Chém gió về Ý Tưởng Kinh Doanh

Mr với Arrow cứ rủ rê Rin làm ăn lớn làm gì cho mệt. Cứ mấy loại kinh doanh chợ búa này ko biết cái gì hơn.

Rin vốn quê mùa, ko thích cavat, comple, đi dự tiệc mỗi tỗi nên lại thích làm mấy loại dân dã này. 2 bác quý thì ngày ngày qua ủng hộ vài ly trà đá là được.

Chú cứ thử làm đi xem có giống thằng bạn buôn nước hoa quả của chú không ?
Ngoài lý do khó mở rộng như anh Arrow đã nói thì cái biz model này không được lợi thế tí nào từ quy mô đâu.
Muốn đi xa và bền vững thì phải có tuyệt chiêu, chứ thể loại easy come, easy go thế này thì khác đ' gì chứng khoán :)
Chú nói thử concept của chuỗi này là gì ?
 
@ Rin:
Bạn Rin bán nước trái cây ý tưởng ko tồi đâu, chỉ là chưa nhìn được cái rủi ro đi kèm nên thua thôi. Chỉ tiếc khi thua ko biết mình thua tại sao.
Mình xin kể một câu chuyện. Mình có quen 1 bà chị chuyên làm đá tinh khiết phân phối cho các hàng cafe. Công việc cũng ổn, thu nhập tiền triệu/ngày. Ko tệ chứ hả?
Chỉ có điều bộ phận Human Resource của bà chị hoạt động ko ngừng nghỉ. Cứ ba hồi lại thấy thay nhân viên. Mình đem điều này thắc mắc, chỉ thấy bà chị chép miệng nói: " Việt Nam mình toàn người khôn em ợ, không thay thì ba hồi khách của mình mất sạch. Nhân viên đi làm ăn lương mình thật, nhưng khách của mình bán cho hàng khác hoặc tự bán ko tiếc tay..."

Chỉ hỏi nhỏ: Rin làm thế nào để sales của Rin ko bán hàng hộ người khác đây, khi lợi nhuận nhìn thấy rõ như ban ngày...
Quản trị rủi ro ở VN này chưa bao giờ dễ...

Phiền nhà Paven tí....

Thực ra theo sách dạy thì risk management này cũng có cách giải quyết.
Có 2 option: (1) xây brand và (2) giá rẻ nhất, dek thằng nào theo được
M. Porter khi sang VN được hỏi làm sao để trở thành số 1 thì câu trả lời là không nên là số 1 mà nên là duy nhất. Đây là option thứ 3 ( mà tên khoa học quốc tế gọi là blue ocean và ví dụ minh hoạ tuyệt vời nhất là Cicus de Solei).
Chờ mãi đ' thấy Chả cá Lã vọng, Đường Thành; Cỗ cưới Dung Hoà; Phở Bát Đàn, Bia hơi Lan Chín, ... làm IPO gì cả :)
 
Sếp thì cũng có tài, chưa đến 30 tuổi mà làm vậy là khá rồi. Mỗi tội tính hơi ủy mị.

Công ty thì ko đến nỗi mạt vận. Thời gian qua còn mở rộng hoạt động kinh doanh, tuyển thêm khoảng 20 % nhân sự. Nên lương thưởng thì ko sợ có hay ko.

Bỏ mợ, khéo sếp Rin thấy Rin đẹp giai quá nên hơi ủy mị nhỉ :D. Sếp bà quả là khó lường he he.
 
Hay day.de lat di hop ve se reply mr va arrow.
Chim non.

Rin it tuoi nhat phong. Nen ko lam an gi duoc anh ah
 
Sáng bàn tán thế mà chiều có ngay bài này:
Sếp chứng khoán: Bỏ cổ phiếu sang... bán lạc rang
http://cafef.vn/2011111702163557CA31/sep-chung-khoan-bo-co-phieu-sang-ban-lac-rang.chn
Ông D.T.T, nguyên giám đốc môi giới kỳ cựu tại một công ty chứng khoán P, rời bỏ nghề chứng khoán từ hai tháng nay để chuyển sang mở một công ty chuyên sản xuất lạc rang húng lìu.

Trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, ngành kinh tế nào cũng có những cuộc ra đi từ đội ngũ nhân sự cấp cao, nhưng có lẽ ngành chứng khoán là thuộc lĩnh vực khốc liệt nhất, khi mà danh sách đội ngũ lãnh đạo khung rời ngành vẫn đang liên tục được nối dài.

Nếu em không nhầm thì là đồng chí Dương Trí Thắng, một thời hầm hố bên APEC, nhà bán lạc rang húng lìu ở Bà Triệu từ ngày xưa, giờ cáo lão từ quan, về giúp việc cho gia đình chứ mở công ty éo gì =))
 
Last edited by a moderator:
Hay day.de lat di hop ve se reply mr va arrow.
Chim non.

Rin it tuoi nhat phong. Nen ko lam an gi duoc anh ah

@RIn: hay chú giới thiệu anh vào làm phòng chú đi. Anh đổi nghề một chút cho dễ thở
 
Thực ra theo sách dạy thì risk management này cũng có cách giải quyết.
Có 2 option: (1) xây brand và (2) giá rẻ nhất, dek thằng nào theo được
M. Porter khi sang VN được hỏi làm sao để trở thành số 1 thì câu trả lời là không nên là số 1 mà nên là duy nhất. Đây là option thứ 3 ( mà tên khoa học quốc tế gọi là blue ocean và ví dụ minh hoạ tuyệt vời nhất là Cicus de Solei).
Chờ mãi đ' thấy Chả cá Lã vọng, Đường Thành; Cỗ cưới Dung Hoà; Phở Bát Đàn, Bia hơi Lan Chín, ... làm IPO gì cả :)

Nói chung tư tưởng hớt váng, chộp giật đã ăn sâu vào triết lý kinh doanh của mỗi cá nhân mỗi khi hình thành ý tưởng, nên cao siêu lắm cũng chỉ dừng lại được ở option 1, lý do là với rủi ro chính sách là quá lớn. Hôm nay anh có thể vững vàng ở ngôi đầu, nhưng sau 1 đêm, anh có thể mất sạch với 1 cái văn bản ấm ớ nào đó đòi cấm tiệt thứ của nợ mà anh đang bỏ tâm huyết ra theo đuổi. Những cá nhân có thể lobby chính sách để phục vụ công việc của mình thì coi như đc đặt sẵn lên 1 đống tiền rồi, nó cũng chả cần các option mà anh nêu ra =))
 
Oạch, tự nhiên thấy nhà mình bị mất mấy viên gạch, hóa ra bị move sang bên này, keke
 
Chuyện bàn ý tưởng làm ăn khá hay nên lập 1 topic riêng để mọi người nói chuyện.
 
Bỏ mợ, khéo sếp Rin thấy Rin đẹp giai quá nên hơi ủy mị nhỉ :D. Sếp bà quả là khó lường he he.
Hơ hơ, mỗi tuần sếp làm một trận khóc riêng với Rin. Rồi đóng cửa phòng để khóc với Rin cho bọn nhân viên khác nó không biết là chị mềm yếu. Rồi sau đó lại bảo Rin là chị chỉ lộ cho riêng Rin biết thôi, cái chuyện này mà bọn kia nó biết thì hỏng hết sự nghiệp... Sau một thời gian thì chị mượn vai Rin để khóc cho nó có chỗ tựa, chị mệt đứt hết cả hơi...
Hehe...
 
