Tán gẫu

Tất cả các sếp của FPT, các người gầy dựng nên FPT từ ngày đầu đều là những người có trình độ cao, có hiểu biết rộng và đều cùng ngưỡng mộ những tượng đài lớn lao như Bill Gates và Microsoft. Nhờ thế mà họ đã cùng nhau xây dựng thành một hệ thống khá khác biệt với môi trường xung quanh, mang đậm ảnh hưởng của các tượng đài của mình. Chỉ xét riêng về khía cạnh văn hoá thì trong đống bùng nhùng của các công ty VN hiện nay, FPT vẫn là điểm sáng đáng trân trọng.

http://cafef.vn/hay-chuan-bi-cho-fpt-khong-co-truong-gia-binh-20160918092811047.chn
 
Last edited:
Hạnh phúc là gì
Trong nhà không có người bệnh, trong tù không có người thân, bên ngoài không có kẻ thù, trong mối quan hệ không có kẻ tiểu nhân, bên cạnh không có những kẻ xấu xa, làm việc có người thành thạo, đàm luận có người thông minh. Tụ họp có cao nhân, uống trà có hiền nhân, tán gẫu có người phóng khoáng,...
Trong cuộc sống, có những việc thích làm, có một thân thể khỏe mạnh, có người yêu thương mình, có một đứa con dễ thương đáng yêu, có những người bạn đã một thời gian không gặp mà nhớ đến.
Đây chính là hạnh phúc.

Sưu tầm.
Nếu chỉ thế này thì về cơ bản là mình hạnh phúc, vậy mà sao không cảm thấy vui vẻ nhỉ :105:
 
Hạnh phúc là gì
Trong nhà không có người bệnh, trong tù không có người thân, bên ngoài không có kẻ thù, trong mối quan hệ không có kẻ tiểu nhân, bên cạnh không có những kẻ xấu xa, làm việc có người thành thạo, đàm luận có người thông minh. Tụ họp có cao nhân, uống trà có hiền nhân, tán gẫu có người phóng khoáng,...
Trong cuộc sống, có những việc thích làm, có một thân thể khỏe mạnh, có người yêu thương mình, có một đứa con dễ thương đáng yêu, có những người bạn đã một thời gian không gặp mà nhớ đến.
Đây chính là hạnh phúc.

Sưu tầm.
Nếu chỉ thế này thì về cơ bản là mình hạnh phúc, vậy mà sao không cảm thấy vui vẻ nhỉ :105:
Hình như thiếu 2 chữ quan trọng "bằng lòng" chị ợ :2cool_after_boom:
 
Vào thập niên 80, vụ án nữ sinh thiệt mạng sau khi bị tra tấn và hiếp dâm liên tục trong hơn 40 ngày đã gây rúng động toàn Nhật Bản.
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gi...sinh-nhat-ban-chon-trong-be-tong-3469555.html

Con người văn minh đặt ra tội phản quốc là tội rất nặng, thường phải chịu án cao nhất trong mọi loại hình phạt. Thế nhưng lại bỏ quên mất tội dành cho kẻ (bất kể là loài nào) cố tình làm hại các thành viên của loài người. Mọi lý lẽ biện minh cho kẻ thủ ác cố tình đều khó có thể chấp nhận được. Thiết nghĩ cần phải xử chúng tương tự cách con người vẫn làm với những con cờ hó bị dại đã nổi điên và cắn người.
 
ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, một người nghiên cứu kỹ về vấn đề tiền lương, luôn nhấn mạnh việc chuyển đổi từ hệ thống hưu trí thực thanh thực chi sang hệ thống tài khoản tích lũy cá nhân nhằm giảm bớt rủi ro do quá trình già hóa dân số và tạo sự công bằng giữa các thế hệ. Với cách làm này, tiền đóng BHXH của người tham gia BHXH sẽ được tích lũy vào một tài khoản riêng và được đầu tư để tạo nguồn chi trả cho người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu. Tài khoản này giống như một tài khoản tiết kiệm, nếu anh tiết kiệm được nhiều thì về già anh hưởng nhiều, còn đóng ít thì hưởng ít, tránh được tình trạng bất công bằng hiện nay là “đóng ít, hưởng nhiều” vượt quá sức chịu đựng của quỹ.
http://cafef.vn/tang-tuoi-nghi-huu-vi-sao-vap-phai-nhieu-phan-doi-20160926091643692.chn

Cái nhà bác Lợi này nói điều mà dân các nước tư bản giẫy chết nó phải làm từ rất lâu rồi. Áp dụng nó cho VN thì kẹt mấy chuyện:
1. Cán bộ nhà nước nghỉ hưu sẽ có thu nhập thấp hơn mấy đứa "ngoài luồng" đã è cổ đóng rất nhiều. Chịu nổi hông ? Mất mặt bầu cua hết trơn hết trọi.
2. Quân nhân, công an và nhiều thành phần tương tự có lương hưu không tính theo số đóng góp mà theo "chế độ". Không có cái quỹ chung thì lấy đâu ra tiền mà chi khoản này ? Ai chấp nhận đóng ít thì hưởng ít ?
 
ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, một người nghiên cứu kỹ về vấn đề tiền lương, luôn nhấn mạnh việc chuyển đổi từ hệ thống hưu trí thực thanh thực chi sang hệ thống tài khoản tích lũy cá nhân nhằm giảm bớt rủi ro do quá trình già hóa dân số và tạo sự công bằng giữa các thế hệ. Với cách làm này, tiền đóng BHXH của người tham gia BHXH sẽ được tích lũy vào một tài khoản riêng và được đầu tư để tạo nguồn chi trả cho người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu. Tài khoản này giống như một tài khoản tiết kiệm, nếu anh tiết kiệm được nhiều thì về già anh hưởng nhiều, còn đóng ít thì hưởng ít, tránh được tình trạng bất công bằng hiện nay là “đóng ít, hưởng nhiều” vượt quá sức chịu đựng của quỹ.
http://cafef.vn/tang-tuoi-nghi-huu-vi-sao-vap-phai-nhieu-phan-doi-20160926091643692.chn

Cái nhà bác Lợi này nói điều mà dân các nước tư bản giẫy chết nó phải làm từ rất lâu rồi. Áp dụng nó cho VN thì kẹt mấy chuyện:
1. Cán bộ nhà nước nghỉ hưu sẽ có thu nhập thấp hơn mấy đứa "ngoài luồng" đã è cổ đóng rất nhiều. Chịu nổi hông ? Mất mặt bầu cua hết trơn hết trọi.
2. Quân nhân, công an và nhiều thành phần tương tự có lương hưu không tính theo số đóng góp mà theo "chế độ". Không có cái quỹ chung thì lấy đâu ra tiền mà chi khoản này ? Ai chấp nhận đóng ít thì hưởng ít ?

Thế nào là công bằng thưa anh?

Công bằng ngoài chiều dọc, còn có công bằng theo chiều ngang nữa...
 
có một câu chuyện từng đăng trên Tuổi Trẻ rằng vào năm 2015, một thị trưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra giải pháp "không giống ai" để giữ cho khu vực ông quản lý được sạch sẽ.
Theo đó, để dẹp tình trạng xả rác tồn tại dai dẳng tại quảng trường chính ở Yozgat, ông thị trưởng yêu cầu các nhân viên dọn dẹp không tới làm việc tại khu vực đó trong 10 ngày.
Triết lý của ông là: Không ai có quyền được nghĩ rằng "chúng tôi cứ xả rác và chính quyền thành phố sẽ thu dọn".

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20160...guoi-nhet-rac-vao-cong-co-vo-can/1178922.html

Sao lại không "bắt chước" nhỉ ?
 
http://cafef.vn/pho-tong-giam-doc-b...-luong-huu-nhu-viet-nam-20160929073435681.chn

Về bộ máy, tôi dám khẳng định, BHXH Việt Nam là tổ chức duy nhất có sử dụng lao động ít nhất thế giới với khoảng 20.000, phục vụ 73 triệu người. Hiện 1 cán bộ đang quản lý thu chi quỹ cho khoảng 4.000 người, thu chi mỗi năm 400.000 tỉ đồng. Theo đúng định mức phải 30.000 cán bộ mới đáp ứng được.
Trong khi thế giới 1 cán bộ quản lý khoảng 1.000 người đã là cao.


Bác này nói chuyện vui quá, giao lại cho tui đi, chỉ giữ tiền thôi mà làm như là quản lý kinh doanh sản xuất không bằng !

Tôi đã từng đi Nhật, Đức, chi phí quản lý của họ chiếm tới 10-12%. Ở mình không thể trả cao hơn được nhưng rõ ràng công việc rất vất vả.

Chi phí quản lý kinh doanh sản xuất ông ạ. Ông mà đòi xơi 10% tiền con người ta đóng vào thì sướng còn hơn vua rồi.

Giờ 1 cán bộ chuyển sang làm doanh nghiệp họ sẵn sàng trả 10-15 triệu đồng ngay.
:1:
 
Hạnh phúc là gì
Trong nhà không có người bệnh, trong tù không có người thân, bên ngoài không có kẻ thù, trong mối quan hệ không có kẻ tiểu nhân, bên cạnh không có những kẻ xấu xa, làm việc có người thành thạo, đàm luận có người thông minh. Tụ họp có cao nhân, uống trà có hiền nhân, tán gẫu có người phóng khoáng,...
Trong cuộc sống, có những việc thích làm, có một thân thể khỏe mạnh, có người yêu thương mình, có một đứa con dễ thương đáng yêu, có những người bạn đã một thời gian không gặp mà nhớ đến.
Đây chính là hạnh phúc.

