Rượu bia luận

Discussion in 'VietCurrency Club' started by arrowhanoi, Mar 17, 2014.

  1. betaplamgiau

    betaplamgiau Well-Known Member

    Joined:
    Nov 11, 2014
    Messages:
    2,266
    Likes Received:
    6,171
    Trophy Points:
    113
    400 có đắt không anh :))
     
    vincent likes this.
  2. May

    May Well-Known Member

    Joined:
    Aug 1, 2014
    Messages:
    211
    Likes Received:
    1,187
    Trophy Points:
    93
    anh @arrowhanoi có tâm ghê. Hỏi anh từ cuối năm 2014, đến cuối năm 2017 anh mới trả lời.
    Giá từ 80k lên gần 400k. Bắt đền.
     
    chim_non likes this.
  3. arrowhanoi

    arrowhanoi Super Moderator Staff Member

    Joined:
    Nov 1, 2011
    Messages:
    1,816
    Likes Received:
    29,105,650
    Trophy Points:
    113
    Việc định giá phụ thuộc vào chiến lược của từng tập đoàn do đó mỗi người mua sẽ có góc nhìn khác nhau. Nhưng riêng khâu cơ cấu lại chi phí của Bia SG cũng đem lại mớ tướng. Những khoản rơi vãi hệ thống qua đám cò rỉa thu lại sẽ rất khá.

    Với năng lực hiện tại, việc nâng thị phần cao hơn của Bia SG khá khả quan.

    Hôm qua có nói chuyện với các bạn VC về việc định giá liên quan đến sản xuất. Tập đoàn nào muốn phát triển thị trường Đông Nam Á thì hệ thống nhà máy của Bia SG sẽ rất có ý nghĩa. Ví dụ thực tế để mọi người rõ hơn:

    Công ty Bia HN-Hải Dương (mã HAD) hiện thị giá 44, có 4 triệu cổ, gía thị trường là 176 tỷ. Để xây được một nhà máy mới công suất tương đương đầu tư mới khoảng 700 tỷ. Các chi phí khác, tuyển dụng, đào tạo công nhân để vận hành trơn tru, làm kênh phân phối, thị trường nhẹ nhàng cũng cần 300 nữa là chi phí lên đến 1000 tỷ. Ở góc độ một tập đoàn cần có hệ thống gia công dưới thương hiệu của họ ở Đông Nam Á thì khối sản xuất của Sabeco rất nhiều ý nghĩa. Vì vậy mức độ 320k bảo đắt thì có thể đắt nhưng cũng có thể vẫn hợp lý.
     
    davidh, TTN and chim_non like this.
  4. arrowhanoi

    arrowhanoi Super Moderator Staff Member

    Joined:
    Nov 1, 2011
    Messages:
    1,816
    Likes Received:
    29,105,650
    Trophy Points:
    113
    [​IMG][/IMG] [​IMG][/IMG] [​IMG]
     
    TTN likes this.
  5. arrowhanoi

    arrowhanoi Super Moderator Staff Member

    Joined:
    Nov 1, 2011
    Messages:
    1,816
    Likes Received:
    29,105,650
    Trophy Points:
    113
    Xin phép mượn bài viết trên cafef về ngành bia để có thể tiếp tục phân tích ngành bia.

    http://cafef.vn/danh-bai-sabeco-ca-...tri-thi-truong-bia-viet-20171204104300544.chn

    "Đánh bại" Sabeco cả về doanh thu lẫn lợi nhuận dù thị phần kém xa, Heineken mới thực sự là công ty thống trị thị trường bia Việt
    Trong tháng cuối cùng của năm 2017, một trong những tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư là thương vụ thoái vốn nhà nước tại Sabeco.

