. Tiếng đàn còn non nớt nên ngại "show hàng":1:
 
Last edited by a moderator:
Em ngồi chờ bác @hayate chân dài đăng clip bác ý chơi cây đàn mới mua cơ. Nghe các danh cầm ở trên thì nghe nhiều rồi. Cây nhà lá vườn nó mới hay, lại dễ động viên anh em.
Cụ @chim_non nói quá chuẩn, chờ đợi Cây đàn của cụ Chủ nhà để AE lên tinh thần chiến đấu nào Em rất khoái nhạc Trịnh :)
 
Back
Top