Cuộc sống: Âm nhạc, du lịch...

Tặng @hayate

Tuy là trắng đen và âm thanh không được tốt nhưng đây là video duy nhất về David Moreno tôi tìm thấy trên Youtube. DM gãy đàn bàn tay không đẹp lắm, nhưng kỹ thuật và lực của các ngón tay thì khỏi chê. Đoạn khoảng từ 1:54 - 2:05, ông ấy chơi tremolo một ngón mới điêu luyện làm sao!

 
Thanks anh @Táo thổ.

Tiếng đàn rất mộc và "chắc". Em có vài album mp3 của ông, khi nào thong thả em úp lên. Cách đặt bàn tay, tư thế ngồi đàn, kỹ thuật ép dây, tremolo... của nghệ sĩ flamenco và classic có nhiều điểm khác nhau.

Trong nước, nhiều ban nhạc cho là flamenco, hay nhiều tay đàn trẻ tự xưng/được phong là guitarist flamenco số 1, số 2, số 3... Toàn là vớ vẩn. Nói đến Flamenco là phải hiểu được cả ba hình thái Cante, Baile và Guitarra. Cante là khúc ca, Baile là vũ điệu và Guitarra chính là cây Tây ban cầm. Ở Việt Nam, thời thịnh vượng của Flamenco đã qua từ lâu, khi Nhà văn hóa Phú Nhuận đóng cửa không sinh hoạt thường kỳ vào cuối thập kỷ 80. Các tay đàn Flamenco lui về dạy học, và càng lúc càng ít học trò.

Tập luyện và chơi đúng chất flamenco trước giờ đếm trên đầu ngón tay: Hoàng Bửu, Phùng Tuấn Vũ, Trần Văn Phú, Châu Đăng Khoa, Cam Sành, Dương Kim Dũng...Các nhóm Flamenco chơi trong club cũng đội mũ sombrero, đi giày đinh, ôm đàn trông rất oai, nhưng chả ai chơi được Flamenco. Càng ngày, người ta càng ít hiểu ngọn ngành, mà đã thế, còn không học được kỹ thuật Flamenco chân truyền.

Một nghệ sĩ guitar flamenco vừa qua đời hồi tháng 10 là bác Trần Văn Phú. Năm 2012 em được nghe bác đàn trong một buổi giao lưu. Khi đó, dù lớn tuổi và bàn tay yếu đi nhưng tiếng đàn vẫn còn mạnh mẽ và dứt khoát, kỹ thuật tuyệt vời. Bác có viết quyển "Kỹ thuật tremolo" rất hay (có ebook trên internet).

danh-cam-1.jpg
 
Cám ơn anh. Em vừa đi lang thang về...
Hôm nay sau khi cắt lỗ trên tài khoản xong, đang ngồi thẫn thờ, vào VC thì thấy anh gửi bài nhạc tặng. Thấy cuộc đời lại trở nên đẹp rạng rỡ....

"Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ,
Vô duyên đối diện bất tương phùng."
 
Tặng @May

Nhạc cụ cổ truyền Nam Mỹ nhé các bác. Sáo Nam Mỹ (Zampoña - South American pan pipes).

Ở bên Mỹ, người bán đĩa nhạc thể loại nhạc này kiêm luôn nhạc sĩ. Họ đem đĩa nhạc bày ra trên phố, vừa chơi nhạc vừa bán hàng và ba tôi đã mua một album trong tình huống như thế... Nhờ vậy mà tôi mới biết cái loại nhạc này. :D

 
Last edited by a moderator:
Tặng @Cào Cào

View attachment 4577

Quena - bamboo flute
  • Quena (Quechua: qina, đôi khi cũng viết "kena" trong tiếng Anh) là nhạc cụ truyền thống của dãy Andes,South American. Thuờng làm bằng tre, sáo có 6 lỗ ngón bấm và một lỗ bấm ở ngón tay cái và trên cả hai đầu ống đều mở