Sưu tầm.
Trong cuộc sống mà mọi thứ đều như mơ thì thì lúc đó con người sẽ mất hết kỹ năng sống và cũng ko hẳn là tốt. :1cool_byebye: Con người luôn cầu tiến, nếu trong cuộc sống tất cả mọi thứ đều như mơ thì ko biết lúc đó chúng ta cầu tới cái gì nhỉ. :green5: :cute_smiley56:
 
  • Like
Reactions: TTN
Copy chuyện vui trên fb nhân ngày PNVN, just for fun :))

Kể một việc tốt mà em đã làm giúp bố mẹ?
...hôm trước bố mẹ em đánh nhau, bố em túm tóc mẹ em và gọi em lấy kéo cho bố để bố cắt tóc mẹ, em nghe lời bố đi tìm mãi trong nhà không thấy.
Bố em giục nhanh lên.
Em liền sang nhà bác hàng xóm mượn về đưa cho bố.
Mẹ em đang khóc nhưng vẫn còn khen em:
- A, mày giỏi lắm!
 
TẢN MẠN VỀ CHỮ TU GIỮA ĐỜI THƯỜNG]

Ngày trước, hồi còn "trẻ trâu" cũng có lần hắn rảnh rỗi đi tìm hiểu về chữ tu. Sau khi lục tìm hàng đống tài liệu, đọc cũng một, hai chục trang web gì đó về tâm linh, gặp cũng kha khá các cao nhân trong lĩnh vực này thì cuối cùng cái đầu tối tăm của hắn cũng vỡ vạc ra đôi chút, và hắn cũng đã hiểu ra được rằng chữ tu chỉ đơn giản có nghĩa là tu sửa, người tu có nghĩa là người tự tu sửa bản thân, sửa chữa những thói hư tật xấu của chính mình làm cho con người mình mỗi ngày một tốt hơn, thánh thiện hơn, bao dung hơn với mọi người xung quanh, tăng thêm trong mình tình yêu thương với chúng sinh muôn loài vạn vật, ...
Nói một cách cụ thể thì người tu là người có ý thức tự sửa chữa, nắn chỉnh bản thân mình từ mọi hành vi trong cuộc sống, hay người tu là người rất cẩn trọng, kiên trì, tỉ mỉ, và phải quan tâm đến từng tiểu tiết, từng lỗi nhỏ của mình để luôn tự nhắc mình phải tuân thủ các khuôn phép cuộc sống, giữ mình, giữ đạo mà sửa dần từng sai xót nhỏ của mình, nhằm hoàn thiện con người mình để sống sao cho tốt đời đẹp đạo. Và đặc biệt là cái sự tu phải được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh, mọi tình huống..., như là tu trong công việc, tu trong giao tiếp, tu trong học hành, tu trong những lề thói ăn ở hàng ngày, tu trong những bối cảnh trái ngang của cuộc sống, ...
Tóm lại, theo hắn hiểu thì tu là cái gì đó rất khó và rất khổ mà có lẽ là ở đời này, kiếp này hắn sẽ chẳng bao giờ làm được điều đó. Cũng chính vì thế mà hắn luôn cảm thấy kính phục những người tu quá đỗi. Hắn luôn thầm ao ước rằng cuộc đời này sẽ có thêm nhiều người biết tìm đến đường tu (trừ hắn) để cho xã hội mỗi ngày một tốt đẹp hơn và cuộc đời sẽ bớt đi nhưng thói hư tật xấu, hàng ngày sẽ bớt đi những ông ăn trộm, bớt đi những ngài kẻ cướp và cũng giảm thiểu những quý ông, quý bà làm ăn gian dối, điêu toa, lừa đảo, và thế là hắn cũng được sống ké cái cuộc đời hèn mọn của hắn vào trong một cái xã hội mà nghĩ đến đã thấy tựa thiên đường.
Bẵng đi một thời gian, cái tuổi "trẻ trâu" mơ mộng của hắn cũng qua đi, hắn cũng chẳng còn để ý gì đến việc người trong thiên hạ có còn muốn tìm đến chữ tu nữa hay không, vì hắn biết rằng việc khó nhằn như vậy thì cũng ít người làm được, và vì vậy hắn cũng quên luôn cả giấc mơ được ké cuộc đời hèn mọn của hắn vào cái cuộc sống thiên đường gì gì đó. Hắn lại tiếp tục bị cuốn trôi theo cái dòng cuộc sống ồn ào, đầy giẫy những lọc lừa, giả dối.
Mấy năm gần đây xã hội phát triển, kinh tế đi lên, người dân tự nhiên sinh ra mộ đạo lạ thường (chắc là phú quý sinh lễ nghĩa). Bà con lên chùa lũ lượt. Hội hè, đình đám, cúng lễ xì xụp. Rồi ăn chay, niệm phật, tụng kinh... rầm rầm. Mọi hoạt động tu tập tâm linh cứ nở rộ như nấm sau mưa.
Bây giờ đi ra đường ở đâu hắn cũng gặp được người tu (già có, trẻ có, nam thanh, nữ tú, tri thức, bần nông, dân buôn, quan chức có cả), họ tự hào mà khoe rằng họ đang tu tập tại chùa này, chùa nọ, đạo tràng này, bản hội kia, ... Điều làm hắn thấy vui là những người này họ nói chuyện đạo, chuyện đời thông vanh vách và họ khuyên dạy người khác những lý thuyết sống rất thiện lành, rồi họ còn ăn chay, niệm phật, và thường xuyên phóng sinh, làm từ thiện,... . Ôi!! Đời hắn lại sắp sướng rồi, cái giấc mơ về cuộc sống thiên đường của hắn sắp thành sự thật rồi...
Nhưng! Hỡi ôi! Cái cuộc đời tưởng vậy mà chẳng phải vậy. Giấc mơ thiên đường của hắn thì chẳng thấy đâu chỉ thấy rằng hàng ngày trên đất nước hắn người dân ra đường chỉ sơ xẩy là bị cướp giựt, lực lượng quản lý thị trường thì lại thường xuyên bắt được những lô hàng thực phẩm bẩn đang trên đường vào thành thị để tuồn vào các nhà hàng khách sạn làm nguyên liệu chế biến các món cao lương mĩ vị phục vụ các thượng đế có tiền. Trên mặt báo, rồi mạng xã hội tràn lan nhưng thông tin về các loại sản phẩm đồ uống kém chất lượng, nhiễm độc chì, các cơ sở làm hàng giả, hàng nhái, rồi cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, bệnh nhân ung thư thì đầy chặt các viện ung bứu (có lẽ là do nạn thực phẩm bẩn). Vậy mà chưa hết, các vụ lợn nuôi kích thích, tăng trọng, bơm nước tăng cân, rau trồng kích phọt vẫn liên tục diễn ra khiến đời sống của hắn và những người xung quanh hắn luôn bị đặt trong tình trạng báo động, bất an.

