Chứng khoán Việt Nam 2014 dưới góc nhìn PTKT

Status
Not open for further replies.
Bác là thần chart thì bác phải ụp đất và bình luận đi chứ :D
Kính mời cả bác @PickMan chém chart nữa ạ. Giai đoạn vừa qua bác ấy chuẩn không được chỉnh luôn :big_boss:
Úi zời .., zug nói quá rồi. Thực chất việc nhìn chart để dự đoán xu hướng và động thái thị trường cần có sự may mắn mới đoán đúng được. Không ai biết trước được điều gì xảy ra. Chỉ có cái là khi trade mà mình không có dự đoán thì chả biết đánh đấm ra sao nên buộc phải vẽ chart thôi. Đương nhiên việc dùng chart là vô cùng quan trọng trong việc nhìn nhận thị trường và giảm thiểu rủi ro.
Dù sao cũng cám ơn sự động viên khích lệ của bác zug và các anh em VC.
Về tình hình thị trường trong thời điểm hiện tại dựa trên chỉ số VN index, tôi có một số nhận định cá nhân như sau :
1. Về xu thế giảm giá trước đó ( xét về trung hạn ) cho đến thời điểm hiện tại đã kết thúc. Chỉ số VNI tăng điểm từ 508 đến nay thể hiện một xu thế mới của thị trường. Nhìn về trung và dài hạn thì VNI đi vào uptrend là điều không bàn cãi.
2. Chỉ số VNI tăng một khoảng thời gian như vừa qua nhưng thực chất lại dồn vào một số mã chủ chốt đẩy chỉ số. Rất nhiều mã vẫn lằng nhằng ở mức tương đương trên 510 - 520 điểm. Một số mã đã nhích dần lên. Nhìn về lượng CP tăng giảm có nhiều biểu hiện tích cực hơn.
3. Do VNI bị ảnh hưởng khá lớn bởi các " voi " trong cơ cấu VNI nên đánh giá thị trường cần có cái nhìn tổng quát và không chỉ nhìn nhận riêng chỉ số VN index.
4. Xét về biểu đồ kỹ thuật của VNI :
Nhìn vào chart VNI, có thể nhìn nhận xu thế tăng giá không được duy trì mạnh. Loại trừ yếu tố VNI tăng giá do một số mã chính thì nhận thấy thị trường tăng thời gian vừa qua là quá chậm. Xu thế đi ngang vẫn là chủ đạo.
VNI giảm điểm trong tuần vừa rồi là việc dễ hiểu bởi các mã chủ chốt cũng không thể tăng mãi để kéo chỉ số.
Tuần vừa rồi là tuần giảm điểm của VNI. Hôm qua VNI làm 1 cây nến đen giảm hơn 6 điểm để kết thúc tuần gây một tâm lý bất an cho các trader. Quả thực, nhìn chart VNI thấy tình hình có vẻ xấu đi nhiều.
Xu thế tăng giá bị chậm lại. Đường giá đã cắt trend line ngắn hạn và đi xuống, tập trung vào 2 ngày T5 và T6. Nhiều chuyên gia đánh giá là do ảnh hưởng tâm lý của thông tin điều chỉnh tỷ giá và việc dàn khoan thứ 2 của Trung Quốc ở Biển Đông. Thêm nữa là việc cơ cấu lại của ETFs làm ảnh hưởng tới một số mã lớn.
Như vậy, nếu nhìn chart VNI thì nhận thấy xu thế tăng giá đã yếu đi nhiều và nguy cơ đảo chiều bắt đầu hiện hữu. Chỉ số giá và indicators đều đang ở vùng " nhạy cảm " , xu thế và biểu hiện sang tuần của VNI trở nên rất quan trọng và mấu chốt cho hành động tiếp theo của các trader.
Vậy, câu hỏi được đặt ra ở đây là : " Thị trường sẽ thế nào trong tuần tới và các tuần kế tiếp ? Ta sẽ hành động ra sao ? ".
Theo góc nhìn cá nhân, tôi nhìn nhận như sau :
Tình huống A : Về góc độ kỹ thuật thuần tuý : Hiện tại VNI đang có 1 support zone ở vùng 560, bởi vậy việc test lại vùng này sẽ xác nhận xu thế tiếp theo cho VNI. Nếu vùng hỗ trợ đủ cứng sẽ khiến VNI side way tiếp hoặc tăng điểm. Khi thị trường bật lên thì VNI vượt mức 570 sẽ dễ dàng và mốc tâm lý sẽ ở 600 điểm. Khi gặp trường hợp này thì các trader đang cầm cổ phiếu có thể yên tâm và không phải lo ngại. Một số người cầm tiền có thể lướt ngắn hạn, đủ T+ mà không áy náy.
Tình huống B : Trường hợp VNI phá 560 đi xuống, các chỉ số kỹ thuật trở nên xấu và có thể gây tâm lý bất an cho nhà đầu tư và việc bán tháo có thể xảy ra trong 1, 2 phiên. Nếu thực sự xảy ra tình huống này thì VNI liên tiếp giảm điểm trong hơn 1 tuần. Khả năng diễn ra dead cat bounce ( nghĩa là cú bật lên tăng điểm mạnh trở lại nhiều khả năng xuất hiện ). Tình huống này các trader vẫn có cơ cutloss hoặc close position. Thời điểm bán hợp lý không phải là phiên giảm điểm mà là khi dead cat bounce.
* Nhìn về tổng thể :
Đối chiếu chart VNI với các chỉ số thị trường và các yếu tố khác ( bao gồm cả A/D , chart của các CP thuộc VNI, HNX .. v.v ) , tôi đánh giá khả năng " Tình huống B " là khó xảy ra. Nếu cho điểm xác suất cho tình huống B, tôi chỉ cho điểm là dưới 10% .
Tạm đánh giá xác suất như sau cho tuần tới :
- Up : 50 %
- Sideway : 40 %
- Down : 10 %