  • Để tạo ra âm thanh, nguời thổi tì vào ống với thịt giữa cằm của mình và môi duới, và thổi một luồng không khí xuống, dọc theo các trục đuờng ống, trên đầu chữ V (theo tính toán học) vào cuối ống. Cây Tiêu thuờng tone G (nghĩa là bấm hết tất cả lỗ bấm , note nhạc thấp nhất sẽ là note G , âm thanh tạo ra rất ấm áp ,âm xì . Đây là nhạc cụ truyền thống đuợc gọi là Tarqueada
  • Quenacho (cung "kenacho" trong tiếng Anh) là một phiên bản khác, và

    hay hơn so với âm thanh trầm đuợc làm theo cùng một cách như Quena

    Tone chính là D,thấp hon 4 note so với Quena. Trong hầu hết nguời dân

    trong thị xã Andes thuờng hay nói câu “Vamos a ir a la quena ” (chúng tôi sẽ đi đến các quena) là câu nói nỗi tiếng để đe dọa các em nhỏ , vì Quena thường làm bang tre và loại vật liệu cứng….

  • Quena thông thuờng đuợc sử dụng cho âm nhạc truyền thống Andea. Trong thập niên 1960 và 1970 Quena đuợc tấu bởi nhiều nghệ sĩ Nueva Cancion (một thể loaị âm nhạc Latin American music và sau đó biến thể giữa nhạc dân gian Latin và nhạc Rock )

    và đuợc tấu cho những bài hát đặc biệt và không phải là nhạc cụ tiêu chuẩn nhưng một số nhóm như Illapu dùng Quena thuờng xuyên. Trong những năm 1980 và những năm 1990 một số nhóm post-rock Nueva Cancan cũng đã kết hợp Quena trong một số những bài hát của họ; đáng chú ý là Soda Stereo Cuando pase el Temblor và Los Enanitos Verdes trong Lamento Boliviano.

  • Quena tương đối phổ biến trong thế giới âm nhac

    Một số loại Sáo dọc thổi ở đầu ống như Quena:
  • Moseño :

    Loại moseño ( nguyên thuỷ gọi là Mohoseño ) là loại ống dài , hai ống sáo tre (dual-tube bamboo flute) với một âm thanh sâu lắng. Các ống có phụ trợ

  • Pinquillo:Pinquillo (cũng gọi pinkuyo hoặc pinkiyo), có cùng một thế bấm ngón như Quena, và tương tự như về hình thức cũng như cách so dùng không giống nhu quena thực tế, nó có một kênh (rãnh )không khí hoặc đầu thổi để điều khiển không khí

    • Sáo dọc Tarka cùng họ với Quena, như Recoder nhưng ngắn hơn ,có góc

    • cạnh và hình dạng ,đòi hỏi nguời chơi phải có luồng hơi mạnh để thổi , tạo nên âm thanh tròn đầy
  • Có những ý kiến về Quenas , đó là một khác cụ mang tính cách cá nhân,hầu hết các nhà hoạch định sản xuất Quenas để làm ra một nhạc cụ tốt ,và nguời tiêu thụ cũng tìm kiếm về khía cạnh âm thanh
  • Quena khoảng 40cm. Quena tùy vào tone “en La ” hoăc “in A ” hoăc gọi “ in minor A” vi tone rât thich hợp cho âm nhạc Andea

  • Huyệt khẩu hình U , tốt cho khối luợng và biến đổi âm sắc.

    Đầu ống thổi chử V khác đuợc thực hiện theo yêu cầu.

  • Hiện nay một số Quena đuợc làm bằng gổ và đầu miệng thổi đuợc dát bằng gỗ mun ,hoặc loại gỗ đỏ (loại gỗ cứng ở Argentina). Những cây Quenas làm với chất luợng cao cho nguời mới tập thổi ,trên miệng ống lỗ thổi đuợc làm bằng tre trúc và chèn thêm một miếng gỗ cứng ,tạo cho luồng hoi có khuynh huớng vào ống và các lỗ bấm đạt đuợc âm thanh cân bằng tối đa
Nguồn: Internet

 
Chứng thảm quá, mọi người cũng chán với ba cái nhạc nhẽo này rồi :2:
Chắc tại bà con đi lựa hàng ngon ấy mà anh, Uptrend lại đàn ca, hát múa như xưa ngay :). Em cũng bận cày cuốc một tí ...keke...nhạc anh Táo giới thiệu, thì phải để lúc tĩnh tâm nghe mới phê ạ !
 
Tặng @chim_non

Tôi là tôi kết hai anh chàng này rùi. Đứng giữa phố, để một đống sáo đủ loại trước mặt, lâu lâu lại rút một cây lên thổi... :D

 
Back
Top