Hy vọng rồi thất vọng và đến mất niềm tin. Chẳng biết tự khi nào mà hắn sinh ra cái bệnh phán xét, trách móc. Hắn trách móc mọi thứ, trách móc mọi người. Hắn trách cái xã hội sao sinh ra lắm thằng ăn trộm, ăn cướp, lưu manh, đĩ điếm. Hắn trách người đời sao xảo trá gian manh đến vậy. Hắn trách cuộc đời sao sinh ra lắm thứ bệnh tật quái ác dễ sợ, hành hạ con người ta đến sức cùng lực kiệt, triệt hết hy vọng sống của người bệnh. Hắn trách cả ông trời sao cái đạo gì ông sinh ra cũng chẳng có tác dụng gì cả, bây giờ có nhiều người tu thế mà xã hội vẫn chẳng tốt lành lên được, mỗi người dân vẫn phải hàng ngày đối mặt với bệnh tật, đối mặt với tệ nạn xã hội, rồi nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn tràn lan không ai dẹp được. Hắn lại trách đến chính hắn sao lại ngu dại đi tin vào chữ tu làm gì cho mệt người, sao hắn không sống xả láng với cuộc đời có sướng hơn không?

Trách người, trách đời, trách cả ông trời rồi lại trách đến bản thân mà hắn vẫn chẳng thể nguôi ngoai được nỗi thất vọng chán chường hàng ngày ngự trị trong tâm hắn. Hắn tự hỏi bản thân rằng cái thực phẩm bẩn ở đâu ra? Bệnh tật ở đâu ra? Tệ nạn xã hội ở đâu ra? Trộm cướp, ma tuý, mại dâm ở đâu ra? Làm sao có thể diệt tận gốc được những vấn nạn này? Cái con day dứt cứ hàng ngày cắn xé tâm can hắn, giằng xé hắn không tha..

Cuối cùng thì hắn cũng tự hiểu ra một điều mà hắn cho là có cái gì đó không qúa "phiêu". Rằng nếu mỗi người trong xã hội đều biết nghĩ đến cộng đồng, nghĩ đến người xung quanh mình, biết giảm bớt những suy nghĩ tư lợi cá nhân thì sẽ không có cảnh gậy ông đập lưng ông. Giống như là người thân của ông bán thuốc tây rởm lại ngộ độc vì uống phải thuốc tây rởm; người nhà của bà bán thực phẩm bẩn lại vào viện ung thư vì vấn nạn thực phẩm bẩn, Và ..