    Với giá khởi điểm chào bán lên đến 320.000 đồng/cp, quy mô của đợt thoái vốn này lên đến 5 tỷ USD. Mặc dù đây là mức giá khá đắt so với kết quả kinh doanh hiện tại của Sabeco nhưng khá nhiều người vẫn lạc quan về khả năng thành công của đợt chào bán này khi xét đến việc Việt Nam là một trong những thị trường bia rất giàu tiềm năng và Sabeco đang là doanh nghiệp dẫn đầu với khoảng 40% thị phần theo sản lượng tiêu thụ.

    Mặc dù nắm thị phần áp đảo, gần gấp đôi so với doanh nghiệp đứng thứ 2 là Heineken Việt Nam - với các thương hiệu chính là Heineken, Tiger, Larue... - nhưng điều nghịch lý là Heineken luôn có lợi nhuận vượt trội so với Sabeco. Không những thế, với mức tăng trưởng doanh thu lên đến 33% trong năm 2016, doanh thu của Sabeco cũng bắt đầu bị nhóm Heineken qua mặt.


    Theo số liệu của CTCP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC, doanh thu năm 2016 của Cty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam (Heineken Trading) đạt 33.900 tỷ đồng. Còn doanh thu hợp nhất của Sabeco và các công ty con mới chỉ đạt 30.600 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ bán bia đạt 26.200 tỷ đồng, phần còn lại chủ yếu là kinh doanh bao bao bì và một phần nhỏ đến từ nước giải khát.

    Heineken Trading là công ty phụ trách hoạt động phân phối bia cho cả hệ thống Heineken tại Việt Nam. Hai công ty đầu mối phụ trách hoạt động sản xuất bia của Heineken là Cty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Vietnam Brewery) và Cty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội.

    Heineken Vietnam ngoài nhà máy chính đặt tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh còn sở hữu 4 công ty con tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Tiền Giang và Bà Rịa Vũng Tàu.

    Nếu như về doanh thu, nhóm Heineken mới chỉ nhỉnh hơn một chút thì về lợi nhuận hệ thống này tỏ ra áp đảo so với Sabeco.

    Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2016 của Sabeco chỉ đạt 5.700 tỷ đồng, chưa bằng một nửa so với tổng lợi nhuận của hệ thống Heineken tại Việt Nam, đạt 11.600 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận của riêng công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam cũng đã bỏ xa Sabeco, đạt 9.500 tỷ đồng.

    Rõ ràng, việc nắm giữ thị phần tiêu thụ lớn nhất nhưng hiệu quả kinh doanh thua xa Heineken cho thấy Sabeco không có được vị thế dẫn dắt thị trường bia như Vinamilk trên thị trường sữa.

    Do vậy, việc Sabeco đang được giao dịch ở mức giá tương ứng với P/E gần 50 lần so với 26 lần của Vinamilk đang khá đắt.

    Với việc nhà nước thoái phần lớn cổ phần tại Sabeco xuống còn 36% tương tự như Vinamilk, đây là cơ hội để công ty bia có lịch sử hơn 140 năm này cải tổ bộ máy quản trị, tăng cường hiệu quả kinh doanh.

    Nhưng nhìn vào kết quả kinh doanh của Heineken và Sabeco cũng cho thấy thị trường bia Việt Nam có sức hấp dẫn vô cùng lớn. Hơn nữa, đây cũng có thể coi như là cơ hội cuối cùng để các tập đoàn bia lớn nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

    Sự tăng trưởng mạnh mẽ của bộ đôi này đã khiến các hãng bia khác trên thị trường như Habeco, Carlsberg, Masan Brewery, AB Inbev, Sapporo... bị bỏ lại khá xa. Trong khi cả Sabeco và Heineken đều tăng trưởng 2 chữ số thì doanh thu năm 2016 của cả Habeco và Carlsberg đều gần như bất động. Hãng bia lớn nhất thế giới AB Inbev với thương hiệu Budweiser sau vài năm vào Việt Nam cũng mới thu được kết quả hết sức khiêm tốn với doanh thu chưa đến 200 tỷ đồng.
     
    TiCan, davidh and TTN like this.

Share This Page

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.