Hơ hơ, mỗi tuần sếp làm một trận khóc riêng với Rin. Rồi đóng cửa phòng để khóc với Rin cho bọn nhân viên khác nó không biết là chị mềm yếu. Rồi sau đó lại bảo Rin là chị chỉ lộ cho riêng Rin biết thôi, cái chuyện này mà bọn kia nó biết thì hỏng hết sự nghiệp... Sau một thời gian thì chị mượn vai Rin để khóc cho nó có chỗ tựa, chị mệt đứt hết cả hơi...
Hehe...
Vụ này mà rơi vào tay lão snat.. thì có report ngay. vớ vẩn lại có 1 vài pic tặng anh em.
 
Chỉ hỏi nhỏ: Rin làm thế nào để sales của Rin ko bán hàng hộ người khác đây, khi lợi nhuận nhìn thấy rõ như ban ngày...
Quản trị rủi ro ở VN này chưa bao giờ dễ...

...


Chú cứ thử làm đi xem có giống thằng bạn buôn nước hoa quả của chú không ?
Ngoài lý do khó mở rộng như anh Arrow đã nói thì cái biz model này không được lợi thế tí nào từ quy mô đâu.
Muốn đi xa và bền vững thì phải có tuyệt chiêu, chứ thể loại easy come, easy go thế này thì khác đ' gì chứng khoán :)
Chú nói thử concept của chuỗi này là gì ?

Thực ra theo sách dạy thì risk management này cũng có cách giải quyết.
Có 2 option: (1) xây brand và (2) giá rẻ nhất, dek thằng nào theo được
M. Porter khi sang VN được hỏi làm sao để trở thành số 1 thì câu trả lời là không nên là số 1 mà nên là duy nhất. Đây là option thứ 3 ( mà tên khoa học quốc tế gọi là blue ocean và ví dụ minh hoạ tuyệt vời nhất là Cicus de Solei).
Chờ mãi đ' thấy Chả cá Lã vọng, Đường Thành; Cỗ cưới Dung Hoà; Phở Bát Đàn, Bia hơi Lan Chín, ... làm IPO gì cả :)

Chiến lược cạnh tranh của M.Porter tuy hợp lý nhưng ko phải là chân lý. Nếu nói về học thuật thì có 4 nguyên lý, của M.Poter là một và là cách dễ dàng nhất.

Đôi khi ko nhất thiết phải sở hữu 1 lợi thế cạnh tranh độc nhất. Kinh doanh thế thì dễ quá. Mọi điều kiện cái gì cũng ủng hộ, cũng tốt thì nói làm gì.

Làm thử thì phải chọn những thứ ko điều kiện nào ủng hộ mà vẫn được thì mới đáng nói. Như vậy mới nâng tầm được đẳng cấp.

Sau quay lại làm những thứ hoàn cảnh tốt ko thành mới lạ. Khó còn làm được thì dễ khỏi cần bản.

..................

Cái điểm tựa cho ý tưởng "chuỗi trà đá" ngoài những góc nhìn về tiềm năng như văn hóa, lối sống, sờ uốt này nọ thì là :

"Nó quá nhỏ để nhúng tay vào làm". Nên bị bỏ ngỏ.

Lợi thế chỉ là người đi đầu THƯƠNG MẠI HÓA

.......................................

Còn 1 loại hình kinh doanh mà "rào cản cạnh tranh" thấp như bán trà đá thì có cách gì để ko bị sao chép, hay tiếp tục dẫn đầu?

Bài toán này là bài toán của tất cả các tập đoàn cung cấp những dịch vụ vốn Rào Cản cạnh tranh còn thấp hơn mà vẫn phát triển. Nên cũng ko phải bận tâm nhiều.

Điiểm tựa mấu chốt ở đây là người đi đầu " thương mại hóa" 1 loại hình kinh doanh lợi nhuận cao mà từ trước đến giờ toàn là nhỏ lẻ và bị bỏ ngỏ.
 
Last edited by a moderator:
Hì hì. Hôm nào lại phải lên VP của Rin rồi. Thấy Rin nói nhẹ như lông hồng mình lại thấy hoài nghi...

Tháng sau vp Rin chuyển về khu Cầu Giấy.

Chuyển từ trung tâm thành phố cũ về trung tâm thành phố mới của snat nghe ếch nhái kêu, chán vãi.
 