Nếu mấy ông chủ doanh nghiệp hay đi chùa, đi chiền lễ lạy, xin xỏ, vay mượn tiền âm tiền dương (thành phần này cúng lễ, cầu xin ghê lắm) mà biết đường quay trở về nghiên cứu để làm ra những sản phẩm tốt, thật sự có ích cho xã hội, để kinh doanh. Không làm hàng nhái, hàng giả của doanh nghiệp khác để lừa đảo, chụp giựt kiếm tiền nữa. Và nếu có phải cạnh tranh với doanh nghiệp khác thì cũng sẵn sàng cạnh tranh một cách lành mạnh, bình đẳng bằng cách cải tiến quy trình quản lý công nghệ, quản lý nhân sự để tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dùng. Không dùng những thủ đoạn cạnh tranh bẩn thỉu, không lành mạnh để hại nhau thì xã hội sẽ không còn những sản phẩm kém chất lượng, độc hại, và không còn hàng giả, hàng nhái nữa.

Nếu những quý bà chuyên bán rau rợ, thực phẩm ngoài chợ hay lên chùa chiền để cầu xin mua may bán đắt (các bà buôn bán nhỏ này rất chịu khó đi cúng để xin lộc rơi lộc vãi của phật thánh) mà biết chịu thương chịu khó kinh doanh nghiêm túc và kiên quyết không mua các loại hàng hoá, thực phẩm bẩn kém chất lượng về bán thì người tiêu dùng cũng phần nào tránh được các loại thực phẩm độc hại này trong bữa cơm hàng ngày.

Nếu những ông tham quan hay đến cửa phật, cửa thánh để cầu xin thăng quan tiến chức (các vị này còn có cả các cố vấn tâm linh, cúng lễ bài bản lắm) mà biết làm việc một cách ngay thẳng, hết mình vì dân, vì nước không vòi vĩnh ăn đút lót, tham ô, tham nhũng thì đất nước sẽ không bị thâm hụt ngân sách, chính phủ sẽ có tiền để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội cho dân nhiều hơn.
Nếu những người nông dân trồng rau, nuôi gia súc, gia cầm cũng hay lên chùa lễ lạy cúng bái để cầu xin mùa màng bội thu, nuôi trồng thắng lợi mà biết lao động một cách chân chính không dùng các loại chất hooc môn kích thích, tăng trọng để sản xuất ra các loại thực phẩm sạch, an toàn cho xã hội thì sẽ cắt được nguồn gốc những loại thực phẩm bẩn, rau bẩn, thịt bẩn trên thị trường.
Nếu những nhà buôn lớn, nhỏ cũng hay đi chùa, đi đền để cầu xin sự gia hộ của các bậc tiên thánh giúp cho việc buôn bán được thuận buồm xuôi gió mà có lương tâm, kiên quyết không nhập các loại mặt hàng kém chất lượng về để bán ra thị trường thì xã hội lại một lần nữa tránh được thảm hoạ hàng nhái hàng giả, kém chất lượng.
Nếu như các bà, các mẹ hay lên chùa tụng kinh, gõ mõ, ăn chay,... để cầu được cứu rỗi, được vãng sanh tây phương cực lạc mà biết để thực sự tu tâm sửa tính, thực lòng xả bỏ những tính xấu tham, sân, si. Về nhà đừng mắng chửi con cái, lo việc gia đình, nuôi dạy, giáo dục cháu con biết hướng tâm đến việc thiện, biết đối xử hoà ái với mọi người xung quanh, biết thông cảm và chia sẻ khó khăn với những mảnh đời khốn khổ, biết hướng tới những việc làm có ích cho cộng đồng, cho tập thể thì xã hội này sẽ bớt đi những ông ăn trộm, những ngài ăn cướp. Bớt đi những quý bà mại dâm, những quý ông quan liêu, tham nhũng, bớt đi những ông/bà chỉ biết vì lợi ích bản thân mà sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm bẩn, những mặt hàng độc hại đến mức tiềm ẩn những nguy cơ có thể huỷ diệt cả cộng đồng, huỷ diệt cả xã hội.

Nếu như các bạn trẻ, sinh viên, những người đang hàng ngày mê mẩn với việc lên chùa tụ họp với những tăng thân này, tăng hội kia để học hỏi, ngồi thiền, niệm phật, làm thiện nguyện,... mong một ngày được chuyển hoá cuộc đời thành tiên thành phật, mà bỏ bê học tập, trốn nhà đi tu để cho cha mẹ phiền lòng, người thân trách giận. Những bạn trẻ này mà biết tỉnh ngộ quay về nghe lời cha mẹ, hiếu thuận với ông bà, gắng sức học hành trau dồi kiến thức để sau này ra trường làm việc giúp đời thì xã hội sẽ mỗi ngày một phát triển, đất nước sẽ mỗi ngày một giàu mạnh, và mọi gia đình đều được ấm no hạnh phúc..

Còn nhiều những cái "nếu như" nữa mà hắn không sao kể xiết. Chỉ biết rằng nếu mọi người tu mà đều thực hành được hết những cái "nếu như" trong bổn phận của mình thì chắc thiên đường mà hắn mong đợi sẽ không phải là ảo tưởng...

Hà Nội, mùa hè năm Bính Thân - 2016.