n4mp.jpg
 
theo em thấy thì ngắn hạn các chỉ số sẽ quay lại test MA là cao anh ạ :)
VNI --> MA 150 ,
VN30 --> MA200
HNX -->MA 150

mong là kỳ tái cấu véo của ETFs nó làm TS của em bị sai lệch :(
 
Em suy đoán chút về sóng + timespan nhé: Xác suất cao Vni sẽ có những tín hiệu tích cực trong tuần tới, vùng 585 +- sẽ được test. Để đi lên được vùng đó, liệu rằng có quay trở về 555 +- hay không thì e nghĩ là khá thấp. Vẫn cái nhìn lạc quan trong tuần tiếp theo. Up chart Vni lên cho bác tham khảo trong khi chờ giữa hiệp đấu :D
dQc.jpg
[/IMG]
 
Em suy đoán chút về sóng + timespan nhé: Xác suất cao Vni sẽ có những tín hiệu tích cực trong tuần tới, vùng 585 +- sẽ được test. Để đi lên được vùng đó, liệu rằng có quay trở về 555 +- hay không thì e nghĩ là khá thấp. Vẫn cái nhìn lạc quan trong tuần tiếp theo. Up chart Vni lên cho bác tham khảo trong khi chờ giữa hiệp đấu :D
dQc.jpg
[/IMG]

mong là vậy... không thì đói mốc mép ra :(
 
Tui thì tiếc khoãng thời gian dành cho sóng điều chỉnh, nó có vẻ không được thực dụng cho trading với vô số option. Elliot, theo tui thực dụng và hiệu quả nhất là khi xác định chính xác được đâu là khởi đầu của sóng 3 và đâu là kết thúc sóng 5, các sóng còn lại khó có cơ hội cho trading
 
