Chỉ hỏi nhỏ: Rin làm thế nào để sales của Rin ko bán hàng hộ người khác đây, khi lợi nhuận nhìn thấy rõ như ban ngày...
Quản trị rủi ro ở VN này chưa bao giờ dễ...
...
Chú cứ thử làm đi xem có giống thằng bạn buôn nước hoa quả của chú không ?
Ngoài lý do khó mở rộng như anh Arrow đã nói thì cái biz model này không được lợi thế tí nào từ quy mô đâu.
Muốn đi xa và bền vững thì phải có tuyệt chiêu, chứ thể loại easy come, easy go thế này thì khác đ' gì chứng khoán :)
Chú nói thử concept của chuỗi này là gì ?
Thực ra theo sách dạy thì risk management này cũng có cách giải quyết.
Có 2 option: (1) xây brand và (2) giá rẻ nhất, dek thằng nào theo được
M. Porter khi sang VN được hỏi làm sao để trở thành số 1 thì câu trả lời là không nên là số 1 mà nên là duy nhất. Đây là option thứ 3 ( mà tên khoa học quốc tế gọi là blue ocean và ví dụ minh hoạ tuyệt vời nhất là Cicus de Solei).
Chờ mãi đ' thấy Chả cá Lã vọng, Đường Thành; Cỗ cưới Dung Hoà; Phở Bát Đàn, Bia hơi Lan Chín, ... làm IPO gì cả :)
Chiến lược cạnh tranh của M.Porter tuy hợp lý nhưng ko phải là chân lý. Nếu nói về học thuật thì có 4 nguyên lý, của M.Poter là một và là cách dễ dàng nhất.
Đôi khi ko nhất thiết phải sở hữu 1 lợi thế cạnh tranh độc nhất. Kinh doanh thế thì dễ quá. Mọi điều kiện cái gì cũng ủng hộ, cũng tốt thì nói làm gì.
Làm thử thì phải chọn những thứ ko điều kiện nào ủng hộ mà vẫn được thì mới đáng nói. Như vậy mới nâng tầm được đẳng cấp.
Sau quay lại làm những thứ hoàn cảnh tốt ko thành mới lạ. Khó còn làm được thì dễ khỏi cần bản.
..................
Cái
điểm tựa cho ý tưởng "chuỗi trà đá" ngoài những góc nhìn về tiềm năng như văn hóa, lối sống, sờ uốt này nọ thì là :
"Nó quá nhỏ để nhúng tay vào làm". Nên bị bỏ ngỏ.
Lợi thế chỉ là người đi đầu THƯƠNG MẠI HÓA
.......................................
Còn 1 loại hình kinh doanh mà "rào cản cạnh tranh" thấp như bán trà đá thì có cách gì để ko bị sao chép, hay tiếp tục dẫn đầu?
Bài toán này là bài toán của tất cả các tập đoàn cung cấp những dịch vụ vốn Rào Cản cạnh tranh còn thấp hơn mà vẫn phát triển. Nên cũng ko phải bận tâm nhiều.
Điiểm tựa mấu chốt ở đây là người đi đầu " thương mại hóa" 1 loại hình kinh doanh lợi nhuận cao mà từ trước đến giờ toàn là nhỏ lẻ và bị bỏ ngỏ.