Copy and paste từ FB
 
Khi đi tu thành trào lưu thì nó đạt đỉnh rồi chị ạ :21:.

Có lẽ nó cũng tương tự trong trading, chỉ vài % là win lâu dài mà vẫn cân bằng trong cuộc sống...

P/S. Đoạn dưới trích từ nguồn này để bác nào có quan tâm tham khảo.

" Dukkha: Đâu cũng dịch là khổ, ai cũng dịch là khổ.

Diệt khổ thì đúng rồi, nhưng nếu hiểu sai về Dukkha thì có thể tu tập sai. Có một đạo hữu (trong giấy ghi tên là Phổ Đăng) đưa một câu hỏi: Có một vị hòa thượng khi giải thích Tứ Diệu Đế, về khổ, vị ấy nói như thế này: “Nếu thế gian này là khổ như đức Phật nói - thì mới đúng một nửa sự thật - vì cuộc đời này không những khổ mà còn có cái vui, còn có cái thanh thản, còn có cái an lành, cái mát mẻ…” Vậy thì ý thầy nghĩ sao về sự giải thích này?

Đấy quí vị đã thấy chưa? Vì Dukkha với nghĩa là khổ nên người này mới ngạc nhiên: “Ồ, có khổ nhiều lắm đâu, biết bao nhiêu người vẫn vui vẻ, thoải mái, an lành này, hạnh phúc này hoặc thoả mãn này…!” Vì hiểu sai Dukkha chỉ có nghĩa duy nhất là khổ nên hiểu lầm và tu lầm. Có thể vị này tu để tìm được an lạc, để tìm sự thoải mái… có phải vậy không? Vì không hiểu rõ trọn vẹn, đầy đủ, toàn diện từ Dukkha này cho nên một số chư vị pháp sư, giảng sư giải thích, giảng nói cũng sai lầm luôn!

Tôi vô cùng xin lỗi! Có thể có một số vị, một số Tăng, Ni đã dựa theo kinh văn để giảng nói, Dukkha là khổ này - nó cũng có một giá trị thế nào đó, ví như thấy “cuộc đời là bể khổ” để thức tỉnh chúng sanh. Tuy nhiên, nếu xét trên bình diện chân đế, như thực thì cách giải thích ấy là chưa hiểu đầy đủ, trọn vẹn về từ Dukkha. Ví dụ cái câu mọi người hay đọc tụng trong các thời khoá, mà dường như bên Bắc tông ai cũng thuộc là: “Chuyển mê khai ngộ, ly khổ đắc lạc”! Hay quá đấy chứ?! Ôi! Nghe rất hay thì đúng rồi! Vì mình mê nên phải chuyển cái mê ấy ra cái ngộ! Ly khổ là rời cái khổ để mà được cái lạc! Sai trật vào đâu được, có phải thế không? Quý vị để ý cho, xét trên bình diện thế tình, tục đế thì được nhưng trên phạm trù chân đế thì sai, sai “hung”! Hãy nghe đây! Mê là bóng tối, ngộ là ánh sáng. Ánh sáng đến thì bóng tối tự lui. Ngộ đến thì mê tự lui chứ có “chuyển” cái gì đâu? Làm sao mà chuyển cái bóng tối sang cái ánh sáng được? Rồi còn “ly khổ đắc lạc” nữa! Cái này mới thật sự là nguy hiểm, là thậm nguy, chí nguy! Rời cái khổ để được cái lạc, giống như vị hòa thượng kia nói đời này không khổ nhiều lắm vì thế gian còn vui, còn an lạc, còn thoải mái… nữa. Nên người nào khổ thì hãy tìm cách tu để rời cái khổ này để được cái an, cái lạc – ly khổ đắc lạc! Chỗ này là chết đứng, chết khô cả giáo pháp của đức Phật rồi!

Xin thưa, kinh văn Nikāya nói rõ rằng: “Khổ lạc là căn bản của phiền não”. Khổ và lạc đều là Dukkha! Nói rộng hơn, Dukkha nó bao trùm tất cả, bao trùm thế giới tâm lý và thế giới sinh lý, nó tác động lên thân, lên tâm và lên trí của chúng ta. Nói cụ thể và rõ ràng hơn chút nữa, tất cả các biến đổi do thời tiết nắng mưa, bệnh tật tác động lên thân mà sinh ra đau, nhức, nóng, mỏi hoặc tê, ngứa… gì gì đó đều là Dukkha. Những tác động làm cho thân êm ái, mát mẻ, dịu dàng, thỏa thích cũng là Dukkha. Những cái biến đổi về tâm lý như thương, ghét, buồn, vui, hỉ, nộ, ái, ố cho đến những cái lạc cao nhất trong thiền định cũng đều là Dukkha. Những ước mơ không được, những cái không được toại nguyện, sở thích, sở cầu… đều rơi vào trống rỗng hư vô không nắm bắt được cũng là Dukkha. Vậy thì tại sao gọi Dukkha chỉ có một nghĩa chung chung duy nhất là khổ? Cho nên nhiều người cố gắng tu tập để rời cái khổ, xa cái khổ đi, diệt cái khổ đi để tìm cái lạc, được cái lạc như “cực lạc”, như “thường, lạc, ngã, tịnh” đó! Xin thưa tất cả mọi cái loay hoay tu tập cái kiểu đó là lộ trình của Ma Vương. Tất cả các lối đi đó đều đi đến Māyā không bao giờ đi đến Nibbāna!