Nhận tiện về Elliot, post cái ảnh về HNXIndex chơi trong lúc chờ đợi xu hướng thị trường. Hiện tại đang là sóng (IV) , và nếu chiếu theo Elliot thì sóng này khá phức tạp, khoảng thời gian điều chỉnh của sóng này tối thiểu bằng sóng (II) => Còn lâu mới phá được đỉnh 9x nhá. Nhưng mà được cái là nếu Elliot mình vẽ đúng, thì 7x hiện là đáy sâu nhất có thể rồi...keke
View attachment 3189
 
Cá nhân em cảm thấy bất an vì tình trạng no demand đang diễn ra sau khi TT phục hồi được 1 thời gian hơn 1 tháng. Em cầm tiền (của mục đích đầu cơ) ngắm các cao thủ chiết chiêu vậy.
 
HNX sẽ sớm quay lại test 80 ... HSX thì quay lại test 57x ... sóng sideway đang là chủ đạo nên có thể xem xét kênh HNX 76-78 HSX 560-575 :D
 
Nhân tiện lạm bàn về Sóng E. Thực chất lý thuyết EW rất hay, nó lý giải và hướng trader theo một chiều tư duy riêng biệt mà từ đó rút ra những kinh nghiệm bổ ích. Tuy nhiên, áp dụng một cách máy móc EW vào trading, đặc biệt cho " trứng việt " lại rất nguy hiểm. Mấy năm về trước tôi có cài vào máy vài cái soft đếm sóng tự động . Sau thấy không cần thiết gỡ bỏ lâu rồi ...
Vài ý kiến cá nhân.
 
HNX sẽ sớm quay lại test 80 ... HSX thì quay lại test 57x ... sóng sideway đang là chủ đạo nên có thể xem xét kênh HNX 76-78 HSX 560-575 :D
AE update chart và nhận định xem thế nào ... vì e nhìn thấy TT giờ đến cuối tuần ngày nào cũng xanh ... sợ bullish quá lại vào rọ :D E nâng kì vọng HSX 560-582 nhóe các anh :D
 
Last edited by a moderator:
10417697_234475713429802_292860895855207472_n.jpg


VNi sau khi chọn cách đi ngang để thoát khỏi kumo đã có 3 phiên rớt về retest vùng 558 và nhanh chóng quay đầu bật lên. Hiện tượng future kumo đổi màu đã xuất hiện và RSI cũng nhanh chóng tăng trở lại sau khi kiểm tra lại vùng giá trị 50, chỉ số bắt đầu được smooth với điểm số và thanh khoản tăng nhẹ từng phiên.
Tuy nhiên, do kumo bị flat trong 1 giai đoạn khá dài (đến cuối tháng 7), đồng thời ADX vẫn đang chạy dưới mốc 25 điểm, khiến mình nghiêng theo kịch bản chủ đạo của VNi trong giai đoạn tới sẽ là sideway-up trong khoảng 558 - 585 để tích lũy momentum trước khi vượt đỉnh cũ để tiến lên ngưỡng kháng cự chính của năm nay tại vùng 630 điểm.
 
Một thân nến đen cuối tuần trước làm một số trader hoang mang khi đang go long. Tuy nhiên, như bài post lần trước tôi đánh giá, khả năng giảm điểm tiếp ở đầu tuần này rất rất thấp. Những người đang cầm nắm cổ phiếu không cần phải lo sợ giảm điểm.
Nhìn dưới góc độ kỹ thuật thì trong 3 ngày đầu tuần VNI đã test thành công ngưỡng cản 560 và đã gần như lấy lại điểm số đã mất trong tuần trước. Mô hình nến 3 ngày lại làm một cái " Three white solder " rất tích cực biểu hiện tâm lý bullish. Theo tôi đánh giá thì ngưỡng cản tiếp theo của VNI sẽ là 600 điểm, khả năng đến vùng này VNI mới khựng lại. Tuy nhiên đó chưa phải target .
Good luck & good trade .. !
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top