Last edited by a moderator:
Tháng sau vp Rin chuyển về khu Cầu Giấy.

Chuyển từ trung tâm thành phố cũ về trung tâm thành phố mới của snat nghe ếch nhái kêu, chán vãi.
Chỗ mình thì ngược lại,

Qúa chán NG chí Thanh vì suốt ngày tắc đường và hít khói bụi,

Về Trần Bình Trọng, ngã 3 gần phía rạp xiếc để đi lại ăn uống la cà để xe thoải mái.
 
Chỗ mình thì ngược lại,

Qúa chán NG chí Thanh vì suốt ngày tắc đường và hít khói bụi,

Về Trần Bình Trọng, ngã 3 gần phía rạp xiếc để đi lại ăn uống la cà để xe thoải mái.
Hehe, CLD mà về chỗ cũ thì hội ọp ẹp nó sẽ mò đến đó suốt ngày, để tăng 1(cafe)xong thì đi bộ ra quán bia "Hàm Sư tử" gần đó, sau đó là đến tăng 3 hò hét ở "Hàm con báo" cách đó 2 số nhà cuối cùng là đến cách đó 3 ô phố để gặp ngừi iu IP.

Trước đây hội VSG HN vẫn mượn vòm của CLD để ọp ẹp cho tiện...
 
Có nhiều nguyên nhân để 1 nền kinh tế sản xuất của 1 đất nước được nhiều ưu đãi thiên nhiên như Việt Nam không phát triển lớn mạnh được. Một trong số đó là:

"Sự manh mún" trong sản xuất.

Một số người vẫn thường hay đùa, hàng Việt Nam toàn ở "chuồng" hay ko có "số má" ( mã vạch)

Nói thì là vậy, ko phải ngày 1 ngày 2 có thể thay đổi vì nó là hệ quả của 1 nền văn hóa Việt Nam từ ngàn xưa.

Những thương hiệu Chả cá, Chả cá Lã vọng, Đường Thành; Cỗ cưới Dung Hoà; Phở Bát Đàn, Bia hơi Lan Chín như Mr nói, có chăng có điều gì đặc biệt?

Tại sao lại chưa từng có 1 band nào xuất hiện mà chỉ là "thương hiệu trên miệng" lan truyền theo kiểu văn hóa làng xã, giếng nước ao làng?

Có nhiều người họ không có tuyêt chiêu gì độc nhất như lý thuyết của M. Porter mà vẫn làm được. Phở 24h có liệu có ngon hơn Phở Bát Đàn, Phở Thìn? Vậy mà cái tên nào trong những tên Phở trên làm được thương hiệu? Bưởi Năm Roi ( bỏ qua chất lượng thật sự) thì có khác là bao với Bưởi khắp 3 miền đất nước? Dù là yếu tố sản phẩm tốt cũng KO ĐỦ để BẬT hẳn lên thành 1 hiệu.

Vậy nguyên nhân của những thành công trên là điều gì?

Một điều đơn giản " Những người tiên phong Thương Mại Hóa " những ngành nghề tuyệt kỹ nhưng đang ở thời kỳ MANH MÚN.


Vậy làm thế nào để Thương Mại Hóa ? Nhiều nhà lãnh đạo, nhiều nhà kinh tế lớn của Đất nước đều hiểu vấn đề bất ổn của Hàng hóa Việt Nam nhưng lại chưa tìm được lời giải ?

Thật ra tất cả chỉ nằm ở phương pháp. Nắm được thứ này thì có thể THƯƠNG MẠI HÓA bất cứ hàng hóa nào.

Và với 1 đất nước văn hóa lâu đời, tài nguyên phong phú như Việt Nam thì mọi người nghĩ CƠ HỘI sẽ nhiều đến thế nào ??? Và 1 VN sẽ hóa Rồng ra sao?

Đôi dòng suy nghĩ của Rin.
 
Last edited by a moderator:
Back
Top