Tôi sực nhớ câu “ Y kinh giải nghĩa”, y kinh giải nghĩa như vậy đúng là “Tam thế Phật oan!” Kinh điển chỉ là khái niệm, khái niệm để chỉ Cái Thực, nhưng người ta cứ mơ màng lý luận, kiến giải nơi khái niệm rồi tranh luận, bàn cãi sôi nổi cũng nơi khái niệm! Mà khái niệm thì đều diễn đạt khác nhau, lại còn kinh văn khác nhau, chú giải khác nhau, phụ chú giải khác nhau nữa. Than ôi! Vậy là khái niệm trùng trùng khái niệm, chúng che lấp Cái Thực còn đâu! Như Thiền tông nói: “đầu thượng trước đầu” (trên cái đầu chồng thêm cái đầu) đó!

Trở lại với từ Dukkha.

Dukkha Sacca - Sự Thật về Dukkha! Ta hãy tạm thời để nguyên như vậy bởi vì định nghĩa giới hạn trong một vài từ hoặc trong một cụm từ thì không nói hết toàn bộ ngữ nghĩa của Dukkha. Nhưng mà làm sao bây giờ? Dịch Dukkha là khổ thì quá đúng. Đạo Phật là đạo diệt khổ, không thể nói sai được! Nhưng Sacca là sự thật, nếu Dukkha được dịch là khổ đi nữa thì mình cũng phải làm sao thấy rõ “sự thật mặt mũi” của nó như thế nào chứ không phải là diệt nó? Khổ sanh làm sao mà diệt; rồi già, bệnh, chết nữa… diệt làm sao? Sự thật về sầu bi ưu não cũng phải như vậy."
 
Có lẽ nó cũng tương tự trong trading, chỉ vài % là win lâu dài mà vẫn cân bằng trong cuộc sống...

P/S. Đoạn dưới trích từ nguồn này để bác nào có quan tâm tham khảo.

" Dukkha: Đâu cũng dịch là khổ, ai cũng dịch là khổ.

Diệt khổ thì đúng rồi, nhưng nếu hiểu sai về Dukkha thì có thể tu tập sai. Có một đạo hữu (trong giấy ghi tên là Phổ Đăng) đưa một câu hỏi: Có một vị hòa thượng khi giải thích Tứ Diệu Đế, về khổ, vị ấy nói như thế này: “Nếu thế gian này là khổ như đức Phật nói - thì mới đúng một nửa sự thật - vì cuộc đời này không những khổ mà còn có cái vui, còn có cái thanh thản, còn có cái an lành, cái mát mẻ…” Vậy thì ý thầy nghĩ sao về sự giải thích này?

Đấy quí vị đã thấy chưa? Vì Dukkha với nghĩa là khổ nên người này mới ngạc nhiên: “Ồ, có khổ nhiều lắm đâu, biết bao nhiêu người vẫn vui vẻ, thoải mái, an lành này, hạnh phúc này hoặc thoả mãn này…!” Vì hiểu sai Dukkha chỉ có nghĩa duy nhất là khổ nên hiểu lầm và tu lầm. Có thể vị này tu để tìm được an lạc, để tìm sự thoải mái… có phải vậy không? Vì không hiểu rõ trọn vẹn, đầy đủ, toàn diện từ Dukkha này cho nên một số chư vị pháp sư, giảng sư giải thích, giảng nói cũng sai lầm luôn!

Tôi vô cùng xin lỗi! Có thể có một số vị, một số Tăng, Ni đã dựa theo kinh văn để giảng nói, Dukkha là khổ này - nó cũng có một giá trị thế nào đó, ví như thấy “cuộc đời là bể khổ” để thức tỉnh chúng sanh. Tuy nhiên, nếu xét trên bình diện chân đế, như thực thì cách giải thích ấy là chưa hiểu đầy đủ, trọn vẹn về từ Dukkha. Ví dụ cái câu mọi người hay đọc tụng trong các thời khoá, mà dường như bên Bắc tông ai cũng thuộc là: “Chuyển mê khai ngộ, ly khổ đắc lạc”! Hay quá đấy chứ?! Ôi! Nghe rất hay thì đúng rồi! Vì mình mê nên phải chuyển cái mê ấy ra cái ngộ! Ly khổ là rời cái khổ để mà được cái lạc! Sai trật vào đâu được, có phải thế không? Quý vị để ý cho, xét trên bình diện thế tình, tục đế thì được nhưng trên phạm trù chân đế thì sai, sai “hung”! Hãy nghe đây! Mê là bóng tối, ngộ là ánh sáng. Ánh sáng đến thì bóng tối tự lui. Ngộ đến thì mê tự lui chứ có “chuyển” cái gì đâu? Làm sao mà chuyển cái bóng tối sang cái ánh sáng được? Rồi còn “ly khổ đắc lạc” nữa! Cái này mới thật sự là nguy hiểm, là thậm nguy, chí nguy! Rời cái khổ để được cái lạc, giống như vị hòa thượng kia nói đời này không khổ nhiều lắm vì thế gian còn vui, còn an lạc, còn thoải mái… nữa. Nên người nào khổ thì hãy tìm cách tu để rời cái khổ này để được cái an, cái lạc – ly khổ đắc lạc! Chỗ này là chết đứng, chết khô cả giáo pháp của đức Phật rồi!

Xin thưa, kinh văn Nikāya nói rõ rằng: “Khổ lạc là căn bản của phiền não”. Khổ và lạc đều là Dukkha! Nói rộng hơn, Dukkha nó bao trùm tất cả, bao trùm thế giới tâm lý và thế giới sinh lý, nó tác động lên thân, lên tâm và lên trí của chúng ta. Nói cụ thể và rõ ràng hơn chút nữa, tất cả các biến đổi do thời tiết nắng mưa, bệnh tật tác động lên thân mà sinh ra đau, nhức, nóng, mỏi hoặc tê, ngứa… gì gì đó đều là Dukkha. Những tác động làm cho thân êm ái, mát mẻ, dịu dàng, thỏa thích cũng là Dukkha. Những cái biến đổi về tâm lý như thương, ghét, buồn, vui, hỉ, nộ, ái, ố cho đến những cái lạc cao nhất trong thiền định cũng đều là Dukkha. Những ước mơ không được, những cái không được toại nguyện, sở thích, sở cầu… đều rơi vào trống rỗng hư vô không nắm bắt được cũng là Dukkha. Vậy thì tại sao gọi Dukkha chỉ có một nghĩa chung chung duy nhất là khổ? Cho nên nhiều người cố gắng tu tập để rời cái khổ, xa cái khổ đi, diệt cái khổ đi để tìm cái lạc, được cái lạc như “cực lạc”, như “thường, lạc, ngã, tịnh” đó! Xin thưa tất cả mọi cái loay hoay tu tập cái kiểu đó là lộ trình của Ma Vương. Tất cả các lối đi đó đều đi đến Māyā không bao giờ đi đến Nibbāna!

Tôi sực nhớ câu “ Y kinh giải nghĩa”, y kinh giải nghĩa như vậy đúng là “Tam thế Phật oan!” Kinh điển chỉ là khái niệm, khái niệm để chỉ Cái Thực, nhưng người ta cứ mơ màng lý luận, kiến giải nơi khái niệm rồi tranh luận, bàn cãi sôi nổi cũng nơi khái niệm! Mà khái niệm thì đều diễn đạt khác nhau, lại còn kinh văn khác nhau, chú giải khác nhau, phụ chú giải khác nhau nữa. Than ôi! Vậy là khái niệm trùng trùng khái niệm, chúng che lấp Cái Thực còn đâu! Như Thiền tông nói: “đầu thượng trước đầu” (trên cái đầu chồng thêm cái đầu) đó!

Trở lại với từ Dukkha.

Dukkha Sacca - Sự Thật về Dukkha! Ta hãy tạm thời để nguyên như vậy bởi vì định nghĩa giới hạn trong một vài từ hoặc trong một cụm từ thì không nói hết toàn bộ ngữ nghĩa của Dukkha. Nhưng mà làm sao bây giờ? Dịch Dukkha là khổ thì quá đúng. Đạo Phật là đạo diệt khổ, không thể nói sai được! Nhưng Sacca là sự thật, nếu Dukkha được dịch là khổ đi nữa thì mình cũng phải làm sao thấy rõ “sự thật mặt mũi” của nó như thế nào chứ không phải là diệt nó? Khổ sanh làm sao mà diệt; rồi già, bệnh, chết nữa… diệt làm sao? Sự thật về sầu bi ưu não cũng phải như vậy."
Đọc bài này của anh thì nhớ ra có 1 đoạn giảng về pháp nói đến việc những thứ không thể dịch. Bao gồm 5 thể lệ:
Thứ nhất là : bí mật. Ví như Chú là không dịch ý nghĩa
Thứ hai là : chứa nhiều nghĩa thì một từ không thể miêu tả thích hợp
Thứ ba là : từ không có trong ngôn ngữ muốn dịch sang
Thứ tư là : Thuận theo xưa. Ngôn ngữ cổ, tích cổ, xưa nay đã thế thì k dịch
Thứ năm là : Thuộc về tôn trọng ta cũng không dịch.
 
Back
Top